Hướng dẫn sạc pin ô tô điện hiệu quả, tăng tuổi thọ pin

Thứ Bảy, 08/06/2024 - 16:03

Xe điện hiện đang rất được người dùng ưa chuộng vì tính tiện lợi, êm ái và tiết kiệm chi phí vận hành hiệu quả.

Chuyên gia khuyến cáo không nên sạc pin đầy liên tục cho xe điện

Ô tô điện hiên đang là xu hướng chung của thế giới, năm 2023 doanh số xe thuần điện và lai điện (hybrid) toàn cầu năm qua đạt 13,6 triệu chiếc, tăng 31% so với 2022 Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng chưa biết cách sạc pin xe điện hiệu quả, làm giảm tuổi thọ pin. Vì thế, việc quan tâm tới tình trạng pin của xe trong quá trình sử dụng là vô cùng quan trọng.

1. Khi mới mua xe

Trong 3 lần sạc đầu tiên, người dùng nên sạc trong thời gian khoảng 10 giờ đồng hồ để làm già pin. Những lần sạc sau đó, chủ xe chỉ cần sạc đúng thời gian theo khuyến cáo của mỗi dòng xe mà nhà sản xuất đã khuyến nghị. Nghĩa là khi thấy đèn sạc chuyển sang màu xanh nghĩa là pin đã được sạc đầy và có thể tháo sạc kết thúc quy trình sạc pin.

2. Trong quá trình sử dụng xe thường xuyên

Hiện nay, các dòng xe điện đều được tích hợp với các ứng dụng theo dõi thông minh, người dùng có thể theo dõi trực tiếp trên điện thoại di động. Để tối ưu độ bền của pin, người dùng xe điện không nên sạc đầy 100% pin liên tục, chỉ nên duy trì đến khoảng 80% pin.

Trên thực tế, nhằm tiết kiệm thời gian, nhiều khách hàng chọn sạc pin xe điện ở các bộ sạc công suất cao nhưng chuyên gia ô tô lại cảnh báo nên hạn chế làm điều này vì ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin.

Các chuyên gia phân tích, mặc dù thời gian sạc rút ngắn nhưng sạc nhanh sẽ làm giảm tuổi thọ pin nhanh hơn so với việc sạc chậm. Các chuyên gia cũng ước tính rằng việc sạc chậm ở các trụ sạc công suất thấp có thể giúp kéo dài tuổi thọ pin thêm tới 10%.

Điều này giúp người dùng xe điện có thời gian sử dụng xe lâu hơn, pin bền bỉ hơn, tránh việc phải thay pin sớm hơn dự định. Việc thay pin trong thời gian quá nhanh sẽ khiến khách hàng mất số tiền lớn.

Với những khách hàng thường xuyên sạc xe tại nhà, các bộ sạc công suất chậm là lựa chọn tối ưu nhất. Bộ sạc công suất nhỏ sẽ rẻ tiền hơn so với bộ sạc công suất lớn, giúp tiết kiệm được một khoản chi phí và tăng độ bền cho pin.

Xem thêm: Có nên lắp đặt hệ thống sạc pin xe ô tô tại nhà cho tiện?

3. Khi bảo quản, không dùng xe trong dài hạn

Ngoài những lưu ý về cách sạc ở trên, người dùng cần lưu ý đến cách bảo quản xe điện trong một thời gian dài không sử dụng sau để giúp pin không bị chai.

Để ô tô điện trong điều kiện mát mẻ, trong khoảng 20-30 độ C là tốt nhất. Pin phải có dung lượng khoảng 40%- 50% vì nếu ít hơn mức này có thể dẫn đến tình trạng pin cạn năng lượng, giảm mạnh hiệu năng, qua thời gian lâu sẽ làm cho pin hỏng, không thể sử dụng lại nữa.

Xe điện để lâu vẫn có thể sử dụng bình thường, không bị chết máy như xe xăng, nhưng chủ sở hữu cần đảm bảo bảo quản pin đúng cách theo khuyến cáo của nhà sản xuất.  

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Lý do xe số tự động giật, khựng khi chuyển số

Các xe sử dụng hộp số tự động bị giật hoặc khựng vào thời điểm chuyển số có thể do thiếu dầu, chi tiết hao mòn, hư hại.

Đừng bỏ lỡ: Cách nhận biết xăng kém chất lượng trên xe của bạn

việc sử dụng xăng tạp chất, kém chất lượng lên xe ôtô. Đây thực sự là một vấn đề đáng lo ngại, vì nó có thể gây ra nhiều vấn đề cho động cơ và hệ thống khác của xe. Dưới đây là một số dấu hiệu mà bạn có thể nhận biết khi xe của bạn gặp vấn đề do sử dụng xăng kém chất lượng.

Có nên dán phim bảo vệ kính lái để chống đá văng vào gây nứt vỡ?

Trên mạng có quảng cáo về loại phim chịu lực bảo vệ kính lái được cho là có thể ngăn chặn các vết nứt, vỡ do đá văng vào nhưng không biết tác dụng có đúng như quảng cáo hay không?

Những vật dụng nên bỏ ngay ra khỏi xe kẻo gây hoạ khi trời nắng nóng

Bật lửa ga, chai nước, đồ uống có ga, mỹ phẩm,... hay được chủ xe để trong ô tô của mình. Tuy nhiên, đây chính là những 'quả bom nổ chậm' trong xe khi gặp thời tiết nắng nóng.

Tại sao phải đảo lốp ô tô định kỳ?

Việc đảo lốp ô tô định kỳ là một trong những phần hết sức quan trọng của quá trình bảo dưỡng xe.

Có thể bạn quan tâm