Ai đã phát minh ra xe ô tô chạy bằng hơi nước

Thứ Ba, 02/01/2024 - 14:00

Ô tô - một phương tiện giao thông vận tải tuyệt vời như chúng ta biết ngày nay không phải chỉ do một nhà phát minh nào phát minh ra trong một ngày. Đúng hơn, lịch sử của ô tô phản ánh một quá trình phát triển diễn ra trên toàn thế giới, là kết

Phương tiện chạy bằng hơi nước của Nicolas-Joseph Cugnot

Năm 1769, chiếc xe đường bộ tự đẩy đầu tiên là một chiếc máy kéo quân sự do kỹ sư và thợ máy người Pháp, Nicolas Joseph Cugnot, phát minh ra. Ông ấy đã sử dụng một động cơ hơi nước để cung cấp năng lượng cho chiếc xe của mình, được chế tạo dưới sự hướng dẫn của ông ấy tại Paris Arsenal. Động cơ hơi nước và lò hơi được tách biệt với phần còn lại của xe và được đặt ở phía trước.

Chiếc xe được Quân đội Pháp sử dụng để vận chuyển pháo với tốc độ khổng lồ 2 và 1/2 dặm một giờ chỉ trên ba bánh. Chiếc xe này thậm chí phải dừng mười đến mười lăm phút một lần để tạo sức mạnh hơi nước. Năm sau, Cugnot chế tạo một chiếc xe ba bánh chạy bằng hơi nước có thể chở bốn hành khách.

Năm 1771, Cugnot đã lái một trong những phương tiện giao thông đường bộ của mình vào một bức tường đá, mang lại cho nhà phát minh vinh dự đặc biệt là người đầu tiên gặp tai nạn xe cơ giới. Thật không may, đây chỉ là sự khởi đầu cho vận rủi của anh. Sau khi một trong những người bảo trợ của Cugnot qua đời và người còn lại bị lưu đày, kinh phí cho các thí nghiệm phương tiện giao thông đường bộ của Cugnot cạn kiệt.

Trong suốt lịch sử sơ khai của xe tự đẩy, cả phương tiện giao thông đường bộ và đường sắt đều được phát triển với động cơ hơi nước. Ví dụ, Cugnot cũng thiết kế hai đầu máy hơi nước với động cơ không bao giờ hoạt động tốt. Những hệ thống ban đầu này cung cấp năng lượng cho ô tô bằng cách đốt cháy nhiên liệu làm nóng nước trong nồi hơi, tạo ra hơi nước làm nở ra và đẩy các pít-tông làm quay trục khuỷu, sau đó làm quay các bánh xe.

Tuy nhiên, vấn đề là động cơ hơi nước đã tạo thêm trọng lượng quá lớn cho một chiếc xe nên chúng đã chứng tỏ một thiết kế kém cho các phương tiện giao thông đường bộ. Tuy nhiên, động cơ hơi nước đã được sử dụng thành công trong đầu máy xe lửa. Và các nhà sử học, những người chấp nhận rằng phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng hơi nước ban đầu là ô tô về mặt kỹ thuật, thường coi Nicolas Cugnot là người phát minh ra ô tô đầu tiên.

Sơ lược dòng thời gian về ô tô chạy bằng hơi nước

Sau Cugnot, một số nhà phát minh khác đã thiết kế phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng hơi nước. Họ bao gồm người đồng hương người Pháp Onesiphore Pecqueur, người cũng đã phát minh ra bánh răng vi sai đầu tiên. Dưới đây là dòng thời gian ngắn gọn về những người đã đóng góp vào sự phát triển không ngừng của ô tô:

