Hai ông lớn ngành taxi đầu tư hàng trăm xe hybrid vào kinh doanh

Thứ Năm, 30/05/2024 - 15:38

Vinasun và Mai Linh vừa giới thiệu hình ảnh đội xe mới đưa vào hoạt động kinh doanh, họ chọn dòng xe hybrid của Toyota.
 

Những chiếc taxi hybrid đầu tiên sắp lăn bánh

Thay vì đầu tư xe điện, Vinasun Taxi - một trong những “ông lớn” taxi Việt Nam đã gây chú ý khi công bố sẽ đầu tư mới 550 chiếc xe hoàn toàn thuộc dòng Hybrid trong quý 2 và 3 năm nay, nhằm cung cấp dịch vụ taxi sang trọng, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

Và ngày 28/5, Vinasun đã chính thức tung ra những hình ảnh đầu tiên về dàn xe hybrid của mình, mẫu xe đầu tiên được hãng đưa vào khai thác là Toyota Yaris Cross. Đây có thể xem là hãng taxi đầu tiên sử dụng ô tô hybrid kinh doanh vận tải hành khách tại Việt Nam. Hãng cũng hé lộ, mức giá cho dịch vụ taxi Hybrid là không đổi so với xe xăng truyền thống.

Những chiếc Toyota Yaris Cross hybrid đang được Vinasun gấp rút hoàn tất các thủ tục để sớm đưa ra phục vụ khách hàng.

"Hiện tại, đội ngũ nhân viên kỹ thuật của chúng tôi đang chạy nước rút hoàn thiện những bước cuối cùng để đưa xe Toyota Yaris Cross hybrid này ra phục vụ khách hàng sớm nhất. Các xe đều được lắp hộp đèn, gắn logo nhận diện và trang bị phù hiệu taxi, đồng thời hoàn tất mọi thủ tục đăng kiểm theo quy định", Vinasun thông tin.

Đáng chú ý, Vinasun cũng bất ngờ thông báo sẽ ra mắt thêm dòng taxi sử dụng xe Innova Cross hybrid bên cạnh Yaris Cross hybrid. Đây là hai dòng xe hybrid đang bán rất chạy của Toyota, phục vụ đa dạng được khách hàng với cấu hình sức chở người khác nhau.

Các xe đều được trang bị hộp đèn, gắn logo nhận diện và phù hiệu taxi.

Chiến lược đầu tư các dòng xe hybrid kinh doanh taxi đã được Vinasun công bố trước đó tại đại hội cổ đông thường niên 2024. Vinasun dự định chi 630 - 650 tỷ đồng để đầu tư 700 xe hybrid của Toyota trong năm nay.

Không chỉ Vinasun, Công ty CP Tập đoàn Mai Linh tại đại hội cổ đông thường niên 2024 cũng cho biết đang chuyển dần từ xe sử dụng nhiên liệu xăng thuần tuý sang hybrid.

Tương tự Vinasun, một doanh nghiệp taxi đầu ngành khác là Mai Linh cũng đã hợp tác với Toyota Việt Nam và Công ty Tài chính Toyota trong dự án đầu tư 9.999 xe, kỳ vọng hoàn thành trong vòng 3 năm. Riêng năm 2024, Mai Linh đặt mục tiêu đầu tư 2.224 xe mới, bao gồm 1.000 xe hybrid cho các thị trường lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Tại đại hội cổ đông thương niên 2024, Mai Linh kỳ vọng trong ba năm sẽ đầu tư mới 1.000 xe hybrid để kinh doanh taxi.

Vì sao lại chọn xe hybrid?

Có thể thấy, xu hướng xanh hoá trong ngành taxi tại Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên, phần lớn chuyển dần sang sử dụng ô tô điện. Hiện mới chỉ có Vinasun và Mai Linh công bố đầu tư xe hybrid.

Trước câu hỏi vì sao Mai Linh chưa đầu tư vào xe điện, đại diện lãnh đạo công ty cho biết: "Mai Linh đã nhận thấy xu hướng xe điện đang dần trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, xu hướng này cũng đang "chuyển dịch" và "ưu ái" dành cho các dòng xe điện bởi nhiều đổi mới và lợi ích mà chúng mang lại.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu và phân tích chuyên sâu, xe điện chưa thật sự phù hợp và tối ưu tại thị trường Việt Nam, bởi những bất cập về cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được hoạt động vận hành thuận tiện khi lưu thông các dòng xe điện, lượng rác thải pin gây ảnh hưởng đến môi trường".

Qua tính toán, xe hybrid có thể giảm tới 50% nhiên liệu so với xe xăng. Trong khi xe điện tiêu thụ khoảng 800 đồng tiền nhiên liệu/km, xe hybrid mất khoảng 1.100-1.200 đồng/km mà không mất chi phí cơ hội khi sạc điện.

Mỗi ngày, Vinasun cần tập trung các xe để kiểm tra trước khi vận hành. Nhưng hiện nay, ông Minh cho biết không có một trạm sạc nào có thể đáp ứng quy mô 40-50 xe của Vinasun để kiểm tra nếu là xe điện.

Mai Linh cho rằng với dòng xe hybrid, Mai Linh sẽ hiện thực hóa mục tiêu bảo vệ môi trường, giảm khí thải CO2 so với các xe thông thường.

Còn với Vinasun, hãng cho biết nhận thấy tiềm năng to lớn của thị trường xe hybrid tại Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh giá nhiên liệu ngày càng tăng và nhu cầu bảo vệ môi trường ngày càng cao.

"Việc đầu tư xe hybrid không chỉ giúp Vinasun tiết kiệm chi phí vận hành mà còn góp phần nâng cao hình ảnh của công ty là một doanh nghiệp xanh và bền vững. Ngoài ra, xe Hybrid còn mang lại trải nghiệm êm ái, thoải mái và sang trọng cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường", Vinasun thông tin thêm.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Tại thị trường Việt Nam doanh số xe hybrid tăng mạnh

Doanh số các mẫu xe xanh của Toyota tăng mạnh giúp dòng xe hybrid tại Việt Nam nói chung có tháng kinh doanh thành công.

Audi Q7 2024 sẽ ra mắt Việt Nam trong tháng 6, giá từ 3,4 tỷ đồng

Ngày 4/4, Audi Việt Nam thông báo sẽ giới thiệu hai phiên bản xe Audi Q7 trong năm nay, giá khởi điểm từ 3,4 tỷ đồng cùng 3 năm bảo hành không giới hạn km.

Đại gia phân phối ô tô bất ngờ giải thể công ty con

Với mạng lưới 50 công ty con và 12 công ty liên kết, Savico bắt đầu tái cơ cấu mạnh mẽ mạng lưới bán hàng nhằm tối ưu hoạt động, chặn đà sụt giảm lợi nhuận.

Tại Việt Nam, tập đoàn Trung Quốc hé lộ kế hoạch xây dựng nhà máy ô tô triệu USD đầu tiên

Sau hơn một năm nghiên cứu thị trường, tìm đối tác phù hợp, Tập đoàn Chery (Trung Quốc) chính thức quay trở lại Việt Nam với cam kết hợp tác, phát triển bền vững.

Hyundai Creta Facelift 2024 chính thức ra mắt, giá từ 13.230 USD

Hyundai Creta Facelift 2024 nhận được một loạt nâng cấp từ trong ra ngoài, đồng thời được bổ sung thêm động cơ xăng tăng áp 1.5L mới.

Có thể bạn quan tâm