BYD - Hãng ô tô tài trợ chính cho EURO 2024

Thứ Tư, 19/06/2024 - 13:09

BYD được cho là đã 'đổ' cả núi tiền để trở thành đối tác chính thức tại EURO 2024. Dù vậy, châu Âu có vẻ không phải là thị trường 'mỏ vàng' dành cho hãng xe Trung Quốc.
 

Mở TV và xem bất cứ trận đấu nào tại EURO 2024, bạn đều sẽ thấy ngập tràn logo BYD trên các bảng .

Năm 2020, Volkswagen là cái tên thay thế Hyundai để trở thành đối tác vận chuyển chính thức của UEFA tại Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu EURO 2020. Hai năm sau, hãng xe Hàn Quốc thêm một lần đánh dấu sự hiện diện tại một giải thể thao quy mô tầm cỡ thế giới khi trở thành nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển mặt đất chính thức cho Vòng chung kết FIFA Wold Cup 2022 tổ chức ở Qatar.

Tuy nhiên sang đến năm 2024, BYD đã vượt qua những cái tên kể trên để trở thành đối tác chính thức của UEFA tại sự kiện EURO 2024 đang diễn ra ở Đức. Sự hiện diện của BYD tại EURO 2024 được xem như một chiến thắng của hãng xe Trung Quốc ngay tại nơi được xem là “sân nhà” của không ít hãng xe danh tiếng và lâu đời hàng đầu châu Âu.

Trò chơi “đốt tiền”

Sự xuất hiện của BYD ở banner xung quanh và bên trong các sân vận động tổ chức EURO 2024 được xem là một hiện tượng có phần lạ lẫm. Sở dĩ nói lạ lẫm là bởi BYD vốn dĩ là một hãng xe “ngoại” đến từ Trung Quốc và đang cho thấy những nỗ lực xâm nhập thị trường châu Âu nhằm mở rộng thị phần. Trong khi đó, Đức - nơi đăng cai vòng chung kết EURO 2024 - lại là quê nhà của những hãng xe lâu đời như Volkswagen, BMW, Mercedes-Benz, Porsche hay Audi.

Chuyên trang DW gọi việc BYD được lựa chọn làm một trong những nhà tài trợ chính của sự kiện bóng đá lớn nhất châu Âu trong năm 2024 là một “cú sốc”. Tuy nhiên, hãng thông tấn Đức cho rằng điều này không phải là chưa từng có tiền lệ. Hồi năm 2006, Hyundai cũng từng vượt mặt các hãng xe nội địa để được chọn vào danh sách những nhà tài trợ chính cho vòng chung kết FIFA World Cup lần thứ 18 tổ chức trên đất Đức.

BYD, chứ không phải bất kỳ hãng xe Đức nào, đã được chọn làm đối tác chính thức tại vòng chung kết EURO 2024 tổ chức tại Đức. Ảnh: BYD.

Liên đoàn bóng đá Đức được cho là đã từ chối phản hồi yêu cầu bình luận từ DW liên quan đến việc lựa chọn BYD thay vì các hãng xe Đức làm đối tác chính thức tại EURO 2024. Đơn vị này đã đùn đẩy trách nhiệm phản hồi sang UEFA, nhưng liên đoàn bóng đá châu Âu cũng không đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc từ phía DW.

Theo Electric Drives, giá trị khoản tiền mà BYD phải bỏ ra để xuất hiện trong danh sách các nhà tài trợ chính thức của EURO 2024 là rất khó để xác định, và sẽ tùy thuộc vào mức độ tài trợ cũng như chi tiết về các gói tài trợ được bàn thảo giữa các bên. Tuy nhiên, trang tin này ước tính giá trị các gói tài trợ hàng đầu thường dao động trong khoảng 30-50 triệu EUR, tức tương đương khoảng từ 32 triệu đến xấp xỉ 54 triệu USD.

Chuyên trang này cho biết BYD đang mở rộng chiến dịch quảng bá của mình sang các hoạt động bên lề khác, bên cạnh sự hiện diện ở các banner trên sân. Hãng xe Trung Quốc cũng sẽ có mặt tại các fanzone, đồng thời tổ chức các sự kiện tại hơn 230 đại lý BYD ở khắp 19 quốc gia châu Âu để chào mừng EURO 2024.

Gian hàng của BYD gần khu fanzone ở Berlin (Đức). Ảnh: Berliner Zeitung/Nadja Wohlleben.

