Chỉ số vòng tua máy lý tưởng để xe hoạt động là bao nhiêu?

Thứ Tư, 03/04/2024 - 16:57

Nhắc đến vòng tua máy là nhắc đến động cơ và khả năng vận hành của xe ô tô. Trong đó, vòng tua máy là nguyên tố quyết định chiếc xe đó mạnh hay yếu, vậy vòng tua máy là gì, vòng tua máy như thế nào thì xe mạnh và ngược lại?

Nhắc đến vòng tua máy là nhắc đến động cơ và khả năng vận hành của xe ô tô. Trước giờ mọi người thường nghe đến momen xoắn, công suất tối đa của xe khi tìm hiểu khả năng vận hành của một chiếc xe nào đó. Tuy nhiên, vòng tua máy là nguyên tố quyết định chiếc xe đó mạnh hay yếu, vậy vòng tua máy là gì, vòng tua máy như thế nào thì xe mạnh và ngược lại? Hãy cùng Anycar tìm hiểu về vòng tua máy dưới đây nhé.

Vòng tua máy lý tưởng để ô tô hoạt động là bao nhiêu?

Vòng tua máy là gì?

Vòng tua máy ô tô là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu suất của xe, và có mối liên hệ mật thiết với công suất và momen xoắn. Để giải thích một cách đơn giản, vòng tua máy đo số lần trong một phút, được đo bằng đơn vị RPM (revolutions per minute - vòng/phút), thông qua màn hình đồng hồ đo vòng tua máy trong bảng điều khiển kỹ thuật số (hay bảng taplo) nằm trong khoang lái.

Vòng tua máy ô tô tỉ lệ nghịch với các cấp số trên xe và tỉ lệ thuận với công suất của xe, đạt giá trị cực đại từ 5.000 đến 7.000 vòng/phút. Mỗi cấp số của xe sẽ có giá trị vòng tua máy lý tưởng khác nhau.

Vòng tua máy là số vòng tua số vòng quay của của động cơ xe trong 1 phút và được đo bằng đơn vị RPM (Analog bên trái)

Khi vòng tua máy càng cao, công suất động cơ càng lớn và tốc độ di chuyển của xe cũng càng nhanh. Tuy nhiên, đồng thời việc tiêu thụ nhiên liệu cũng tăng lên và âm thanh từ động cơ trong quá trình vận hành cũng ngày càng to hơn. Động cơ hoạt động càng mạnh thì cũng phát ra tiếng ồn lớn. Nếu động cơ hoạt động gần ngưỡng quá tải, âm thanh phát ra sẽ rất to.

Vòng tua máy lý tưởng để xe hoạt động là bao nhiêu?

Thông thường, động cơ xăng khi hoạt động không tải thì vòng tua máy sẽ nằm ở mức 700 - 800 vòng/phút và nhiệt độ động cơ lúc đó nằm ở mức 70 - 80 độ và xe sẽ hoạt động ổn định ở mức này. 

Khi lái xe thông thường trên đường, vòng tua máy lý tưởng sẽ thay đổi tùy theo cấp số trên xe.

Cấp số 1 và 2: 1.400 - 1.800 vòng/phút Cấp số 3 và 4: 1.300 - 1.700 vòng/phút Cấp số 3, 4 và 5: 1.200 - 1.600 vòng/phút

Động cơ xăng khi hoạt động không tải thì vòng tua máy sẽ nằm ở mức 700 - 800 vòng/phút

Tuy nhiên có một vài trường hợp xe tự động tăng số vòng tua máy để đảm bảo hoạt động trơn tru như: 

Trường hợp đầu tiên là khi xe đang hoạt động bình thường đột nhiên chủ xe ngưng sử dụng trong một khoảng thời gian khá dài và lúc này động cơ xe sẽ hoạt động khá khó khăn nên tự động tăng số vòng tua máy lên đến 900 - 1000 vòng / phút với mục đích khởi động giúp xe hoạt động lại bình thường. Việc động cơ xe tự động tăng số vòng tua máy khi không sử dụng trong một khoảng thời gian cũng không có gì quá ngạc nhiên và không phải lỗi của xe nên chủ xe không cần quá lo lắng.

Khi sử dụng ô tô, ngoài việc chú ý tốc độ xe thì vòng tua máy cũng cần được tài xế chú ý quan sát thường xuyên để điều chỉnh, sang số cho phù hợp nhằm tăng tuổi thọ sử dụng xe, hạn chế các hỏng hóc.

Cách phát hiện các vấn đề của động cơ xe thông qua vòng tua máy bất thường

Có thể phát hiện được các vấn đề bất thường của động cơ xe khi quan sát vòng tua máy thường xuyên. Khi thường xuyên có thói quen quan sát vòng tua máy chủ xe sẽ dễ dàng nhận ra những bất thường của động cơ vì vòng tua máy thường chỉ hoạt động với số vòng tua cố định (đôi khi chỉ lớn hoặc nhỏ hơn một chút).

Có thể phát hiện được các vấn đề bất thường của động cơ xe khi quan sát vòng tua máy thường xuyên

Các thợ chuyên kiểm tra động cơ xe ô tô cũng thường xuyên dựa vào số vòng tua máy của ô tô để “đoán bệnh” nên việc thường xuyên chú ý những thông số này cũng có thể giúp chủ xe phát hiện và kịp thời sửa chữa trước khi xe hư hỏng nặng hơn phải trả thêm nhiều chi phí sửa chữa hoặc thay mới

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Các đời xe Mercedes-Benz C-Class: các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Mercedes Benz C-Class là một trong những “chiến binh” đã góp công đưa Mercedes Benz trở thành thương hiệu ô tô nổi tiếng toàn cầu ngày nay. Sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, không có gì ngạc nhiên khi doanh thu và số lượng xe bán của Mercedes Benz C-Class luôn nằm trong top đầu ở phân khúc xe hạng sang tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Các đời xe Mazda 6: lịch sử hình thành, các thế hệ

Mazda 6 là mẫu sedan hạng trung khá được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam hiện nay. Xe được phát triển dựa trên những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Để có được chỗ đứng trong lòng khách hàng, Mazda 6 đã trải qua nhiều giai đoạn nâng cấp từ tận những năm 1970.

Các đời xe Toyota Raize: lịch sử hình thành, các thế hệ

Toyota Raize nằm trong phân khúc SUV cỡ nhỏ hạng A, được hãng xe Nhật Bản giới thiệu chính thức vào cuối năm 2019. Mẫu xe này cùng “người anh em song sinh” Daihatsu Rocky là bộ đôi thứ 5, đánh dấu sự hợp tác giữa hai thương hiệu Toyota và Daihatsu.

Lịch sử các đời xe Toyota Vios ở Việt Nam và thế giới

Toyota Vios là dòng xe sedan được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2002 tại Thái Lan. Sau hơn 20 năm có mặt trên thị trường, Vios đã trải qua 4 thế hệ nâng cấp và phát triển.

Hệ thống VVT-i trên ô tô: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động chi tiết

Hệ thống VVT-i là viết tắt của Variable Valve Timing – Intelligent hay còn gọi là Thời điểm phối khí thay đổi thông minh. Được ra đời và áp dụng từ rất lâu,

Có thể bạn quan tâm