Bi kịch của Suzuki Ertiga tại Việt Nam: giá tốt, tiết kiệm nhiêu liệu nhưng vẫn ế khách

Thứ Ba, 18/06/2024 - 13:42

Suzuki Ertiga hội tụ khá nhiều ưu điểm để trở thành mẫu xe ăn khách tại Việt Nam như: Thương hiệu Nhật, tiết kiệm nhiên liệu và giá thành thấp nhất phân khúc MPV cỡ nhỏ. Tuy nhiên, sự ế ẩm kéo dài khiến mẫu xe của Suzuki đứng trước nguy cơ ngừng bán.

Xe nhập khẩu giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn ế ẩm

Mẫu xe Suzuki Ertiga của thương hiệu Nhật Bản đã ra mắt toàn cầu từ năm 2012 và được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam từ năm 2014, ban đầu từ Ấn Độ. Hiện tại, Ertiga đang ở thế hệ thứ hai ra mắt từ năm 2018 và hiện được nhập khẩu từ Indonesia.

Đến năm 2022, Ertiga đã có sự nâng cấp đáng kể với việc sử dụng động cơ mild hybrid, phù hợp với xu thế xanh hóa phương tiện giao thông hiện nay. Phiên bản này được gọi là Ertiga Hybrid, thể hiện sự cam kết của Suzuki trong việc hướng tới các giải pháp giao thông bền vững.

Suzuki Ertiga là mẫu xe mild hybrid đầu tiên trong phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt NamSuzuki Ertiga là mẫu xe mild hybrid đầu tiên trong phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam

Suzuki Ertiga Hybrid có nhiều lợi thế để trở thành một mẫu xe bán chạy tại Việt Nam. Xuất xứ từ thương hiệu Nhật Bản vốn được người tiêu dùng Việt tín nhiệm là một trong những điểm mạnh của mẫu xe này.

Suzuki Ertiga Hybrid có mức giá hấp dẫn với ba phiên bản: bản MT giá 538 triệu đồng, thấp nhất trong phân khúc; bản AT giá 608 triệu đồng; và bản Sport Limited giá 678 triệu đồng.

Đặc biệt, Ertiga Hybrid là mẫu MPV đầu tiên trong phân khúc sử dụng động cơ mild hybrid, mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất, chỉ từ 5,4-5,7 l/100km đường hỗn hợp.

Tuy nhiên, doanh số của Ertiga vẫn chưa được cải thiện so với thế hệ trước và thường nằm trong nhóm bán chậm nhất phân khúc MPV cỡ nhỏ. Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cả năm 2023 chỉ có 1.104 chiếc Suzuki Ertiga Hybrid được bán ra. Trong khi đó, Mitsubishi Xpander bán được 19.740 chiếc, gấp 19 lần; Toyota Veloz Cross đạt doanh số 9.318 chiếc, gấp 9 lần so với Suzuki Ertiga Hybrid.

Các mẫu xe MPV khác như Hyundai Stargazer (3.857 chiếc), KIA Carens (3.766 chiếc), và Honda BR-V (3.047 chiếc) cũng có doanh số gấp 3 lần Ertiga. Sau 5 tháng đầu năm 2024, Suzuki Ertiga Hybrid chỉ tiêu thụ được 1.122 chiếc, dù đã giảm giá "kịch sàn" tới 89 triệu đồng, còn hơn 400 triệu đồng, mức giá thấp nhất phân khúc.

Dù doanh số này nhỉnh hơn Hyundai Stargazer (574 chiếc), kém một chút so với KIA Carens (1.479 chiếc) và Honda BR-V (1.304 chiếc), nhưng vẫn thua xa Mitsubishi Xpander (6.537 chiếc) và Toyota Veloz Cross (2.097 chiếc).

Suzuki Ertiga Hybrid đứng trước khả năng dừng phân phối tại Việt Nam.

Tương lai bỏ ngỏ?

Việc Suzuki Ertiga Hybrid bán chậm có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Đầu tiên, để giữ giá bán rẻ, nhà sản xuất thường phải cắt giảm trang bị. Trước đó, mẫu xe thế hệ cũ của Ertiga đã bị đánh giá thấp vì trang bị nghèo nàn.

Mẫu Suzuki Ertiga Hybrid hiện tại cũng không có nhiều cải tiến đáng kể. Xe chỉ sử dụng đèn chiếu sáng halogen kết hợp gương cầu, trong khi các đối thủ trong phân khúc đã sử dụng đèn LED từ lâu. Hệ thống hỗ trợ lái và an toàn của Ertiga Hybrid cũng chỉ ở mức đủ dùng, không nổi bật.

Về thiết kế, mặc dù có một số nâng cấp nhưng Ertiga Hybrid vẫn giữ nhiều nét ngoại hình trung tính, đặc trưng của Suzuki, khiến mẫu xe này chủ yếu thu hút khách hàng trung niên và người sử dụng để chạy dịch vụ.

