Tại sao nhiều tài xế không thích công nghệ hỗ trợ lái xe ADAS

Thứ Năm, 17/10/2024 - 18:20

Theo tổ chức IIHS của Mỹ, nhiều tài xế cho rằng các cảnh báo bằng âm thanh liên quan đến các công nghệ hỗ trợ lái xe ADAS dễ gây ra nhiều sự khó chịu hơn hữu ích.

Trong một thập kỷ qua, các nhà sản xuất ôtô đã liên tục giới thiệu một loạt các tính năng hỗ trợ lái xe an toàn, giúp tài xế hạn chế được tối đa rủi ro va chạm giao thông. Mặc dù hữu dụng như vậy song kết quả khảo sát mới đây của IIHS đối với các tài xế tại Hoa Kỳ đã cho thấy, không ít tài xế đã cảm thấy khó chịu với các thiết bị cảnh báo bằng tiếng nói. Nhiều tài xế cho rằng việc cảnh báo quá nhiều sẽ khiến họ mất tập trung khi lái xe.

Ví dụ đối với tính năng cảnh báo chệch làn đường, tỷ lệ tài xế xe Hyundai và KIA kích hoạt tính năng này chỉ chiếm lần lượt là 37% và 44%. Đây là các dòng xe dùng tín hiệu âm thanh để cảnh báo. Trong khi tỷ lệ tài xế xe Ford, Honda, Mazda và Volvo bật tính năng cảnh báo chiếm khoảng 75-99%. Các hãng xe này trang bị tính năng cảnh báo thông qua rung qua vô lăng. Các hệ thống cảnh báo bằng phản hồi xúc giác như rung vô lăng hoặc ghế ngồi đang chứng tỏ hiệu quả hơn trong việc khuyến khích người lái xe sử dụng tính năng an toàn.

Nhiều người tìm kiếm các từ khóa liên quan tới tắt hệ thống cảnh báo lệch làn

Với công nghệ hỗ trợ cảnh báo tốc độ thông minh, có tới hơn 70% tài xế bật cảnh báo tốc độ bằng hình ảnh, còn cảnh báo bằng âm thanh khi chạy quá tốc độ chỉ được bật ở trên 14% số xe được trang bị tính năng này. Hơn 3/4 lượng tài xế được khảo sát cho biết họ sẽ chấp nhận cảnh báo bằng âm thanh khi xe chạy quá tốc độ từ 16 km/h trở lên, trong khi chỉ có 30% số tài xế được hỏi chấp nhận cảnh báo bằng âm thanh khi xe chạy quá từ 3-5 km/h.

Nhiều xe yêu cầu người dùng phải truy cập menu cài đặt mới có thể tắt các tính năng hỗ trợ lái xe

Tương tự, hệ thống phanh tự động khẩn cấp sẽ luôn tự động bật khi khởi động xe nhưng người dùng vẫn có thể chủ động tắt hệ thống này khi cần. Tuy vậy, một số mẫu xe khác được nhà sản xuất cài đặt chế độ luôn bật đối với hệ thống phanh tự động, người dùng không thể tắt. Với điều kiện giao thông phức tạp, khi đi trong đường đô thị hỗn hợp, việc hệ thống cảnh báo của phanh tự động liên tục phát ra tín hiệu sẽ gây ra sự khó chịu đối với người ngồi trên xe. Ngoài ra, một số mẫu xe có cảm biến hoạt động quá nhạy, tự động phanh dù tình huống luôn nằm trong tầm kiểm soát của người lái xe.

Các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực tìm cách giúp người lái giảm bớt sự mất tập trung khi lái xe

Một phát hiện quan trọng khác từ nghiên cứu của IIHS lại chỉ ra rằng, cách thức tắt các tính năng hỗ trợ lái xe an toàn có liên quan không nhỏ đến tỷ lệ người dùng sử dụng chúng. Các tính năng yêu cầu phải thao tác trên menu ngữ cảnh mới có thể vô hiệu hoá sẽ có tỷ lệ sử dụng cao hơn. Trong khi các tính năng chỉ cần bật, tắt thông qua nút bấm thì sẽ có khả năng bị vô hiệu hoá ít hơn.

