Phân khúc sedan hạng B đang dần hồi sinh mạnh mẽ

Thứ Năm, 18/04/2024 - 10:53

Mặc dù xe gầm cao đang lên ngôi, dòng xe sedan vẫn có lượng tiêu thụ khá ổn định tại thị trường Việt. Từ cuối năm 2023, phân khúc sedan hạng B đang tăng trưởng mạnh trở lại, báo hiệu năm kinh doanh 2024 có thể có khởi sắc.

Báo cáo mới nhất của Toyota Việt Nam cho thấy, tháng 12/2023, doanh số Toyota Vios, mẫu sedan hạng B từng được mệnh danh là mẫu “xe quốc dân” tại Việt Nam bất ngờ đạt 3.022 xe, tăng mạnh 94,2% so với tháng 11. Thành tích nổi bật của Vios cũng đã giúp đẩy tổng doanh số xe Toyota tháng 12 lên 9.050 xe, cao nhất so với các tháng còn lại trong năm 2023. Trước đó, Toyota Vios ghi nhận mức sụt giảm khá mạnh và bắt đầu ổn định trở lại từ tháng 9/2023. Tổng kết năm 2023, Vios chiếm gần 23% tổng doanh số các mẫu xe Toyota tại Việt Nam gộp lại.

 

Hyundai Accent, mẫu sedan ăn khách nhất của Hyundai Thành Công cũng có một năm kinh doanh ổn định, hầu như không chịu tác động từ sự sụt giảm của thị trường chung khi doanh số luôn đạt từ 1.000-1.700 xe/tháng. Từ tháng 9/2023, Accent bắt đầu quay trở lại top 3 xe bán chạy nhất thị trường. Mặc dù vậy, nếu so sánh với năm 2022, doanh số Accent cũng sụt giảm khá mạnh (khoảng 27%).

Doanh số sedan hạng B tăng trưởng trở lại kể từ cuối năm 2023

Các mẫu xe khác như Mitsubishi Attrage, KIA Soluto, Mazda 2, Honda City vẫn giữ vững doanh số hàng tháng, không có nhiều biến động. Trong đó, với doanh số năm 2023 là 9.894 xe, Honda City đứng thứ 10 trong danh sách top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam.

Kết thúc quý đầu năm 2024, mặc dù dòng xe gầm cao vẫn áp đảo về doanh số nhưng sedan hạng B là phân khúc đóng góp lớn nhất vào doanh số ô tô gầm thấp với 7.906 chiếc, chiếm gần 62% tổng lượng bán.

Những số liệu trên cho thấy, mặc dù chịu sự cạnh tranh từ các mẫu xe SUV, nhưng dòng xe sedan vẫn có một lượng người dùng trung thành và ổn định. Điều này, một phần xuất phát từ trong tiềm thức của đa số người tiêu dùng vẫn luôn hình dung thiết kế thon dài của xe sedan mỗi khi nhắc đến ô tô. Bên cạnh đó, về thiết kế khí động học, các mẫu sedan thường có khoảng sáng gầm nhỏ, lực cản gió thấp hơn nhiều so với các dòng CUV, SUV, MPV hay bán tải. Nhờ vậy, dòng xe sedan có khả năng tối ưu khi tăng tốc và tiết kiệm nhiên liệu.

Nhưng tại sao lại là sedan hạng B mà không phải sedan hạng A, hạng C hay hạng D? Lý do được các chuyên gia phân tích, thứ nhất là giá cả hợp lý, vừa túi tiền người dùng Việt. Trong đó, tùy phiên bản, Toyota Vios giá từ 458-545 triệu đồng, Hyundai Accent giá từ 426-542 triệu đồng, Honda City từ 559-609 triệu đồng, Mitsubishi Attrage từ 380-490 triệu đồng, Mazda 2 sedan từ 420-524 triệu đồng, KIA Soluto từ 386-462 triệu đồng, Nissan Almera từ 539-595 triệu đồng... Đây là khoảng giá mà nhiều gia đình Việt đã có thể tiếp cận, thậm chí trả tiền một lần duy nhất.

