BYD trình làng nền tảng PHEV mới tiết kiệm nhiên liệu đến đâu?

Thứ Năm, 06/06/2024 - 14:06

BYD khẳng định nền tảng DM-i 5.0 có thể đạt mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 2,9 lít/100 km theo chu trình NEDC, đồng thời cho phép xe chạy tối đa 2.100 km.
BYD Qin L là một trong 2 mẫu xe đầu tiên được phát triển trên nền tảng DM-i 5.0 của BYD. Ảnh: BYD.

Tuần trước, BYD đã trình làng nền tảng PHEV thế hệ thứ năm mang tên DM-i 5.0. Theo công bố của hãng xe Trung Quốc, DM-i 5.0 sở hữu hiệu suất nhiệt 46,06%, mức tiêu thụ nhiên liệu 2,9 lít/100 km và sẽ giúp phương tiện được tăng đáng kể phạm vi hoạt động. Theo đó, với pin sạc đầy và bình xăng đầy, tầm vận hành của xe hybrid cắm sạc (PHEV) trang bị hệ thống DM có thể lên tới 2.100 km, đạt kỷ lục thế giới.

Tờ Business Insider đánh giá đây là một bước nhảy vọt trong công nghệ hybrid, giúp thúc đẩy sự quan tâm của người dùng đối với xe điện hóa nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng hơn, chi phí vận hành thấp hơn và giảm bớt lo ngại về phạm vi di chuyển.

Theo Car News China, một cuộc thử nghiệm chính thức được BYD thực hiện trong tuần này vừa chứng minh các số liệu mà hãng xe Trung Quốc tuyên bố về DM-i 5.0 không phải là không có căn cứ. Trên thực tế, thí nghiệm ngoài hiện trường cho thấy con số tiêu thụ nhiên liệu mà nền tảng này có thể đạt được là 2,54 lít/100 km.

Hôm 28/5, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã tổ chức sự kiện ra mắt hai mẫu sedan mới Qin L DM-i và Seal 06 DM-i. Đây là những mẫu xe đầu tiên được trang bị công nghệ hybrid DM mới của hãng.

Cụ thể, cuộc thử nghiệm được thực hiện với một chiếc BYD Seal 06 với bộ pin ở mức 15% ở thời điểm bắt đầu. Sau khi di chuyển khoảng 103,1 km và sử dụng 2,56 lít nhiên liệu, mức điện năng còn lại trên chiếc sedan lai xăng-điện là 13%. Khi đối chiếu với quãng đường đã đi cũng như độ sụt giảm dung lượng pin, kết quả cho thấy mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế của BYD Seal 06 ở mức 2,54 lít/100 km, tức thấp hơn nhiều so với con số 2,9 lít/100 km mà BYD công bố.

BYD Seal 06 được thử nghiệm khả năng tiết kiệm nhiên liệu ngoài thực tế. Ảnh: Car News China.

Dù vậy, những tranh cãi vẫn xuất hiện tại Trung Quốc xung quanh việc BYD sử dụng chu trình thử nghiệm NEDC thay vì WLTP khi công bố mức tiêu thụ nhiên liệu 2,9 lít/100 km cho nền tảng DM-i 5.0. Theo Car News China, phần lớn ôtô tại Trung Quốc đều sử dụng mức tiêu thụ nhiên liệu theo chu trình WLTC trong hồ sơ của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin nước này (MIIT).

Phần đông ý kiến cho rằng chu trình WLTC chính xác hơn vì sử dụng nhiều điều kiện đại diện cho môi trường vận hành thực tế. Tuy nhiên, BYD cho rằng số liệu theo chu trình NEDC là phù hợp với phần lớn nhu cầu điều khiển xe trong đô thị. Chuyên trang Car News China cho biết chu trình WLTC cho ra mức tiêu thụ nhiên liệu 3,8 lít/100 km thay vì 2,9 lít/100 km như ở chu trình NEDC mà BYD công bố.

Quay trở lại với bài kiểm tra do BYD thực hiện, Car News China cho biết một số chi tiết trong quá trình thực hiện vẫn chưa được tiết lộ, bao gồm tốc độ di chuyển của chiếc sedan. Tuy nhiên, Car News China đã dựa vào nội dung một dòng tweet đăng tải trên mạng xã hội X của ông Li Yunfei - Giám đốc PR của BYD, người tham gia vào cuộc thử nghiệm - để suy đoán rằng tốc độ trung bình của xe khi vận hành là 33 km/h trong khoảng 3 giờ liên tục.

