Bức tranh thị trường ôtô Việt năm 2023 có màu gì?

Thứ Ba, 19/12/2023 - 12:02

Nền kinh tế suy giảm kéo theo sự xuất hiện của hàng loạt sản phẩm mới khiến thị trường ôtô trong nước diễn biến không mấy khả quan, tuy nhiên vẫn có những điểm sáng đáng chú ý.

Bước sang tháng cuối cùng của năm 2023, thị trường ôtô trong nước vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Điều này dễ dàng nhận ra khi nhìn vào những số liệu về doanh số.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Ôtô châu Á (AAF), thị trường ôtô Việt Nam tính đến hết quý III/2023 xếp vị trí thấp nhất bảng xếp hạng doanh số tiêu thụ ôtô với 209.929 chiếc. Trong quá khứ, Việt Nam thường đứng ở vị trí thứ 4/7 trong bảng xếp hạng, tuy nhiên những tác động mạnh mẽ của nền kinh tế sau đại dịch Covid-19 khiến cho nhu cầu mua xe giảm đi đáng kể.

Giảm giá để tồn tại

Không ít hãng xe buộc phải đưa ra nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu trong bối cảnh thị trường đi xuống. Ở thời điểm hiện tại dù Chính phủ đã hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, các hãng vẫn tiếp tục duy trì các chính sách ưu đãi riêng như giảm 50% lệ phí trước bạ hay giảm trực tiếp giá bán.

Các mẫu xe lắp ráp trong nước như Honda City, Toyota Veloz Cross hay Avanza Premio đều nhận được mức giảm 50% lệ phí trước bạ từ hãng, đại lý. Ưu đãi về lệ phí trước bạ giúp khách hàng mua xe tiết kiệm được vài chục triệu đồng, khách hàng chỉ cần tốn thêm phí đăng ký biển số cũng như bảo hiểm đã có thể lăn bánh xe trên đường.

Nhiều mẫu xe đang được ưu đãi sâu để kích cầu dịp cuối năm.

Không chỉ khuyến mại cho xe lắp ráp trong nước, những mẫu xe nhập khẩu cũng được nhiều hãng nỗ lực tăng doanh số bằng cách hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cũng như tặng thêm phụ kiện, gói bảo hiểm...

Hãng xe Nhật Bản Subaru kích cầu mẫu xe chủ lực Forester với gói ưu đãi trị giá 170-230 triệu đồng tùy phiên bản, bao gồm hỗ trợ lãi suất vay 0%, bảo hiểm vật chất, phụ kiện... Khách hàng có thể lựa chọn nhận ưu đãi hoặc quy đổi thành tiền mặt và giảm trực tiếp vào giá xe.

Mitsubishi Việt Nam ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho tất cả dòng xe, ngoài ra còn tặng thêm phụ kiện như camera lùi, camera toàn cảnh, nắp thùng cuộn... tùy theo mẫu xe chọn lựa.

Bên cạnh hỗ trợ lệ phí trước bạ, nhiều mẫu xe còn được điều chỉnh giá bán theo hướng có lợi cho người tiêu dùng. Đầu tháng 10, Hyundai Thành Công giảm giá bán mẫu Tucson đến 191 triệu đồng, còn từ 845 triệu đến 1,06 tỷ đồng. "Đàn anh" Santa Fe cũng có giá bán mới từ 969 triệu đồng đến 1,299 tỷ đồng, mức giá mới thấp hơn trước đây 86-176 triệu đồng.

Ngay cả mẫu ôtô rẻ nhất thị trường Wuling Hongguang MiniEV cũng nhận được mức giảm 20 triệu đồng, giá xe hiện chỉ còn ở mức 219-259 triệu đồng tùy phiên bản.

Mazda CX-5 trở thành tâm điểm

Cái tên CX-5 không lạ trên thị trường ôtô Việt Nam, tuy nhiên mẫu xe này lại trở thành "hiện tượng" từ giai đoạn đầu quý III/2023 - thời điểm phiên bản mới ra mắt với giá bán thấp hơn đời cũ 90 triệu đồng. Thêm trang bị nhưng giảm giá bán khiến Mazda CX-5 tăng thêm sức ép so với các đối thủ, thậm chí còn "lấn sân" sang phân khúc thấp hơn là SUV hạng B.

Với mức giá dao động 749-869 triệu đồng, CX-5 có lợi thế hơn nhiều khi đặt cạnh những mẫu xe như Ford Territory (822-954 triệu đồng), Hyundai Tucson (845 triệu - 1,06 tỷ đồng), Peugeot 3008 (949 triệu - 1,129 tỷ đồng)... Mẫu C-SUV hiếm hoi trên thị trường hiện có giá khởi điểm thấp hơn Mazda CX-5 là "tân binh" MG RX5 (739-829 triệu đồng), tuy nhiên yếu tố thương hiệu khiến RX5 khó có thể so kè doanh số với mẫu xe nhà Mazda.

Mẫu xe hạng B được ra mắt gần đây là Toyota Yaris Cross cũng được xem là đối thủ của Mazda CX-5 dù không cùng phân khúc. Với giá bán 730-838 triệu đồng, Yaris Cross rõ ràng đang bị tạo thế gọng kìm giữa Mazda CX-5 và những B-SUV còn lại trên thị trường.

Mazda CX-5 gây chú ý với giá bán mới kể từ tháng 7/2023.

Trong tháng đầu tiên của quý IV/2023, Thaco giao đến tay khách hàng 2.195 chiếc CX-5, tương đương 55,9% lượng xe Mazda bán ra thị trường. Đây cũng là tháng thứ 3 liên tiếp CX-5 giữ vị trí mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Kết quả kinh doanh của CX-5 tạo khoảng cách khá lớn trước những đối thủ như Hyundai Tucson (1.249 chiếc), Honda CR-V (477 chiếc), Ford Territory (514 chiếc)...

Không ít người dùng khi lựa chọn xe thường mang Mazda CX-5 ra làm thước đo với nhiều mẫu xe khác. Điều này dễ hiểu khi CX-5 hội tụ các yếu tố chiều lòng khách Việt như xe Nhật, giá rẻ, nhiều phiên bản...

Cộng dồn đến hết tháng 10, doanh số Mazda CX-5 đạt mức 13.031 chiếc, tạm xếp vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng do kém hơn Mitsubishi Xpander với 15.464 chiếc. Nếu tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng như hiện tại, CX-5 không khó để bắt kịp mẫu MPV cỡ nhỏ của Mitsubishi và cạnh tranh cho danh hiệu xe bán chạy nhất năm 2023.

Xe điện tìm đường phát triển

Nếu như trước đây mua xe điện chính hãng trong nước chỉ có duy nhất VinFast, người dùng hiện tại đã có nhiều lựa chọn hơn từ xe phổ thông giá vài trăm triệu đồng đến những dòng xe cao cấp giá lên đến vài tỷ đồng. Điều này thể hiện rõ thị trường xe điện trong nước đang phát triển khá sôi động.

Nhóm xe thuần điện phổ thông hiện nổi bật với dải sản phẩm của VinFast từ VF 5 đến VF 9, ngoài ra còn có mẫu xe Hàn Quốc Hyundai Ioniq 5 được mở bán từ cuối tháng 7. Phân khúc xe điện mini cũng đã xuất hiện tại Việt Nam với mẫu Wuling Hongguang Mini EV vào cuối tháng 6. Trong tương lai, Hongguang Mini EV sẽ sớm gặp phải sự cạnh tranh đến từ VinFast VF 3 - mẫu xe nhỏ nhất của hãng xe Việt.

Wuling Hongguang Mini EV - mẫu xe khai phá phân khúc xe điện mini tại Việt Nam.

Những hãng xe sang như Porsche, Audi, BMW hay Mercedes cũng không nằm ngoài sân chơi này. Dải sản phẩm xe điện cao cấp có đủ từ sedan như BMW i7 hay Audi RS e-tron GT, SUV như Mercedes EQS SUV cho đến xe thể thao như Porsche Taycan. Tất nhiên giá bán của những chiếc xe sang thuần điện này không dành cho số đông, khởi điểm từ vài tỷ đồng.