Trên website toàn cầu, BYD khẳng định việc trở thành một trong những đối tác chính thức của EURO 2024 giúp hãng xe Trung Quốc giới thiệu các tiến bộ mới nhất về xe điện đến đông đảo khán giả.

Tuy nhiên ai cũng hiểu rõ, sự hiện diện của BYD tại ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu trong năm 2024 là một phần trong chiến lược chinh phục lục địa già mà hãng xe có trụ sở chính ở TP Thâm Quyến (Trung Quốc) đang nỗ lực theo đuổi.

Nhưng mọi chuyện có dễ dàng đến vậy?

Châu Âu có phải “vùng đất hứa”?

Năm ngoái, BYD chính thức trở thành nhà sản xuất ôtô năng lượng mới (NEV) lớn nhất thế giới khi tổng doanh số xe thuần điện và xe hybrid đạt hơn 3,02 triệu xe. Tuy nhiên, phần lớn doanh số mà BYD đạt được trong năm 2023 đến từ thị trường trong nước, nơi khách hàng Trung Quốc đã mua khoảng 2,57 triệu xe thương hiệu BYD, tương đương khoảng 85% tổng doanh số mà BYD đạt được trên toàn cầu.

Dù rất muốn chinh phục thị trường châu Âu nói riêng và các thị trường toàn cầu nói chung để bành trướng sức ảnh hưởng, BYD dường như đang gặp không ít khó khăn tại châu Âu, nơi hãng xe Trung Quốc vào lúc này đang phủ sóng đúng nghĩa đen khi là một trong số các đối tác chính thức của UEFA tại vòng chung kết EURO 2024 diễn ra ở Đức.

BYD không có sức bán tốt tại thị trường châu Âu. Ảnh minh họa: BYD Australia.

Dữ liệu từ DataForce cho thấy trong năm ngoái, tổng doanh số của BYD tại châu Âu là 15.644 xe, tức chỉ tương đương gần 3,5% trong tổng lượng tiêu thụ 450.000 xe mà BYD đạt được bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Theo dữ liệu gần nhất do Tridens Technology cung cấp, BYD đã đạt doanh số 300.114 ôtô thuần điện trên toàn cầu trong quý đầu tiên của năm 2024. Dù vậy, số liệu này chỉ ghi nhận khoảng 7.400 xe bán ra tại châu Âu, đã bao gồm doanh số đạt được ở các thị trường Anh và Na Uy.

Dù dường như đã cải thiện đáng kể so với tổng lượng tiêu thụ 15.644 xe đạt được trên toàn châu Âu trong năm ngoái, sức bán của ôtô thương hiệu BYD tại lục địa già vẫn chiếm một tỷ lệ rất nhỏ so với tổng doanh số mà hãng xe Trung Quốc sở hữu.

Khó khăn càng trở nên chồng chất dành cho BYD nói riêng và các hãng xe Trung Quốc nói chung tại lục địa già khi mới đây, Ủy ban châu Âu đã ấn định mức thuế nhập khẩu bổ sung mới dành riêng cho ôtô có nguồn gốc Trung Quốc.

Theo đó, mức thuế tạm thời với giá trị từ 17,4% cho đến 38,1% tùy từng hãng xe sẽ có hiệu lực từ ngày 4/7. BYD được cho là “dễ thở” hơn khi chỉ bị đánh thuế nhập khẩu bổ sung ở mức 17,4%, thấp nhất trong số các hãng xe đang đưa sản phẩm từ các cơ sở sản xuất ở Trung Quốc vào châu Âu.

Châu Âu vẫn sẽ tiếp tục cuộc điều tra liên quan đến các khoản trợ cấp mà chính quyền Trung Quốc dành cho các hãng sản xuất ôtô tại nước này đến hết ngày 2/11.

Ôtô Trung Quốc sẽ bị châu Âu áp thuế nhập khẩu bổ sung lên đến 38,1% từ ngày 4/7. Ảnh minh họa: South China Morning Post.

Ngay cả khi khách hàng bị thuyết phục bởi thiết kế, trang bị hay công nghệ của BYD, tất nhiên châu Âu sẽ không dễ dàng để hãng xe Trung Quốc thực hiện tham vọng của mình.

Nhiều khả năng sau thời điểm nói trên, một mức thuế chính thức có hiệu lực trong vòng 5 năm sẽ được châu Âu áp dụng lên nhóm ôtô có nguồn gốc Trung Quốc, trong đó có BYD.

