Lịch sử và các đời xe Lexus RX

Thứ Hai, 07/10/2024 - 14:50

Với lần ra mắt đầu tiên vào năm 1997, Lexus RX - mẫu crossover sang trọng và đẳng cấp, đã không ngừng phát triển qua bốn thế hệ, trải qua nhiều đợt nâng cấp quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và giữ vững vị thế trong phân khúc xe hạng sang.

Vào năm 1993, ý tưởng về việc phát triển một mẫu xe lấp đầy khoảng trống giữa các dòng SUV hạng sang cỡ lớn như GX, LX và các mẫu sedan sang trọng của Lexus lần đầu tiên được nêu ra trong một giả thuyết từ TMS và ban điều hành Toyota Motor. Chỉ một năm sau, mẫu xe này đã chính thức được đề xuất tại cuộc họp lập kế hoạch sản phẩm diễn ra ở thành phố Toyota. Đến tháng 12/1995, thiết kế của nhà thiết kế Makoto Oshima đã được chính thức lựa chọn, đặt nền móng cho sự ra đời của một dòng xe mang tính biểu tượng trong phân khúc hạng sang của Lexus.

Trước khi bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt, Lexus đã giới thiệu một phiên bản concept thể thao mang tên Lexus SLV tại triển lãm Chicago vào ngày 9/2/1997. Đây chính là bước đệm quan trọng, chuẩn bị cho sự ra mắt chính thức của Lexus RX (Radiant Crossover) không lâu sau đó.

Thế hệ thứ nhất (1997 – 2003)

Thế hệ đầu tiên của Lexus RX kéo dài từ năm 1997 đến 2003, với hai giai đoạn phát triển rõ rệt: từ 1997 – 2000 và 2000 – 2003. Phiên bản này ra mắt tại Nhật Bản vào tháng 12/1997 dưới tên gọi Toyota Harrier, được trang bị động cơ 2.2L, 4 xi-lanh thẳng hàng, cho công suất 137 mã lực và mô-men xoắn 91 Nm, kết hợp cùng hộp số tự động 4 cấp. Nội thất xe nổi bật với hệ thống âm thanh JBL, ghế ngồi và vô-lăng bọc da thể thao.

Ngay sau khi đạt được thành công tại thị trường nội địa, vào tháng 3/1998, những chiếc RX300 đầu tiên được xuất khẩu ra thị trường quốc tế, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử của dòng xe này. RX300 trang bị động cơ V6 3.0L, sản sinh công suất 220 mã lực và mô-men xoắn cực đại 301 Nm, kèm hộp số tự động 4 cấp. Phiên bản quốc tế được trang bị hệ thống âm thanh Pioneer 7 loa, công suất 240 Watt, nội thất bọc da cao cấp và ốp gỗ sang trọng.

Giai đoạn từ năm 2000 – 2003, RX300 được nâng cấp với hệ thống đèn pha có khả năng điều chỉnh và thiết kế mới cho đèn hậu. Nội thất cải tiến với hệ thống định vị màn hình DVD. Tại Nhật Bản, động cơ 2.2L cũng được nâng cấp lên 2.4L, sản sinh công suất 157 mã lực và mô-men xoắn 221 Nm.

Vào năm 2001 và 2002, Lexus ra mắt hai phiên bản đặc biệt SilverSport và "HLV" với các chi tiết thiết kế riêng biệt. Trong 5 năm có mặt trên thị trường, đã có tổng cộng 370.000 chiếc RX300 được bán ra, khẳng định vị thế vững chắc của dòng xe này.

Thế hệ thứ hai (2003 – 2009)

Tiếp nối thành công của thế hệ đầu, Lexus RX thế hệ thứ hai chính thức ra mắt vào đầu năm 2003 với nhiều tùy chọn khác nhau. Tại Nhật Bản và một số quốc gia châu Á, RX được trang bị động cơ 2.4L 4 xi-lanh hoặc V6 3.0L, đi kèm hộp số tự động 5 cấp.

Tại thị trường Bắc Mỹ, RX330 chính thức được bán từ tháng 3/2003, trang bị động cơ V6 3.3L sản sinh công suất 230 mã lực và mô-men xoắn 323 Nm, kết hợp hộp số tự động 5 cấp.

