Lịch sử của động cơ Boxer

Chủ nhật, 13/10/2024 - 18:01

Trong hơn 100 năm, động cơ Boxer đã được sử dụng để cung cấp năng lượng cho nhiều loại xe khác nhau. Trong số các nhà sản xuất vẫn sử dụng thiết kế này có Porsche và Subaru, cả hai công ty đều tiếp tục hoàn thiện nó ngay cả trong kỷ nguyên xe điện.

Trong hơn 100 năm, động cơ Boxer đã được sử dụng để cung cấp năng lượng cho nhiều loại xe khác nhau. Trong số các nhà sản xuất vẫn sử dụng thiết kế này có Porsche và Subaru, cả hai công ty đều tiếp tục hoàn thiện nó ngay cả trong kỷ nguyên xe điện.

Thuật ngữ Boxer có nguồn gốc từ cách chuyển động của piston, giống với chuyển động của nắm đấm của võ sĩ quyền anh – Boxer trong mặt phẳng nằm ngang.

Động cơ này được sinh ra ở Đức, nhưng trái với suy nghĩ của nhiều người, nó không phải do Porsche sáng tạo ra. Trên thực tế, nó được Karl Benz phát minh vào năm 1887, hơn 50 năm trước khi chiếc Porsche 356 đầu tiên xuất hiện trên đường phố.

Porsche Boxer Engine

Được gọi là động cơ "contra", nó sử dụng hai pít-tông đối diện theo chiều ngang đồng thời chạm đến điểm chết trên, cân bằng lẫn nhau.

Nhiều năm sau đó, Ferdinand Porsche đã sử dụng thiết kế cho động cơ bốn xi-lanh phẳng để trang bị cho chiếc Volkswagen Beetle nổi tiếng. Nó được sử dụng một lần nữa trên chiếc xe mang nhãn hiệu Porsche đầu tiên, chiếc 356, và trở thành tinh hoa của kỹ thuật xuất sắc của Porsche cho đến ngày nay.

Thiết kế này đã được nhiều nhà sản xuất sử dụng trong suốt nhiều năm, bao gồm cả Subaru, hãng đã giới thiệu động cơ EA boxer đầu tiên vào năm 1966 và vẫn cam kết sử dụng nó cho đến ngày nay trên hầu hết các loại xe của mình.

Nhưng tại sao chỉ có hai nhà sản xuất này sử dụng nó trên những chiếc xe hiện đại? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta phải nhìn vào ưu và nhược điểm của Boxer.

Subaru Boxer Engine

Ưu điểm chính và lý do chính cho sự phổ biến của nó là tính năng động được cải thiện. Do cấu tạo của chúng, động cơ phẳng có trọng tâm thấp hơn, tác động lên toàn bộ xe, mang lại độ ổn định cao hơn, đặc biệt là khi vào cua.

Cách bố trí này cũng tạo ra động cơ chạy mượt mà hơn vì chuyển động ngược chiều tự nhiên của piston làm giảm độ rung. Điều này giúp loại bỏ sự cần thiết của các thành phần bổ sung và tăng độ bền của thiết bị.

Một ưu điểm quan trọng khác là hiệu suất nhiệt được cải thiện. Do cấu trúc của nó, dòng chất làm mát tốt hơn và nhiệt được phân tán hiệu quả hơn.

An toàn cũng là yếu tố then chốt, và xét đến việc động cơ phẳng được lắp ở vị trí thấp, rất có thể chúng sẽ bị đẩy xuống phía dưới của khoang hành khách khi xảy ra va chạm.

Mặt khác, có một số nhược điểm, trong đó nhược điểm chính là kích thước. Theo truyền thống, Boxer rộng hơn so với động cơ cấu hình chữ V hoặc inline thông thường, về mặt lý thuyết sẽ hạn chế việc sử dụng chúng cho khung gầm rộng hơn.

Hơn nữa, những động cơ này phức tạp hơn một chút và do đó việc phát triển tốn kém hơn so với các kiểu bố trí phổ biến hơn, đồng thời việc lắp chúng vào xe FWD rất là rắc rối.

Porsche 911 Turbo

Việc bảo dưỡng động cơ boxer cũng khó khăn hơn do khả năng tiếp cận của một số bộ phận bị hạn chế và chúng vốn dĩ có vấn đề về rò rỉ dầu.

Tuy nhiên, Porsche và Subaru đã tìm ra cách tối đa hóa lợi thế đồng thời khắc phục những nhược điểm, tạo ra những chiếc boxer nhỏ gọn, mạnh mẽ, hiệu quả và đủ bền bỉ để đáp ứng các yêu cầu hiện đại.

Nhà sản xuất Đức đã hoàn thiện thiết kế, điều này đã trở thành biểu tượng gắn liền với thương hiệu trong suốt lịch sử của nó. Dù là loại hút khí tự nhiên hay tăng áp, động cơ boxer của Zuffenhausen đều mang lại nhiều công suất và độ ổn định tối đa, khiến Porsche trở thành một trong những mẫu xe thể thao phổ biến nhất hiện nay.