Tham khảo: Bảng giá xe sedan hạng B mới nhất 2024

Các mẫu sedan hạng A, dù có mức giá rẻ hơn nhưng lại thiếu hụt nhiều tính năng cần thiết cho nhu cầu đi lại gắn với trải nghiệm và du lịch nên có xu hướng dần trở thành xe chạy dịch vụ. Các mẫu sedan hạng C và hạng D, dù có khoang cabin rộng rãi cùng nhiều trang bị, tính năng hiện đại nhưng mức giá khá cao, thường từ 600 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng. Trong khi đó, sedan hạng B được đánh giá là phân khúc có sự linh động cao nhất khi vừa có mức giá khá sát với các mẫu hatchback hạng A, nhưng lại sở hữu được một số tính năng hiện đại vốn chỉ xuất hiện trên các mẫu sedan hạng C trở lên. Do vậy, đây cũng là phân khúc có sự cạnh tranh khá gay gắt giữa các thương hiệu ô tô. Theo đó, mỗi mẫu xe sẽ có những thế mạnh cạnh tranh riêng, từ giá cả cho đến tính năng đi kèm.

Toyota Vios giữ vững "ngôi vương" doanh số sedan hạng B tại Việt Nam

Thứ hai, Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được phê duyệt tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vẫn là văn bản quan trọng, là kim chỉ nam cho ngành ô tô trong nước. Quyết định cũng nêu rõ, định hướng chung đối với xe chở người đến 9 chỗ ngồi là tập trung vào dòng xe cá nhân có kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.

Theo đó, hầu hết các mẫu xe cỡ nhỏ đều thuộc phân khúc hạng A, B và dòng xe sedan cũng không ngoại lệ. Hiện tại, các mẫu xe cỡ nhỏ, động cơ chấm nhỏ vẫn đang được hưởng lợi nhờ mức thuế suất thuế TTĐB thấp nhất so với các mẫu xe cỡ vừa hoặc cỡ lớn. Nhiều mẫu sedan hạng B được sản xuất, lắp ráp trong nước nên được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng và các đợt ưu đãi giảm lệ phí trước bạ do Chính phủ ban hành.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Phân khúc sedan hạng D: Đồng loạt giảm doanh số, tăng ưu đãi

Tháng 6/2023, tất cả các mẫu sedan hạng D tại Việt Nam đều sụt giảm doanh số và đang được các hãng tăng ưu đãi, giảm giá để kích cầu.

Honda City 2023 ra mắt thị trường Thái Lan sau Việt Nam

Phiên bản nâng cấp của Honda City dự kiến được giới thiệu tại Thái Lan vào ngày 5/7, chỉ 1 ngày sau khi ra mắt tại Việt Nam.

Nghịch lý thị trường xe Việt cuối năm: Nhiều mẫu xe giảm giá, mẫu vừa ra mắt đã bán “bia kèm lạc”

Năm 2023 là một bức tranh nhiều màu sắc của thị trường ô tô Việt khi đón nhận nhiều mẫu xe mới liên tục ra mắt trong cùng 1 năm và thị trường biến động khó lường. Càng về những tháng cuối năm khi mùa mua sắm đang đến gần, các hãng đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại để kích cầu. Nhưng cũng có những hãng lại tăng giá, thậm chí là tái diễn tình cảnh bán xe kiểu “bia kèm lạc” vốn gây tranh cãi lâu nay.

Xu hướng tích hợp trang bị cao cấp trên các mẫu xe phổ thông ở Việt Nam

Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ và những chiến lược kinh doanh thông minh của các hãng xe hơi, nhiều tính năng vốn chỉ xuất hiện trên các dòng xe cao cấp nay đã trở thành trang bị tiêu chuẩn của các mẫu xe phổ thông tại thị trường Việt từ hạng A đến hạng C.

Mối tình tay ba GM - SAIC - Wuling: Những ngày khởi nghiệp đầy gian khó

Gác lại những cạnh tranh khốc liệt, liên doanh GM - SAIC - Wuling đã cho thế giới thấy tình bạn tuyệt vời giữa ngành ô tô Mỹ và Trung Quốc có thể phát triển rực rỡ như thế nào.

Có thể bạn quan tâm