Khoang nội thất của Suzuki Ertiga Hybrid cũng không quá rộng rãi so với các đối thủ, đặc biệt là ở hàng ghế thứ ba. Điều này xuất phát từ kích thước tổng thể của xe chỉ là 4.395 x 1.735 x 1.690 mm, với chiều dài cơ sở 2.740 mm.

Những thông số này khá khiêm tốn khi so sánh với Mitsubishi Xpander (4.595 x 1.750 x 1.750 mm, chiều dài cơ sở 2.775 mm) hay Toyota Veloz Cross (4.475 x 1.750 x 1.700 mm, chiều dài cơ sở 2.750 mm), làm cho không gian nội thất của Ertiga trở nên hạn chế hơn.

Khoang nội thất của Ertiga được bố trí khá gọn gàng, ngăn nắp, nhưng có phần chật chội hơn các đối thủ.

Ngoài những vấn đề nội tại của sản phẩm, Suzuki Ertiga còn gặp khó khăn do cách định vị sản phẩm không rõ ràng. Cụ thể, Ertiga đang bị cạnh tranh bởi chính mẫu xe 7 chỗ khác của Suzuki là XL7, với giá 599 triệu đồng. Điều này khiến khách hàng chủ yếu chọn phiên bản Ertiga số sàn giá rẻ hơn, trong khi phiên bản số tự động với giá cao hơn lại khó cạnh tranh với XL7.

Thực tế, nhà nhập khẩu và phân phối xe Suzuki đã không đưa về mẫu Ertiga Hybrid sản xuất năm 2024 từ đầu năm đến nay. Những chiếc Ertiga hiện tại đều là VIN 2023 và đang được giảm giá mạnh. Một số nguồn tin cho rằng Ertiga Hybrid sẽ chính thức ngừng bán tại Việt Nam sau khi hết hàng tồn kho trong vài tháng tới.

Tuy nhiên, thông tin này chưa được Suzuki Việt Nam chính thức xác nhận. Đại diện nhà phân phối Suzuki tại Việt Nam cho biết hãng vẫn sẽ tập trung vào dòng xe chủ lực là XL7 và chưa có kế hoạch cụ thể nào cho tương lai của mẫu Ertiga Hybrid tại Việt Nam.

Điều này cho thấy Ertiga Hybrid có thể đang lặng lẽ rời khỏi thị trường Việt Nam, tương tự như cách mẫu xe bán tải Mazda BT-50 biến mất khỏi danh mục bán hàng trên website chính hãng gần đây. Đồng thời, Suzuki có thể sẽ mang về một mẫu xe mới để thay thế trong thời gian tới, nhưng thông tin cụ thể vẫn chưa được chia sẻ.

Ertiga sẽ sớm dừng bán và được thay thế bởi một mẫu xe mới trẻ trung, hợp thị hiếu hơn

Việc nhà máy Suzuki tại Thái Lan lên kế hoạch đóng cửa vào cuối năm 2025 sẽ để lại nhà máy Suzuki ở Indonesia là cơ sở duy nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Theo danh mục sản phẩm tại Indonesia, các chuyên gia dự đoán rằng mẫu xe mới mà Suzuki đang "úp mở" đưa về Việt Nam trong 1-2 năm tới có khả năng cao là Grand Vitara. Mẫu B-SUV này đã từng được phân phối tại Việt Nam trong giai đoạn 2003-2014, và có thể sẽ được tái giới thiệu để đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

VinFast VF 7 sắp ra mắt và mở bán tại Việt Nam

Theo thông tin từ VinFast, mẫu xe nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng, VF 7 sẽ chính thức ra mắt và mở bán tại Việt Nam trong tháng này.

Ô tô ngoại về Việt Nam đón Tết bất ngờ tăng mạnh

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 10 số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ tăng gần 30% so với tháng trước, tương ứng tăng gần 2.200 chiếc.

Thị trường xe Việt Nam bắt đầu khởi sắc trở lại trong tháng 5

Theo số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp (bao gồm doanh số của 17 thành viên và xe nhập khẩu từ các hãng xe ngoài VAMA) cùng với doanh số từ Tập đoàn Thành Công, thị trường xe Việt Nam trong tháng 5 đã bắt đầu có những dấu hiệu tích cực trở lại so với tháng 4 trước đó.

Bảng giá niêm yết và giá lăn bánh xe Toyota Hilux tháng 6/2024

Toyota Hilux 2024 hiện đang được các đại lý cung cấp gói ưu đãi hấp dẫn nhất, lên tới 30 triệu đồng, kèm theo một số phụ kiện quà tặng khác.

Toyota dừng bán Land Cruiser và nhiều mẫu xe khác vì cung không kịp cầu

Toyota Motor đang rơi vào tình trạng bất thường khi phải từ chối đơn đặt hàng của khách hàng với một nửa số mẫu xe chủ đạo của hãng tại các đại lý ở Nhật Bản do lượng đơn đặt hàng tồn đọng quá lớn xuất phát từ những hạn chế về nguồn cung dai dẳng do đại dịch.

Có thể bạn quan tâm