Tiến trình phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện tại Việt Nam: Thách thức và cơ hội

Thứ Tư, 19/06/2024 - 23:07

Cơ sở hạ tầng trạm sạc đóng một vai trò quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của xe điện tại bất kỳ thị trường nào trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Tại thị trường Việt Nam, xe điện được xem như đang sở hữu bước phát triển tương đối thần tốc.

Năm 2016, việc BMW i3 xuất hiện trên đường phố Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh trong cộng đồng. Thị trường ôtô Việt Nam vào thời điểm đó vẫn tập trung chủ yếu vào các mẫu xe sử dụng động cơ xăng và dầu. Vì vậy, một chiếc xe điện như BMW i3 lăn bánh trên các con đường Việt Nam gần 10 năm trước đã thu hút sự chú ý đáng kể.

Vào tháng 10/2021, VinFast đã ra mắt mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam, mang tên là VF e34. Chưa đầy một năm sau đó, VinFast quyết định từ bỏ động cơ xăng và tập trung phát triển xe ôtô điện. Quyết định này không chỉ đánh dấu một bước đi quan trọng của VinFast mà còn mở ra một hướng phát triển mới cho thị trường ôtô Việt Nam.

Nỗ lực phủ sóng trạm sạc

Từ khi bước vào thị trường Việt Nam, xe điện đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng. Ngoài VinFast, các hãng xe như Hyundai, Audi, BMW, Mercedes-Benz, Porsche, và Volvo, cùng với Wuling, MG, và sắp tới là BYD, đều đã mang các mẫu xe điện đến Việt Nam để giới thiệu với người tiêu dùng trong nước.

VinFast đặc biệt đã đưa ra một loạt sản phẩm SUV điện đa dạng từ phân khúc A đến E như VF 5, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9, cùng với mẫu mini SUV VF 3 và bản concept bán tải điện VF Wild.

Sự phát triển nhanh chóng của VinFast và thị trường xe điện tại Việt Nam đặt ra nhiều thách thức đối với hạ tầng trạm sạc, một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thành công của xe điện tại bất kỳ thị trường nào.

VinFast sở hữu dải sản phẩm SUV điện đa dạng.

Trong khi gia nhập thị trường Việt Nam, xe điện gặp nhiều thử thách do phần lớn khách hàng trong nước vẫn quen thuộc với quy trình nạp nhiên liệu nhanh chóng chỉ trong vài phút tại các trạm xăng. Do đó, việc phải dành hàng chục phút, thậm chí vài giờ đợi sạc pin để có thể đi được khoảng cách tối đa 300 km trên VinFast VF e34, trong những ngày đầu tiên, là một thách thức lớn đối với VinFast trong việc chinh phục khách hàng Việt Nam.

Khi ra mắt mẫu xe điện VF e34, VinFast đã công bố mục tiêu phát triển 40.000 cổng sạc tại các khu vực như chung cư, trạm dừng nghỉ, trung tâm thương mại, văn phòng, bãi đỗ xe... trên toàn quốc vào cuối năm 2021. Chi tiết hơn, VinFast đã hoàn thành lắp đặt hơn 10.000 cổng sạc tại 62 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố tính đến tháng 9/2021.

Mạng lưới trạm sạc công cộng rộng lớn của VinFast tại Việt Nam. Ảnh: VinFast.

Riêng trong tháng 8/2023, VinFast thông báo đã hoàn thành việc lắp đặt 101 cổng sạc, nâng tổng số lên 150.000 cổng sạc tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc để phục vụ khách hàng. Khoảng cách tối đa giữa các trạm sạc VinFast trên cao tốc, quốc lộ/tỉnh lộ là 65 km, trong khi tại khu vực nội đô, khoảng cách này được duy trì ở mức 3,5 km.

Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng trạm sạc công cộng là yếu tố quan trọng giúp xe điện trở nên phổ biến hơn với người dùng trong nước. Tuy nhiên, vấn đề sạc xe điện vẫn là một điểm đáng quan tâm đối với người dùng khi xét đến các hãng xe ngoài VinFast.

Hãng xe sang cũng mở rộng trạm sạc

Porsche vừa thông báo kế hoạch triển khai mạng lưới sạc nhanh DC tại Việt Nam cùng với đối tác Charge+, nhà cung cấp hàng đầu giải pháp sạc xe điện tích hợp tại Singapore và khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, trong ba năm tới, Porsche và Charge+ sẽ cung cấp tổng cộng 17 địa điểm sạc nhanh mới trên toàn quốc. Đặc biệt, hai trạm sạc công suất cao hiện có tại trung tâm Porsche Sài Gòn (quận 7, TP.HCM) và Porsche Studio ở quận Ba Đình (TP Hà Nội) sẽ được tích hợp vào ứng dụng sạc của Charge+, nhằm mở rộng hệ thống sạc nhanh để phục vụ người dùng xe điện tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Porsche bắt tay cùng đối tác Charge+ để mở rộng mạng lưới sạc nhanh DC tại Việt Nam.

Theo Porsche, 9 điểm sạc đầu tiên trong giai đoạn một của mạng lưới trạm sạc Charge+ tại Việt Nam sẽ có công suất lên tới 180 kW và dự kiến đi vào hoạt động trước nửa đầu năm 2025. Các điểm sạc này sẽ được đặt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, cũng như tại các điểm dừng nghỉ trên các tuyến đường như Ninh Bình, Phan Thiết và Bảo Lộc.

Ngược lại, lãnh đạo của Charge+ đã công bố mục tiêu triển khai mạng lưới sạc xe điện trên 5.000 km trục đường cao tốc đi qua 6 quốc gia, kéo dài từ Singapore đến Hà Nội. Trong số đó, sẽ có khoảng 1.700 km đường cao tốc trên lãnh thổ Việt Nam được trang bị điểm sạc, nhằm cải thiện trải nghiệm xe điện cho khách hàng trong nước.

Trước khi hợp tác với Charge+, Porsche đã sở hữu 2 điểm sạc nhanh công suất 350 kW, một tại trung tâm Porsche Sài Gòn và một tại trung tâm Porsche Studio ở Hà Nội.

Riêng với Audi, hiện tại họ đã xây dựng 3 trạm sạc nhanh DC tại TP.HCM, bao gồm một trạm trong trung tâm dịch vụ ở quận Tân Bình, một trạm tại khu vực showroom trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1), cùng với một điểm sạc mới tại showroom Audi City Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP.HCM).

Audi đặt các trạm sạc nhanh tại showroom và trung tâm dịch vụ của hãng.

Bên cạnh đó, Audi đã hợp tác với đối tác thứ ba chuyên về hạ tầng trạm sạc là EV One. Chiến lược này không chỉ giúp Audi mở rộng mạng lưới trạm sạc mà còn giảm chi phí đầu tư.

Khách hàng sử dụng xe điện Mercedes không chỉ có thể sạc xe tại nhà mà còn có thể mang xe đến các trạm sạc được hãng triển khai và lắp đặt tại 16 đại lý của Mercedes ở Việt Nam. Tuy nhiên, các trạm sạc tại đây chỉ hỗ trợ sạc AC với công suất 11 kW.

Đa dạng lựa chọn sạc xe điện tại Việt Nam

Trong thị trường Việt Nam, ngoài các trạm sạc do các hãng xe triển khai, hiện cũng có một số đơn vị tư nhân vận hành trạm sạc dùng chung như Eboost, EV One, EverCharge, EVN, DatCharge, Rabbit EVC và VuPhong Energy.

Các nhà cung cấp dịch vụ sạc này đã được MG đề cập khi nói đến khả năng sạc linh hoạt của MG4 EV, nhấn mạnh rằng MG không có kế hoạch đầu tư vào trạm sạc riêng cho xe điện của họ.

Mới đây nhất, BYD, nhà sản xuất xe Trung Quốc, cũng xác nhận không có kế hoạch đầu tư vào trạm sạc dành riêng cho các mẫu xe điện của họ, bao gồm BYD Atto 3, BYD Dolphin và BYD Seal tại thị trường Việt Nam. Hãng cũng tỏ ra tự tin với quyết định này bởi các mẫu xe của họ có thể hoạt động trên phạm vi hơn 400 km sau mỗi lần sạc đầy, và tính năng sạc nhanh cho phép nạp lại từ 30% đến 80% dung lượng pin trong chỉ 30 phút. BYD tin rằng người tiêu dùng Việt Nam sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng các mẫu xe điện của họ.

BYD xác nhận không có kế hoạch đầu tư trạm sạc tại Việt Nam.

Sự phát triển của mạng lưới sạc xe điện tại Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc. Hiện nay, chủ sở hữu của các mẫu xe điện của BYD như Atto 3, Dolphin và Seal có thể lựa chọn sạc tại các đại lý của BYD, các trạm sạc do bên thứ ba cung cấp, và trong tương lai gần có thể là mạng lưới trạm sạc VinFast, mặc dù hiện tại chưa có kế hoạch chia sẻ mạng lưới này với các đối thủ.

Đặc biệt, chủ sở hữu của các mẫu xe điện BYD, MG4 EV và sắp tới là Omoda E5 vẫn có thể lựa chọn sạc tại mạng lưới EV One, với 20 trạm sạc chuẩn CCS2 đã được triển khai khắp cả nước, bao gồm cả TP.HCM. Điều này phản ánh một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng hạ tầng sạc xe điện toàn quốc, với mục tiêu phát triển hơn 100 trạm sạc vào năm 2025.

Trong tương lai, nếu thị trường phát triển tích cực, có thể các trạm sạc đang phục vụ riêng cho VinFast sẽ mở rộng để phục vụ cả các hãng xe khác. Tuy nhiên, hiện tại, VinFast vẫn giữ ưu thế lớn trong việc cung cấp các điểm sạc cho khách hàng không có điều kiện sạc tại nhà.

Tóm lại, nỗ lực của VinFast cùng với các hãng xe và nhà cung cấp trạm sạc đang dần hoàn thiện mạng lưới sạc xe điện tại Việt Nam. Hạ tầng này không chỉ là một yếu tố quan trọng quyết định sự hài lòng của người dùng xe điện mà còn có vai trò quan trọng trong thành công của thị trường ô tô điện toàn cầu.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Giá xe Mazda 2 cập nhật mới nhất tháng 6/2024

Dưới đây là bảng giá lăn bánh xe Mazda 2 tháng 6/2024 cùng với những ưu đãi mua xe mới nhất do oto365 cập nhật.

Xả hàng tồn, Volkswagen Virtus giảm giá đến 300 triệu

Volkswagen Virtus được các đại lý giảm giá khoảng 250-270 triệu đồng để xả hàng tồn bởi xe được sản xuất năm 2023.

Giá xe Hyundai Creta 2024 mới nhất tháng 2/2024

Trong tháng 2, mẫu SUV cỡ nhỏ Hyundai Creta tiếp tục được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ và tặng phụ kiện lên tới 59 triệu đồng.

Thêm Lamborghini Huracan Tecnica giá hơn 19 tỷ về Việt Nam với màu sơn độc

Chiếc Lamborghini Huracan trị giá hơn 19 tỷ đồng với màu sơn bạc vừa cập bến Việt Nam đang chờ bàn giao đến tay chủ nhân.

Top xe bán chạy tháng 3/2024: Xe gầm cao chiếm ưu thế

Mẫu xe đa dụng MPV Mitsubishi Xpander và bán tải Ford Ranger đã nắm giữ vị trí thứ 1 và thứ 2 của bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất tháng 3 với doanh số lần lượt là 1.582 và 1.539 xe.

Có thể bạn quan tâm