Tăng tối đa lợi nhuận cho tài xế dịch vụ chạy xe điện

Thứ Tư, 05/06/2024 - 14:09

Nhờ vào mức giá cạnh tranh cùng chi phí sử dụng thấp so với xe xăng, VinFast VF 5 Plus đã trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ vận tải.
VinFast VF 5 Plus là một lựa chọn mới cho ngành dịch vụ.

Tại Việt Nam hiện tại, thị phần của nhóm xe hạng A đang dần ngả về nhóm SUV gầm cao, bao gồm Kia Sonet, Toyota Raize, Hyundai Venue cùng đại diện thuần điện duy nhất VinFast VF 5 Plus.

Trong số này, không ít mẫu xe đang được sử dụng làm phương tiện kinh doanh dịch vụ vận tải, đồng thời được các cá nhân cũng như những công ty vận tải ưa chuộng nhờ giá bán dễ tiếp cận, còn chi phí sử dụng cũng thấp hơn so với các xe cỡ B trên thị trường.

Giữa xu hướng đó, VinFast VF 5 Plus trở thành cái tên khá nổi bật nhờ những lợi ích về kinh tế, cả về góc độ sử dụng gia đình lẫn khi phục vụ mục đích kinh doanh vận tải.

Chi phí sử dụng rẻ

Anh Bùi Văn Vũ - tài xế taxi Xanh SM - chia sẻ chi phí sử dụng của xe điện là thấp hơn khá nhiều so với xe xăng.

Theo quan điểm từ anh Văn Vũ, một tài xế giàu kinh nghiệm trong ngành dịch vụ vận tải. Anh cho biết, chi phí năng lượng trên mỗi km của VinFast VF 5 Plus chỉ vào khoảng 500 đồng/km. Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng cấp 1 tại mốc 36.000 km cũng chỉ tốn khoảng 370.000 đồng.

Anh Văn Vũ gia nhập đội ngũ tài xế của Xanh SM vào tháng 12/2023. Trước khi chuyển sang lái taxi điện, anh đã có 6 năm làm việc cho một hãng taxi truyền thống và 3 năm tự lái xe xăng để chạy taxi công nghệ.

“Trước đây, tôi từng mua một chiếc Chevrolet Spark để chạy taxi công nghệ. Đến khi chuyển sang lái xe điện cho Xanh SM, tôi mới nhận ra rằng sử dụng ô tô điện thực sự rất tiết kiệm,” anh Văn Vũ chia sẻ.

SUV điện VinFast VF 5 Plus trở thành một lựa chọn thú vị để chạy dịch vụ nhờ chi phí sử dụng rẻ.

Cùng chia sẻ quan điểm với anh Văn Vũ, anh Cường - một người kinh doanh dịch vụ vận tải bằng VinFast VF 5 Plus - cho biết mình chạy xe trung bình mỗi tháng khoảng 9.000 km. Do lựa chọn giải pháp không mua xe kèm pin, anh cho biết mình mất khoảng 1,6 triệu đồng thuê pin (mức giá cũ) cùng với khoảng 3,6 triệu đồng xăng xe tại các trạm sạc công cộng.

Như vậy, tổng chi phí sử dụng xe mỗi tháng là khoảng 5,2 triệu đồng. "Tôi tiết kiệm được khoảng 10 triệu đồng chi phí sau khi chuyển qua chạy dịch vụ với xe điện VF 5 Plus", anh Cường nói. Anh Phùng Thế Trọng - chủ kênh YouTube Xế Cộng - cũng đã thử tính toán chi phí vận hành VF 5 Plus theo từng phương án khi mua xe.

Cụ thể, nếu khách hàng mua xe có pin, chi phí nhiên liệu của mẫu SUV cỡ A này sẽ rơi vào khoảng 400 đồng/km, trong khi tuỳ lựa chọn thuê pin sẽ mất khoảng 900 đồng/km vì phải trả khoảng 1,6 triệu đồng phí thuê pin theo quy định cũ của VinFast.

Tiết kiệm so với xe xăng

Hiện nay, VinFast áp dụng mức giá sạc là 3.858 đồng/kWh tại các trạm sạc công cộng trên toàn quốc. Giả sử mỗi tháng, một chiếc xe điện VF 5 Plus được vận hành trên quãng đường 6.000 km, tổng lượng điện tiêu thụ sẽ là khoảng 690 kWh, dựa trên mức tiêu thụ năng lượng 115 Wh/km do VinFast công bố.

Do đó, mỗi tháng, chủ xe điện VinFast VF 5 Plus cần trả gần 2,7 triệu đồng cho chi phí sạc pin tại các trạm sạc công cộng. Nếu chọn phương án thuê pin, chi phí sẽ tăng thêm 2,7 triệu đồng hàng tháng với quãng đường di chuyển trên 3.000 km/tháng.

Để so sánh, chi phí nhiên liệu trên cùng quãng đường của các mẫu xe hạng A gầm thấp như Kia Morning, Toyota Wigo hay Hyundai Grand i10 đều không ít hơn 6,9 triệu đồng, tính theo mức tiêu hao nhiên liệu trung bình do hãng xe công bố.

Với các mẫu SUV cỡ A như Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue, chi phí nhiên liệu để vận hành trên quãng đường 6.000 km cũng không dưới 7,4 triệu đồng. Trong số này, 2 mẫu xe sử dụng động cơ xăng tăng áp 1.0L là Venue và Raize lại tiêu thụ nhiên liệu có phần nhiều hơn so với Kia Sonet vốn được trang bị động cơ xăng dung tích 1.5L.

Mẫu xe Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (lít/100 km) Tổng nhiên liệu sử dụng trên 6.000 km (lít) Giá xăng RON 95-III cập nhật ngày 30/5 (đồng/lít) Tổng chi phí nhiên liệu (triệu đồng) Chi phí nhiên liệu trung bình (đồng/km)
Kia Morning 5,85 351 22.510 7,901 1.317
Hyundai Grand i10 5,4 324 7,293 1.216
Toyota Raize 5,6 336 7,563 1.261
Kia Sonet 5,51 331 7,442 1.240
Toyota Wigo 5,14 308 6,942 1.157
Hyundai Venue 5,67 340 7,657 1.276
Giả sử các xe vận hành ổn định bình thường trên quãng đường 6.000 km.

Một số ưu điểm của VinFast VF 5 Plus so với các đối thủ cùng phân khúc. Đầu tiên, mốc bảo dưỡng đầu tiên được hãng đề xuất là ở mốc 12.000 km, điều này là một ưu điểm lớn so với các mẫu xe xăng trên thị trường, thường là sau 5.000 km di chuyển. Thậm chí, Hyundai và Kia còn khuyến khích khách hàng đưa xe đi kiểm tra sau khi đồng hồ ODO đạt mốc 1.000 km.

Ngoài ra, ưu thế về chi phí sử dụng cũng được cho là một phần nguyên nhân giúp VinFast VF 5 Plus tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường ô tô Việt Nam. Báo cáo bán hàng từ VinFast cho thấy mẫu SUV cỡ A này thu về doanh số gần 5.000 xe trong quý đầu năm, chiếm hơn nửa thị phần nhóm xe cỡ A tại thị trường xe Việt.

Trong cùng kỳ, tổng doanh số của Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning là 2.043 xe, trong khi doanh số chung của Kia Sonet, Toyota Raize và Hyundai Venue là 3.332 xe.

Nhanh hoàn vốn

Hiện nay, VinFast VF 5 Plus có giá niêm yết là 468 triệu đồng, không bao gồm pin. Nếu khách hàng chọn phương án mua đứt pin, giá xe sẽ tăng lên thành 548 triệu đồng.

So với đó, Toyota Raize sau khi điều chỉnh đầu năm có giá niêm yết là 498 triệu đồng. Kia Sonet có mức giá dao động từ 524 đến 584 triệu đồng, trong khi Hyundai Venue được niêm yết trong khoảng 539-579 triệu đồng.

Kia Morning hiện là mẫu xe cỡ A có giá khởi điểm dễ tiếp cận nhất trên thị trường, ở mức 349 triệu đồng cho phiên bản MT. Toyota Wigo có 2 phiên bản với giá niêm yết từ 360 triệu đến 405 triệu đồng, còn Hyundai Grand i10 thế hệ hiện tại có mức giá niêm yết từ 360-455 triệu đồng.

