Những mẫu MPV cỡ nhỏ đáng mua nhất năm 2024

Thứ Ba, 14/05/2024 - 17:06

Chỉ trong 2023, thị trường đón nhận thêm 5 mẫu MPV mới lần đầu bán ở Việt Nam, điều chưa từng có trước đây. Ngày càng nhiều những mẫu MPV 7 chỗ cỡ nhỏ chào sân thị trường Việt Nam khiến cho phân khúc này trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết.

Vào năm 2021 sedan cỡ B từ chỗ là phân khúc có người mua nhiều nhất thị trường (số liệu lũy kế đến tháng 11), xếp trên CUV cỡ nhỏ và MPV, nhưng đến cùng kỳ 2023 lại xếp dưới hai phân khúc này. Lượng bán của nhóm sedan cỡ B giảm 22%, từ mức 54.067 xe xuống còn 42.571 xe. Trong khi MPV tăng 88%, từ 36.044 xe lên 42.805 xe. CUV chiếm số lượng nhiều nhất. Còn về tốc độ tăng trưởng doanh số, MPV là phân khúc đứng đầu thị trường. Tổng doanh số của toàn phân khúc MPV năm 2023 là 51.241 xe, bằng 1/6 so với toàn thị trường là 301.989 xe.

Năm 2023 được coi là một năm bùng nổ của xe MPV, đặc biệt là phân khúc cỡ nhỏ. Điều này được thể hiện qua số lượng mẫu xe ra mắt cũng như doanh số khả quan nếu so với tình trạng khó khăn chung của thị trường.

Tại sao nhiều người ưa chuộng các dòng MPV?

MPV như tên gọi của chúng - xe đa dụng (Multi-Purpse Vehicle) với điểm đặc trưng là khoang hành khách và hành lý rộng rãi nên xe vừa có thể chở được nhiều hành khách, vừa có thể "ôm trọn" được những hàng hoá cồng kềnh. MPV thường có gầm cao hơn sedan nhưng thấp hơn SUV. Ngoại trừ khía cạnh off-road không dành cho MPV và sedan, đáp ứng đa dạng nhu cầu di chuyển trong và ngoài đô thị, MPV là lựa chọn phù hợp hơn so với sedan.

Một số mẫu MPV cỡ nhỏ đáng mua nhất trong năm 2024

1. Mitsubishi Xpander (560 triệu - 698 triệu)

Trong top xe MPV nhận được nhiều đánh giá tích cực nhất tại Việt Nam, Mitsubishi Xpander đã tạo được sức hút lớn, nhanh chóng chiếm ngôi của Toyota Innova trở thành xe MPV bán chạy nhất. 

Tính trong cả năm 2023, khi thị trường ô tô Việt Nam rơi vào tình cảnh ảm đạm bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, khi hầu như các thương hiệu đều ghi nhận sự sụt giảm nghiêm trọng thì Xpander vẫn vượt lên, chiếm lĩnh "ngôi vương" trong top những mẫu xe xe bán chạy nhất thị trường trong cả năm.

Mitsubishi Xpander sở hữu ngôn ngữ thiết kế “Dynamic Shield” thế hệ mới với lưới tản nhiệt hình chữ X. Lưới tản nhiệt mạ crôm cùng dải viền crôm vuốt dọc theo phần đầu xe kết hơp đưa đèn định vị dạng LED lên trên, giúp xe tăng vẻ hiện đại và mạnh mẽ. Hệ thống chiếu sáng trên Xpander mới cũng được làm lại với thiết kế hình chữ T nằm ngang với những bóng LED tách biệt, giúp xe cứng cáp và tạo khối rõ nét hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Dải LED định vị cũng được cách điệu lại và tích hợp thêm xi-nhan.

Ở phía sau, đồng nhất thiết kế với đèn trước, đèn sau dạng T-Shape trở thành điểm nhấn tinh tế cho phần đuôi xe. Bên cạnh đó, cửa cốp dày dặn, ôm thân gọn gàng. Cản sau mở rộng giúp ngoại thất xe cứng cáp, mạnh mẽ toàn diện.

