Xe plug-in hybrid (PHEV) là gì? Tại sao nên chọn mua xe này?

Thứ Năm, 28/03/2024 - 17:19

Những chiếc xe plug-in hybrid đang dần phổ biến hơn đến người dùng, vậy xe plug-in hybrid (PHEV) là gì? Tại sao nên chọn mua xe này?

1. Xe Plug-in Hybrid là gì?

Xe Hybrid plug-in (PHEV) là phương tiện sử dụng song song điện chạy bằng pin và xăng/ dầu để cung cấp năng lượng cho xe vận hành. Tùy thuộc vào động cơ của xe, sức mạnh truyền động xe của bạn có thể đến từ pin, nhiên liệu đốt trong là xăng hoặc cả hai cùng một lúc.

Công nghệ xe Plug-in Hybrid sử dụng song song 2 loại động cơ

Công nghệ xe Plug-in Hybrid sử dụng song song 2 loại động cơ

2. Cấu tạo của xe Plug-in Hybrid

- Cổng sạc

Đây là bộ phận quan trọng để xe được cắm sạc, có thể tiếp nhận nguồn điện từ bên ngoài và chuyển hoá thành năng lượng cho động cơ.

Cổng sạc điện cho xe Plug-in Hybrid

Cổng sạc điện cho xe Plug-in Hybrid

- Ắc quy (phụ)

Trong cấu tạo xe Plug-in Hybrid luôn có một bình ắc quy với điện áp thấp cho phép sử dụng năng lượng để khởi động xe cũng như vận hành một số các bộ phận khác của xe.

Mỗi chiếc xe Plug-in Hybrid đều được trang bị một bình ắc quy

Mỗi chiếc xe Plug-in Hybrid đều được trang bị một bình ắc quy

- Bộ chuyển đổi DC / DC

Công cụ này hỗ trợ xe chuyển đổi nguồn DC mang điện áp cao từ bộ động cơ điện xuống DC có điện áp nhỏ hơn để phù hợp với mức năng lượng cần cho việc hoạt động các phụ kiện khác của xe.

Động cơ xe Plug-in Hybrid có một bộ chuyển đổi DC/ DC

Động cơ xe Plug-in Hybrid có một bộ chuyển đổi DC/ DC

- Bộ nạp nhiên liệu

Bộ phận này có cấu tạo như một vòi phun gắn liền với bộ nhiên liệu của xe với nhiệm vụ phân phối xăng/ dầu để làm đầy bình chứa. Từ đó vận chuyển đến động cơ đốt trong để tạo ra năng lượng cho xe vận hành.

Xe Plug-in Hybrid có một bộ nạp nhiên liệu giúp phân phối xăng đến bình chứa

Xe Plug-in Hybrid có một bộ nạp nhiên liệu giúp phân phối xăng đến bình chứa

- Động cơ điện kéo

Tiếp nhận nguồn năng lượng từ năng lượng từ viên pin, động cơ điện kéo có tác dụng giúp cho các bánh xe chuyển động và đôi khi thực hiện cả chức năng tái tạo truyền động cho xe.

Động cơ điện kéo trên xe Plug-in Hybrid giúp tái tạo truyền động cho xe

Động cơ điện kéo trên xe Plug-in Hybrid giúp tái tạo truyền động cho xe

- Bộ điều khiển điện tử công suất

Bộ phận này đảm nhận chức năng quản lý nguồn năng lượng được truyền từ bộ động cơ điện đến động cơ điện kéo và mô-men xoắn để điều khiển tốc độ mà nó tạo ra.

Bộ điều khiển điện tử công suất có chức năng quản lý và phân chia năng lượng

Bộ điều khiển điện tử công suất có chức năng quản lý và phân chia năng lượng

- Một số bộ phận khác

Ngoài những thành phần kể trên thì xe Plug-in Hybrid còn có các bộ phận khác như máy phát điện, thùng nhiên liệu (xăng), bộ sạc trên bo mạch, bộ truyền động, hệ thống xả, động cơ đốt trong,... giúp cho việc vận hành xe được tối ưu hoá.

