Nguyên nhân và cách khử mùi hôi trên điều hòa ô tô

Thứ Ba, 28/05/2024 - 16:48

Anh - Chuyên gia ô tô hơn 50 năm kinh nghiệm vừa hướng dẫn cách khử mùi điều hoà ô tô nhanh chóng trong một nốt nhạc với những chất phụ gia rẻ tiền.

Điều hòa là một bộ phận rất quan trọng trên xe, giúp lưu thông không khí và đảm bảo oxy cho người trong xe khi vận hành… Tuy nhiên, sử dụng ô tô thời gian quá lâu thường sẽ bắt gặp những mùi hôi khó chịu toả ra từ khu vực điều hoà ô tô. Những mùi này thường đến từ lọc gió bám bụi bẩn lâu ngày không được vệ sinh hay vi khuẩn nấm mốc phát triển do bị ẩm,...

Sử dụng xe lâu ngày thường sẽ có mùi hôi bốc ra từ máy lạnh. Ảnh: MAST

Scotty Kilmer - Chuyên gia ô tô hơn 50 năm kinh nghiệm chia sẻ rằng: "Nấm mốc và vi khuẩn rất thích ẩn nấp bên trong hệ thống điều hoà, cửa gió,... vì đó là những nơi có hơi lạnh, ẩm ướt". Chính vì thế, chuyên gia khuyên người dùng nên thường xuyên vệ sinh, làm sạch khu vực này để tránh bốc mùi khó chịu.

Một trong những cách đơn giản, rẻ tiền mà hiệu quả được Scotty Kilmer hướng dẫn là sử dụng bình xịt khử trùng trong gia đình. Đây là chất phụ gia rẻ tiền nhưng có thể mang lại hiệu quả kinh ngạc.

Scotty Kilmer hướng dẫn người dùng: "Nên bật điều hoà ở chế độ hoạt động mạnh nhất, lúc này không khí sẽ bị hút vào thông qua dàn nóng bên dưới nắp ca-pô. Chúng ta chỉ cần xịt bình khử trùng vào đó, các chất tẩy trong bình xịt sẽ đi theo đường không khí bị hút vào, làm sạch toàn bộ hệ thống".

Người dùng cũng nên kiểm tra, thay thế lọc gió điều hoà để tăng hiệu suất làm lạnh. Ảnh: MAST

Tuy nhiên, cần lưu ý phải hạ cửa kính ô tô xuống hoàn toàn để không khí có thể thoát ra bên ngoài. Ngoài ra, mùi của các chất phụ gia xịt khử trùng khá nồng và hăng, người dùng không nên ngồi trong xe để tránh bị dị ứng khi vô tình hít phải.

Đây là cách khá đơn giản và tiết kiệm chi phí nên Scotty Kilmer khuyên người dùng ô tô nên thường xuyên vệ sinh hệ thống điều hoà khoảng vài tuần một lần để tránh những mùi hôi khó chịu trong quá trình sử dụng xe.

Cách hạn chế mùi hôi phát sinh trên điều hòa

- Đầu tiên, bạn nên hạn chế hoặc không cho ăn uống, hút thuốc trên xe để tránh thức ăn rơi vãi, tích tụ... Và thường xuyên vệ sinh, kiểm tra nội thất xe hoặc dọn dẹp sau mỗi lần sử dụng.

Tập thói quen tắt điều hòa xe, đồng thời bật chế độ quạt gió và để như vậy trong vòng 2 – 5 phút trước khi tắt máy. Việc làm này sẽ giúp ngăn tình trạng máy lạnh bị ngưng tụ ẩm mốc trong đường ống, dàn lạnh.

- Các nhà sản xuất ô tô khuyến cáo nên vệ sinh điều hoà ô tô định kỳ sau mỗi 20.000 – 30.000 km sử dụng. Việc vệ sinh điều hoà sẽ giúp điều hoà hoạt động hiệu quả hơn, hạn chế được các lỗi trục trặc, hư hỏng, gây mùi. Bạn cũng nên thay lọc gió điều hoà định kỳ theo khuyến cáo, vệ sinh cho bộ phận này thường xuyên và đúng cách.

- Khi sử dụng xe, bạn nhớ chú ý chọn chế độ lấy gió phù hợp. Nếu đi trong nội đô và di chuyển quãng đường ngắn thì bạn nên để chế độ lấy gió trong. Còn trong trường hợp xe đi xe đường dài, ngoài đô thị thì thỉnh thoảng bạn nên chọn điều hòa lấy gió ngoài để giúp không khí trong xe thông thoáng hơn và bổ sung oxy. Đặc biệt, khi di chuyển qua khu vực có nhiều khói bụi ô nhiễm và nặng mùi thì nên chọn chế độ lấy gió trong để không bị lọt mùi vào nội thất và bẩn lọc gió...

- Lưu ý, không nên sử dụng các loại nước hoa ô tô hay sáp thơm khử mùi hàng trôi nổi trên thị trường, không có xuất xứ rõ ràng. Bởi vì, những sản phẩm này không chỉ không có tác dụng loại bỏ mùi hôi trên xe mà còn dễ làm xe bị nặng mùi hơn, thậm chí gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người. Thay vào đó, bạn có thể thanh lọc không khí, khử mùi cho xe hơi bằng tinh dầu ô tô chiết xuất từ thiên nhiên hoặc những loại bình xịt khử mùi ô tô chuyên dụng./.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Trời nắng nóng, sử dụng cửa sổ trời sao cho đúng

Cửa sổ trời thường là chi tiết được nhiều chủ xe ít quan tâm và thường gây nóng cho xe trong những ngày nắng.

Những sai lầm ngớ ngẩn khiến xe ô tô bị bó máy

Khi ô tô bị bó máy, hậu quả có thể rất nghiêm trọng đối với động cơ nếu không được xử lý kịp thời. Nguyên nhân gây ra tình trạng này thường xuất phát từ những thói quen không tốt của chính chủ xe.

Khi lái xe dưới thời tiết nắng nóng cần chú ý những điều gì?

Với thời tiết nắng nóng trong mùa hè, điều quan trọng là các tài xế cần chú ý hơn đến chiếc xe của mình để đảm bảo an toàn trong việc sử dụng hàng ngày và tránh những sự cố không mong muốn.

Nổ lốp xe ô tô khi đang chạy đường dài, cần lưu ý những điểm nào để phòng tránh?

Tai nạn nổ lốp trên cao tốc là nỗi lo chính của những tài xế và thực tế đã xảy ra nhiều tai nạn. Vậy đâu là nguyên nhân gây nổ lốp xe ô tô? Kiểm tra lốp ra sao để có những chuyến đi an toàn.

Hệ thống làm mát trên xe ô tô thường gặp những hỏng hóc sau đây

Hệ thống làm mát động cơ là một phần không thể thiếu và vô cùng quan trọng đối với mỗi chiếc xe ô tô.

Có thể bạn quan tâm

  • Các giải pháp độ đèn tăng sáng ô tô và sử dụng lâu dài
    Các giải pháp độ đèn tăng sáng ô tô và sử dụng lâu dài
    Hệ thống đèn chiếu sáng là bộ phận quan trọng trên ô tô. Đặc biệt là với những người thường xuyên lái xe vào buổi tối, chạy đường dài. Nếu đèn xe nguyên bản quá tối, hãy tham khảo các giải pháp sau. 
  • Những phương pháp hiệu quả giảm tiếng ồn trên ô tô
    Những phương pháp hiệu quả giảm tiếng ồn trên ô tô
    Tiếng ồn trong khoang lái của ô tô có nguồn gốc từ nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm âm thanh từ mặt đường, tiếng ồn bên ngoài và các thành phần của xe như động cơ, ống xả và các chi tiết kim loại khác.
  • Giải mã 4 loại mùi khét thường gặp trong xe và cách khắc phục đơn giản
    Giải mã 4 loại mùi khét thường gặp trong xe và cách khắc phục đơn giản
    Khi bạn phát hiện mùi khét lạ trong ô tô, đây là dấu hiệu cần xem xét các vấn đề nghiêm trọng và cần phải giải quyết ngay lập tức. Không nên xem nhẹ bất kỳ mùi khét nào sau đây, vì chúng có thể tiềm ẩn các vấn đề lớn.
  • Xử lý tình huống xăng dầu đổ vào nội thất xe ô tô?
    Xử lý tình huống xăng dầu đổ vào nội thất xe ô tô?
    Trước tiên, hãy tắt máy ngay lập tức để đảm bảo an toàn. Sau đó, mở tất cả các cửa xe để thông gió, giúp giảm bớt mùi xăng dầu và tránh nguy cơ cháy nổ. Tiếp theo, sử dụng khăn giẻ thấm hút càng nhiều xăng dầu càng tốt. Sau khi đã thấm hút xong, hãy dùng dung môi hoặc chất tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch khu vực bị đổ, đảm bảo không để lại vết bẩn và mùi khó chịu. Việc xử lý kịp thời và đúng cách sẽ giúp bảo vệ nội thất xe cũng như đảm bảo an toàn cho bạn và hành khách.
  • Vì sao lốp xe ô tô điện mau hỏng
    Vì sao lốp xe ô tô điện mau hỏng
    Hiện nay, nhu cầu sử dụng xe ô tô điện đang ngày càng tăng cao, nhưng không phải ai cũng biết những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng xe ô tô điện.