Tóm lại, VinFast VF 5 Plus có mức giá khởi điểm cao hơn khoảng 100 triệu đồng so với các mẫu xe cỡ A gầm thấp, tuy nhiên vẫn rất cạnh tranh so với các mẫu SUV cỡ A trong cùng phân khúc. Đối với nhóm khách hàng chạy dịch vụ, chi phí sở hữu xe luôn là một yếu tố đáng cân nhắc, bên cạnh số tiền phải trả hàng tháng cho chi phí vận hành.

VinFast VF 5 Plus có giá bán khá cạnh tranh.

Theo chia sẻ của nhiều tài xế, mức thu nhập trung bình đối với dịch vụ taxi điện Xanh SM Taxi là 16 triệu đồng/tháng. Thậm chí, với chế độ lương cứng và các chương trình thưởng, tài xế taxi điện có thể thực nhận đến 25 triệu đồng mỗi tháng.

Bên cạnh đó, Xanh SM cũng tung ra Xanh SM Platform để kết nối giữa người sở hữu xe điện có nhu cầu chạy xe dịch vụ (toàn thời gian hoặc bán thời gian) và khách hàng có nhu cầu di chuyển. Với các đối tác tiềm năng chưa sở hữu xe điện, Xanh SM Platform hỗ trợ cho vay tối đa 70% giá trị xe cùng lãi suất cố định 5% trong 2 năm đầu tiên.

Chi phí sử dụng thấp cùng các chính sách hấp dẫn và tỷ lệ chia sẻ doanh thu đến 80% trên Xanh SM Platform là một yếu tố giúp VinFast VF 5 Plus nói riêng và xe điện VinFast nói chung đang trở thành những sản phẩm nhanh hoàn vốn cho các khách hàng có nhu cầu mua xe chạy dịch vụ.

Nhìn chung xe điện được sử dụng làm xe chạy dịch vụ không còn xa lạ trên thế giới, và với sự phát triển của thị trường, Việt Nam trong vài năm tới có thể sẽ có thêm nhiều xe điện được sử dụng làm taxi hay xe công nghệ. VinFast và các lựa chọn xe điện khác sẽ là những lựa chọn phù hợp cho nhiều đối tượng, trong đó có những người muốn sử dụng làm dịch vụ vận tải.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Toyota Corolla Cross 2024 facelift chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá từ 820 triệu đồng

Toyota Corolla Cross 2024 đã chính thức được giới thiệu tới người dùng Việt Nam. Do chỉ còn bản V và HEV và giá khởi điểm tăng nhưng bản thân 2 phiên bản này lại có giá thấp hơn trước, trong khi cải tiến vượt trội hơn.

Haval H6 hybrid có mặt tại đại lý, chờ ngày ra mắt thị trường Việt Nam

Lô Haval H6 hybrid đầu tiên đã có mặt tại các đại lý Việt Nam, xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Mẫu SUV cỡ C này sẽ ra mắt vào tháng 8 tới.

Khám phá thông số Skoda Karoq và Skoda Kodiaq sắp bán tại Việt Nam

Skoda Karoq và Skoda Kodiaq sắp bán tại thị trường Việt Nam đều sử dụng động cơ tăng áp và cạnh tranh ở 2 phân khúc SUV hạng C và D.

Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới trình làng

Thế hệ mới nhất của chiếc Toyota Land Crusier Prado sử dụng động cơ hybrid gồm máy xăng 2.4L và đông cơ điện sử dụng bộ pin dung lượn 1,87kWh cho tổng công suất 326 mã lực, giá bán khoảng 55.000 USD tại Mỹ.

Hyundai Ioniq 5 N 2025: Xe điện hiệu suất cao ra mắt thị trường Mỹ

Mẫu xe thuần điện đầu tiên thuộc bộ phận hiệu suất cao N của Hyundai sử dụng hai động cơ điện, cho công suất kết hợp 641 mã lực và bộ pin 84 kWh.

Có thể bạn quan tâm