  • Năm 1789, bằng sáng chế đầu tiên của Hoa Kỳ về phương tiện trên cạn chạy bằng hơi nước đã được cấp cho Oliver Evans.
  • Năm 1801, Richard Trevithick chế tạo một cỗ xe chạy bằng hơi nước – chiếc xe đầu tiên ở Anh.
  • Ở Anh, từ năm 1820 đến năm 1840, xe ngựa chạy bằng hơi nước được phục vụ thường xuyên. Những thứ này sau đó đã bị cấm trên các con đường công cộng và hệ thống đường sắt của Anh đã phát triển như vậy.
  • Máy kéo đường bộ chạy bằng hơi nước (do Charles Deitz chế tạo) đã kéo các toa chở khách vòng quanh Paris và Bordeaux đến năm 1850.
  • Tại Hoa Kỳ, nhiều toa xe hơi nước đã được chế tạo từ năm 1860 đến năm 1880. Các nhà phát minh bao gồm Harrison Dyer, Joseph Dixon, Rufus Porter và William T. James.
  • Amedee Bollee Sr. đã chế tạo những chiếc ô tô hơi nước tiên tiến từ năm 1873 đến năm 1883. Chiếc “La Mancelle” được chế tạo vào năm 1878, có động cơ đặt phía trước, truyền động trục tới bộ vi sai, truyền động xích tới bánh sau, vô lăng trên trục thẳng đứng và ghế lái phía sau động cơ. Lò hơi được đưa ra sau khoang hành khách.
  • Năm 1871, Tiến sĩ J. W. Carhart, giáo sư vật lý tại Đại học Bang Wisconsin, và Công ty J. I. Case đã chế tạo một chiếc ô tô chạy bằng hơi nước để giành chiến thắng trong cuộc đua 200 dặm.

La Mancelle

Sự xuất hiện của ô tô điện

Động cơ hơi nước không phải là động cơ duy nhất được sử dụng trong ô tô thời kỳ đầu vì các loại xe có động cơ điện cũng đạt được sức kéo trong cùng thời gian. Khoảng từ năm 1832 đến năm 1839, Robert Anderson người Scotland đã phát minh ra cỗ xe điện đầu tiên. Chiếc xe dựa vào pin có thể sạc lại cung cấp năng lượng cho một động cơ điện nhỏ. Xe nặng, chậm, tốn kém và cần được sạc lại thường xuyên. Điện thiết thực và hiệu quả hơn khi được sử dụng để cung cấp năng lượng cho đường xe điện và xe điện đường phố, nơi có thể cung cấp điện liên tục.

Tuy nhiên, vào khoảng năm 1900, xe điện ở Mỹ đã bán chạy hơn tất cả các loại xe hơi khác. Sau đó, trong vài năm sau 1900, doanh số bán xe điện giảm dần khi một loại phương tiện mới chạy bằng xăng chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Các đời xe Ford Explorer: lịch sử hình thành, các thế hệ

Sở hữu diện mạo mạnh mẽ, thể thao, không gian nội thất rộng rãi cùng khả năng offroad ấn tượng, Ford Explorer được xem là một trong những mẫu SUV thành công nhất của thương hiệu ô tô Mỹ. Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1991, Ford Explorer vẫn luôn có một chỗ đứng nhất định trong lòng của những tay lái đam mê tốc độ, đồng thời là đối thủ đáng gờm trước những đối thủ “sừng sỏ” như Chevrolet S-10 Blazer và Jeep Cherokee.

Xéc măng động cơ là gì và những điều cần biết về xéc măng của ô tô

Xéc măng động cơ là một chi tiết quan trọng bên trong động cơ ô tô, chúng còn được biết đến với tên gọi là bạc piston, tên tiếng anh của chúng là segment. Bởi chúng đảm nhiệm nhiệm vụ quan trọng, và hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, nên được thiết kế rất bền vững và cứng cáp.

Các đời xe Toyota Avanza: lịch sử hình thành, các thế hệ

Toyota Avanza là dòng xe thuộc phân khúc MPV 7 chỗ, được phát triển bởi Daihatsu và phân phối chủ yếu cho Indonesia và các thị trường mới nổi. Tiền thân thực sự của Avanza là chiếc MPV mang tên Kijang. Từ lịch sử vững bền ấy, mẫu xe nhanh chóng đạt được doanh thu cao, nằm trong top những dòng xe bán chạy nhất năm 2013 với doanh số khoảng 1 triệu chiếc được xuất xưởng.

Lịch sử ra đời của động cơ VTEC

VTEC (Variable Valve Timing Lift Electronic Control) là hệ thống biến thiên pha phân phối khí và điều khiển độ nâng van bằng điện tử được phát triển bởi hãng xe ô tô Honda. Chức năng của VTEC là tối ưu hiệu suất động cơ và tăng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

So sánh Toyota Vios 2020 và 2021

Vios là mẫu xe ăn khách của hãng xe Nhật, đặc biệt là ở các đời xe gần nhất. Cùng Anycar so sánh Toyota Vios 2020 và 2021 để có được lựa choj tốt nhất nhé !

Có thể bạn quan tâm