Lịch sử hình thành và các thế hệ Isuzu D-max trên thế giới và Việt Nam

Thứ Năm, 03/10/2024 - 09:02

Isuzu D-Max, dòng xe bán tải được Isuzu Motors giới thiệu từ năm 2002, đã liên tục trải qua nhiều cải tiến và nâng cấp qua các thế hệ. Nhờ vào những bước tiến này, Isuzu D-Max ngày càng khẳng định vị thế của mình, không chỉ đáp ứng mà còn chinh phục cả những khách hàng khó tính nhất, nhờ vào sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu suất mạnh mẽ, độ bền bỉ và trang bị tiện nghi vượt trội.

Isuzu D-Max thế hệ đầu tiên (2002-2012)

Chính thức ra mắt vào năm 2002 tại Thái Lan, một thị trường quan trọng khi GM-Isuzu quyết định chuyển dây chuyền lắp ráp xe tải nhỏ từ Nhật Bản sang Thái Lan. Ngay từ đầu, D-Max đã được giới thiệu với nhiều phiên bản, cùng các tùy chọn động cơ bao gồm: xăng 2.4L I4, xăng 3.6L V6 Alloytec và diesel tăng áp 3.0L I4. Hộp số đi kèm là loại số sàn 5 cấp và tự động 4 cấp. Đến tháng 10/2004, Isuzu nâng cấp mẫu xe này bằng việc giới thiệu công nghệ phun diesel trực tiếp qua đường dẫn chung DDi iTEQ. Mẫu xe này tiếp tục được cải tiến vào các năm 2005 và 2006, giúp nâng cao hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Thế hệ thứ hai (2012-2019)

Isuzu D-Max tiếp tục là thành quả hợp tác giữa General Motors và Isuzu. Mẫu xe này chia sẻ nhiều thành phần với Chevrolet Colorado 2013, bao gồm khung gầm, cấu trúc thân xe và nội thất. Điểm nổi bật của thế hệ này là hệ khung vững chắc hình thang mới, giúp tăng độ cứng thêm 42% so với phiên bản trước. D-Max thế hệ này còn được trang bị hệ thống treo trước độc lập, giảm chấn ga nén và hệ thống treo sau phụ thuộc sử dụng nhíp lá, cùng với hệ thống trợ lực lái điện cảm biến tốc độ.

Về động cơ, D-Max thế hệ hai có các tùy chọn: 2.5L iTEQ Turbo, 2.5L iTEQ VGS Turbo và 3.0L iTEQ VGS Turbo. Động cơ 3.0L đặc biệt mạnh mẽ với công suất 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại 379,5 Nm, cao hơn đáng kể so với thế hệ trước. Isuzu D-Max thế hệ này còn đạt tiêu chuẩn an toàn 4 sao của NCAP, nhờ các trang bị an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống ổn định điện tử, kiểm soát độ bám đường, 6 túi khí và cột lái tự sập khi va chạm, mang lại sự an tâm tối đa cho người lái.

Thế hệ thứ ba của Isuzu D-Max (2019 đến nay)

đã chính thức ra mắt tại Thái Lan vào ngày 11 tháng 10 năm 2019, đánh dấu bước đột phá mạnh mẽ trong việc nâng cấp toàn diện cả về trang bị, tiện nghi lẫn khả năng vận hành. Mục tiêu rõ ràng là tăng cường sức cạnh tranh của dòng bán tải này trên thị trường, đặc biệt là tại các khu vực trọng điểm như Đông Nam Á.

Phần đầu xe D-Max thế hệ mới thu hút sự chú ý với thiết kế khỏe khoắn, thể hiện qua những đường nét tinh tế bao quanh logo Isuzu nổi bật, kết hợp với thanh trang trí thể thao. Cụm đèn Bi-LED Projector hiện đại góp phần làm tăng thêm vẻ hiện đại cho xe, mặc dù khả năng tự động điều chỉnh độ sáng chưa được tích hợp. Phía sau, xe vẫn duy trì phong cách mạnh mẽ với tấm cản sau mạ crôm và thùng xe được thiết kế vuông vức, đầy cơ bắp, giúp xe giữ dáng ấn tượng ngay cả khi được lắp thêm phụ kiện như mui thùng.

Bên trong, Isuzu D-Max 2019 gây ấn tượng với không gian nội thất rộng rãi cho 5 chỗ ngồi, mang lại sự thoải mái cho người sử dụng, đặc biệt trong các chuyến hành trình dài. Vô-lăng 3 chấu bọc da cao cấp, tích hợp các nút điều chỉnh tiện nghi, đồng hồ hiển thị thông số được bố trí rõ ràng và thuận tiện ngay trước mặt người lái. Hệ thống giải trí được nâng cấp với màn hình cảm ứng 6,5 inch, đi kèm đầu DVD Clarion, đáp ứng nhu cầu giải trí và thông tin một cách hoàn hảo.