BYD thử nghiệm khả năng tiết kiệm của nền tảng DM-i 5.0 và phát trực tiếp trên mạng xã hội. Ảnh: Car News China.

Tại buổi họp báo công bố nền tảng DM-i 5.0, hãng xe BYD cho biết một cuộc thử nghiệm từng được giới truyền thông thực hiện và phạm vi hoạt động kết hợp đạt được cao nhất là 2.547 km. Tuy nhiên theo Car News China, chi tiết về điều kiện vận hành của các mẫu xe trong cuộc thử nghiệm nói trên vẫn chưa được tiết lộ.

Trong khi đó, một blogger về ôtô tại Trung Quốc đã thử nghiệm vận hành BYD Qin L phiên bản 120 km trong 3 ngày liên tiếp, với hành trình bắt đầu từ TP Tây An (tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc) và kết thúc ở TP Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc).

Điều hòa trên xe được đặt ở 24 độ C và tốc độ cao nhất của chiếc xe là 120 km/h. Theo Car News China, vào ngày thứ ba của cuộc thử nghiệm, thời tiết đã chuyển biến xấu với sự xuất hiện của mưa lớn, khiến chiếc sedan lai xăng-điện phải giảm tốc độ.

Khi di chuyển được khoảng 1.800 km, đồng hồ đo nhiên liệu của BYD Qin L ngừng hiển thị nhưng chiếc xe vẫn có thể tiếp tục chạy cho đến khi hoàn thành tổng quãng đường 1.977 km. Sau khi kết thúc cuộc thử nghiệm, blogger này đã đổ được 66,74 lít nhiên liệu vào bình xăng có dung tích 65 lít theo công bố của hãng.

Chiếc BYD Qin L hoàn thành 1.977 km và chủ xe đã đổ được 66,74 lít nhiên liệu sau khi kết thúc thử nghiệm. Ảnh: Car News China.

Chuyên trang Car News China dẫn lời blogger về ôtô cho biết chiếc xe đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 3,37 lít/100 km, tức gần với số liệu theo chu trình NEDC mà BYD công bố hơn là mức tiêu thụ nhiên liệu theo chu trình WLTC do MIIT sử dụng.

Một chiếc Honda Accord PHEV cùng tham gia bài thử nghiệm này đã cạn nhiên liệu sau khi thực hiện xong quãng đường 1.291 km, đạt mức tiêu thụ 3,99 lít/100 km. Tuy nhiên, bình nhiên liệu trên Accord có dung tích nhỏ hơn và theo blogger này, anh đã đổ khoảng 51,6 lít xăng cho chiếc sedan cỡ D của Honda.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

“Chậm rãi” với xe điện: Triết lý khôn ngoan của người Nhật?

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã có màn trình diễn hoành tráng về xe điện tại triển lãm ô tô Tokyo 2023. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành lại bảo vệ việc triển khai xe điện một cách chậm rãi theo kế hoạch để đáp ứng nhu cầu thị trường bền vững.

Chính thức lộ diện VinFast VF 7 với hai phiên bản, đi xa hơn 400km/lần sạc

Hình ảnh đầu tiên của VinFast VF 7 đã chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt trong khuôn khổ Triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh” tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô.

Dự kiến sắp có một xe điện của một hãng công nghệ Trung Quốc ra mắt trong năm sau

Dù đã tuyên bố ý định đầu tư vào thị trường ô tô điện tự hành vào năm 2021, tới nay Xiaomi mới công bố những thông tin và hình ảnh về sản phẩm này.

Lời khen từ chủ xe VinFast VF 7 thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại

Với khả năng vận hành đỉnh cao, trang bị công nghệ hiện đại và thiết kế thu hút, VinFast VF 7 thu hút sự chú ý và đánh giá cao từ nhiều khách hàng, vượt trội trong phân khúc C-SUV tầm giá 1 tỷ đồng.

Rò rỉ phiên bản thương mại xe điện Kia EV5

Các thông tin về mẫu xe điện Kia EV5 vừa được rò rỉ tại thị trường Trung Quốc trước ngày ra mắt không quá xa.

Có thể bạn quan tâm