Những mẫu xe từng đứng top bán chạy tại Việt Nam hiện tại ra sao?

Chủ nhật, 30/06/2024 - 11:26

VinFast Fadil, Ford Ecosport và Mazda3 từng là những mẫu xe làm mưa làm gió trên thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, theo thời gian, không phải tất cả các mẫu xe này đều giữ được vị thế và sức hút như ban đầu.

Top 10 mẫu xe bán chạy hàng năm là nơi để ghi dấu lại những cái tên dẫn đầu thị trường, phản ánh sự yêu thích và xu hướng lựa chọn ôtô của người dùng Việt. Không phải mẫu xe nào cũng đạt được thành công lâu dài như Ford Ranger, Toyota Vios hay Hyundai Accent khi liên tục xuất hiện trong top dẫn đầu.

Không ít những cái tên từng “xưng vương” một thời nay đã chìm hẳn xuống nhóm bán chậm, hoặc thậm chí bị khai tử vì nhiều lý do.

Xe chạy xăng của VinFast

Xuất hiện trên bản đồ ôtô Việt trong khoảng thời gian không quá lâu nhưng nhóm xe động cơ đốt trong từ VinFast đã tạo được nhiều tiếng vang nhất định trong phân khúc. Khác với những cựu vương còn lại, Fadil, Lux SA2.0 và A2.0 rời khỏi thị trường vì VinFast thay đổi chiến lược bán hàng.

Kể từ tháng 7/2022, hãng xe nội địa chuyển sang sản xuất ôtô thuần điện vì vậy đã ngừng bán toàn bộ các dòng xe chạy xăng. Trong đó cái tên gây nuối tiếc nhất có lẽ là VinFast Fadil, khi đây là mẫu xe bán chạy nhất của VinFast, từng nhiều lần lọt top xe ăn khách nhất xuyên suốt nhiều tháng liền.

VinFast Fadil từng nhiều năm thống trị phân khúc xe hạng A

VinFast Fadil, Ford Ecosport và Mazda3 từng là những mẫu xe làm mưa làm gió trên thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, theo thời gian, không phải tất cả các mẫu xe này đều giữ được vị thế và sức hút như ban đầu.

Ở thời điểm còn mở bán, Fadil đã liên tục gây khó khăn cho các đối thủ như Grand i10, Kia Morning và Toyota Wigo khi liên tục chiếm phần lớn thị phần. Trong tháng 6/2022, kỳ báo cáo cuối cùng của mình, Fadil vẫn ghi nhận doanh số đạt 1.338 xe, đứng thứ 3 toàn thị trường.

Hiện tại, VinFast Fadil vẫn giữ được sức hấp dẫn trên thị trường xe cũ, với giá trị chuyển nhượng không dưới 300 triệu đồng.

VinFast Lux SA2.0 dù không có doanh số quá ấn tượng nhưng cũng đã tạo thêm sự sôi động cho phân khúc SUV cỡ lớn. Ở thời điểm ngừng bán vào năm 2022, Lux SA2.0 bán được tổng cộng 1.239 xe.

Mẫu xe còn lại thuộc nhóm xe xăng cũng đã biến mất khỏi thị trường là Lux A2.0. Ra mắt thị trường từ năm 2019, Lux A2.0 đã gây áp lực lớn lên phân khúc sedan cỡ D, thậm chí đã từng lọt vào top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong tháng 9/2020.

Trong năm 2022, VinFast đã bán được 1.749 chiếc Lux A2.0 trước khi chính thức chia tay thị trường xe Việt vào tháng 7/2022.

Kia Morning

Trong giai đoạn 2016-2017, Kia Morning từng là một trong những chiếc xe "trong mơ" của người dùng Việt Nam, đặc biệt phù hợp cho nhu cầu taxi dịch vụ hay phục vụ công việc cá nhân.

Trong năm 2016, Thaco đã bán được tổng cộng 14.872 chiếc Kia Morning, đưa mẫu xe cỡ nhỏ này vào top 2 xe bán chạy nhất trên thị trường. Đến năm 2017, dù đã có dấu hiệu hạ nhiệt, Kia Morning vẫn đạt doanh số 10.285 xe, đứng thứ 6 trong danh sách ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam.

Kia Morning

Từ năm 2018 trở lại đây, xu hướng lựa chọn ô tô của người dùng đã dần thay đổi, ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức bán của Kia Morning. Khi phân khúc hatchback cỡ nhỏ mất đi sức nóng, sự xuất hiện của SUV hạng A như Kia SonetToyota Raize đã khiến Kia Morning và các mẫu xe cỡ nhỏ khác không còn nhận được sự chú ý như trước.

Đặc biệt, Kia Morning đã chịu áp lực lớn từ VinFast Fadil, khiến doanh số liên tục tuột dốc. Từ năm 2019 đến 2023, mẫu xe này gần như biến mất khỏi top 10 xe bán chạy hàng năm, với doanh số trung bình chỉ khoảng 5.000 chiếc mỗi năm.

Hiện tại, Kia Morning được bán ra với tổng cộng 5 phiên bản, giá Morning niêm yết dao động từ 349 đến 424 triệu đồng. Đối thủ lớn của Kia Morning hiện tại là Hyundai Grand i10 mới có phiên bản nâng cấpToyota Wigo vừa trở lại, hứa hẹn giai đoạn tới sẽ là một thử thách lớn cho mẫu xe từng đứng đầu phân khúc này.

