Tesla gây sốc tại thị trường ô tô Trung Quốc

Thứ Hai, 27/05/2024 - 11:32

Tesla đã điều chỉnh giảm sản lượng của mẫu xe Model Y tại nhà máy Gigafactory Thượng Hải để ứng phó với những biến động không lợi trên thị trường ô tô Trung Quốc.
Model Y là mẫu xe chủ lực của Tesla. 

Theo thông tin từ chuyên trang Reuters, Tesla đã thực hiện việc giảm sản lượng của mẫu xe Model Y tại nhà máy Gigafactory ở Thượng Hải (Trung Quốc) kể từ tháng 3. Model Y, cùng với Model 3, đang là những mẫu xe góp phần lớn vào doanh số của Tesla, nhưng đã bị hãng điều chỉnh giảm sản lượng trong quý II.

Động thái này được cho là phản ứng của Tesla trước việc giảm sút về lượng tiêu thụ Model Y tại Trung Quốc, nơi đây đang là thị trường lớn thứ nhì của hãng xe điện Mỹ. Trung Quốc cũng là nơi lưu hành chính của phần lớn Model Y được sản xuất tại Gigafactory Thượng Hải, nhưng cuộc chiến giá cả diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế có dấu hiệu suy thoái đang ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của Tesla tại thị trường ô tô của quốc gia tỷ dân.

Gigafactory Thượng Hải, trung tâm sản xuất lớn nhất của Tesla trên toàn cầu, được cho là đã lên kế hoạch giảm ít nhất 20% sản lượng của Model Y trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6.

Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) cho thấy sản lượng của Model Y tại nhà máy ở Trung Quốc đạt 49.498 xe trong tháng 3 và 36.610 xe trong tháng 4, tương đương mức giảm sút lần lượt 17,7% và 33% so với cùng kỳ năm trước.

Tesla cắt giảm sản lượng Model Y tại Gigafactory Thượng Hải. 

Trong 4 tháng đầu năm, Tesla đã sản xuất tổng cộng 287.359 xe Model Y và Model 3 tại nhà máy Gigafactory Thượng Hải, giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, sản lượng của mẫu xe Tesla Model 3 tăng hơn 10% so với năm trước, theo thông tin từ CAAM.

Tuy vậy, việc cắt giảm sản lượng như vậy liệu có kéo dài sang nửa cuối năm hay không, và có ảnh hưởng đến sản lượng của Model 3 không, vẫn là điều chưa thể khẳng định từ nguồn tin của Reuters. Cũng từ Reuters, có những nghi vấn về khả năng Tesla sẽ thực hiện các biện pháp tương tự tại các nhà máy ở Mỹ và Đức.

Tesla vẫn giữ mục tiêu đạt doanh số 600.000-700.000 xe điện tại Trung Quốc trong năm nay, là một phần của kế hoạch tổng doanh số 2 triệu xe điện trên toàn cầu. Vào tháng 4, hãng đã giảm giá Model Y tại thị trường Trung Quốc xuống mức thấp nhất từ năm 2021, đồng thời triển khai chương trình hỗ trợ mua xe cho Model 3 nhằm thúc đẩy doanh số.

Thị phần Tesla tại Trung Quốc sụt giảm trong 4 tháng đầu năm. 

Theo Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA), thị phần của Tesla tại Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm đã giảm xuống còn 6,8%, đạt doanh số 603.664 xe điện tại quốc gia tỷ dân.

BYD vẫn là hãng xe dẫn đầu phân khúc ôtô năng lượng mới tại Trung Quốc với 34,3% thị phần sau 4 tháng đầu năm. Theo Reuters, thị phần của BYD cũng chứng kiến sự sụt giảm nhẹ từ mức 35% mà hãng sở hữu trong cả năm 2023.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Nissan Kicks e-Power được ưu đãi kỷ lục 200 triệu đồng

Được biết, đây là ưu đãi áp dụng cho Nissan Kicks e-Power sản xuất năm 2023 (số VIN 2023). Trong khi đó, xe số VIN 2024 vẫn chưa về đại lý.

Sau 3 năm sử dụng Pin xe điện Tesla xuống cấp gây choáng

Theo một số nghiên cứu gần đây, hệ thống pin của hai mẫu xe điện Tesla Model 3 và Model Y đã cho thấy dấu hiệu xuống cấp rõ rệt sau ba năm sử dụng.

Siêu xe Ferrari 12Cilindri ra mắt thay thế cho 812 Superfast

Siêu xe Ferrari 12Cilindri vừa ra mắt vẫn sử dụng động cơ V12 và không dùng công nghệ hybrid như đồn đoán, song giá bán quy đổi khá cao khi lên tới hơn 10 tỷ đồng.

Toyota Corolla Cross ưu đãi 50% phí trước bạ trong tháng 8

Trong tháng 8/2023, hệ thống Đại lý Toyota trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn dành cho xe Toyota Corolla Cross. 

Điểm danh loạt xe giảm giá hàng trăm triệu để xả hàng

Để chạy đua doanh số, dọn hàng tồn kho, nhiều mẫu xe đang được giảm giá hàng trăm triệu đồng dưới nhiều hình thức.

Có thể bạn quan tâm