Xe điện VinFast VF 3 ra mắt bộ sạc tại nhà và sẽ được bán riêng

Thứ Hai, 05/08/2024 - 15:08

VF 3 hiện chỉ có thể sạc tại trụ sạc nhanh, để có thể sạc tại nhà, khách hàng chờ tới khi hãng bán bộ sạc rời, có thể trong tháng 8.
Kể từ khi được công bố giá bán và mở cọc vào tháng 5, VinFast VF3 chạy điện trở thành "hiện tượng" của làng xe Việt. Với hơn 27.000 đơn đặt hàng chỉ sau 66 giờ mở bán, mọi thông tin xoay quanh mẫu xe điện cỡ nhỏ "made in Vietnam" này đều nhận được sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng.
 
Bên cạnh thiết kế, trang bị… nhiều quan tâm của người dùng liên quan đến vấn đề sạc điện cho xe. Tạm thời sẽ chưa thể sạc xe bằng dòng AC tại nhà, mà phải sạc dòng DC tại các điểm sạc công cộng của VinFast hoặc bên thứ ba.

Dòng điện trong pin của xe điện hay các thiết bị điện tử là loại điện một chiều DC (Direct Current), trong khi đó điện dân dụng tại gia đình lại là điện xoay chiều AC (Alternating Current). Vì vậy, để dòng điện xoay chiều tại ổ cắm trên tường có thể vào pin, trên mỗi xe điện sẽ có một bộ chuyển đổ dòng điện xoay chiều thành điện một chiều, gọi là OBC (Onboard Charger). Tuy vậy, trên VF 3 không có chi tiết này, tức không có chức năng đổi điện AC thành DC.

Với cách cấu tạo này, dù cổng sạc chuẩn CCS2, vẫn thiết kế có cả sạc AC và DC , nhưng người dùng tạm thời sẽ chưa thể sạc bằng dòng AC tại nhà, mà phải sạc dòng DC tại các điểm sạc công cộng của VinFast hoặc bên thứ ba.

VinFast VF 3 sạc tại trụ sạc nhanh tại Hà Nội. Ảnh: Tuấn Hưng

Thông thường, các mẫu xe điện cỡ nhỏ trên thế giới sử dụng chuẩn sạc CCS2 sẽ vẫn cho phép có thể sạc tại nhà và trạm sạc nhanh.

Để giải quyết nhu cầu sạc tại nhà, đại diện VinFast cho biết đã có kế hoạch ra mắt bộ sạc tại nhà cho VF 3 (có chức năng chuyển đổi dòng điện AC thành DC), dự kiến được bán trong tháng 8, mức giá là 6 triệu đồng.

Sạc tại nhà AC có ưu điểm là tiện vì người dùng không phải di chuyển, có thể cắm qua đêm tại nhà như sử dụng các thiết bị điện tử. Tuy vậy, nhược điểm là dòng điện thường có công suất thấp, từ khoảng 2.2 kW đến 22 kW. Để sạc được điện AC tại nhà công suất 11-22 kW, hệ thống điện cần có loại 3 pha.

Trong khi đó, sạc nhanh DC (công suất 30 kW trở lên) có thể đáp ứng các ngưỡng công suất rất lớn 350-360 kW, nhưng nhược điểm là chỉ tồn tại ở những trạm sạc công cộng, khách hàng cần sắp xếp thời gian cho việc sạc. Cần lưu ý, tùy vào loại xe và trạng thái sạc, không phải lúc nào xe cũng có thể "hấp thụ" toàn bộ công suất của trụ sạc. Ví dụ, khi đã qua 80%, xe sẽ nhận sạc rất chậm, dù cắm ở trụ sạc nhanh, để đảm bảo an toàn, tuổi thọ cho pin.

Cổng sạc trên VF 3 với chuẩn CCS2 dòng AC, kết hợp cổng DC. Ảnh: Lương Dũng

Tuy không tiện sạc tại nhà, nhưng nhiều người dùng VF 3 cho rằng cũng không quá bất tiện, bởi có thể mua thêm sạc khi hãng ra mắt, hoặc sạc công cộng cũng không tốn quá nhiều thời gian. Chi phí nuôi xe VF3 cũng được đánh giá là khá hợp lý, trong trường hợp trả đủ tiền mua xe thì bạn chỉ cần trả tiền thuê pin và sạc pin thì chi phí rơi vào khoảng 1,5 triệu/tháng nếu đi dưới 1500km.

VF 3 là mẫu xe điện đô thị cỡ nhỏ đầu tiên của VinFast, được thiết kế 2 cửa với kiểu dáng vuông vức. Kích thước các chiều dài, rộng, cao tương ứng là 3.190 x 1.679 x 1.652 (mm). Không gian nội thất của xe đủ cho 4 người ngồi thoải mái, nhờ sở hữu chiều dài cơ sở lên tới 2.075 mm. Bộ la-zăng 16 inch nâng khoảng sáng gầm xe lên tới 191 mm.

Xe được trang bị bộ pin có khả năng di chuyển quãng đường lên tới 215 km/lần sạc, thời gian sạc pin nhanh nhất từ 10% lên 70% chỉ trong vòng 36 phút. Động cơ điện cho công suất tối đa 30 kW, mô-men xoắn cực đại 110 Nm, kết hợp với hệ dẫn động cầu sau (RWD) cho khả năng tăng tốc từ 0-50 km/h trong vòng 5,3 giây.

VF 3 được VinFast trang bị màn hình giải trí cảm ứng cỡ lớn lên tới 10 inch, cùng cần gạt chuyển số sau vô lăng. Xe cũng được trang bị túi khí dành cho người lái, phanh đĩa phía trước cùng các công nghệ an toàn như chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc...

Mức giá dành cho VF 3 thuê pin là 240 triệu đồng, trong khi giá bán kèm pin là 322 triệu đồng. Nếu thuê pin, khách hàng chỉ phải nộp khoản phí 900.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km/tháng, 1.200.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển từ 1.500 - 2.500 km/tháng, và 2.000.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển trên 2.500 km/tháng.

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Sedan thuần điện Audi A6 e-tron 2025 trình làng, giá khởi điểm gần 82.000 USD

Mới đây, Audi đã chính thức trình làng mẫu xe điện A6 e-tron. Theo đó, xe được phân phối với 2 biến thể là Sportback và Avant. Audi cho phép khách hàng tại Đức đặt mua A6 e-tron từ tháng 9 năm nay.

Hyundai Ioniq 6 2024 được đánh giá là mẫu ô tô điện tốt nhất, đạt 83/100 điểm

Hyundai Ioniq 6 là mẫu xe thuần điện thuộc thương hiệu phổ thông được tổ chức Consumer Reports chấm điểm cao nhất.

Nếu được sử dụng đúng cách, pin ô tô điện có thể đạt tuổi thọ rất lâu

Hầu hết ô tô điện hiện nay sử dụng pin Lithium-ion. Nếu bạn thường xuyên sạc đầy 100% pin, rồi dùng đến cạn, thì pin sẽ rất chóng hỏng và tuổi thọ có thể chỉ sau vài năm.

Cận cảnh xe ô tô điện Ford Explorer EV vừa trình làng tại Đức

Mẫu xe thuần điện Ford Explorer EV vừa trình làng tại triển lãm Munich Motor Show 2023 (Đức), trước khi được bán ra thị trường vào năm 2024.

Xe địa hình chạy điện Mercedes EQG khoe loạt hình bản thử nghiệm, đã sẵn sàng để ra mắt

Dự kiến Mercedes EQG - phiên bản điện của Mercedes G-Class sẽ được ra mắt vào năm sau.

Có thể bạn quan tâm

  • BYD Dolphin hatchback hạng B thuần điện giá 659 triệu đồng
    BYD Dolphin hatchback hạng B thuần điện giá 659 triệu đồng
    Với mức giá 659 triệu đồng bao gồm pin, liệu tân binh BYD Dolphin có cạnh tranh được trong phân khúc hatchback hạng B.
  • SUV điện Geely Galaxy E5 2025 ra mắt, giá gần 400 triệu đồng
    SUV điện Geely Galaxy E5 2025 ra mắt, giá gần 400 triệu đồng
    Geely vừa chính thức ra mắt mẫu xe điện mới mang tên Galaxy E5 với nhiều tính năng ấn tượng.
  • Hàng nghìn xe điện Fisker thanh lý giá siêu rẻ
    Hàng nghìn xe điện Fisker thanh lý giá siêu rẻ
    Hãng xe điện Mỹ- Fisker sau khi chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản đã quyết định thanh lý hơn 3.000 xe điện tồn kho của mình với giá rẻ không tưởng để thu hồi vốn.
  • Công bố hình ảnh xe điện Honda Ye S7 2025 trước khi ra mắt
    Công bố hình ảnh xe điện Honda Ye S7 2025 trước khi ra mắt
    Honda đã sẵn sàng bước vào thị trường xe điện Trung Quốc với mẫu xe Ye S7 sắp ra mắt, đây là mẫu xe đầu tiên thuộc thương hiệu xe điện mới của hãng. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã công bố hình ảnh chính thức của Ye S7, cho thấy một chiếc SUV màu đen bóng bẩy với cửa sổ trời toàn cảnh kéo dài toàn bộ trần xe.
  • MG ra mắt pin thể rắn cho xe điện vào 2025
    MG ra mắt pin thể rắn cho xe điện vào 2025
    Thông tin từ tập đoàn SAIC về việc ra mắt mẫu xe điện sử dụng pin thể rắn của thương hiệu MG vào năm 2025 là một bước tiến đáng chú ý trong ngành công nghiệp xe điện. Công nghệ pin thể rắn không chỉ mang lại khả năng di chuyển xa hơn mà còn hứa hẹn giảm thiểu chi phí sản xuất, tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho MG trên thị trường. Đây là một tín hiệu tích cực cho người tiêu dùng và sẽ mở ra cơ hội mới cho các nhà sản xuất xe điện trong tương lai.