Toyota Vios và Hyundai Accent cuộc đua khốc liệt hay đã đi đến hồi kết?

Thứ Hai, 03/06/2024 - 07:28

Với sự xuất hiện ồ ạt của các mẫu xe gầm cao giá rẻ, chiến lược "hạ giá" của Vios dường như không còn đạt được hiệu quả như mong đợi.

Cuộc đua giữa Toyota Vios và Hyundai Accent

Toyota ViosHyundai Accent là 2 cái tên không còn xa lạ với người dùng Việt Nam khi liên tục tạo ra cuộc đua song mã tại phân khúc sedan cỡ B. Trong năm nay, cuộc đua của 2 “ông trùm” sedan dự kiến sẽ càng trở nên khốc liệt hơn khi Hyundai Accent ra mắt phiên bản thế hệ mới.

Nhiều năm cạnh tranh gay cấn

Từ năm 2003, những chiếc Toyota Vios đầu tiên gia nhập thị trường xe Việt và nhanh chóng giành những vị trí cao trên bảng xếp hạng doanh số. Đến năm 2018, TC Group mang Hyundai Accent về Việt Nam, khởi đầu cho cuộc đua nước rút kéo dài liên tục 6 năm liền. Kết quả bán hàng của 3 năm gần nhất của Toyota Vios và Hyundai Accent đều ghi nhận những bước đột phá lớn, thay phiên nhau giành vị trí ăn khách nhất phân khúc.

Cụ thể, cuối năm 2021, Hyundai Accent vượt lên dẫn trước Vios khi bán được tổng 17.439 chiếc/năm, trở thành sedan cỡ B bán chạy nhất thị trường cũng như lọt vào top 2 ôtô có doanh số cao nhất thị trường. Trong khi Toyota Vios dừng chân tại vị trí đứng đầu khi bán được 17.133 chiếc/năm. Đến năm 2022, cán cân một lần nữa đảo chiều khi Toyota Vios đạt doanh số trung bình 12 tháng là 20.765 xe, lấy lại ngôi vương của thị trường. Hyundai Accent cũng có doanh số tăng trưởng mạnh ở mức 19.716 xe vẫn không đủ sức chiếm lấy ngôi vị dẫn đầu. Trong năm 2022, Hyundai Accent rơi khỏi top 3 xe bán chạy nhất thị trường Việt với sự vắng mặt của Mitsubishi Xpander. Năm ngoái, dù thị trường chứng kiến sự suy giảm doanh số lớn vì tác động bởi suy thoái kinh tế, nhưng Toyota Vios và Hyundai Accent cũng không đứng ngoài "cơn bão". Nhu cầu chọn mua xe của người tiêu dùng ngày càng thay đổi cũng phần nào ảnh hưởng đến doanh số của 2 vị "vua sedan".

Cuộc đua chưa có hồi kết giữa Toyota Vios và Hyundai Accent
Doanh số Toyota Vios và Hyundau Accent giai đoạn 2021-2023 (Số liệu: TC Group, VAMA)
  năm 2021 năm 2022 năm 2023
Toyota Vios xe 17.133 20.765 13.521
Hyundai Accent xe 17.439 19.716 17.452

Kết thúc năm 2023, Vios bán được 13.521 xe, thoát khỏi top 3 ôtô bán chạy nhất thị trường. Hyundai Accent tiếp tục giữ nguyên vị trí top 2 trên bảng xếp hạng và cũng có doanh số suy giảm đáng kể, chỉ 17.452 chiếc/năm. Đầu năm nay, Toyota Vios và Hyundai Accent cùng ghi nhận mức tụt giảm doanh số khi chưa có tháng nào doanh số cán mốc 1.000 xe/tháng. Ở tháng 2, lượng xe Accent bán ra thị trường rơi xuống mức 365 chiếc/tháng, tương đương mức giảm giá 60%. Tuy nhiên, con số này cũng đủ khiến Accent vượt xa Vios khi doanh số mẫu xe đối thủ chỉ đạt 170 chiếc trong tháng 2. Luỹ kế 4 tháng đầu năm nay, Toyota vios bán được 2.680 xe trong khi Hyundai Accent có doanh số tới 3.096 chiếc.

Hyundai Accent ra mẫu mới, Toyota Vios tiếp tục giảm giá

Sự cạnh tranh của những phân khúc xe gầm cao khác cùng tầm giá như SUV hạng B, SUV hạng CMPV cỡ nhỏ bình dân đã phần nào gây ảnh hưởng lên Toyota Vios và Hyundai Accent. Để chiếm lại thị trường, chắc chắn nhà sản xuất cũng phải có những điều chỉnh nhất định. Năm ngoái, Toyota Vios 2023 đã ra mắt nhưng không tạo ra được nhiều ấn tượng vì đây là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời với ngoại hình không khác biệt nhiều so với phiên bản cũ. Vì vậy từ đầu năm đến nay, Toyota Việt Nam chọn biến hoá giá như giải pháp tạm thời khi liên tục thực hiện các chương trình khuyến mại, điều chỉnh giá để lôi cuốn người tiêu dùng.

Toyota Vios 2024

Trước đó, Toyota Việt Nam đã thông báo điều chỉnh giá của Toyota Vios theo chiều hướng có lợi cho khách hàng. Sau điều chỉnh, giá của Vios phiên bản 1.5 E-MT, 1.5 E-CVT và 1.5 G lần lượt là 458, 488 và 545 triệu đồng, tương đương mức giảm 21-47 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng mua Toyota Vios trong dịp này cũng được đại lý khuyến mại khoảng 10-15 triệu đồng. Số tiền ưu đãi trên được trích từ tỷ lệ phần trăm tiền công của nhà phân phối đối với đại lý, hay còn được gọi là "cắt hoa hồng". Hyundai Accent bản cũ cũng đang được áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ đối với tháng 5.

Như vậy, khách hàng sẽ tiết kiệm được khoảng 23-27,5 triệu đồng mỗi phiên bản. Trong khi Toyota Việt Nam đánh mạnh vào biến động giá, TC Group có được phiên bản mới của Accent nhằm tìm kiếm thêm đối tượng khách hàng mới. Ngày 30/5, Hyundai Accent bản thế hệ mới 2024 được ra mắt với tổng cộng 4 phiên bản tương tự mẫu xe tiền nhiệm. Xe có giá khởi điểm 539 triệu đồng, rẻ hơn so với Toyota Vios (458-545 triệu đồng). Accent thế hệ mới sở hữu thiết kế thể thao hơn với dải đèn LED ban ngày mỏng kéo dài ở đầu và đuôi xe.

Xem thêm: So sánh các phiên bản Hyundai Accent 2024 All New mới ra mắt: thông số, động cơ, tiện nghi, an toàn

Hyundai Accent 2024 ra mắt ngày 30/5

Xe được trang bị động cơ SmartStream G dung tích 1.5 L, sản sinh công suất tối đa 115 mã lực và mô-men xoắn cực đại 144 Nm. So với đời cũ, Hyundai Accent 2024 mạnh hơn 15 mã lực và mô-men xoắn cũng trội hơn 12 Nm. Sức mạnh từ động cơ được truyền đến từng bánh xe thông qua hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số vô cấp iVT.

Ở giai đoạn nền kinh tế đang dần hồi phục, nhiều mẫu xe gầm cao sang rẻ hơn vẫn ghi nhận doanh số tốt, vì vậy chiêu "hạ giá" vẫn là không cần thiết nếu Toyota Vios muốn giữ được ngôi vị đầu bảng như xưa. Nếu không có những phiên bản cải tiến với nhiều nâng cấp, có khả năng Toyota Vios khó duy trì được vị thế của mình trước đối thủ Hàn Quốc là Hyundai Accent, hay thậm chí là Honda City khi mẫu xe này liên tiếp có doanh số bán khá cao từ đầu năm.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Cuộc chiến không hồi kết giữa Mazda CX-5 2023 và Hyundai Tucson 2023

Khi tìm kiếm một chiếc xe crossover mới, Mazda CX-5 2023 và Hyundai Tucson 2023 là hai cái tên không thể bỏ qua. Với thiết kế đẹp mắt, tính năng tiện ích và hiệu suất vượt trội, cả hai mẫu xe này hứa hẹn đem đến những trải nghiệm đáng nhớ cho người lái. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa chúng nằm ở những chi tiết và tính năng riêng, mỗi chiếc xe mang đến một cái nhìn riêng về sự hiện đại, tiện nghi và an toàn. 

So sánh 3 phiên bản Hyundai Stargazer X 2024: thông số, động cơ, tiện nghi, an toàn

Chênh nhau từ 70 - 110 triệu đồng, các phiên bản của Hyundai Stargazer X 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam có gì khác nhau về thông số kỹ thuật, động cơ, trang bị tiện nghi và an toàn

So sánh xe ô tô điện Kia EV3 với VinFast VF 6

Kia vừa chính thức ra mắt Kia EV3, mẫu "tân binh" ôtô điện này có kích thước tương đương với Kia Seltos và cả VinFast VF 6. Cùng so sánh Kia EV3 với VinFast VF 6, xe nào nổi trội hơn?

So sánh các phiên bản Mitsubishi Xforce 2024: thông số, động cơ, tiện nghi, an toàn

Mitsubishit Xforce có 4 phiên bản có trang bị khác nhau đi cùng mức giá bán khá chênh lệch. Hãy cùng Oto 365 so sánh sự khác biệt về giá bán, thông số kỹ thuật, trang bị tiện nghi và an toàn.

So sánh Suzuki Ertiga Hybrid 2023 và Toyota Avanza Premio 2023: nên mua xe nào để chạy dịch vụ?

Ở thời điểm hiện tại, Suzuki Ertiga Hybrid đang là cái tên nhận được rất nhiều sự chú ý, khi trở thành mẫu MPV đầu tiên trên thị trường được trang bị công nghệ động cơ hybrid. Trong khi đó, Toyota Avanza Premio cũng đã có một cú lột xác đầy ngoạn mục, để trở thành một sự lựa chọn rất đáng cân nhắc trong phân khúc đầy sôi động này.

Có thể bạn quan tâm