Giải mã lý do má phanh trước ôtô mòn nhanh hơn má phanh sau

Thứ Năm, 06/06/2024 - 21:28

Trên cùng một chiếc xe, má phanh trước thường mòn nhanh hơn má phanh sau do chúng phải hoạt động với tần suất cao hơn.

Nếu quan sát kỹ phanh ô tô, bạn sẽ thấy phanh trước thường lớn hơn phanh sau và đôi khi còn được thông gió, trong khi phanh sau thì không.

Mỗi lần đạp phanh khi đang lái xe, bạn có thể nhận thấy mũi xe chúi xuống đất. Mọi thứ trong xe đều lắc lư về phía trước, và một phần lớn trọng lượng cùng quán tính của xe bị dồn về phía trước. Sự thay đổi trọng lượng này đòi hỏi má phanh trước phải làm việc nhiều hơn má phanh sau.

Phanh trước được thiết kế để chịu lực phanh lớn hơn do sự phân bổ trọng lượng này. Vì chúng chịu tải trọng phanh lớn, các nhà sản xuất thường trang bị cho xe hệ thống phanh trước lớn và chắc chắn hơn so với phanh sau.

Má phanh trước thường mòn nhanh hơn phanh sau.

Cụ thể, phanh trước thường đi kèm với má phanh lớn hơn, thường là đĩa hoặc rôto lớn hơn, có khả năng hấp thụ và tản nhiệt tốt hơn do ma sát phanh tạo ra. Khi hoạt động nhiều, má phanh trước sẽ mòn nhanh hơn má phanh sau.

Hiệu ứng chuyển trọng lượng khi xe phanh thể hiện rõ rệt hơn trong các tình huống phanh khẩn cấp hoặc khi điều hướng xuống dốc. Trong những tình huống này, phanh trước phải hoạt động hết sức để chống lại việc trọng lượng bị dồn về phía trước và duy trì khả năng kiểm soát xe.

Điều này không chỉ làm mòn má phanh nhanh hơn mà còn cho thấy vai trò quan trọng của phanh trước đối với khả năng xử lý và an toàn tổng thể của xe.

Quá trình hao mòn của má phanh cũng tương tự như trường hợp của lốp ô tô. Lốp ô tô bị mòn ở mức độ khác nhau tùy thuộc vào một số yếu tố, bao gồm sự phân bổ trọng lượng và độ lệch phanh. Đó là lý do tại sao việc đảo lốp thường xuyên là một phần quan trọng trong quá trình bảo dưỡng xe.

Tuy nhiên, không giống như lốp xe, tài xế không thể xoay má phanh vì má phanh trước và sau có kích thước khác nhau. Độ mòn không đồng đều giữa các bộ phận của bánh trước và sau là một phần bình thường trong quá trình di chuyển và hoạt động của một chiếc xe. Vì vậy, các chủ sở hữu không cần quá lo lắng về hiện tượng này.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Tầm quan trọng của việc đảo lốp xe định kỳ

Việc này sẽ giúp cho xe có khả năng vận hành cân bằng hơn, chống được trơn trượt, mất lái cũng như kéo dài tuổi thọ của cả bộ lốp xe.

Vì sao lốp xe ô tô điện mau hỏng

Hiện nay, nhu cầu sử dụng xe ô tô điện đang ngày càng tăng cao, nhưng không phải ai cũng biết những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng xe ô tô điện.

Tìm hiểu 5 nguyên nhân làm đèn báo lỗi ABS sáng và cách khắc phục

Tìm hiểu 5 nguyên nhân làm đèn báo phanh ABS sáng. Khi đèn ABS nổi sáng là báo cho bạn biết hệ thống chống bó cứng phanh của xe đang có vấn đề.

Vì sao xe Hybrid khiến nhiều người dùng thất vọng?

Mặc dù xe hybrid tiết kiệm năng lượng hơn so với xe chạy xăng truyền thống, nhiều tài xế vẫn không ưu tiên lựa chọn loại xe này. Điều này có thể xuất phát từ những lo ngại về chi phí ban đầu cao hơn, khả năng bảo dưỡng phức tạp hơn, và sự thiếu hụt trạm sạc hoặc trạm bảo dưỡng chuyên dụng cho xe hybrid.

Chuyên gia "bắt bệnh" ô tô mùa nắng nóng

Các chuyên gia ô tô chỉ ra hàng loạt nguy cơ hỏng hóc, xuống cấp, thậm chí có thể dẫn tới cháy xe khi thời tiết nắng nóng.

Có thể bạn quan tâm

  • Xe ô tô bị bó phanh sau ngập nước và cách xử lý
    Xe ô tô bị bó phanh sau ngập nước và cách xử lý
    Sau khi xe tiếp xúc với nước ngập, má phanh có thể bị nở ra, dẫn đến tình trạng bàn đạp phanh trở nên nhỏ hơn bình thường, gây ra hiện tượng phanh bị bó cứng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng phanh của xe mà còn tiềm ẩn nguy cơ an toàn nghiêm trọng trong quá trình điều khiển.
  • Cách kiểm tra điều hoà ô tô chuẩn nhất
    Cách kiểm tra điều hoà ô tô chuẩn nhất
    Hệ thống điều hòa ô tô là một bộ phận cần thiết, đòi hỏi phải được bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ, bởi tần suất hoạt động của nó gần như liên tục.
  • Cách thay đèn xi nhan xe ô tô
    Cách thay đèn xi nhan xe ô tô
    Đèn báo rẽ, hay còn gọi là đèn xi nhan, có chức năng giúp tài xế gửi tín hiệu khi chuẩn bị rẽ, đồng thời cảnh báo về tình trạng hư hỏng của xe để các phương tiện khác có thể nhận biết và tránh xa.
  • Tại 10.000 km, các hạng mục bảo dưỡng Mazda 3 cần lưu ý
    Tại 10.000 km, các hạng mục bảo dưỡng Mazda 3 cần lưu ý
    Mazda 3 là dòng xe hạng C có doanh số khá cao tại Việt Nam. Có được điều đó một phần nhờ sự bền bỉ và quá trình bảo dưỡng dòng xe Mazda 3 tương đối thấp.
  • Có nên bọc trần bằng nylon cho xe gia đình?
    Có nên bọc trần bằng nylon cho xe gia đình?
    Bọc trần xe ô tô bằng nylon giúp trần sạch sẽ, không bị bám bụi bẩn nhưng phương pháp này cũng có nhiều nhược điểm.