Dưới nắp capo, D-Max thế hệ mới được trang bị hai tùy chọn động cơ dầu 1.9L và 3.0L, với cấu hình 4 xi-lanh thẳng hàng, phun nhiên liệu trực tiếp và tăng áp biến thiên VGS kết hợp làm mát khí nạp. Những cải tiến này không chỉ giúp tăng hiệu suất vận hành mà còn tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Về trang bị an toàn, D-Max 2019 không làm người dùng thất vọng khi được trang bị dây đai an toàn 3 điểm, khóa cửa tự động khi xe đạt tốc độ cao và khi túi khí bung. Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA) và phanh thông minh đều có mặt để đảm bảo hành trình an toàn cho người lái và hành khách.

Isuzu D-Max tại Việt Nam: Quá trình phát triển qua các thế hệ

Thế hệ đầu tiên (2005 - 2012):

Isuzu D-Max chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào năm 2005 dưới dạng lắp ráp linh kiện trong nước. Ngay từ khi ra mắt, chiếc bán tải này được thiết kế với sự cân bằng giữa các đường nét góc cạnh mạnh mẽ và những đường cong mềm mại trên thân xe. Lưới tản nhiệt và ốp cản trước được làm từ chất liệu có khả năng tự phục hồi sau các va chạm nhỏ, giúp xe duy trì vẻ bề ngoài bền bỉ. Mâm xe được thiết kế mới với 6 nan hoa, mang lại vẻ mạnh mẽ và hiện đại.

Về nội thất, xe cung cấp các tùy chọn bọc nỉ hoặc da. Bảng đồng hồ thể thao 3 chiều kết hợp cùng hệ thống giải trí Isuzu Mobile Entertainment bao gồm DVD/MP3 2 Din, màn hình LCD, kết nối iPod, Bluetooth cho phép thoại rảnh tay và hệ thống định vị GPS tích hợp phần mềm Vietmap.

D-Max thế hệ đầu tiên được trang bị động cơ diesel 2.5L hoặc 3.0L, với tùy chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Đặc biệt, trong các lần nâng cấp, động cơ i-TEQ super commonrail đã được bổ sung để nâng cao hiệu suất vận hành. Về an toàn, xe được trang bị 2 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD) và cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau.

Thế hệ thứ hai (2013 - 2019):

Ngày 16 tháng 3 năm 2013, Isuzu D-Max thế hệ mới đã được giới thiệu đến thị trường Việt Nam với 6 phiên bản khác nhau, mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Phần đầu xe được cải tiến với cụm đèn pha thấu kính cầu vuốt ngược, tạo nên vẻ sắc sảo và hiện đại. Gương chiếu hậu có tính năng chỉnh điện, cùng với thùng xe trang bị 4 móc cột dây giúp cố định hàng hóa an toàn hơn trong quá trình vận chuyển.

Nội thất xe rộng rãi nhưng chủ yếu sử dụng chất liệu nhựa cứng, ghế bọc nỉ hoặc da tùy phiên bản. Tuy nhiên, thiết kế táp-lô khá đơn giản. Về tiện nghi, xe trang bị hệ thống giải trí với đầu CD, dàn âm thanh 6 loa, điều hòa chỉnh tay và các tiện ích khác như hộp đựng đồ, chỗ để ly và cổng sạc điện 12V.

Động cơ 3.0L cho công suất 136 mã lực và mô-men xoắn 280 Nm, mang lại khả năng vận hành mạnh mẽ, đặc biệt là trên các cung đường xấu hoặc khi chở nặng. Các trang bị an toàn gồm hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), 2 túi khí trước, dây an toàn 3 điểm và tựa đầu cho tất cả các vị trí ngồi.

Thế hệ thứ ba (2019 đến nay):

Ra mắt giữa tháng 9 năm 2018, Isuzu D-Max thế hệ thứ ba đã chính thức đến tay khách hàng trong năm 2019. Phần đầu xe gây ấn tượng với thiết kế khỏe khoắn, lưới tản nhiệt nối liền với cụm đèn pha tạo thành một khối đồng nhất, giúp tăng tính khí động học. Mui xe cũng được thiết kế lại để cải thiện luồng gió lướt qua xe. Các chi tiết ngoại thất như tay nắm cửa mạ crôm và ăng-ten cột trên nóc xe cũng góp phần làm nổi bật phong cách hiện đại của D-Max.

Không gian bên trong xe rộng rãi với 5 ghế ngồi bọc nỉ, ghế lái chỉnh điện, hàng ghế sau có khả năng gập 60/40 và tích hợp tựa tay, mang lại sự tiện nghi. Vô-lăng thể thao tích hợp các nút điều khiển âm thanh và đàm thoại rảnh tay, cùng bảng táp-lô đơn giản nhưng đầy đủ chức năng, bao gồm cả tính năng nhắc lịch bảo trì.

