Từ 01/08/2024, có thể bấm biển số online trên VNeID

Thứ Hai, 08/07/2024 - 16:57

Tại Thông tư 28/2024/TT-BCA của Bộ Công an, chủ xe có thể thực hiện đăng ký xe lần đầu, bấm biển số trực tuyến đối với xe lắp ráp trong nước thông qua cổng dịch vụ công quốc gia hoặc ứng dụng VNeID.

Bộ Công an ban hành Thông tư 28/2024/TT-BCA ngày 29/6/2024 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 24/2023/TT-BCA ngày 1/7/2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Theo đó, chủ xe sẽ không phải đưa xe đến cơ quan đăng ký xe, đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để nhận chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

Một trong những điểm đáng chú ý của Thông tư này là việc bổ sung khoản 5 vào sau khoản 4 Điều 12 thủ tục đăng ký xe lần đầu. Cụ thể, trường hợp công dân Việt Nam thực hiện đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước trên cổng dịch vụ công hoặc Ứng dụng định danh quốc gia.

Cụ thể theo quy định tại khoản 2 Điều 9, người mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước có thể thực hiện đăng ký xe lần đầu thông qua dịch vụ công hoặc VNeID, mà không cần mang xe đến cơ quan đăng ký.

Theo hướng dẫn của Bộ Công an, sau khi thực hiện bấm biển số trực tiếp trên ứng dụng, người dùng chọn sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để nhận chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Thông tin về biển số xe, hướng dẫn nộp tiền lệ phí sẽ được cổng dịch vụ công hoặc VNeID thông báo đến chủ xe thông qua tin nhắn, địa chỉ thư điện tử (email).

Khi các khoản lệ phí được hoàn tất, thông tin sẽ được gửi đến cơ quan đăng ký xe. Cán bộ tại cơ quan sẽ tiếp nhận, kiểm tra, hiệu chỉnh dữ liệu đăng ký xe lần đầu trực tuyến, chuyển về hệ thống đăng ký, quản lý xe. Nếu không có sai sót về thông tin, người dùng sẽ nhận được kết quả đăng ký về cổng dịch vụ công, VNeID theo quy định.

Để hoàn tất hồ sơ đăng ký, người dùng cần nộp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (có dán bản cà số máy, số khung của xe, đóng dấu giáp lai của cơ sở sản xuất) qua dịch vụ bưu chính công ích để cơ quan đăng ký tiến hành đối chiếu và kiểm tra.

Trong trường hợp các thông tin bao gồm bản cà số máy, số khung không trùng khớp với thông tin đã kê khai, người dân cần đến cơ quan đăng ký để xác minh và cà lại số máy, số khung và nhận kết quả đăng ký xe.

Nếu hoàn thành đầy đủ hồ sơ và nộp lệ phí theo quy định, biển số và chứng nhận đăng ký xe sẽ được gửi trả về người dùng qua dịch vụ bưu chính công ích.

Như vậy kể từ tháng 8, người mua xe sẽ không cần mang phương tiện đến cơ quan đăng ký mà có thể hoàn thành toàn bộ hồ sơ trực tuyến. Giải pháp này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian của chủ xe mà còn giải quyết tình trạng chờ đợi, xếp hàng đông đúc thường xuyên diễn ra tại các cơ quan đăng ký địa phương.

Các lưu ý khi đăng ký biển số qua VNeID:

  • Bấm biển qua VNeID sẽ chỉ thực hiện duy nhất với xe lắp ráp trong nước. Bước khám xe sẽ được lược bỏ theo nghĩa đen, tuy nhiên, người dùng phải có bản cà được đóng dấu từ nhà máy. Đây là điều các hãng xe sẽ phải thay đổi để phù hợp với quy định này. (Nhưng rõ ràng không bắt buộc và ít hãng cung cấp sẵn bản cà số dạng này).
  • Với xe nhập khẩu, việc ráp giấy tờ sẽ khá khó vì còn phụ thuộc vào tờ khai hải quan và các giấy tờ có liên quan khác.
  • Với xe cũ việc này còn khó khăn hơn rất nhiều, vì xe cũ đã qua tay nhiều người việc xác định tính chính xác số khung, số máy, màu sơn là vô cùng quan trọng...

Khác với nộp thuế trực tiếp khá nhanh chóng thì việc bấm biến xong khi khai gửi hồ sơ qua bưu điện chờ cán bố thu thập hồ sơ, hoàn thiện rồi ship biển số lại có khi mất cả tuần. Với xe trả góp, cần bấm biển ngay để có giấy hẹn giải ngân thì làm kiểu online mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên việc triển khai online chắc chắn là xu thế chung, chỉ là sớm hay muộn mà thôi.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Cuối năm 2023, muốn đổi màu sơn xe cần làm gì để không phạm luật

Sau một thời gian, người dùng có thể thay đổi màu sơn xe sang màu khác để tạo sự mới lạ tuy nhiên vẫn phải thực hiện một số thủ tục để tránh bị phạm luật.

Vì sao giá phụ tùng chính hãng luôn đắt hơn gara ngoài?

Khi đi sửa xe, người dùng luôn nhận thấy giá phụ tùng chính hãng đắt hơn so với giá ở ngoài gara, tại sao lại có sự chênh lệch này?

Tài xế thường điều chỉnh quay đầu xe hướng ra ngoài, việc này có những lợi ích gì?

Việc quyết định đỗ xe cho đầu vào trong hay ra ngoài còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nơi đỗ xe, địa hình, hay khả năng của tài xế. Tuy nhiên, một số nguyên nhân dưới đây giải thích vì sao lái xe nên đỗ xe quay đầu ra ngoài.

Người mượn xe vi phạm nồng độ cồn thì chủ xe có bị phạt và giữ xe không?

Theo quy định, tất cả các hành vi vi phạm giao thông liên quan đến nồng độ cồn đều có thể bị tạm giữ xe. Vậy sẽ xử lý như thế nào nếu đó là xe đi mượn?

Trời mưa xe điện có thể sạc không?

Xe điện và bộ sạc được thiết kế để hoạt động tốt dưới trời mưa, không gây nguy hại cho người và xe.

Có thể bạn quan tâm