Giải mã lý do má phanh trước ôtô mòn nhanh hơn má phanh sau

Thứ Năm, 06/06/2024 - 21:28

Trên cùng một chiếc xe, má phanh trước thường mòn nhanh hơn má phanh sau do chúng phải hoạt động với tần suất cao hơn.

Nếu quan sát kỹ phanh ô tô, bạn sẽ thấy phanh trước thường lớn hơn phanh sau và đôi khi còn được thông gió, trong khi phanh sau thì không.

Mỗi lần đạp phanh khi đang lái xe, bạn có thể nhận thấy mũi xe chúi xuống đất. Mọi thứ trong xe đều lắc lư về phía trước, và một phần lớn trọng lượng cùng quán tính của xe bị dồn về phía trước. Sự thay đổi trọng lượng này đòi hỏi má phanh trước phải làm việc nhiều hơn má phanh sau.

Phanh trước được thiết kế để chịu lực phanh lớn hơn do sự phân bổ trọng lượng này. Vì chúng chịu tải trọng phanh lớn, các nhà sản xuất thường trang bị cho xe hệ thống phanh trước lớn và chắc chắn hơn so với phanh sau.

Má phanh trước thường mòn nhanh hơn phanh sau.

Cụ thể, phanh trước thường đi kèm với má phanh lớn hơn, thường là đĩa hoặc rôto lớn hơn, có khả năng hấp thụ và tản nhiệt tốt hơn do ma sát phanh tạo ra. Khi hoạt động nhiều, má phanh trước sẽ mòn nhanh hơn má phanh sau.

Hiệu ứng chuyển trọng lượng khi xe phanh thể hiện rõ rệt hơn trong các tình huống phanh khẩn cấp hoặc khi điều hướng xuống dốc. Trong những tình huống này, phanh trước phải hoạt động hết sức để chống lại việc trọng lượng bị dồn về phía trước và duy trì khả năng kiểm soát xe.

Điều này không chỉ làm mòn má phanh nhanh hơn mà còn cho thấy vai trò quan trọng của phanh trước đối với khả năng xử lý và an toàn tổng thể của xe.

Quá trình hao mòn của má phanh cũng tương tự như trường hợp của lốp ô tô. Lốp ô tô bị mòn ở mức độ khác nhau tùy thuộc vào một số yếu tố, bao gồm sự phân bổ trọng lượng và độ lệch phanh. Đó là lý do tại sao việc đảo lốp thường xuyên là một phần quan trọng trong quá trình bảo dưỡng xe.

Tuy nhiên, không giống như lốp xe, tài xế không thể xoay má phanh vì má phanh trước và sau có kích thước khác nhau. Độ mòn không đồng đều giữa các bộ phận của bánh trước và sau là một phần bình thường trong quá trình di chuyển và hoạt động của một chiếc xe. Vì vậy, các chủ sở hữu không cần quá lo lắng về hiện tượng này.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Đĩa phanh ô tô bị gỉ sét có nguy hiểm không?

Xe ít sử dụng, để xe lâu ngày một chỗ với độ ẩm cao, chúng ta sẽ thấy các đĩa phanh thường có hiện tượng bị gỉ vàng? Vì sao lại có hiện tượng như vậy và điều này có ảnh hưởng đến sự an toàn khi lái xe không đang là nỗi lo lắng của nhiều người dùng.

Chuyên gia "bắt bệnh" ô tô mùa nắng nóng

Các chuyên gia ô tô chỉ ra hàng loạt nguy cơ hỏng hóc, xuống cấp, thậm chí có thể dẫn tới cháy xe khi thời tiết nắng nóng.

Tìm hiểu ưu và nhược điểm khi phủ nano cho kính xe hơi

Phủ nano cho kính xe hơi là một trong những lựa chọn phổ biến của nhiều chủ xe để tân trang thêm cho chiếc xe của mình. Việc phủ nano lên trên bề mặt kính mang tới rất nhiều lợi ích, song bên cạnh đó nó cũng có một vài nhược điểm.

Cách nhận biết ô tô bị hỏng bugi

Bugi ô tô bị hỏng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến động cơ, khiến xe bị hao nhiên liệu, khó nổ máy, động cơ rung… Gặp trường hợp này, chủ xe cần thay bugi ngay.

Với xe có trang bị túi khí chú ý những điều cấm kị sau

Giờ đây, hầu hết các mẫu xe đời mới đều có túi khí. Túi khí đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe mỗi khi có va chạ, nhưng nếu không tuân theo những chỉ dẫn an toàn, trang bị này có thể gây ra những chấn thương nghiệm trọng cho người ngồi trên xe.

Có thể bạn quan tâm