Từ 2026 xe Geely, Lynk & Co sẽ được lắp ráp tại Việt Nam

Thứ Tư, 25/09/2024 - 11:29

Việc tập đoàn Geely, thông qua đối tác Tasco, tiến hành phân phối xe tại thị trường Việt Nam và lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Bình trong nửa đầu năm 2025 là một bước đi chiến lược.

Sự kiện Tasco chính thức ký kết hợp đồng liên doanh với Geely Auto – một công ty con thuộc tập đoàn Geely Holding Group đến từ Trung Quốc – là một dấu mốc quan trọng trong việc mở rộng và phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Theo thỏa thuận, liên doanh này sẽ triển khai xây dựng một nhà máy lắp ráp tại Khu công nghiệp Tiền Hải, Thái Bình từ nửa đầu năm 2025, với tổng vốn đầu tư lên đến 168 triệu USD. Trong đó, Tasco sẽ chiếm 64% cổ phần, trong khi Geely Auto nắm giữ 34% còn lại.

Nhà máy này dự kiến được xây dựng trên diện tích 30 ha, với công suất thiết kế ban đầu đạt 75.000 xe mỗi năm trong giai đoạn 1. Những mẫu xe đầu tiên được lắp ráp sẽ bao gồm các thương hiệu nổi tiếng như Geely và Lynk & Co, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và cả xuất khẩu đến các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Trong tương lai, nhà máy này còn có khả năng mở rộng để lắp ráp thêm các thương hiệu ô tô khác, nhằm đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Toàn bộ các mẫu xe lắp ráp tại đây sẽ thuộc dạng CKD (Completely Knocked Down), tức là sử dụng linh kiện nhập khẩu hoàn toàn. Dự kiến, những chiếc xe thương mại đầu tiên sẽ được bàn giao tới tay khách hàng tại Việt Nam vào đầu năm 2026, hứa hẹn mang lại những lựa chọn mới mẻ và đa dạng cho người tiêu dùng trong nước.

Mẫu SUV cỡ D, Geely Monjaro tại Trung Quốc.

Việc Tasco Auto – công ty con của tập đoàn Tasco – nắm quyền phân phối dòng xe Geely tại Việt Nam là một bước tiến quan trọng, góp phần mở rộng danh mục sản phẩm của Tasco trong thị trường ô tô nội địa. Trước khi hợp tác với Geely, Tasco Auto đã từng phân phối các thương hiệu như Volvo, Zeekr, và Lynk & Co tại Việt Nam, chứng tỏ vị thế ngày càng mạnh mẽ của Tasco trong việc đưa các thương hiệu quốc tế đến tay người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về thời điểm các mẫu xe Geely sẽ được ra mắt tại Việt Nam, cũng như hình thức phân phối ban đầu – liệu sẽ thông qua nhập khẩu hay chờ lô xe lắp ráp thành phẩm từ nhà máy tại Thái Bình.

Geely đang sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng với 6 mẫu CUV/SUV từ cỡ nhỏ đến cỡ trung, bao gồm Monjaro, Starray, Coolray, Tugella, Okavango, và Azkarra. Ngoài ra, hãng còn có mẫu sedan Emgrand và mẫu hatchback thuần điện Geometry I C, cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Việc Tasco không chỉ phân phối mà còn lắp ráp các dòng xe trong nước đang dần khẳng định vị thế của mình, trở thành một "ông lớn" trong thị trường ô tô Việt Nam, sánh ngang với các tập đoàn như Thành Công hay Trường Hải. Thêm vào đó, việc sở hữu Savico – một trong những công ty có mạng lưới đại lý bán lẻ ô tô hàng đầu tại Việt Nam – cũng mang lại lợi thế vượt trội cho Tasco trong việc tiếp cận khách hàng và mở rộng thị phần.

