Hệ thống cảnh báo âm thanh AVAS là gì và cơ chế hoạt động

Thứ Ba, 09/01/2024 - 10:15

Hệ thống cảnh báo âm thanh cho xe (AVAS) là một loại công nghệ chủ yếu được thiết kế cho xe điện. Nó còn được biết đến với tên gọi Hệ thống cảnh báo người đi bộ và được thiết kế để cải thiện sự an toàn cho người đi bộ và người sử dụng

Hệ thống cảnh báo âm thanh cho xe (AVAS) là một loại công nghệ chủ yếu được thiết kế cho xe điện. Nó còn được biết đến với tên gọi Hệ thống cảnh báo người đi bộ và được thiết kế để cải thiện sự an toàn cho người đi bộ và người sử dụng đường khác. Xe có hệ thống cảnh báo âm thanh tạo ra âm thanh lái xe nhân tạo để thu hút sự chú ý, do đó ngăn chặn tai nạn tiềm ẩn.

Với hệ thống cảnh báo âm thanh AVAS, HELLA đã thành công trong việc đưa ra một bước tiến quan trọng hơn về an toàn đường bộ. Hệ thống này cung cấp sự hiện diện âm thanh hơn trong giao thông đường bộ ở tốc độ thấp hơn2. Hệ thống AVAS là một đóng góp đáng kể cho an toàn đường bộ và có thể được tùy chỉnh theo yêu cầu. Từ giữa năm 2021, luật pháp trên toàn châu Âu sẽ yêu cầu các hệ thống cảnh báo âm thanh cho các phương tiện với hệ thống lái thay thế2. Hệ thống cảnh báo âm thanh AVAS của HELLA cung cấp sự hiện diện âm thanh hơn trong giao thông đường bộ ở tốc độ thấp hơn. Hệ thống AVAS là một đóng góp đáng kể cho an toàn đường bộ và có thể được tùy chỉnh theo yêu cầu.

Hella AVAS

Nghịch lý: Ô tô điện nguy hiểm vì quá yên tĩnh

Ít tiếng ồn hơn là một trong những lợi ích chính của phương tiện di chuyển điện, không chỉ mang lại lợi ích cho người tham gia giao thông mà còn cho người dân và mọi người khác trong không gian công cộng. Tuy nhiên, nó cũng là con dao hai lưỡi, ít tiếng ồn sẽ nguy hiểm hơn. Xe điện, Hybrid, xe chạy bằng pin nhiên liệu tạo ra tiếng ồn thấp đế mức, đặc biệt là ở dải tốc độ thấp, đến nỗi những người tham gia giao thông khác hoàn toàn không nhận thấy sự hiện diện của nó, hặc nhận ra thi đã quá muộn.

Hệ thống AVAS – Hệ thống cảnh báo phương tiện bằng âm thanh mô phỏng tiếng ồn của động cơ đốt trong ở dải tốc độ thấp hơn để cảnh báo những người tham gia giao thông khác về một phương tiện đang đến gần. Khi phương tiện này ở tốc độ cao, tiền ồn lăn của lốp trên đường sẽ đủ lớn và AVAS sẽ tự động ngừng hoạt động. AVAS còn được gọi là hệ thống cảnh báo người đi bộ, không chỉ được trang bị trên xe khách mà cả xe thương mại và các phương tiện như xe bus, xe chở rác,…

Kể từ tháng 7 năm 2021, công nghệ cảnh báo này là bắt buộc đối với các xe điện mới tại EU theo quyết định ECE R138. Nếu một chiếc ô tô quá yên tĩnh đang tham gia giao thông với tốc độ dưới 20km/h, hệ thống cảnh báo âm thanh phải phát tín hiệu. Ở tốc độ trên 20km/h, hệ thống này sẽ ngừng hoạt động. Ở Mỹ, ngưỡng này là 19mph (30km/h).

An toàn hơn cho thời đại di chuyển điện với công nghệ AVAS

Hệ thống cảnh báo âm thanh cho xe (AVAS) thực sự là một đóng góp đáng kể cho an toàn giao thông, đặc biệt là đối với xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu, thường quá yên tĩnh để người đi bộ và người sử dụng đường khác nhận biết. Dưới đây là một số lợi ích chính của hệ thống AVAS:

Tăng cường sự hiện diện: Hệ thống AVAS cung cấp thêm sự hiện diện âm thanh trong giao thông đường bộ, đặc biệt là trong phạm vi tốc độ thấp. Điều này giúp cảnh báo cho người sử dụng đường khác về sự hiện diện của những chiếc xe thường yên tĩnh này.

Tùy chỉnh: Hệ thống AVAS có thể được tùy chỉnh theo yêu cầu, cho phép linh hoạt trong việc triển khai.

Lắp đặt bắt buộc: Bắt đầu từ giữa năm 2021, luật pháp trên khắp châu Âu yêu cầu các hệ thống cảnh báo âm thanh cho xe với hệ thống truyền động thay thế. Điều này đảm bảo rằng tất cả các xe mới sẽ có tính năng an toàn này.

Kích hoạt và tắt tự động: Hệ thống AVAS được kích hoạt tự động khi khởi động và tạo ra tiếng ồn động cơ nhân tạo rõ ràng, lên đến một tốc độ chỉ định. Khi vượt quá tốc độ mục tiêu, tín hiệu sẽ tự động mờ dần.

Tiết kiệm không gian và tiêu thụ năng lượng thấp: Hệ thống AVAS được thiết kế để gọn nhẹ, chiếm ít không gian trong xe. Nó cũng có mức tiêu thụ năng lượng thấp.

Bằng cách mô phỏng tiếng ồn của động cơ đốt trong trong phạm vi tốc độ thấp, hệ thống AVAS giúp cảnh báo cho người sử dụng đường khác về một chiếc xe đang tiếp cận. Hệ thống cảnh báo sáng tạo này là một bước tiến đáng kể hướng tới sự an toàn giao thông tốt hơn.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Hệ thống lái với tỷ số truyền biến thiên

Tỷ số truyền của hệ thống lái (tỷ số cơ cấu lái, sau đây, chúng ta gọi ngắn gọn là tỷ số lái), đơn giản là tỷ số giữa vòng quay của vô lăng (tính bằng độ) và vòng quay chuyển hướng của bánh xe (tính bằng độ). Tùy thuộc vào kết cấu của cơ

Phân biệt giữa xe Hatchback - Sedan - SUV

Trên thị trường ô tô đương đại, sedan, SUV và hatchback đều đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Mỗi loại xe mang đến một sự kết hợp độc đáo giữa tiện nghi, hiệu suất và phong cách, tuy nhiên, chúng cũng có những điểm giống nhau và khác biệt rõ ràng.

Sự thăng trầm của động cơ năm xi-lanh

Vào những năm 1990, bạn có thể mua một số ô tô có động cơ 5 xi-lanh chạy bằng xăng hoặc diesel. Nhưng hiện nay, động cơ này chỉ được giới hạn ở một số mẫu xe Audi RS. Sau khi Audi TT RS ngừng sản xuất sau mẫu xe này trong năm nay, sẽ

Động Cơ Ô Tô: Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Chi Tiết

Động cơ ô tô được ví như

Lịch sử hình thành các đời xe Peugeot 3008 ở trên Thế Giới và Việt Nam

Dòng xe pháp Peugeot 3008 đã mang đến cái nhìn mới cho khách hàng Việt. Bên cạnh đó, chính sách bán hàng và bảo hành - bảo dưỡng linh hoạt từ Thaco giúp hơn 11.000 chiếc xe này đang lăn bánh tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm