Nên tắt hay bật điều hòa khi khởi động xe?

Thứ Sáu, 04/10/2024 - 15:37

Sử dụng điều hòa ô tô khi xe đang dừng hoạt động hoặc ngay sau khi khởi động có thể khiến ắc-quy phải hoạt động hết công suất để cung cấp điện cho quạt gió.

Tuy nhiên, với các mẫu ô tô hiện đại, khi không khởi động động cơ, hệ thống điều hòa sẽ không hoạt động mà chỉ có quạt gió. Do đó, việc bật điều hòa trong trường hợp này sẽ không mang lại hiệu quả làm mát.

Ngược lại, đối với những chiếc xe cũ sản xuất nhiều năm trước, có thể hệ thống điều hòa không hoạt động độc lập. Vì vậy, tài xế nên tránh bật điều hòa khi chưa khởi động động cơ.

Hệ thống điều hòa trên các mẫu xe hiện nay bao gồm nhiều thành phần như máy nén, bình ngưng, bình làm khô, van tiết lưu, máy hóa hơi và chất làm lạnh (gas). Máy nén được kết nối với động cơ thông qua dây cu-roa, tạo nên mối liên hệ giúp hệ thống điều hòa hoạt động khi động cơ được khởi động. Chính vì vậy, nếu chỉ bật khóa điện mà không khởi động máy, chỉ có quạt gió hoạt động và sẽ không có hơi lạnh phát ra.

Với xe đời mới, việc bật hay tắt điều hoà khi khởi động cũng không gây ảnh hưởng đến xe.

Nhiều tài xế cho rằng nên tắt điều hòa trước khi tắt máy để tránh ảnh hưởng đến động cơ khi khởi động lại, vì việc này có thể làm tiêu tốn nhiên liệu và tăng cường mức tiêu thụ điện của ắc-quy. Nếu thói quen này trở thành thường xuyên, có thể dẫn đến khó khăn trong việc khởi động xe và ảnh hưởng đến hệ thống điện.

Tuy nhiên, điều này chủ yếu áp dụng cho các mẫu xe cũ. Hầu hết các ô tô hiện đại được thiết kế sao cho khi tài xế bật khóa hoặc nhấn nút khởi động, hệ thống máy tính điện tử ECU sẽ tự động điều chỉnh, tắt toàn bộ các hệ thống hỗ trợ khác, tập trung năng lượng cho động cơ. Khi khởi động, các hệ thống phụ, bao gồm điều hòa, sẽ tự động ngắt trong vòng từ 1 đến 3 giây, do đó không gây ảnh hưởng đến động cơ hay dòng điện trên xe.

Mặc dù vậy, các chuyên gia vẫn khuyến nghị tài xế nên chú ý đến những tình huống sau:

  • Tắt điều hòa khi chuẩn bị rời khỏi xe.
  • Tắt điều hòa khi di chuyển qua khu vực ngập nước.
  • Tắt điều hòa khi leo dốc, đặc biệt đối với xe cũ hoặc xe có công suất yếu.
  • Tắt điều hòa khi xe sắp hết nhiên liệu.
Chia sẻ

Tin cũ hơn

Hàn Quốc: Tài xế sẽ bị tịch thu ô tô nếu say rượu gây tai nạn từ ngày 1/7/2023

Để giảm thiểu tình trạng lái xe khi say rượu, chính phủ Hàn Quốc đã áp dụng hình phạt tịch thu ô tô của những người này nếu bị phát hiện.

Vì sao xe ô tô bị lệch vô lăng?

Ô tô bị lệch lái là lỗi kỹ thuật ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình vận hành an toàn của xe.

Lý do nên "soi gầm" ô tô trước khi khởi hành?

Để đảm bảo an toàn, trước mỗi hành trình, tài xế cần quan sát một vòng quanh xe, gầm xe rồi mới lên xe nổ máy.

Kính lái ô tô bị mờ: nguyên nhân và cách khắc phục

Kính lái ô tô bị mờ có thể gây khó khăn trong việc quan sát và điều khiển xe ô tô nếu không máy có thể xảy ra tai nạn do không quan sát được chướng ngại vật phía trước.

Những công nghệ an toàn trên ô tô phổ thông hiện nay

Công nghệ an toàn chủ động vốn được coi là trang bị cho xe sang nhưng hiện nay đã dần phổ biến trên những mẫu ô tô bình dân.

Có thể bạn quan tâm

  • Cách sử dụng hệ thống đèn ô tô để đảm bảo an toàn cho người mới
    Cách sử dụng hệ thống đèn ô tô để đảm bảo an toàn cho người mới
    Hệ thống đèn xe đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo an toàn khi vận hành. Việc sử dụng đèn xe một cách chính xác và hợp lý không chỉ cải thiện tầm nhìn mà còn giúp tài xế duy trì an toàn trong mọi điều kiện giao thông và thời tiết.
  • Cẩm nang lái xe an toàn trong mưa bão
    Cẩm nang lái xe an toàn trong mưa bão
    Khi lái xe trong điều kiện mưa bão, các tài xế cần tuân thủ một số nguyên tắc quan trọng để đảm bảo an toàn. Hãy nhớ bật đèn pha để tăng cường tầm nhìn, giảm tốc độ và giữ khoảng cách an toàn hơn so với bình thường, đồng thời tránh vượt hoặc di chuyển song song với các phương tiện khác. Những biện pháp này là thiết yếu để bảo vệ bạn và những người khác trên đường trong thời tiết xấu.
  • Khi nào dùng số L, 2, D3 trên xe ô tô số tự động
    Khi nào dùng số L, 2, D3 trên xe ô tô số tự động
    Thực tế cho thấy, nhiều tài xế trong suốt nhiều năm lái xe số tự động chỉ sử dụng các vị trí P, R, N và D mà không bao giờ đụng đến các số L, 2, D3. Một số tài xế không biết ý nghĩa và cách sử dụng của các số này, trong khi số khác lại không thấy cần thiết phải dùng đến chúng. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về ý nghĩa và cách sử dụng các vị trí số tự động này.
  • Vì sao chân ga ô tô phần lớn đặt dưới sàn xe?
    Vì sao chân ga ô tô phần lớn đặt dưới sàn xe?
    Có hai kiểu bố trí bàn đạp chân ga trong ô tô, nhưng các kỹ sư cho rằng kiểu đặt chân ga dưới sàn xe có ý nghĩa hơn về mặt công thái học, do dùng cơ bắp chân nhiều hơn.
  • Kinh nghiệm lái xe ô tô qua đường ngập nước
    Kinh nghiệm lái xe ô tô qua đường ngập nước
    Nếu không nắm rõ cách lái xe qua khu vực ngập nước, ô tô của bạn có thể gặp tình trạng chết máy giữa đường, dẫn đến nước tràn vào động cơ và gây ra những hư hại nghiêm trọng.