Đến tháng 3/2005, Lexus giới thiệu RX400h - mẫu xe Hybrid cao cấp đầu tiên được sản xuất đại trà trên thế giới. Ngay trước khi ra mắt, RX400h đã thu hút tới 9.000 đơn đặt hàng. Mẫu xe này trang bị động cơ xăng kết hợp với mô-tơ điện, cho tổng công suất 272 mã lực.

Năm 2006, phiên bản RX350 được ra mắt, trang bị động cơ V6 3.5L thay thế cho động cơ 3.3L trước đó. Thiết kế của RX350 mang diện mạo mới với lưới tản nhiệt chữ V, hệ thống dẫn đường trên màn hình DVD với đồ họa cải tiến và điều khiển bằng giọng nói. Một năm sau, Lexus tiếp tục cập nhật RX350 với lưới tản nhiệt sửa đổi, tay nắm cửa mạ chrome và mâm xe 18 inch 7 chấu, nâng cao vẻ sang trọng và đẳng cấp cho dòng xe này.

Thế hệ thứ ba của Lexus RX (2008 – 2015)

Chính thức ra mắt vào tháng 11/2008, nhưng quá trình phát triển đã được khởi động từ năm 2004, với lần lộ diện đầu tiên của mẫu concept LF-Xh tại Triển lãm ô tô Tokyo năm 2007. Đây là bước đệm để Lexus RX350 thế hệ mới có mặt tại thị trường Mỹ từ tháng 2/2009, trang bị động cơ V6 3.5L, mang lại công suất 275 mã lực.

Đến năm 2009, Lexus tiếp tục giới thiệu RX450h, phiên bản hybrid dựa trên thiết kế của RX350, kết hợp động cơ V6 3.5L với mô-tơ điện, tạo nên tổng công suất 297 mã lực. Điều này không chỉ giúp tăng hiệu suất mà còn mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.

Tháng 8/2010, Lexus cho ra mắt phiên bản RX270 sử dụng động cơ 4 xi-lanh 2.7L dành riêng cho các thị trường Nhật Bản, Nga và Trung Quốc. Phiên bản facelift của RX thế hệ thứ ba được trình làng vào năm 2012 tại Geneva Motor Show, với những thay đổi tinh tế như bánh xe mới, màu sắc ngoại thất đa dạng, đèn LED ban ngày, cùng cụm đèn hậu và lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng của Lexus.

Đặc biệt, phiên bản F-Sport lần đầu tiên được giới thiệu, nổi bật với lưới tản nhiệt tổ ong và hộp số tự động 8 cấp, cùng nội thất mang phong cách thể thao.

Bước sang thế hệ thứ tư vào năm 2015

Lexus RX được nâng cấp toàn diện và ra mắt tại New York International Auto Show. Với thiết kế ngoại thất sắc sảo, chiếc xe sở hữu lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng, viền chrome 3D, cùng cụm đèn pha LED và đèn báo rẽ hình chữ L. So với thế hệ trước, RX mới dài hơn 120 mm, chiều dài cơ sở và đường kính lốp cũng được mở rộng, kết hợp cùng mâm xe hợp kim nhôm 20 inch, tạo nên vẻ vững chãi và thể thao. Cụm đèn hậu LED chữ L và ống xả kép thể thao hoàn thiện diện mạo đẳng cấp cho chiếc xe.

RX thế hệ thứ tư còn được trang bị nhiều tính năng hiện đại như cửa hậu điều khiển điện cảm ứng, mang lại sự tiện lợi tối đa khi mở cốp sau. Nội thất được nâng cấp với các vật liệu cao cấp, như gỗ ốp shimamoku, ghế da semi-aniline, và màn hình 12.3 inch trung tâm, tạo nên không gian sang trọng và tiện nghi.

Hệ thống ghế lái và ghế trước được thiết kế thấp hơn, ôm sát cơ thể, tích hợp điều chỉnh điện 14 hướng và nhiều tính năng tiện ích như nhớ vị trí, làm mát ghế và trượt linh hoạt. Hệ thống âm thanh 15 loa Mark Levinson trên RX350 mang đến trải nghiệm âm thanh đỉnh cao, với công nghệ khôi phục nhạc Clari-FiTM và UnityTM.

Tại thị trường Việt Nam, RX thế hệ mới được giới thiệu với hai phiên bản RX350 và RX200t. Phiên bản RX350 trang bị động cơ V6 3.5L, công suất 295 mã lực, trong khi RX200t sử dụng động cơ tăng áp 2.0L, sản sinh công suất 234 mã lực. Với những công nghệ tiên tiến, RX200t hứa hẹn sẽ là sự lựa chọn chiến lược của Lexus tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh các quy định thuế tiêu thụ đặc biệt đang có xu hướng thay đổi, ảnh hưởng đến các dòng xe có dung tích xi-lanh lớn.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Xe mild hybrid (MHEV - hybrid nhẹ) là gì và nguyên lý hoạt động

Xe mild hybrid hay hybrid nhẹ là ô tô có động cơ đốt trong được trang bị động cơ điện cho phép hỗ trợ động cơ chính cứ khi nào ô tô lao dốc, phanh hoặc dừng. Động cơ điện trên xe mild hybrid không thể hoạt động độc lập

Lịch sử hình thành và các đời xe Subaru Forester

Subaru Forester, một mẫu SUV cỡ nhỏ danh tiếng từ thương hiệu ô tô Nhật Bản, đã được giới thiệu lần đầu vào năm 1997, và phát triển dựa trên nền tảng của Subaru Impreza. Với hơn hai thập kỷ trên thị trường, Forester đã trở thành biểu tượng cho sự bền bỉ, an toàn và hiệu suất vượt trội của Subaru.

Hệ thống bôi trơn động cơ – Chất bôi trơn

Bên trong động cơ có rất nhiều bộ phận, chi tiết liên kết với nhau hoặc hoạt động độc lập. Để động cơ hoạt động 1 cách mượt mà, hiệu quả nhất thì hệ thống bôi trơn là 1 phần không thể thiếu.

Những lưu ý khi mua ô tô cũ cho dịp cuối năm

Lựa chọn mua một mẫu ô tô cũ trong dịp cuối năm chưa bao giờ là dễ. Đọc ngay bài viết, để biết 5 điều cần lưu ý khi chọn mua xe cũ, từ thân vỏ đến động cơ.

Pin nhiên liệu màng điện phân polymer (PEMFC)

Pin nhiên liệu màng trao đổi proton (Proton-exchange Membrane Fuel Cells - PEMFC), còn được gọi là pin nhiên liệu màng điện phân polymer (Polymer Electrolyte Membrane - PEM), là một loại pin nhiên liệu đang được phát triển chủ yếu cho các ứng dụng vận chuyển, cũng như cho các ứng dụng pin nhiên

Có thể bạn quan tâm

  • Lịch sử phát triển của thương hiệu Volkswagen
    Lịch sử phát triển của thương hiệu Volkswagen
    Volkswagen AG, hay còn gọi là Tập đoàn Volkswagen, được chính phủ Đức thành lập năm 1937 với mục tiêu sản xuất dòng “xe dành cho mọi người” với chi phí hợp lý, phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân Đức. Trụ sở chính của tập đoàn đặt tại Wolfsburg, bang Lower Saxony, Đức.
  • Lịch sử hình thành và phát triển của hãng xe Isuzu
    Lịch sử hình thành và phát triển của hãng xe Isuzu
    Đến thời điểm hiện tại, danh mục sản phẩm của Isuzu tại thị trường trong nước chủ yếu tập trung vào các dòng xe tải và SUV – đây chính là những phân khúc mà Isuzu đã khẳng định vị thế vững chắc của mình.
  • Lịch sử hình thành và các đời xe BMW X3
    Lịch sử hình thành và các đời xe BMW X3
    BMW X3 là một đại diện xuất sắc trong phân khúc crossover SUV hạng sang nhỏ gọn. Ra mắt từ năm 2003 và phát triển trên nền tảng của dòng BMW 3 Series, X3 đã dần khẳng định vị thế của mình nhờ vào sự cân bằng hoàn hảo giữa thiết kế và hiệu năng.
  • Lịch sử hình thành và phát triển hãng xe Toyota
    Lịch sử hình thành và phát triển hãng xe Toyota
    Toyota là tập đoàn sản xuất ô tô số 1 tại Nhật Bản. Tại Việt Nam, Toyota cũng là công ty cung cấp ô tô hàng đầu ở nhiều phân khúc khác nhau.
  • Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu xe Volvo
    Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu xe Volvo
    Volvo là thương hiệu xe hơi có nguồn gốc từ Thụy Điển, được thành lập cách đây hơn 100 năm. Đã có những giai đoạn mà Volvo đạt đến đỉnh cao doanh số, với hàng triệu chiếc xe được bán ra trên toàn cầu, nhờ vào sự uy tín về độ an toàn và chất lượng.