Ôtô Trung Quốc bị Châu Âu 'đánh thuế' tới 38,1%: tác động như thế nào?

Thứ Bảy, 15/06/2024 - 15:19

BYD, một trong những hãng xe Trung Quốc, đang phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu bổ sung thấp nhất so với các đối thủ từ Ủy ban châu Âu.
Châu Âu mạnh tay với ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo Reuters, Ủy ban châu Âu mới đây thông báo rằng từ tháng sau, lục địa này sẽ áp dụng mức thuế nhập khẩu bổ sung cao nhất lên đến 38,1% đối với ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cụ thể, BYD sẽ phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu bổ sung là 17,4%, Geely là 20%, trong khi SAIC, một hãng xe Trung Quốc khác, sẽ chịu mức thuế nhập khẩu bổ sung lên tới 38,1%.

Đáp lại diễn biến này, Bộ Thương mại Trung Quốc cam kết theo dõi chặt chẽ tình hình và quyết liệt thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà sản xuất ôtô trong nước.

Theo Reuters, mức thuế nói trên chỉ có tính tạm thời và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 4/7. Cũng theo thông tin này, cuộc điều tra của Liên minh châu Âu liên quan đến các khoản trợ cấp từ chính phủ Trung Quốc dành cho các nhà sản xuất ôtô tại nước này sẽ tiếp tục cho đến ngày 2/11. Có thể trong tương lai, châu Âu sẽ áp dụng mức thuế chính thức trong 5 năm tới đối với các nhóm ôtô có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Ủy ban châu Âu cũng cho biết rằng mức thuế 21% sẽ được áp dụng với các hãng sản xuất ôtô Trung Quốc đã hợp tác trong cuộc điều tra, bao gồm cả những hãng xe phương Tây như Tesla và BMW đặt nhà máy tại Trung Quốc. Trong khi đó, mức thuế 38,1% sẽ áp dụng đối với những hãng mà Ủy ban cho là không hợp tác.

Ôtô Tesla và BMW sản xuất tại Trung Quốc cũng nằm trong diện chịu mức thuế nhập khẩu bổ sung từ châu Âu.

Hiện tại, nhiều hãng xe hàng đầu của Trung Quốc đều sản xuất và xuất khẩu ôtô sang châu Âu và sẽ chịu ảnh hưởng từ mức thuế nhập khẩu bổ sung mới, bao gồm MG (thuộc SAIC), Smart, Lotus, Lynk & Co, Zeekr và Polestar (thuộc Geely), Ora (GWM) cùng các hãng xe BYD, Nio, Dongfeng và Xpeng.

Mức thuế bổ sung này sẽ được áp dụng song song với mức thuế nhập khẩu hiện tại là 10% của châu Âu. Ông Margaritis Schinas, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, lý giải rằng các mẫu ôtô Trung Quốc hiện tại đang được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp không công bằng, tiềm tàng đe dọa đến sự phát triển của các hãng sản xuất ôtô tại châu Âu.

Theo Reuters, mức thuế này được cho là cao hơn so với dự báo ban đầu từ các nhà phân tích. Trước đó, nhiều dự đoán cho rằng châu Âu sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung trong khoảng từ 10% đến 25% đối với các xe điện Trung Quốc.

Reuters cũng đánh giá rằng động thái mới nhất của châu Âu đối với ôtô điện Trung Quốc có thể gây ra các biện pháp trả đũa từ phía Trung Quốc, mặc dù quốc gia này đang giữ một tỷ lệ thị phần lớn trong ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Cận cảnh VinFast VF6 vừa ra mắt tại Việt Nam, giá từ 675 triệu đồng

Hãng xe Việt Nam vừa chính thức ra mắt mẫu xe điện VinFast VF6 hoàn toàn mới với hai phiên bản Eco và Plus đi kèm mức giá từ 675 triệu đồng.

Doanh số xe điện tại Trung Quốc tăng vọt nhờ chính sách hỗ trợ từ chính phủ

Nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang tiếp tục có doanh số bán hàng tăng vọt tại thị trường quê nhà, nổi bật như BYD, Li Auto và Nio.

Sạc xe điện như thế nào cho đúng cách?

Việc cắt điện sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt, trong đó có quá trình sạc pin xe điện. Do đó, người dân cần chú ý theo dõi thời gian cắt điện để sạc pin cho phương tiện của mình.

Vừa ra mắt tại Thái Lan Lotus Eletre 2024 thuần điện, giá từ 3,95 tỷ đồng

Lotus Eletre 2024 thuần điện vừa ra mắt tại thị trường Thái Lan với mức giá từ 3,95 tỷ đồng, dự kiến mẫu xe SUV điện này cũng sắp về Việt Nam.

Xe điện của Huawei lộ ảnh chính thức, sớm ra mắt trong tháng 11

Mẫu xe điện Luxeed S7 là kết quả của sự hợp tác giữa tập đoàn sản xuất điện thoại Huawei và Chery Automobile. Đây có thể coi là đối thủ tiềm năng của Tesla trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm