Cách kiểm tra điều hoà ô tô chuẩn nhất

Thứ Ba, 03/09/2024 - 11:30

Hệ thống điều hòa ô tô là một bộ phận cần thiết, đòi hỏi phải được bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ, bởi tần suất hoạt động của nó gần như liên tục.

Hệ thống điều hòa ô tô, với tần suất hoạt động gần như liên tục, là một thành phần quan trọng cần được bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ để duy trì hiệu suất tối ưu.

Kiểm tra và bảo dưỡng lọc gió điều hòa ô tô

Lọc gió điều hòa đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp không khí sạch và mát cho khoang cabin. Khi lọc gió bị bẩn hoặc bị tắc nghẽn, việc truyền khí lạnh từ hệ thống điều hòa sẽ bị cản trở, ảnh hưởng đến hiệu suất làm lạnh và chất lượng không khí trong xe.

Các nhà sản xuất thường khuyến nghị thay thế lọc gió sau khoảng 2 năm sử dụng để đảm bảo rằng không khí trong xe luôn sạch và hệ thống điều hòa hoạt động hiệu quả. Khi chọn bộ lọc gió mới, bạn có thể cân nhắc sử dụng loại chứa than hoạt tính, giúp lọc không khí sạch hơn và kéo dài tuổi thọ của bộ lọc.

Lọc gió là chi tiết quan trọng mang không khí sạch và mát đến cho khoang cabin xe

Kiểm tra hiệu suất hoạt động của dàn lạnh

Nếu hệ thống điều hòa ô tô không cải thiện hiệu suất sau khi đã thay hoặc kiểm tra lọc gió, chủ xe cần thực hiện kiểm tra toàn bộ hệ thống làm lạnh để xác định nguyên nhân gây ra sự kém hiệu quả của máy lạnh.

Để đánh giá chính xác hiệu suất làm việc của hệ thống điều hòa, hãy thực hiện các bước sau:

  • Khởi động động cơ và để xe hoạt động ở vòng tua 2.000 vòng/phút.
  • Bật hệ thống điều hòa ở mức công suất tối đa và giữ nguyên trong khoảng 10 phút.
  • Đặt một nhiệt kế trước cửa gió điều hòa và so sánh nhiệt độ đo được với nhiệt độ bên ngoài. Nếu nhiệt độ đo được trên nhiệt kế thấp hơn nhiệt độ môi trường khoảng 15 độ Celsius, điều đó cho thấy hệ thống điều hòa vẫn hoạt động hiệu quả.

Nếu nhiệt độ không đạt yêu cầu, có thể có vấn đề cần kiểm tra thêm như áp suất gas lạnh, tình trạng máy nén hoặc các yếu tố khác ảnh hưởng đến hiệu suất làm lạnh của hệ thống.

Kiểm tra kính trong (mắt ga)

Một số nhà sản xuất, nhằm nâng cao hiệu suất và dễ dàng kiểm tra hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô, đã trang bị kính quan sát trên bộ lọc khô của dàn lạnh.

Nếu kính quan sát không xuất hiện dấu hiệu bất thường, rất có thể lượng môi chất lạnh trong hệ thống đã giảm thấp, và tài xế nên đưa xe đến garage để bổ sung môi chất lạnh.

Trong trường hợp kính quan sát xuất hiện bọt khí, điều này cho thấy hệ thống điều hòa đang thiếu gas. Lúc này, cần bổ sung gas ngay để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả và ổn định.

Kiểm tra áp suất của các đường ống

Nếu bạn có đầy đủ dụng cụ và thiết bị, việc kiểm tra áp suất của các đường ống vận chuyển môi chất là rất cần thiết. Để thực hiện, sử dụng đồng hồ đo áp suất và kiểm tra tại hai điểm: đường cao áp và đường hạ áp của hệ thống điều hòa.

Một hệ thống điều hòa hoạt động bình thường sẽ có áp suất trong khoảng từ 25-35 PSI ở đường cao áp và từ 170-200 PSI ở đường hạ áp.

Tuy nhiên, nếu áp suất không nằm trong các mức trên, có thể gặp một trong các vấn đề sau:

1. Vết nứt và rò rỉ: Các vết nứt hoặc rò rỉ trên đường ống, dàn nóng hoặc dàn lạnh có thể làm giảm áp suất ở cả hai đường cao áp và hạ áp.