Phần nội thất vô cùng tiện dùng là ưu điểm đáng chú ý của mẫu xe 600 triệu đồng. Dù sở hữu diện mạo khá gọn gàng, không gian nội thất bên trong Xpander lại vô cùng rộng rãi. Khoang lái rộng rãi với thiết kế mở rộng theo chiều ngang Horizontal Axis, không chỉ tăng cường sự rộng rãi mà còn giúp mang lại tầm nhìn rộng thoáng cho người lái. Sức hút của Xpander 2024 còn đến từ nội thất hai tông màu hoàn toàn mới, tăng chất liệu da thật, chỉ thật trên táp lô, cửa xe. Còn với những khách mua Xpander Cross sẽ sở hữu bộ ghế đen - xanh thể thao.

Mẫu MPV 7 chỗ Mitsubishi Xpander sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như giá bán phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, có thiết kế ngoại thất ấn tượng, thể thao, tiết kiệm nhiên liệu tốt, không gian nội thất rộng rãi, trang bị đủ dung.....Đó có thể chính là lý go giúp Xpander trở thành xe bán chạy nhất trong phân khúc MPV cỡ nhỏ.

2. Toyota Veloz Cross (638 triệu - 668 triệu)

Đứng tiếp theo về sự chọn lựa, không thể không nhắc tới là Toyota Veloz. Ngay từ khi ra mắt vào đầu năm 2022, Veloz Cross đã nhanh chóng tạo được tiếng vang. Gần như toàn diện mọi yếu tố từ thiết kế, công nghệ đến vận hành của Veloz Cross đều được đánh giá cao.

Toyota Veloz Cross 2024 được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ Daihatsu New Global Architecture (DNGA). Diện mạo của xe có phần hầm hố, cá tính. Ở ngoại thất, xe được trang bị đèn trước/ sau LED với đèn pha tự động bật/ tắt, mâm hợp kim 16 inch trên bản tiêu chuẩn và 17 inch ở bản Top.

Nội thất sở hữu nhiều trang bị hiện đại hơn. Phía sau vô lăng có sự xuất hiện của màn hình đa thông tin 7 inch, các hàng ghế được bọc da pha nỉ chứ không phải nỉ toàn phần, màn hình giải trí 8 inch ở bản tiêu chuẩn và 9 inch ở bản cao cấp, điều hòa tự động, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động và cả sạc điện thoại không dây chuẩn Qi.

Để tăng sự an toàn cho người dùng, Toyota Veloz Cross được hãng trang bị gói an toàn Toyota Safety Sense cao cấp (ở phiên bản CVT TOP) với hệ thống 6 túi khí, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, hệ thống cảnh báo tiền va chạm, hệ thống cảnh báo chệch làn đường, phanh tay điện tử...

Tháng 2/2024, Toyota Veloz Cross chỉ bán được 148 xe, giảm 41,5% so với tháng 1 (bán 253 xe) và giữ nguyên vị trí số 5 trong bảng xếp hạng. So với tháng 2 cùng kỳ năm ngoái bán 911 xe, lượng tiêu thụ tháng 2 năm nay của Toyota Veloz Cross giảm tới 83,75%. Cộng dồn 2 tháng đã qua, Veloz bán ra 401 xe, giảm 72,88% so với cùng kỳ 2023 (bán 1.479 xe).

3. Suzuki XL7 (600 triệu - 640 triệu)

Mẫu xe tiếp theo là Suzuki XL7. Suzuki XL7 chính là mẫu xe người anh em phát triển dựa trên nền tảng của mẫu xe MPV Ertiga thế hệ mới. Do đó, ngoại hình của Suzuki XL7 tương tự như Ertiga mới nhưng hầm hố hơn. Đầu xe thiết kế lưới tản nhiệt nam tính, thanh mạ crôm bắt ngang làm điểm nhấn cùng bộ đèn pha LED và đèn chạy ban ngày làm nổi bật cho vẻ sắc sảo của XL7 Hoàn toàn mới.

Đuôi xe của Suzuki XL7 2024 sở hữu cụm đèn chiếu hậu giống với Suzuki Ertiga, ngoài ra điểm đặc biệt ở phần đèn chiếu hậu chính là lối thiết kế theo dạng chữ “L” bắt đầu từ phần nóc xe và được nối tiếp nhau nhờ vào thanh ngang mạ Chrome sang trọng.