Cấu tạo các bộ phận của xe Plug-in Hybrid

Cấu tạo các bộ phận của xe Plug-in Hybrid

Plug-in hybrid là tương lai

  • Hầu hết các thương hiệu ô tô lớn đều đã bắt đầu chuyển sang các mẫu xe plug-in hybrid.
  • Những loại xe này thường rẻ hơn và tiết kiệm xăng hơn xe thông thường.

Mặc dù bạn không nghe nhiều về chúng nhưng xe plug-in hybrid đang trở thành tiêu chuẩn mới trong sản xuất ô tô trên khắp nước Mỹ và thế giới. Khi các chính phủ và dư luận chuyển sang hướng lái xe và sản xuất phương tiện bền vững hơn, hệ thống truyền động hybrid đã nổi lên như một giải pháp trung gian hoàn hảo. Xét cho cùng, plug-in hybrid mang lại cho bạn khả năng lái bằng điện VÀ xăng. Bạn có thể chuyển từ lái xe phát thải sang không phát thải chỉ bằng một cú nhấp chuột hoặc nhấn nút. Hơn nữa, xe plug-in hybrid (PHEV) thường đáng tin cậy hơn khi di chuyển đường dài và có xu hướng được EPA đánh giá cao về quãng đường đi được.

Các nhà sản xuất lớn cung cấp gần như tất cả các mẫu xe dưới dạng plug-in hybrid. Bạn có thể thấy dòng sản phẩm yêu thích của mình từ Ford, Chevy, BMW, Volvo, Mazda, v.v., hiện đang cung cấp hệ dẫn động plug-in hybrid thay vì chạy hoàn toàn bằng xăng: điều đó đã xảy ra. Trên hết, PHEV thường rẻ hơn xe điện hoàn chỉnh do chi phí sản xuất chúng. Điều này ảnh hưởng đến đại lý và bạn, người tiêu dùng, điều này thật tuyệt. Những chiếc xe plug-in đang nhanh chóng đứng đầu danh sách mong muốn của nhiều tài xế và vì một lý do chính đáng.

Bạn không cần phải đợi sạc khi hết pin

Một trong những tính năng tuyệt vời nhất của việc mua plug-in hybrid là bạn không bị buộc phải ngồi trước bộ sạc hơn 30 phút khi pin hết. Thay vào đó, xe của bạn sẽ chuyển sang chế độ lái xăng. Đó chính là sự thiên tài đằng sau ý tưởng này, vì hầu hết mọi người đều không muốn ngồi lâu trước bộ sạc.

Theo các chuyên gia, một yếu tố quan trọng khác cần cân nhắc khi mua PHEV là chúng vẫn có thể lái được khi thiếu xăng hoặc mất điện. Bởi vì bạn dựa vào xăng và điện nên bạn có thể yên tâm khi đi ra ngoài hoặc không thể tiếp cận được. Giả sử nơi bạn sống bị mất điện. Với phiên bản plug-in hybrid, bạn có thể đổ xăng tại trạm xăng và lên đường.

Điều tương tự cũng có thể nói về tình trạng thiếu xăng hoặc nếu giá tăng vọt. Bạn sẽ dựa vào quãng đường PHEV của bạn có thể đi được khoảng 50 km sau mỗi lần sạc đầy. Bạn có nhiều lựa chọn. Với một chiếc hybrid thông thường, bạn không thể chọn vận hành hoàn toàn bằng điện, điều này đối với nhiều người không phải là một tính năng tốt. PHEV cung cấp cho chúng ta những gì chúng ta muốn, thường với mức giá ngắn hạn và dài hạn phải chăng.

