Lịch sử hình thành xe Honda HR-V các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Thứ Bảy, 21/09/2024 - 12:31

HR-V là một mẫu xe thuộc phân khúc SUV hạng B, được sản xuất bởi thương hiệu ô tô Nhật Bản Honda. Mẫu xe này đã ghi nhận doanh số ấn tượng, trở thành một trong những mẫu SUV bán chạy hàng đầu tại hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Ra mắt thị trường ô tô vào năm 1998, cho đến nay, Honda HR-V đã trải qua ba thế hệ với nhiều nâng cấp và cải tiến đáng chú ý, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và xu hướng thị trường.

Lịch sử hình thành xe Honda HR-V

Đời xe Honda HR-V đầu tiên: 1998 - 2013

Honda HR-V ra mắt lần đầu tiên với tên gọi J-WJ concept, là một trong bốn mẫu concept thuộc dòng J-Mover của Honda, được giới thiệu tại Tokyo Motor Show 1997 và Geneva Motor Show 1998. Tại thị trường châu Âu, HR-V cung cấp hai tùy chọn động cơ: Honda D16W1 1.6L SOHC (có hệ dẫn động FWD hoặc 4WD) và động cơ SOHC VTEC Honda D16W5 (chỉ dành cho hệ dẫn động 4WD).

Ban đầu, HR-V chỉ có phiên bản 2 cửa với hệ dẫn động bốn bánh, mang ký hiệu GH2. Đến tháng 3/2000, phiên bản 4 cửa mang mã hiệu GH4 ra mắt, với chiều dài tăng thêm 110mm và trục cơ sở kéo dài 100mm, cùng với tùy chọn động cơ VTEC 123 mã lực.

Về trang bị, đời xe đầu tiên của Honda HR-V được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, túi khí kép, gương gập điện, cửa sổ chỉnh điện, tay lái trợ lực, hệ thống điều hòa, đèn sương mù phía trước và cánh lướt gió sau tích hợp đèn phanh LED. Khoang hành lý có dung tích 285 lít, có thể tăng thêm khi gập hàng ghế sau theo tỷ lệ 50:50. Năm 2002, HR-V nhận được bản nâng cấp giữa vòng đời với một số thay đổi ngoại thất, bao gồm hốc đèn sương mù và lưới tản nhiệt mới.

Đời xe Honda HR-V thứ 2: 2013 - 2021

HR-V thế hệ thứ hai được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ 2013 dưới dạng phiên bản ý tưởng Urban SUV Concept. Tại Triển lãm Ô tô Tokyo 2013, mẫu xe này được gọi là Vezel, phát triển trên nền tảng Honda Fit và là chiếc SUV nhỏ nhất của Honda.

Khi ra mắt tại châu Âu, HR-V có không gian cốp xe 453 lít, có thể mở rộng lên 1.026 lít khi gập hàng ghế sau. Mẫu SUV này nổi bật với cabin linh hoạt nhờ hệ thống ghế Magic Seats, cho phép gập hàng ghế cuối để tối ưu hóa không gian chở hàng.

Đời xe Honda HR-V thứ 3: 2021 đến nay

Ở thế hệ mới nhất, Honda HR-V được cung cấp với hai phiên bản dành riêng cho các thị trường khác nhau. Phiên bản toàn cầu (mã hiệu: RV) ra mắt lần đầu tiên vào năm 2021, sản xuất tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Brazil, Đài Loan và Trung Quốc, và được phân phối tại một số thị trường châu Âu. Trong khi đó, phiên bản dành riêng cho Bắc Mỹ (mã hiệu: RZ), được bán với tên gọi Honda ZR-V, được công bố vào ngày 4/4/2022.

Phiên bản toàn cầu HR-V thế hệ thứ ba, ra mắt tại Nhật Bản vào ngày 18/2/2021, sử dụng động cơ xăng 1.5L, sản sinh công suất 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút. Ngoài ra, còn có phiên bản HEV dành cho Nhật Bản, với động cơ xăng 1.5L cho công suất 103 mã lực, kết hợp động cơ điện đạt tổng công suất 130 mã lực trong dải vòng tua từ 4.000 - 8.000 vòng/phút.

Đời xe Honda HR-V tại Việt Nam

Đời xe thứ 2: 2018 - 2021

Honda HR-V lần đầu được giới thiệu đến khách hàng Việt Nam vào tháng 09/2018, với mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, gồm hai phiên bản G và L. Được thiết kế hướng đến đối tượng khách hàng trẻ, mới lập gia đình và sinh sống tại các đô thị, HR-V 2018 có diện mạo năng động và thể thao.

Về kích thước, Honda HR-V 2018 có chiều dài, rộng và cao lần lượt là 4.294mm x 1.772mm x 1.605mm, vượt trội hơn so với đối thủ Ford EcoSport (4.241mm x 1.765mm x 1.658mm).

Bên trong, HR-V 2018 nổi bật với không gian nội thất rộng rãi và tính linh hoạt. Ghế ngồi được trang bị tính năng Magic Seats, cho phép người dùng gập, điều chỉnh, hoặc kéo ghế theo ba chế độ khác nhau: tiện dụng, vật dài và vật cao, đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng. Các tiện nghi bao gồm màn hình cảm ứng 7 inch, hai cổng USB, cổng HDMI, hệ thống âm thanh 6 loa, điều hòa tự động, nút khởi động Start/Stop, Cruise Control, phanh tay điện tử và chế độ giữ phanh tự động Brake Hold.

Về khả năng vận hành, cả hai phiên bản đều sử dụng động cơ 1.8L i-VTEC, sản sinh công suất 141 mã lực và mô-men xoắn 172Nm, kết hợp với hộp số tự động vô cấp CVT. Danh sách trang bị an toàn gồm hai túi khí cho hàng ghế trước, camera lùi, hệ thống hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, hệ thống cân bằng điện tử và hỗ trợ khởi hành ngang dốc.

Đời xe thứ 3: 2022 đến nay

Bước vào thế hệ mới, HR-V 2022 có thiết kế mạnh mẽ hơn, chuyển từ đường nét tròn trịa sang góc cạnh và nam tính hơn. Kích thước của HR-V 2022 không có nhiều thay đổi, với chiều dài, rộng và cao lần lượt là 4.385mm x 1.790mm x 1.590mm, và được phân phối với hai phiên bản L và RS.

Nội thất của HR-V 2022 cũng được nâng cấp, với thiết kế tương tự như Civic thế hệ mới. Một số trang bị nổi bật bao gồm màn hình cảm ứng 8 inch nổi, điều hòa tự động hai vùng, vô lăng trợ lực điện có thể điều chỉnh 4 hướng, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, cùng hệ thống âm thanh 8 loa cho bản RS và 6 loa cho bản L.

Động cơ của mẫu SUV này là loại 1.5L tăng áp, cho công suất 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 240Nm, đi kèm với hệ dẫn động cầu trước và hộp số CVT. HR-V 2022 cũng trang bị gói công nghệ an toàn Honda Sensing, bao gồm nhiều tính năng ưu việt như phanh giảm thiểu va chạm, đèn pha tự động thích ứng, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn, cũng như cảnh báo xe phía trước khởi hành.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Rocker arm – Cò mổ xu páp

Rocker arm - Cò mổ là một thiết bị đòn bẩy trong cơ cấu phân phối khí của động cơ đốt trong, có nhiệm vụ truyền chuyển động hướng tâm từ cam thành chuyển động thẳng tại xupap để mở xupap. Một đầu của cò mổ được nâng lên – hạ xuống bởi vấu cam

Các đời xe Toyota Veloz: lịch sử hình thành, các thế hệ

Năm 2011, Avanza thế hệ thứ hai “chào sân” với ba phiên bản trang bị: E, G và Veloz. Do vậy, Veloz chỉ là một phiên bản tùy chọn và cao cấp hơn hai bản tiêu chuẩn còn lại. Giờ đây, khi thế hệ thứ ba của Avanza ra mắt, Veloz chính thức được tách ra thành một dòng xe riêng, không chỉ là một phiên bản.

Hướng dẫn cách vệ sinh van PCV 8 bước cơ bản chi tiết nhất

Van PCV là gì? (Positive Crankcase Ventilation) là van thông gió hộp trục khuỷu. Nó đảm nhiệm nhiệm vụ đưa lượng khí cháy lọt xuống dưới hộp trục khuỷu vào

Các đời xe Volkswagen T-Cross: lịch sử hình thành, các thế hệ

Volkswagen T-Cross là một chiếc crossover SUV cỡ nhỏ (phân khúc B) được sản xuất bởi nhà sản xuất ô tô đến từ Đức. Xe dựa trên nền tảng MQB A0 được chia sẻ với dòng Polo Mk6. Đây cũng là mẫu SUV nhỏ nhất của Volkswagen.

Pin EV: Pin Lithium-ion, Pin Hydrogen, Pin thể rắn

Công nghệ Pin EV đã trải qua một chặng đường dài, nhưng vẫn còn rất nhiều cơ hội để tối ưu hóa công nghệ tiên tiến này Sự chuyển hướng của thế giới sang xe điện là một cách tuyệt vời để giảm lượng khí thải carbon độc hại mà động cơ đốt trong thải

Có thể bạn quan tâm