Ford Ecosport

Ford EcoSport được ra mắt tại thị trường Việt Nam vào năm 2014 và mở ra phân khúc SUV hạng B. Mẫu xe này độc chiếm thị phần ở phân khúc này với mức giá rẻ và thiết kế trẻ trung.

Đến năm 2018, Hyundai Kona xuất hiện và dần khiến EcoSport mất đi thị phần. Doanh số của mẫu SUV này cũng nhanh chóng tuột dốc. Kết thúc năm 2018, Ford Ecosport bán được 4.844 xe.

Ford Ecosport.

Vào năm 2020, thị trường xe hơi tại Việt Nam xuất hiện nhiều mẫu xe mới như Kia Seltos và Toyota Corolla Cross, làm giảm sức cạnh tranh của Ford EcoSport. Điều này dẫn đến sự suy giảm đáng kể về doanh số của EcoSport trong những năm gần đây, ngay cả sau khi có phiên bản nâng cấp vào năm 2021, tình hình kinh doanh của mẫu xe này vẫn không cải thiện.

Trước khi chính thức ngừng sản xuất vào cuối quý I/2022, Ford Việt Nam chỉ bán được 87 chiếc EcoSport. Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông, đại diện của hãng xe Mỹ cho biết lý do EcoSport bị ngừng sản xuất là do tái cơ cấu nhà máy tại Ấn Độ, dẫn đến thiếu hụt nguồn cung linh kiện.

Không chỉ tại Việt Nam, Ford EcoSport cũng đã bị ngừng bán tại một số thị trường khác như Ấn Độ, Indonesia và Mỹ.

Thực tế, nếu Ford EcoSport tiếp tục được sản xuất, nó vẫn có thể cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ B. Nhóm xe gầm cao đô thị, mà EcoSport từng khai mở tại Việt Nam, vẫn đang liên tục phát triển và duy trì sức nóng trên thị trường.

Mazda 3

Giai đoạn 2016-2017, Mazda 3 là một trong những mẫu xe liên tục xuất hiện trong danh sách bán chạy nhất cả tháng lẫn năm. Đặc biệt, vào cuối năm 2016, mẫu sedan này đã ghi nhận doanh số vượt trên 1.000 xe mỗi tháng trong suốt 4 tháng liên tiếp, nâng tổng doanh số lên đến 12.365 chiếc.

Mazda 3 nhiều năm lọt top 10 xe bán chạy

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Mazda3 gần như biến mất khỏi nhóm xe bán chạy, dù vẫn dẫn đầu phân khúc sedan cỡ C. Từ đầu năm đến nay, Mazda 3 chưa từng đạt doanh số trên 400 xe mỗi tháng, thậm chí vào thời điểm trước Tết, Thaco chỉ bán được 234 chiếc Mazda3.

Không chỉ Mazda3, mà gần như toàn bộ phân khúc sedan cỡ C đang gặp khó khăn trong việc chiếm lại thị phần khi sức ép từ các dòng xe giá rẻ ngày càng tăng. Sự thay đổi trong xu hướng lựa chọn ôtô của người tiêu dùng Việt cũng ảnh hưởng trực tiếp đến lượng xe sedan bán ra.

Giống như người dùng toàn cầu, khách hàng Việt ngày càng ưa chuộng các mẫu SUV và Crossover với khoang hành lý rộng rãi, không gian cabin thoải mái và khoảng sáng gầm cao, phù hợp với điều kiện đường xá đa dạng. Đây chính là lý do khiến Mazda 3 và các mẫu sedan khác mất đi sức cạnh tranh trên thị trường.

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Khách hàng nhận nhiều ưu đãi khi mua xe Mercedes-Benz

Ngoài hỗ trợ phí trước bạ từ Chính phủ cho các mẫu ô tô lắp ráp nội địa, tất cả dòng xe Mercedes được hãng giảm 2% trên giá bán lẻ đề xuất.

Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 9 sẽ trở nên sôi động vì có thêm nhiều mẫu xe mới

Trong tháng 9/2023, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đón nhận thêm nhiều mẫu ô tô mới của các thương hiệu khác nhau, từ trang bị động cơ đốt trong đến xe thuần điện.

Hàng loạt ô tô 'hot' sắp đổ bộ thị trường Việt trong năm 2024

Đầu năm 2024, bên cạnh Mitsubishi Xforce đã ra mắt hồi tháng 1, thị trường ô tô Việt Nam cũng chuẩn bị đón hàng loạt cái tên mới cực "hot" sắp gia nhập thị trường.

Ô tô vẫn ế ẩm, showroom lèo tèo khách dù có 'đòn bẩy' phí trước bạ

Đợt giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ 3 này dường như chỉ giúp 'cầm máu' cho các nhà sản xuất. Thị trường ô tô vẫn ế ẩm, showroom lèo tèo khách đến hỏi mua.

Subaru Forester bị cắt giảm ưu đãi do hết hàng tồn kho

Sang tháng 6/2024, Subaru Forester chỉ còn được giảm giá từ 70 – 160 triệu đồng tùy từng phiên bản. Mức giảm giá này thấp hơn 5 tháng đầu năm.

Có thể bạn quan tâm