Xe cung cấp hai tùy chọn động cơ gồm RZ4E 1.9L và 4JJH1 3.0L, cả hai đều sử dụng công nghệ tăng áp biến thiên VGS và làm mát khí nạp, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Khả năng di chuyển trên nhiều địa hình của D-Max được đánh giá cao nhờ sự kết hợp giữa động cơ mạnh mẽ và khả năng vận hành linh hoạt.

Về an toàn, D-Max thế hệ này được trang bị chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), kiểm soát lực kéo và hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Tuy nhiên, dù có nhiều cải tiến, D-Max vẫn chưa thực sự ghi điểm tuyệt đối với người tiêu dùng Việt Nam, khiến doanh số bán ra vẫn ở mức trung bình thấp. Hy vọng rằng, với những thay đổi toàn diện, Isuzu D-Max sẽ mang lại giá trị tốt hơn cho khách hàng trong tương lai.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Các đời xe Toyota Avanza: lịch sử hình thành, các thế hệ

Toyota Avanza là dòng xe thuộc phân khúc MPV 7 chỗ, được phát triển bởi Daihatsu và phân phối chủ yếu cho Indonesia và các thị trường mới nổi. Tiền thân thực sự của Avanza là chiếc MPV mang tên Kijang. Từ lịch sử vững bền ấy, mẫu xe nhanh chóng đạt được doanh thu cao, nằm trong top những dòng xe bán chạy nhất năm 2013 với doanh số khoảng 1 triệu chiếc được xuất xưởng.

Tại sao mô men xoắn động cơ máy dầu lớn hơn động cơ máy xăng?

Cùng tìm hiểu 5 lý do khiến động cơ dầu có mô men xoắn lớn hơn động cơ xăng.

Vô lăng phẳng đáy có tác dụng gì?

Vô lăng phẳng đáy là phát minh dành cho xe đua nhiều năm trước nhưng với xe sang chạy hàng ngày thì chỉ có tác dụng về mặt thẩm mỹ.

Mitsubishi Xpander: Lịch sử hình thành các đời xe trên thế giới và Việt Nam

Mitsubishi Xpander là dòng xe MPV 7 chỗ được nhiều người dùng ưa chuộng đến từ thương hiệu Nhật Bản. Mẫu xe đạt 9 giải thưởng quan trọng đến từ các tạp chí về xe uy tín và liên tiếp lọt vào Top đầu doanh số bán xe trong nhiều tháng liền. Là mẫu xe bán chạy thứ 4 trên toàn cầu trong năm 2018 và 2019.

Vì sao thiết kế chân phanh, chân ga ô tô gần nhau?

Chắc hẳn có khá nhiều tài xế thắc mắc rằng vì sao chân ga và chân phanh xe số tự động nằm một bên?

Có thể bạn quan tâm

  • Lịch sử hình thành và phát triển của hãng xe Nissan
    Lịch sử hình thành và phát triển của hãng xe Nissan
    Nissan đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường ô tô toàn cầu. Hiện nay, Nissan đứng vững ở vị trí nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản, chỉ sau Toyota, và là một trong ba đối thủ nặng ký tại Mỹ, cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe thuộc "Big Three". Sự thành công này là kết quả của gần 80 năm phát triển, tập trung vào việc cung cấp các dòng xe có chất lượng và độ tin cậy cao, đáp ứng yêu cầu khắt khe của khách hàng.
  • Lịch sử hình thành và các thế hệ xe Honda City trên thế giới và Việt Nam
    Lịch sử hình thành và các thế hệ xe Honda City trên thế giới và Việt Nam
    Ra mắt năm 1981, Honda City nhanh chóng dẫn đầu phân khúc subcompact. Qua 7 thế hệ, xe liên tục cải tiến với tiện nghi và an toàn hiện đại hơn.
  • Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Honda
    Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Honda
    Thương hiệu Honda được sáng lập bởi Soichiro Honda. Trải qua hơn 80 năm phát triển, Honda đã xây dựng được một vị thế đáng kinh ngạc trên thị trường ô tô toàn cầu.
  • Lịch sử hình thành và phát triển của hãng xe KIA
    Lịch sử hình thành và phát triển của hãng xe KIA
    Kia được thành lập năm 1944 tại Hàn Quốc, bắt đầu sản xuất xe đạp và xe máy và chuyển sang sản xuất ô tô năm 1974. Hiện Kia là thương hiệu ô tô lớn toàn cầu, nổi tiếng với các mẫu xe giá rẻ và bền bỉ.
  • Những động cơ ô tô điện phổ biến trên thị trường hiện nay
    Những động cơ ô tô điện phổ biến trên thị trường hiện nay
    Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, nhiều loại động cơ điện đã được nghiên cứu và phát triển, mỗi loại mang những ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, chỉ một số ít trong số đó được ứng dụng rộng rãi trên các mẫu ô tô điện hiện nay.