Không chỉ tăng quy mô về số lượng xe được ra mắt, thị trường xe điện tại Việt Nam còn đón nhận các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng liên quan đến ngành công nghiệp này.

EV One có thể là đơn vị tiên phong trong việc đưa ra các giải pháp sạc cho xe điện. Bên cạnh việc phân phối bộ sạc tại nhà hay bộ sạc di động, EV One còn có kế hoạch phát triển mạng lưới hơn 100 trạm sạc trên toàn quốc vào năm 2025. Ghi nhận vào thời điểm hiện tại, EV One đã có 9 trạm sạc trên cả nước, tập trung chủ yếu ở TP.HCM.

VinFast hiện vẫn là đơn vị có nhiều trạm sạc cho xe điện nhất trên toàn quốc. Thương hiệu này hiện có 150.000 cổng sạc trải dài 63 tỉnh, thành. Tuy nhiên những trạm sạc này chỉ phục vụ cho khách hàng sử dụng xe của thương hiệu.

Bức tranh đổi màu

Ẩn dưới màu sắc có phần u tối của thị trường là những điểm sáng hứa hẹn năm 2024 sẽ là một năm thú vị. Triển lãm Ôtô Việt Nam (VMS) 2024 dường như chắc chắn sẽ diễn ra vào cuối năm, khi các hãng đã rục rịch lựa chọn những mẫu xe chủ lực để trưng bày.

Chắc chắn sẽ có những mẫu xe điện mới xuất hiện, bên cạnh các phiên bản nâng cấp của các mẫu xe chạy xăng, và không thể thiếu Hybrid, thứ mà các hãng xe Nhật vẫn đang ưu tiên hơn là xe thuần điện.

Ngoài triển lãm, hàng loạt hãng xe Trung Quốc sẽ có mặt tại Việt Nam trong năm tới. Ít nhất 4 cái tên đã khẳng định sự xuất hiện và sẽ còn nhiều ẩn số khác sẽ lộ diện trong năm mới. Sự góp mặt của các mẫu xe Trung Quốc ở thời điểm này hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc đua thú vị, khi xe Trung Quốc giờ không còn cạnh tranh bằng giá rẻ nữa, mà cũng có đầy đủ công nghệ và trang bị không thua kém những tên tuổi nổi danh trên thế giới.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Vinfast mở bán xe điện ở Mỹ từ hôm nay

Đại lý xe điện đầu tiên của Vinfast bắt đầu mở bán dòng xe điện VF9 tại vùng Tam Giác ở Bắc Carolina, thông qua công ty chuyên bán xe hơi Leith Automotive.

Thị trường ô tô cuối năm 2023: Đi lên trong thận trọng

Hiện tại, để kích cầu, các hãng xe hơi đang tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn bên cạnh chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ, nhưng người dùng Việt vẫn đang chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn của nền kinh tế, trước khi quyết định mua sắm ô tô. Trong cuộc đua thị phần cuối năm 2023, những mẫu xe ăn khách, đi kèm mức chiết khấu cao được đánh giá sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn.

Lincoln Aviator 2025 ra mắt với diện mạo mới cuốn hút hơn, giá tăng mạnh

Ở phiên bản nâng cấp, mẫu SUV hạng sang Lincoln Aviator 2025 chỉ có sẵn động cơ V6 3.0L tăng áp kép, sản sinh công suất tối đa 400 mã lực. Xe có giá khởi điểm từ 58.495 USD tại thị trường Mỹ.

Những chính sách ảnh hưởng đến túi tiền người mua ô tô, xe máy từ đầu năm 2024

Từ 1/1/2024, chính sách thuế, phí mới sẽ ảnh hưởng đến túi tiền người dùng ô tô xe máy. Trong đó, lệ phí trước bạ ô tô trở về mức cũ sẽ khiến giá xe lăn bánh tăng trở lại.

Dịp cuối năm, có tiền chưa chắc mua được ôtô

Những tân binh nhập khẩu vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam đều hiện rơi vào cảnh khan hàng, không chắc chắn sẽ về kịp trước Tết.

Có thể bạn quan tâm