Ôtô Trung Quốc bị Châu Âu 'đánh thuế' tới 38,1%: tác động như thế nào?

Thứ Bảy, 15/06/2024 - 15:19

BYD, một trong những hãng xe Trung Quốc, đang phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu bổ sung thấp nhất so với các đối thủ từ Ủy ban châu Âu.
Châu Âu mạnh tay với ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo Reuters, Ủy ban châu Âu mới đây thông báo rằng từ tháng sau, lục địa này sẽ áp dụng mức thuế nhập khẩu bổ sung cao nhất lên đến 38,1% đối với ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cụ thể, BYD sẽ phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu bổ sung là 17,4%, Geely là 20%, trong khi SAIC, một hãng xe Trung Quốc khác, sẽ chịu mức thuế nhập khẩu bổ sung lên tới 38,1%.

Đáp lại diễn biến này, Bộ Thương mại Trung Quốc cam kết theo dõi chặt chẽ tình hình và quyết liệt thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà sản xuất ôtô trong nước.

Theo Reuters, mức thuế nói trên chỉ có tính tạm thời và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 4/7. Cũng theo thông tin này, cuộc điều tra của Liên minh châu Âu liên quan đến các khoản trợ cấp từ chính phủ Trung Quốc dành cho các nhà sản xuất ôtô tại nước này sẽ tiếp tục cho đến ngày 2/11. Có thể trong tương lai, châu Âu sẽ áp dụng mức thuế chính thức trong 5 năm tới đối với các nhóm ôtô có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Ủy ban châu Âu cũng cho biết rằng mức thuế 21% sẽ được áp dụng với các hãng sản xuất ôtô Trung Quốc đã hợp tác trong cuộc điều tra, bao gồm cả những hãng xe phương Tây như Tesla và BMW đặt nhà máy tại Trung Quốc. Trong khi đó, mức thuế 38,1% sẽ áp dụng đối với những hãng mà Ủy ban cho là không hợp tác.

Ôtô Tesla và BMW sản xuất tại Trung Quốc cũng nằm trong diện chịu mức thuế nhập khẩu bổ sung từ châu Âu.

Hiện tại, nhiều hãng xe hàng đầu của Trung Quốc đều sản xuất và xuất khẩu ôtô sang châu Âu và sẽ chịu ảnh hưởng từ mức thuế nhập khẩu bổ sung mới, bao gồm MG (thuộc SAIC), Smart, Lotus, Lynk & Co, Zeekr và Polestar (thuộc Geely), Ora (GWM) cùng các hãng xe BYD, Nio, Dongfeng và Xpeng.

Mức thuế bổ sung này sẽ được áp dụng song song với mức thuế nhập khẩu hiện tại là 10% của châu Âu. Ông Margaritis Schinas, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, lý giải rằng các mẫu ôtô Trung Quốc hiện tại đang được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp không công bằng, tiềm tàng đe dọa đến sự phát triển của các hãng sản xuất ôtô tại châu Âu.

Theo Reuters, mức thuế này được cho là cao hơn so với dự báo ban đầu từ các nhà phân tích. Trước đó, nhiều dự đoán cho rằng châu Âu sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung trong khoảng từ 10% đến 25% đối với các xe điện Trung Quốc.

Reuters cũng đánh giá rằng động thái mới nhất của châu Âu đối với ôtô điện Trung Quốc có thể gây ra các biện pháp trả đũa từ phía Trung Quốc, mặc dù quốc gia này đang giữ một tỷ lệ thị phần lớn trong ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Thị trường ô tô Việt dần “điện hóa”

Không nằm ngoài trào lưu xe điện của thế giới, nhiều nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu ra thị trường Việt Nam các mẫu xe điện đáng chú ý nhất của hãng, góp phần gia tăng cơ hội lựa chọn cho người dùng Việt. Đặc biệt, khách Việt sẽ có thêm nhiều lựa chọn xe xanh trong những tháng cuối năm 2023.

Ra mắt tại Malaysia, Kia Niro 2023 có giá quy đổi từ 1,3 tỷ đồng

Dinamikjaya Motors Sdn Bhd, nhà phân phối độc quyền của thương hiệu Kia tại Malaysia, đã ra mắt mẫu xe Kia Niro EV 2023. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc với một biến thể duy nhất, đi kèm giá bán từ 256.668 RM (tương đương 1,3 tỷ đồng).

Con đường dài và tốn kém của Nissan để tái sử dụng pin xe điện

Thay vì loại bỏ các tế bào cũ để lấy kim loại quý như Tesla hay BYD, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang nỗ lực tái sử dụng chúng. Đó là một quá trình khó khăn, tốn nhiều công sức.

Ôtô điện Xiaomi SU7 ra mắt với thiết kế giống Porsche

Xiaomi SU7 là mẫu ôtô có chỉ số cản gió thấp nhất từ trước đến nay. Xe có phạm vi hoạt động tối đa 800 km sau mỗi lần sạc đầy.

Siêu xe điện Lamborghini Lanzador ra mắt

Lamborghini vừa tung ra những hình ảnh về mẫu concept xe điện mới mang phong cách SUV với hiệu suất lên đến hơn 1.300 mã lực.

Có thể bạn quan tâm