Điều này đặt ra câu hỏi cho các nhà sản xuất ô tô làm thế nào để thiết kế hiệu quả hệ thống ADAS trên các mẫu ô tô một cách thuận tiện và thoải mái nhất cho người lái xe sử dụng. Chỉ khi đáp ứng được đúng nhu cầu, phù hợp với hành vi và tâm lý của tài xế, các tính năng hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến mới thực sự được đón nhận và trở thành một phần không thể thiếu trong trải nghiệm lái xe của người dùng.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Các nguyên tắc cơ bản khi vượt xe an toàn, tránh những tai nạn đáng tiếc

Vụ tai nạn liên quan đến 3 thành viên đội bóng HAGL tử nạn xảy ra từ một trong những tình huống vượt xe không cẩn trọng dẫn đến những tang thương không đáng tiếc dù người cầm lái đều là những tài xế có kinh nghiệm dày dạn.

Phanh tự động khẩn cấp (AEB) có thực sự hiệu quả khi xe đang chạy tốc độ cao không?

Ngày nay, nhiều mẫu xe ô tô đã được trang bị công hệ hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) và đa phần sẽ có hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB). Vậy cơ chế hoạt động của tính năng này có thật sự hữu dụng khi xe đang chạy tốc độ cao?

Kiểu giày an toàn khi lái ô tô

Theo các chuyên gia về an toàn xe, việc đi giày, dép không phù hợp có thể dẫn tới những hậu quả đáng tiếc khi lái xe.

Sử dụng kiểm soát hành trình Cruise Control có tiết kiệm nhiên liệu?

Hệ thống kiểm soát hành trình ngày càng phổ biến trên xe ô tô cho thấy lợi ích về mặt trải nghiệm lái, nhưng nó có thực sự tiết kiệm nhiên liệu như quảng cáo?

5 nguyên nhân chính gây ra hiện tượng rung tay lái

Lốp xe quá non hoặc quá căng, bánh xe không cân bằng, các vấn đề về phanh, hệ thống treo... là những nguyên nhân chính khiến vô lăng ô tô rung lắc.

Có thể bạn quan tâm

  • Những điều bất thường báo hiệu ô tô của bạn sắp mất phanh
    Những điều bất thường báo hiệu ô tô của bạn sắp mất phanh
    Ô tô bị mất phanh là tình huống vô cùng nguy hiểm khi lái xe và là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Phanh có vấn đề thể hiện thông qua một số dấu hiệu ở xi-lanh.
  • Kinh nghiệm cần biết khi lái xe chở trẻ nhỏ
    Kinh nghiệm cần biết khi lái xe chở trẻ nhỏ
    Khi lái xe chở trẻ em, việc tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc an toàn giao thông không chỉ là điều bắt buộc mà còn là cách bảo vệ tốt nhất cho sự an toàn của trẻ nhỏ trong suốt hành trình.
  • Lý do nên tắt hệ thống ngắt động cơ tạm thời khi lái xe trong phố
    Lý do nên tắt hệ thống ngắt động cơ tạm thời khi lái xe trong phố
    Hệ thống ngắt động cơ tạm thời Auto Start Stop ngày càng trở nên phổ biến trên nhiều dòng xe mới, nhờ khả năng giúp giảm tiêu hao nhiên liệu và góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều người lái xe thường có thói quen tắt chức năng này.
  • Lý do bạn không nên chuyển về số N khi xe đang di chuyển
    Lý do bạn không nên chuyển về số N khi xe đang di chuyển
    Nhiều tài xế xe số tự động có thói quen chuyển số từ D (Drive) về N (Neutral) để tận dụng quán tính trước khi dừng đèn đỏ. Tuy nhiên, việc làm này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ của hộp số.
  • Tại sao đèn cảnh báo kiểm soát lực kéo bật sáng?
    Tại sao đèn cảnh báo kiểm soát lực kéo bật sáng?
    Hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction Control - TCS) trên xe có nhiệm vụ giúp xe duy trì độ bám đường trong điều kiện trơn trượt như mưa, tuyết hoặc băng. Nếu bánh xe mất độ bám đường, TCS sẽ hoạt động để giữ cho xe của bạn ổn định và đi đúng hướng.