Châu Âu quan ngại Ôtô điện Trung Quốc dù áp thuế nhập khẩu 30%

Thứ Năm, 06/06/2024 - 08:29

Biên lợi nhuận lớn là một trong những yếu tố quan trọng giúp các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc không lo ngại về thuế nhập khẩu cao khi đưa sản phẩm vào thị trường châu Âu.
Xe điện Trung Quốc nhăm nhe chinh phục thị trường châu Âu.

Theo thông tin từ Carscoops, các cơ quan quản lý châu Âu đang dự định áp mức thuế cao đối với ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm tạo điều kiện phát triển cho các thương hiệu địa phương. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng động thái này sẽ không mang lại sự khác biệt đáng kể.

Cụ thể, các cơ quan quản lý tại châu Âu đã bày tỏ lo ngại rằng các khoản trợ cấp từ chính quyền Trung Quốc đang mang lại lợi thế cạnh tranh cho ôtô nước này tại châu Âu, nơi xe điện từ quốc gia tỷ dân đang ồ ạt đổ bộ với số lượng lớn. Nhiều cuộc điều tra đã được thực hiện từ đầu năm, bao gồm các chuyến thăm các nhà máy sản xuất ôtô ở Trung Quốc. Quyết định cuối cùng về mức thuế nhập khẩu sẽ được đưa ra vào tuần tới, với mức thuế dự kiến là 30% dành cho ôtô có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, khi trao đổi với Auto News, các chuyên gia cho rằng mức thuế 30% này vẫn chưa đủ để ngăn chặn làn sóng ôtô điện Trung Quốc tràn vào châu Âu.

Châu Âu dự định áp thuế cao để ngăn chặn làn sóng ôtô giá rẻ từ Trung Quốc. 

Các báo cáo chỉ ra rằng biên độ lợi nhuận khổng lồ của các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc chính là yếu tố then chốt giúp họ duy trì sự ổn định trước mức thuế nhập khẩu cao mà châu Âu dự kiến áp dụng. Dù mức thuế có tăng, khách hàng châu Âu có thể sẽ không thấy sự thay đổi đáng kể trong giá xe điện Trung Quốc trên thị trường. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc sẽ phải chấp nhận lợi nhuận thấp hơn khi kinh doanh tại châu Âu.

Theo Auto News, mức thuế nhập khẩu 50% mới thực sự là con số hợp lý để kìm hãm làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc đổ bộ vào châu Âu. Một nghiên cứu do Viện Kinh tế Thế giới Kiel thực hiện cho thấy, nếu châu Âu áp thuế nhập khẩu 20% đối với xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, sẽ có khoảng 3,8 tỷ USD giá trị xe điện không được nhập khẩu vào lục địa này.

Nếu châu Âu có thể "cắt giảm" thành công khoảng 125.000 ôtô điện Trung Quốc trên thị trường nhờ thuế nhập khẩu cao, doanh số của nhóm xe điện sản xuất tại châu Âu sẽ được thúc đẩy và có thể đạt giá trị khoảng 3,3 tỷ USD. Tuy nhiên, điều này cũng có thể dẫn đến việc Trung Quốc áp đặt mức thuế nhập khẩu tương tự đối với ôtô có nguồn gốc từ châu Âu, tạo ra một cuộc chiến thương mại giữa hai bên.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Lexus hybrid - lựa chọn tối ưu trên lộ trình điện hóa ô tô

Lexus không “đi tắt đón đầu” trong hành trình điện hóa ô tô mà chọn cách mang lại sự yên tâm cho khách hàng nhưng vẫn giảm phát thải.

Volvo EX30 2024 ra mắt tại Thái Lan, giá quy đổi từ 1,08 tỷ đồng

Mẫu SUV thuần điện Volvo EX30 đã được giới thiệu tại Thái Lan, chỉ vài tháng sau khi ra mắt toàn cầu vào tháng 6 năm nay. Xe được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Những dấu hiệu cho thấy xe điện đã đủ khả năng thay thế xe xăng

Ngày càng nhiều xe điện hiện nay có tầm hoạt động vượt trội, đạt từ 483 km trở lên. Điều này đáng chú ý là số lượng các mẫu xe điện có khả năng này tại thị trường Mỹ đã tăng gần gấp 4 lần chỉ trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến 2023. Sự phát triển này phản ánh rõ ràng xu hướng và tiềm năng ngày càng lớn của xe điện trong việc thay thế xe xăng truyền thống.

Cận cảnh Suzuki Invicto Hybrid 2024 "anh em song sinh" của Toyota Innova

Suzuki Invicto hybrid 2024 là mẫu MPV ba hàng ghế hoàn toàn mới sử dụng chung nền tảng với dòng Toyota Innova. Xe có giá bán tương đương từ 700-830 triệu đồng tại thị trường Ấn Độ.

Ra mắt Honda Civic Hybrid 2025: liệu có đủ sức mạnh để soán ngôi Civic Type-R?

Đại diện của Honda đã khẳng định Civic Hybrid 2025 sẽ là mẫu Civic "không phải Type R" mạnh nhất từ trước đến nay của hãng xe Nhật Bản.

Có thể bạn quan tâm

  • Toyota đóng góp 4 cái tên trong Top xe bán chạy
    Toyota đóng góp 4 cái tên trong Top xe bán chạy
    Nhìn chung, trong bảng xếp hạng 10 trong danh sách xe bán chạy nhất tháng 5/2024, Toyota là cái tên chiếm thế áp đảo với 4/10 mẫu xe.
  • Chi tiết Lexus GX 2024 thế hệ mới tại Bắc Kinh
    Chi tiết Lexus GX 2024 thế hệ mới tại Bắc Kinh
    Lexus GX thế hệ mới nhận được hàng loạt nâng cấp đáng chú ý, đặc biệt là ngoại thất đậm chất SUV mạnh mẽ, đi kèm hàng loạt công nghệ hiện đại. Xe hiện đang được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024.
  • Toyota Corolla Cross 2024 facelift chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá từ 820 triệu đồng
    Toyota Corolla Cross 2024 facelift chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá từ 820 triệu đồng
    Toyota Corolla Cross 2024 đã chính thức được giới thiệu tới người dùng Việt Nam. Do chỉ còn bản V và HEV và giá khởi điểm tăng nhưng bản thân 2 phiên bản này lại có giá thấp hơn trước, trong khi cải tiến vượt trội hơn.
  • Xe Nissan GT-R T-spec Takumi Edition có giá hơn 150.000 USD
    Xe Nissan GT-R T-spec Takumi Edition có giá hơn 150.000 USD
    Nissan GT-R T-spec Takumi Edition là một trong hai phiên bản đặc biệt cuối cùng trước khi dòng xe huyền thoại này đi đến hồi kết. Phiên bản này không chỉ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử của Nissan GT-R mà còn thể hiện sự tinh tế và đẳng cấp của nghệ thuật chế tác Takumi, mang đến cho người dùng trải nghiệm lái xe tuyệt đỉnh và độc đáo.
  • Tại Việt Nam Honda HR-V sắp có thêm phiên bản hybrid
    Tại Việt Nam Honda HR-V sắp có thêm phiên bản hybrid
    Công báo sở hữu công nghiệp mới nhất xuất hiện thông tin đăng ký bảo hộ Honda HR-V 2024, với nhiều chi tiết của phiên bản hybrid.