2. Gas nạp quá mức hoặc tắc nghẽn: Nếu lượng gas nạp quá nhiều hoặc nếu các đường ống bị tắc nghẽn bởi tạp chất, áp suất ở cả hai đường có thể vượt quá mức quy định.

3. Tắc nghẽn đường cao áp: Nếu một đường áp suất không đạt tiêu chuẩn trong khi đường còn lại vượt ngưỡng cho phép, có thể đường cao áp đang bị tắc nghẽn.

Trong các trường hợp này, cần kiểm tra kỹ lưỡng và thực hiện các điều chỉnh hoặc sửa chữa cần thiết để đảm bảo hệ thống điều hòa hoạt động hiệu quả.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Lái xe giữa thời tiết nắng nóng cần lưu ý điều gì?

Với thời tiết nóng bức của mùa hè, tài xế sử dụng xe hằng ngày phải lưu ý đến tình trạng hoạt động của xe để không bị ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nắng nóng có thể gây hậu quả xấu đối với dầu nhớt ô tô

Nắng nóng có thể gây những vấn đề nghiêm trọng cho dầu nhớt ô tô, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.

Nguyên nhân có thế gây hỏng động cơ và dàn gầm của ô tô

Có những sơ suất nhỏ của người lái trong quá trình sử dụng xe ô tô có thể khiến họ mất hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu.

Nguyên nhân và cách xử lý điều hòa ô tô bị ẩm mốc

Bụi bẩn và độ ẩm là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng ẩm mốc trên hệ thống điều hòa của xe ô tô. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của những người ngồi trong xe.

Phanh ôtô bị gỉ sét có nguy hiểm?

Sau khi đỗ xe ngoài trời một thời gian dài hay bị dính mưa, xe ô tô của bạn có hiện tượng bị gỉ sét ở đĩa phanh. Hiện tượng này có đáng lo ngại?

Có thể bạn quan tâm

  • Khi nào cần thay má phanh ô tô?
    Khi nào cần thay má phanh ô tô?
    Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không không ổn định vì vậy việc nắm chắc tình trạng má phanh có thể giúp người tiêu dùng chọn được thời điểm thay thế hợp lý.
  • Cách kiểm tra xe ô tô sau ngập nước: bảo vệ xế yêu tránh thiệt hại lớn
    Cách kiểm tra xe ô tô sau ngập nước: bảo vệ xế yêu tránh thiệt hại lớn
    Sau khi nước lũ rút tại các tỉnh miền Bắc, hàng loạt ô tô bị ngập sâu sẽ cần được đưa đến các gara để tiến hành sửa chữa và phục hồi. Đây là giai đoạn quan trọng mà các chủ xe phải kiểm tra kỹ lưỡng và xử lý kịp thời nhằm khôi phục hoạt động của xe và ngăn chặn những hư hỏng nghiêm trọng về sau.
  • Trên ô tô những bộ phận nào bị cấm độ?
    Trên ô tô những bộ phận nào bị cấm độ?
    Độ xe là việc thay đổi thiết kế bên ngoài hoặc bên trong ô tô để tăng khả năng vận hành cũng như làm thay đổi diện mạo của chiếc xe.
  • 5 thói quen gây hại cho ô tô mà tài xế lâu năm cũng mắc phải
    5 thói quen gây hại cho ô tô mà tài xế lâu năm cũng mắc phải
    5 thói quen gây hại cho ô tô thường gặp nhất mà người sử dụng xe lâu năm vẫn mắc phải
  • Những nhược điểm không ngờ tới của gương chiếu hậu ô tô tự động
    Những nhược điểm không ngờ tới của gương chiếu hậu ô tô tự động
    Được thiết kế để tăng cường tiện ích và an toàn, gương chiếu hậu tự động có khả năng tự động di chuyển, gập lại hoặc mở ra dựa trên lệnh điều khiển từ người lái. Tính năng này không chỉ giúp việc đỗ xe trong không gian hẹp trở nên dễ dàng hơn mà còn bảo vệ gương khỏi va chạm và hư hỏng. Thông qua việc tích hợp các cảm biến và cơ chế điều khiển thông minh, gương chiếu hậu tự động mang lại trải nghiệm lái xe an toàn và tiện nghi hơn cho người sử dụng.