Khoang lái của XL7 2024 cũng tương đối thoải mái. Thiết kế táp lô dạng phân tầng và hướng về trung tâm, giúp nội thất trông có vẻ cân bằng hơn, đi kèm là ốp trang trí giả vân carbon đẹp mắt. Vô lăng 3 chấu bọc da và vát cạnh rất thể thao. Màn hình hiển thị thông tin LCD đa sắc TFT (Màn hình tinh thể lỏng bán dẫn phim mỏng) với điểm nhấn màu đỏ trên đồng hồ tốc độ, đồng hồ đo tốc độ vòng quay và mặt số phụ bên trong tăng thêm tính thể thao cho khoang nội thất. Màn hình lái này cung cấp thông tin hữu ích như trạng thái cửa, lực lái G, mức tiêu thụ nhiên liệu, công suất động cơ và mô-men xoắn, v.v để hỗ trợ người lái một cách tối đa.

Với mức giá cả vô cùng hấp dẫn, Nội thất rộng rãi, không gian tối ưu, tiêu thụ nhiên liệu của Innova thường cao hơn 3-4L/100km so với Suzuki XL7, cho thấy chi phí vận hành của XL7 rất hợp lý với các dịch vụ vận tải, phù hợp cho đi trong thành phố. Suzuki XL7 cũng sẽ là lựa chọn bạn không thể bỏ qua.

Mẫu xe này trong năm qua luôn giữ doanh số tương đối ổn định. Tổng cả năm 2023, đã có 2.526 chiếc đến với tay người tiêu dùng Việt.

4. KIA Carens (589 triệu- 859 triệu)

Cuối cùng mẫu xe đến từ Hàn Quốc KIA Carens. Mẫu xe mới không còn là một chiếc minivan, mà sử dụng nhiều cảm hứng SUV. Những đường nét, kiểu dáng toát vẻ SUV/crossover trong khi vẫn giữ sự tiện dụng cho gia đình như các thế hệ cũ, với thiết lập 6 hoặc 7 chỗ.

KIA Carens 2024 có ngôn ngữ thiết kế trẻ trung với phần đầu là lưới tản nhiệt mở rộng có họa tiết kim cương nhờ được áp dụng ngôn ngữ Opposite United mới  ứng dụng thành tố “Bold for Nature – Đậm chất tự nhiên” của Kia.

Độc đáo với cụm đèn pha, đèn hậu, đèn sương mù, đèn định vị LED tích hợp chung thành một cụm, nối liền với nhau thông qua lưới tản nhiệt ở giữa. Phần đuôi của Carens gây ấn tượng bởi dải LED kéo dài như những thiết kế xe sang hiện nay, đậm chất SUV. Cụm đèn hậu LED được kết nối liền mạch với đồ họa dạng bản đồ chòm sao độc đáo. Cản sau 2 tông màu kết hợp dải crôm họa tiết kim cương mang lại ấn tượng mạnh mẽ, tương phản.

KIA Carens 2024 mang đến cho người dùng cấu hình ghế 2 rộng rãi với 2 tùy chọn: 6 chỗ có hàng ghế 2 được bố trí theo kiểu ghế độc lập “Captain Seat” và 7 chỗ gồm 3 ghế nối liền, có thể gập 60:40 linh hoạt bằng nút bấm. Với chiều dài cơ sở lớn nhất phân khúc, Kia Carens mang đến không gian nội thất rộng rãi, hiện đại với thiết kế theo xu hướng tương lai. Ngoài ra, Kia Carens sở hữu khoang hành lý có kích thước lớn có thể thay đổi linh hoạt với nhiều tùy biến khác nhau, ngay cả khi sử dụng đủ 3 hàng ghế. Cốp sau hàng ghế 3 chứa được 4 vali 22” tương đương 80 kg hành lý thuận lợi hơn cho những chuyến du lịch dài ngày.

Với Mức giá hợp lý, Thiết kế ngoại thất mạnh mẽ, ưa nhìn. Không gian nội thất rộng rãi, trang bị công nghệ thông minh hàng đầu phân khúc, Động cơ êm ái, có phiên bản 1.4L Turbo khoẻ khoắn. Nhiều phiên bản lựa chọn, Tùy chọn 8 màu ngoại thất độc đáo

Nếu xét về doanh số bán ra trên thị trường, năm 2023 Carens có 3.766 xe đến với tay người tiêu dùng. Xét về tổng quan, doanh số của dòng xe này còn đứng trên cả Avanza, XL7 và Ertiga.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Quốc gia đầu tiên ‘bật đèn xanh’ cho Daihatsu sau bê bối gian lận

Indonesia là quốc gia đầu tiên xác nhận tính an toàn của ôtô Daihatsu giữa bê bối gian lận thử nghiệm và cho phép công ty này mở bán trở lại xe mới.

