Trạm sạc nhanh không đủ, Ôtô điện Trung Quốc phải hoãn ngày ra mắt

Thứ Tư, 22/05/2024 - 12:56

Các mẫu SUV thuần điện của Li Auto sẽ không thể ra mắt khách hàng vào năm 2024 như dự kiến ban đầu.
Li Auto chưa vội ra mắt SUV thuần điện. 

Li Auto đã xác nhận sẽ hoãn ra mắt các mẫu SUV thuần điện sang năm sau. Nguyên nhân chính được nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đưa ra là tình trạng thiếu trạm sạc nhanh hiện nay.

Li Auto đã từng tạo được dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường với bốn mẫu xe hybrid EREV, nhưng hiện tại cũng đang đối mặt với khó khăn khi mẫu MPV thuần điện Li Mega không đạt được kỳ vọng doanh số ban đầu.

Hãng xe Trung Quốc đã lên kế hoạch giới thiệu ba mẫu SUV thuần điện trong năm nay. Tuy nhiên, CEO Li Xiang đã xác nhận rằng Li Auto sẽ không ra mắt bất kỳ mẫu xe điện nào cho đến nửa đầu năm 2025.

“Việc có đủ trạm sạc và số lượng không gian trưng bày tại các đại lý là hai điều kiện quan trọng và cần thiết để Li Auto tung ra các sản phẩm SUV thuần điện,” ông Li Xiang chia sẻ.

Thiếu trạm sạc nhanh được cho là nguyên nhân khiến Li Auto hoãn kế hoạch ra mắt SUV thuần điện. 

Thông tin từ Reuters cho biết Li Auto đã từng kỳ vọng mẫu MPV thuần điện Li Mega sẽ vượt trội so với bất kỳ đối thủ nào trong phân khúc giá trên 500.000 NDT (khoảng 69.120 USD) tại thị trường Trung Quốc.

Li Mega, mẫu xe thuần điện đầu tiên của Li Auto, được trang bị bộ pin Qilin với dung lượng 103 kWh từ CATL, cho phép xe vận hành tối đa 709 km sau mỗi lần sạc đầy.

Theo các báo cáo, Li Auto đã bàn giao hơn 3.000 xe Mega trong tháng 3. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng hãng có thể đã đạt doanh số khoảng 8.000 xe mỗi tháng. Điều này có thể đã dẫn đến quyết định điều chỉnh giá bán của Li Mega tại thị trường Trung Quốc từ cuối tháng 4.

Theo CnEVPost, Li Auto đã áp dụng mức giảm giá 30.000 NDT cho Li Mega, đưa giá khởi điểm từ 559.800 NDT xuống còn 529.800 NDT, tương đương khoảng 73.240 USD.

MPV thuần điện Li Mega không thể đạt mức doanh số như kỳ vọng của hãng xe Trung Quốc. 

Chuyên gia phân tích Shi Ji của China Merchants Bank International cho biết Li Auto đã hạ thấp kỳ vọng lợi nhuận của hãng cho năm 2024. Vị này tin rằng hãng xe Trung Quốc đang tập trung vào việc xây dựng một nền tảng vững chắc hơn cho sự thành công của các mẫu SUV thuần điện trong tương lai, sau khi đã chứng kiến những kỳ vọng sai lầm dành cho Li Mega.

Giới phân tích cho rằng các khoản đầu tư cho cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện tương tự cách Tesla và Nio thực hiện tại Trung Quốc có thể khiến lợi nhuận của Li Auto bị ảnh hưởng.

Chuyên trang Reuters cho biết tính đến giữa tháng 5, Li Auto đã hoàn tất lắp đặt hơn 400 trạm sạc nhanh tại Trung Quốc. Cùng thời điểm, Tesla đã thiết lập gần 2.000 trạm sạc nhanh Supercharger tại quốc gia tỷ dân, trong khi Nio sở hữu hơn 2.200 trạm sạc nhanh cùng với 2.415 điểm đổi pin dành cho khách hàng đi xe điện của thương hiệu này.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Tháng 4/2024: Ford Everest tụt doanh số, Hyundai Santa Fe phục hồi

Bất chấp sự chững lại của toàn thị trường, nhóm SUV cỡ D bất ngờ phục hồi doanh số ấn tượng trong tháng đầu quý II năm 2024.

Ôtô nhập khẩu vào thị trường Việt ngày càng tăng

Phần lớn xe ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt Nam chủ yếu từ Indonesia, xe Trung Quốc gia nhập thị trường Việt đã tăng mạnh so với các năm trước.

Toyota Hilux bản địa hình dành riêng cho thị trường Nhật Bản

Toyota Hilux Revo Rocco sở hữu ngoại hình mạnh mẽ và hầm hố hơn, tuy nhiên không có sự thay đổi về vận hành.

Cận cảnh VinFast VF3 vừa xuất hiện tại triển lãm "VinFast - Vì tương lai xanh"

VinFast VF3 đã chính thức xuất hiện trước công chúng và được trưng bày tại triển lãm 'VinFast - Vì tương lai xanh' đang diễn ra tại Hà Nội.

Hyundai Grand i10 thay đổi ngoại hình, giữ nguyên giá bán

Một trong những mẫu xe cỡ A bán chạy nhất trên thị trường đã được cập nhật với phiên bản nâng cấp, trong đó có những thay đổi đáng kể về thiết kế ngoại thất.

Có thể bạn quan tâm