Subaru Impreza WRX STI

Subaru cũng đã cải tiến thiết kế đến mức việc cải tiến trở nên rẻ hơn so với việc phát triển một động cơ hoàn toàn mới với cách bố trí thông thường hơn. Nhà sản xuất ô tô cũng tuyên bố rằng họ đã cố gắng cải thiện hiệu suất đến mức đạt được quãng đường đi được tốt hơn so với một số động cơ bốn xilanh thẳng hàng.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Cấu tạo xe ô tô: thân vỏ, khung gầm, động cơ & nguyên lý hoạt động

Cấu tạo xe ô tô bao gôm: thân vỏ, khung gầm, động cơ, nội thất. Nguyên lý hoạt động của ô tô rất đơn giản với 04 chu kỳ: kỳ hút, kỳ nén, kỳ nổ và kỷ xả lặp đi lặp lại.

Lịch sử hình thành và các thế hệ xe Subaru Outback

Subaru Outback, một mẫu xe đã được phát triển dựa trên nền tảng của sedan cỡ trung Subaru Legacy. Ban đầu, Outback được thiết kế là một chiếc xe bốn cửa, năm chỗ ngồi với khoảng sáng gầm xe cao hơn và kiểu dáng chắc chắn, tạo ra sự khác biệt rõ rệt so với các mẫu sedan truyền thống.

Tiểu sử Nhà phát minh ô tô Gottlieb Daimler

Gottlieb Daimler là người phát minh ra động cơ đốt trong nhỏ gọn, tốc độ cao và là một trong những cha đẻ của Daimler AG ngày nay, nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất thế giới.

Cách hiểu và nhớ ý nghĩa của 64 đèn báo trên táp lô xe ô tô

cách nhận biết và nhớ ý nghĩa của đèn báo rất quan trọng, nó giúp cho người lái xe biết được tình trạng của xe để chủ xe có thể điều chỉnh

Hiệu suất thể tích của động cơ đốt trong

Đối với động cơ đốt trong, quá trình cháy phụ thuộc vào lượng không nhiêu liệu bên trong xi-lanh. Càng có nhiều không khí vào bên trong buồng đốt, chúng ta càng đốt cháy nhiều nhiên liệu, mô-men xoắn và công suất động cơ đầu ra càng cao.

Có thể bạn quan tâm

  • Lịch sử hình thành và phát triển hãng xe ô tô Subaru
    Lịch sử hình thành và phát triển hãng xe ô tô Subaru
    Subaru là một thương hiệu mang dấu ấn rất riêng, với phong cách độc đáo và những giá trị cốt lõi không thể nhầm lẫn. Subaru luôn đặc biệt chú trọng đến yếu tố an toàn, một trong những yếu tố then chốt giúp hãng xây dựng danh tiếng vững chắc.
  • Điểm mù của xe ô tô là gì và cách khắc phục
    Điểm mù của xe ô tô là gì và cách khắc phục
    Điểm mù xe ô tô là một trong những yếu tố khó kiểm soát và dễ dẫn đến tai nạn giao thông nhất. Vậy điểm mù xe ô tô là gì? Làm cách nào để hạn chế được điểm mù xe ô tô?
  • Lịch sử hình thành, các thế hệ xe Hyundai Kona trên thế giới và Việt Nam
    Lịch sử hình thành, các thế hệ xe Hyundai Kona trên thế giới và Việt Nam
    Hyundai Kona, mẫu SUV cỡ nhỏ hạng B, là sản phẩm của thương hiệu xe Hàn Quốc nổi tiếng, ra mắt lần đầu tiên vào tháng 6/2017. Được định vị nằm giữa hai dòng Venue và Tucson trong phân khúc crossover SUV của Hyundai, Kona đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình trên thị trường với thiết kế trẻ trung và năng động.
  • Lịch sử hình thành và các đời xe BMW 4 Series
    Lịch sử hình thành và các đời xe BMW 4 Series
    Dòng xe BMW 4 Series là một bước đi chiến lược của BMW từ năm 2013. Khi tách các phiên bản coupe và mui trần 2 cửa từ Series 3 để tạo thành dòng xe độc lập, BMW không chỉ nhắm đến việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm mà còn khẳng định rõ nét phong cách thể thao và sang trọng dành riêng cho phân khúc khách hàng đam mê tốc độ và thiết kế tinh tế.
  • Lịch sử hình thành và các đời xe Subaru Forester
    Lịch sử hình thành và các đời xe Subaru Forester
    Subaru Forester, một mẫu SUV cỡ nhỏ danh tiếng từ thương hiệu ô tô Nhật Bản, đã được giới thiệu lần đầu vào năm 1997, và phát triển dựa trên nền tảng của Subaru Impreza. Với hơn hai thập kỷ trên thị trường, Forester đã trở thành biểu tượng cho sự bền bỉ, an toàn và hiệu suất vượt trội của Subaru.