Hàng loạt diễn biến không mấy tích cực đang khiến châu Âu dường như chưa thể trở thành vùng đất hứa dành cho BYD nói riêng và ôtô Trung Quốc nói chung.

Khi EURO 2024 khép lại vào giữa tháng 7, BYD có thể chọn địa điểm nào làm nơi ẩn náu tạm thời để vượt qua cơn “bão tố” đang chờ đợi họ tại châu Âu?

Tìm bình yên tại Đông Nam Á

Thái Lan - nơi được xem là “công xưởng ôtô” của Đông Nam Á - trở thành quốc gia đầu tiên trong khu vực mà BYD chọn đặt chân. Gia nhập thị trường ôtô xứ sở chùa vàng vào tháng 7/2022, BYD đã nhanh chóng để lại dấu ấn đậm nét khi vượt qua nhiều đối thủ và trở thành hãng xe điện bán chạy nhất Thái Lan trong năm 2023.

Năm ngoái, BYD đạt doanh số hơn 30.500 xe tại thị trường Thái Lan với BYD Atto 3 là “át chủ bài”. Với doanh số 19.214 xe, mẫu SUV đô thị cỡ B thương hiệu BYD cũng vượt qua Neta V để trở thành cái tên bán chạy nhất toàn thị trường ôtô chạy điện ở Thái Lan.

BYD Atto 3 là mẫu xe chủ lực của BYD tại nhiều thị trường quốc tế. Ảnh: Đan Thanh.

BYD cũng công bố gia nhập thị trường Indonesia từ đầu năm nay bằng các mẫu xe điện bao gồm BYD Dolphin, BYD Seal và BYD Atto 3. Ba mẫu xe này cũng xuất hiện tại Việt Nam trong sự kiện lái thử đang diễn ra ở Global City (TP Thủ Đức, TP.HCM) và sẽ sớm được BYD công bố giá bán chính thức vào ngày 18/7.

BYD cho thấy sự quan tâm không nhỏ dành cho khu vực Đông Nam Á khi đã thiết lập cơ sở sản xuất tại Thái Lan, Indonesia và có thể sắp tới là cả Việt Nam. Với việc gặp khó tại châu Âu, dường như BYD sẽ lựa chọn khu vực Đông Nam Á làm một trong những trọng điểm đầu tư mới của hãng bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Trước mắt, khách hàng Việt Nam đang chờ đợi liệu BYD sẽ sử dụng chiến lược giá như thế nào dành cho 3 mẫu xe đầu tiên bao gồm BYD Atto 3, BYD Dolphin và BYD Seal.

Nếu BYD không thể đưa ra một mức giá phù hợp, khả năng thành công của hãng xe năng lượng mới bán chạy nhất toàn cầu trong năm 2023 tại thị trường Việt sẽ bị đặt một dấu hỏi lớn.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Kia Morning Van 2024 bản "chở hàng", giá hơn 200 triệu đồng

Phiên bản Van 2 chỗ của Kia Morning 2024 gây chú ý với mức giá rẻ, chỉ từ 12,9 triệu Won (tương đương 231 triệu đồng).

Những trang bị nổi bật của Volkswagen Teramont X sắp bán tại Việt Nam

Volkswagen Việt Nam vừa công bố các công nghệ nổi bật trên dòng xe Teramont X mới. Hiện hệ thống đại lý chính hãng Volkswagen đã bắt đầu nhận đặt cọc mẫu SUV mới với giá bán khuyến nghị dự kiến 2,168 tỷ đồng.

Xiaomi đạt kỷ lục giao xe điện SU7: hơn 10.000 chiếc trong tháng 6

Số lượng đơn hàng được bàn giao thành công của Xiaomi SU7 đang tăng lên qua từng tháng.

EQG concept chạy điện bị Mercedes đổi tên dài lê thê

Thay vì chỉ đơn giản gọi là Mercedes EQG, phiên bản điện hoàn toàn của biểu tượng xe địa hình G-Class sẽ mang cái tên chính thức dài dằng dặc là Mercedes-Benz G 580 with EQ Technology.

Hình ảnh đầu tiên của Mitsubishi Triton thế hệ mới

Thế hệ thứ 6 của Mitsubishi Triton được xây dựng dựa trên mẫu concept XRT. Xe sẽ được ra mắt đầu tiên tại Thái Lan.

Có thể bạn quan tâm