Bạn không cần phải lắp hệ thống sạc tại nhà có plug-in hybrid

Những lợi ích của việc lái một chiếc plug-in hybrid vẫn tiếp tục đến tận nhà để xe hoặc nhà của bạn. Không giống như xe điện truyền thống yêu cầu trạm sạc chuyên dụng, PHEV của bạn chỉ cần ổ cắm gia đình ba chân hoặc hộp treo tường chuyên dụng hoặc đến các điểm sạc công cộng để có tốc độ sạc nhanh hơn. Chẳng hạn, PHEV của bạn sẽ hoạt động ở trạm sạc nếu bạn đang ở nơi làm việc và cần sạc nhanh. Bạn phải cắm nó vào trong khoảng 15 phút và bạn sẽ quay lại đường!

Ở nhà, bộ sạc Cấp 1 là hoàn hảo, chỉ cần điện áp 120 volt. Đây là lúc bạn sẽ cắm xe của mình vào ổ cắm trên tường tiêu chuẩn. Để sạc Cấp 2 (220 volt), bạn cần cắm PHEV của mình vào nguồn điện mạnh hơn. May mắn thay, bạn có thể mua những công tắc A/B tiện dụng để cắm vào ổ cắm 240 volt. Bạn không cần phải xây dựng một phần trong gara của mình cho một chiếc plug-in hybrid, điều này khiến quá trình chuyển đổi này trở nên liền mạch đối với những người có thể chưa từng sạc ô tô trước đây.

Suy cho cùng, ý tưởng đằng sau plug-in hybrid là mang lại cho người lái sự tự do và lựa chọn giữa chuyển động bằng xăng và điện, không phát thải. Bạn có thể chọn bất cứ điều gì có ý nghĩa hơn cho việc đi lại hàng ngày của bạn. Sạc ô tô của bạn ở nơi công cộng tại trạm bất cứ khi nào có thể hoặc tìm ổ cắm chuyên dụng trong gara hoặc gần đó khi bạn ở nhà. Nó là dễ dàng!

Một số dòng xe plug-in hybrid (PHEV) phải kể đến như Toyota Prius Prime, Kia Niro Plug-in Hybrid, Subaru Crosstrek Hybrid, Hyundai Tucson Plug-in Hybrid, KIA Sportage Plug-in Hybrid, Mitsubishi Outlander PHEV, Ford Escape Plug-in Hybrid, Suv hạng D Hyundai SantaFe Plug-in Hybrid, Toyota RAV4 Prime, BMW 330e,..

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Người dùng hài lòng với mẫu xe điện nào nhất

Đa số người dùng ô tô điện ở Mỹ vẫn chọn xe điện khi đổi xe. Trong đó, người dùng xe điện Mỹ hài lòng với BMW i4 ở phân khúc cao cấp. Còn ở phân khúc phổ thông, Mini Cooper Electric được xếp ở vị trí cao nhất.

Vừa ra mắt MG Cyberster 2024 đã có mặt tại Việt Nam

Mẫu xe thể thao chạy điện MG Cyberster chưa bán chính thức toàn cầu nhưng đã có mặt tại Việt Nam.

“Chậm rãi” với xe điện: Triết lý khôn ngoan của người Nhật?

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã có màn trình diễn hoành tráng về xe điện tại triển lãm ô tô Tokyo 2023. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành lại bảo vệ việc triển khai xe điện một cách chậm rãi theo kế hoạch để đáp ứng nhu cầu thị trường bền vững.

VinFast chuẩn bị có những tính năng xịn xò, hiếm thấy trên ô tô điện của mình

Hệ thống giám sát người lái bằng camera, tích hợp nhận diện khuôn mặt, lưu thông tin cài đặt theo từng người dùng là trang bị công nghệ mới vừa được VinFast giới thiệu.

Xe địa hình chạy điện Mercedes EQG khoe loạt hình bản thử nghiệm, đã sẵn sàng để ra mắt

Dự kiến Mercedes EQG - phiên bản điện của Mercedes G-Class sẽ được ra mắt vào năm sau.

Có thể bạn quan tâm