Phiên bản bốn cửa của Ford Mustang: sự lột xác táo bạo

Giám đốc điều hành Ford tiết lộ, phiên bản bốn cửa của chiếc xe thể thao Ford Mustang có thể được trang bị với động cơ V8 kết hợp hộp số sàn.

VinFast bất ngờ tặng người dùng Ô tô điện quyền Miễn Phí sử dụng trạm sạc

Vingroup đang đẩy mạnh nỗ lực chuyển đổi xanh bằng cách tận dụng toàn bộ hệ sinh thái của mình. Theo thông tin từ tập đoàn, họ sẽ cung cấp nhiều đặc quyền cho người sử dụng xe điện. Đặc biệt, một trong những chính sách nổi bật là miễn phí sử dụng trạm sạc V-Green dành cho chủ sở hữu xe VinFast. Chính sách này không chỉ khuyến khích việc sử dụng xe điện mà còn hỗ trợ mạnh mẽ quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Vì sao nhiều thương hiệu ô tô không công bố doanh số?

Trong VAMA có những hội viên không có số liệu kinh doanh, khiến báo cáo doanh số ô tô hàng tháng không phản ánh đầy đủ bức tranh thị trường.

Tesla gây sốc tại thị trường ô tô Trung Quốc

Tesla đã điều chỉnh giảm sản lượng của mẫu xe Model Y tại nhà máy Gigafactory Thượng Hải để ứng phó với những biến động không lợi trên thị trường ô tô Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm

  • Đòn bẩy giúp Toyota giữ vững vị trí số 1 chính là chương trình khuyến mại
    Đòn bẩy giúp Toyota giữ vững vị trí số 1 chính là chương trình khuyến mại
    Tiếp tục triển khai các khuyến mại cho khách mua Vios, Yaris Cross, Veloz Cross và Avanza Premio, Toyota quyết tâm bảo vệ vị thế số 1 thị trường xe du lịch.
  • Giải thưởng an toàn của ASEAN NCAP gọi tên Honda CR-V và Civic
    Giải thưởng an toàn của ASEAN NCAP gọi tên Honda CR-V và Civic
    Honda CR-V và Civic đã xuất sắc giành nhiều giải thưởng danh giá về an toàn tại sự kiện Grand Prix ASEAN NCAP 2024. Đây là minh chứng rõ ràng cho cam kết của Honda trong việc không ngừng cải tiến và nâng cao tiêu chuẩn an toàn cho các dòng xe của mình, mang lại sự yên tâm tối đa cho người sử dụng.
  • Mitsubishi miễn 100% lệ phí trước bạ khi mua xe trong tháng 5/2024
    Mitsubishi miễn 100% lệ phí trước bạ khi mua xe trong tháng 5/2024
    Trong tháng 5 này, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt một chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm đem đến những lợi ích đặc biệt cho khách hàng khi mua xe. Chương trình này không chỉ hỗ trợ miễn lệ phí trước bạ mà còn đi kèm với nhiều phần quà giá trị khác. Điều này là một cơ hội đáng chú ý cho những ai đang dự định sở hữu một chiếc xe Mitsubishi, giúp họ tiết kiệm chi phí và nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn.
  • Giá SUV cỡ nhỏ hạng A và B ngày càng rẻ
    Giá SUV cỡ nhỏ hạng A và B ngày càng rẻ
    Cuộc đua giảm giá của các hãng khiến phân khúc SUV cỡ nhỏ ngày một dễ tiếp cận với người tiêu dùng, khi dưới 500 triệu đồng đã có đủ lựa chọn ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc.
  • Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tăng trưởng ô tô điện
    Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tăng trưởng ô tô điện
    Trung bình cứ 10 ô tô bán ra trên thị trường Việt thì trong đó có một chiếc là xe điện, hiện tốc độ tăng trưởng xe điện tại Việt Nam đang dẫn đầu so với các nước trong khu vực.