Hiện tại, tập đoàn Thành Công đang phân phối các thương hiệu như HyundaiSkoda, đồng thời vận hành các nhà máy lắp ráp cho các thương hiệu này. Trong khi đó, Trường Hải (THACO) cũng là một tên tuổi lớn với việc phân phối các hãng Kia, Mazda, Peugeot, BMW, Mini, và BMW Motorrad, cùng với các nhà máy sản xuất xe cho các hãng này, ngoại trừ Mini và BMW Motorrad vốn nhập khẩu nguyên chiếc.

Geely Auto nổi bật với vị thế là một trong 10 hãng xe có doanh số lớn nhất tại thị trường ô tô Trung Quốc năm 2023. Theo số liệu từ CarNewsChina, Geely đã bàn giao 914.752 xe tới khách hàng trong nước, đứng thứ 6 sau các hãng BYD, Volkswagen, Toyota, Honda, và Changan. Báo cáo thường niên năm 2023 của Geely Holding Group còn cho thấy doanh số toàn cầu của Geely Auto đạt 1,68 triệu xe, khi tính cả các thương hiệu mà tập đoàn sở hữu hoàn toàn hoặc một phần. Đáng chú ý, doanh số của công ty mẹ Geely Holding Group – thuộc sở hữu của tỷ phú Lý Thư Phúc – đạt tới 2,79 triệu xe, đưa Geely trở thành một trong 10 hãng xe có doanh số lớn nhất thế giới.

Ngoài Geely Auto, tập đoàn Geely Holding còn sở hữu cổ phần tại nhiều thương hiệu khác như Volvo Cars, Zeekr, Lynk & Co, Proton, Lotus, smart, và Polestar, cho thấy sự đa dạng và tầm ảnh hưởng lớn của tập đoàn trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Trong hai năm gần đây, nhiều thương hiệu ô tô nước ngoài đã đẩy mạnh việc thâm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua các liên doanh với đối tác trong nước và xây dựng nhà máy lắp ráp. Điển hình là các thương hiệu như Wuling, Skoda, Omoda, Jaecoo (thuộc Chery), và Geely. Trong số này, chỉ có Skoda là thương hiệu châu Âu, còn lại đều đến từ Trung Quốc, cho thấy xu hướng mở rộng mạnh mẽ của các hãng xe Trung Quốc vào thị trường Việt Nam. Đáng chú ý, SAIC – một trong những hãng xe hàng đầu Trung Quốc – cũng đang nghiên cứu tính khả thi để xây dựng nhà máy tại Việt Nam trong những năm tới, hứa hẹn sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Mercedes-Benz Việt Nam “giảm trước” 50% phí trước bạ nhiều mẫu xe khi cả thị trường chờ chính sách

Trong bối cảnh những đề xuất về ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ vẫn đang chờ được xét duyệt, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) là hãng xe đầu tiên đã “chịu chơi” tung ưu đãi để hút khách khi thị trường đang ảm đạm.

Nhiều hãng xe ô tô hỗ trợ đến 100% phí trước bạ trong tháng Ngâu

Những người mua xe mới trong tháng 8 sẽ không cần lo lắng bởi nhiều hãng xe vẫn triển khai nhiều ưu đãi tương đương với mức hỗ trợ 50-100% lệ phí trước bạ.

Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất từng phân khúc tháng 4/2024

Sức mua ô tô giảm nhẹ trong tháng 4 và cục diện cạnh tranh ở nhiều phân khúc ô tô tại Việt Nam trong tháng này cũng có một số xáo trộn. Toyota Wigo thay thế Hyundai i10, trong khi Toyota Yaris Cross vươn lên dẫn đầu phân khúc SUV/CUV cỡ nhỏ.

Doanh số xe điện tại Trung Quốc gây bất ngờ khi vượt hơn 1 triệu xe một tháng

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên ghi nhận doanh số xe điện trong tháng vượt mốc 1 triệu xe.

Loạt xe Nhật đang nhận được ưu đãi phí trước bạ lên đến trăm triệu đồng

Tất cả các mẫu xe của Honda, Suzuki, Mitsubishi và Subaru đang được áp dụng các chương trình ưu đãi đặc biệt, bao gồm hỗ trợ giảm phí trước bạ và các khuyến mại khác, có giá trị cao nhất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm