Tân binh thị uy ở phân khúc hấp dẫn nhất thị trường xe Việt

Thứ Ba, 20/08/2024 - 07:43

Mitsubishi Xforce hay Toyota Yaris Cross chỉ vừa ra mắt không lâu nhưng đã nhanh chóng xuất hiện trong top bán chạy nhất thị trường.
 

Ở kỳ báo cáo tháng 7, thị trường xe Việt tiếp tục ghi nhận sức bán tăng trưởng 9% để đạt doanh số 28.920 xe. Trong số này, phân khúc SUV cỡ B chứng kiến doanh số tăng trưởng đến hơn 41% so với kỳ báo cáo trước, tiếp tục là một trong những “điểm nóng” của thị trường ôtô Việt Nam.

“Tân binh” thị uy

Trong tháng 7, doanh số của Mitsubish Xforce tăng 84,4% để đạt 1.748 xe. Lượng tiêu thụ này giúp “tân binh” nhập khẩu từ Indonesia trở thành cái tên dẫn đầu phân khúc SUV cỡ B, bỏ xa đối thủ đồng hương ngay phía sau với khoảng cách doanh số hơn 500 xe.

Mức tăng trưởng 84,4% của Mitsubishi Xforce cũng là một trong những màn tăng trưởng tốt nhất ở phân khúc SUV cỡ B. Trong cùng kỳ, doanh số của Toyota Yaris Cross đạt 1.242 xe, tương đương mức tăng trưởng hơn 53% so với kỳ báo cáo trước.

Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross và Honda HR-V tăng trưởng mạnh trong tháng 7
Doanh số phân khúc SUV cỡ B trong 2 tháng gần nhất (Số liệu: VAMA, TC Motor)
Nhãn Tháng 6 Tháng 7
Mitsubishi Xforce xe 948 1748
Toyota Yaris Cross   811 1242
Hyundai Creta   686 686
Honda HR-V   237 682
Toyota Corolla Cross   661 671
Kia Seltos   587 526
Mazda CX-3   190 262
Mazda CX-30   92 134

Trong khi đó, doanh số của Honda HR-V trong tháng 7 đã cao hơn đến gần 188% so với số liệu bán hàng ghi nhận ở kỳ báo cáo trước. Với tổng cộng 682 xe đến tay khách Việt trong tháng 7, Honda HR-V là mẫu xe bán tốt thứ tư phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam, đứng ngay sau Hyundai Creta khi đại diện Hàn Quốc ghi nhận doanh số 686 xe.

Toyota Corolla Cross ở thế hệ mới vẫn chưa cho thấy tính đột phá về doanh số. Lượng tiêu thụ 671 xe trong tháng 7 của mẫu SUV cỡ B+ chỉ tương đương mức tăng trưởng 1,5% và không đủ để đưa Toyota Corolla Cross chen chân vào nhóm dẫn đầu doanh số.

Tương tự, Kia Seltos dù vừa trình làng bản nâng cấp hồi đầu năm vẫn chưa thể cải thiện sức bán tại Việt Nam. Thậm chí, doanh số 526 xe trong tháng 7 đã là mức giảm 10,4% so với những gì mẫu SUV cỡ B thương hiệu Hàn Quốc làm được ở tháng cuối quý II. Tại kỳ báo cáo này, Kia Seltos cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc SUV cỡ B giảm doanh số.

Kia Seltos chật vật dù đã có phiên bản nâng cấp tại Việt Nam. Ảnh: Thaco.

Như thường lệ, bộ đôi Mazda CX-3 và Mazda CX-30 tiếp tục nằm ở nhóm cuối bảng thống kê doanh số của phân khúc SUV cỡ B. Tuy nhiên, doanh số Mazda CX-3 tăng trưởng gần 38% để đạt 262 xe trong tháng 7, còn lượng tiêu thụ Mazda CX-30 tại Việt Nam cũng đạt 134 xe, tương đương mức tăng trưởng hơn 45%.

“Điểm nóng” thị trường xe Việt

Hiện, phân khúc SUV cỡ B vẫn đang là một trong những “điểm nóng” của thị trường Việt Nam. Chỉ riêng danh sách các mẫu xe có công bố doanh số đã bao gồm đến 8 cái tên, đóng góp tổng cộng 25.151 xe vào doanh số chung toàn thị trường sau 7 tháng đầu năm.

Trong số này, 2 tân binh Mitsubishi Xforce cùng với Toyota Yaris Cross đang là những mẫu SUV cỡ B bán chạy nhất khi doanh số đạt tương ứng lần lượt 5.638 xe và 4.992 xe.

Toyota Yaris Cross ra mắt khách Việt từ tháng 9/2023, còn Mitsubishi Xforce chỉ vừa bắt đầu có mặt trên thị trường vào tháng 3 năm nay.

Toyota Yaris Cross cùng với Mitsubishi Xforce đang là những mẫu SUV cỡ B bán chạy nhất tại Việt Nam. Ảnh: TMV.

Bên cạnh đó, khách hàng Việt còn có một số lựa chọn khác trong phân khúc này bao gồm Peugeot 2008, MG ZS, Nissan Kicks, Lynk & Co 06 hay một số dòng xe thuần điện như MG4 EV, VinFast VF 6 và BYD Atto 3.

Ngay trong quý IV, phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam sẽ đón thêm sự gia nhập của Omoda C5 từ liên doanh Chery-Geleximco và nhiều khả năng là cả Haval Jolion từ tập đoàn Great Wall Motors. Sức hấp dẫn ngày càng tăng ở nhóm SUV đô thị đang khiến các hãng xe ráo riết trình làng sản phẩm trong phân khúc này với tham vọng giành giật miếng bánh thị phần.

Nếu trong năm 2020, Hyundai Kona trở thành cái tên dẫn đầu phân khúc SUV đô thị với doanh số 7.863 xe thì sang năm 2021, Toyota Corolla Cross đã “xưng vương” khi sở hữu lượng tiêu thụ hơn 18.400 xe.

Mẫu SUV cỡ B+ của Toyota tiếp tục là cái tên bán chạy nhất phân khúc ở năm tiếp theo nhờ doanh số 21.473 xe trước khi nhường lại danh xưng này cho Hyundai Creta vào năm 2023.

Toyota Corolla Cross vẫn chưa thể tìm lại vị thế dẫn đầu dù đã được trình làng thế hệ mới. Ảnh: TMV.

Năm ngoái, Hyundai Creta ghi nhận doanh số 10.719 xe, trở thành cái tên ăn khách nhất phân khúc SUV cỡ B giữa lúc giai đoạn thị trường xe Việt có phần chững lại. Cũng trong năm 2023, cả Hyundai Creta lẫn Toyota Corolla Cross đều góp mặt trong top 10 ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam, xếp trên Ford Everest, Honda City và Toyota Veloz Cross.

Thị phần phình to của phân khúc SUV cỡ B được cho là có sự liên quan đến đà suy giảm doanh số ghi nhận ở nhóm xe cỡ A giá rẻ, hay thậm chí cả ở phân khúc sedan cỡ B. Xu hướng “SUV hóa” diễn ra trên toàn cầu cũng khiến nhiều hãng sản xuất tập trung vào nhóm xe gầm cao này, thay vì chú trọng phân khúc xe giá rẻ, gầm thấp.

Bảng thống kê doanh số ôtô tại Việt Nam cũng phần nào phản ánh xu hướng mua sắm “chuộng xe gầm cao”. Cụ thể, danh sách 10 ôtô bán chạy nhất Việt Nam tính đến hết tháng 7 có đến 7 cái tên gầm cao, bao gồm một bán tải, một MPV cùng với 5 mẫu SUV ở nhiều phân khúc khác nhau.

Trong đó, Mitsubishi Xforce cùng với Toyota Yaris Cross là những mẫu xe đại diện cho phân khúc SUV cỡ B góp mặt trong danh sách ôtô bán chạy. Nếu tính đến lượng tiêu thụ của VinFast VF 5 Plus, hiện Mitsubishi Xforce là mẫu xe bán chạy thứ 7 tại Việt Nam tính từ đầu năm, còn Toyota Yaris Cross đứng ở vị trí thứ 9.

Sẽ thật khó để kỳ vọng Mitsubishi Xforce hay Toyota Yaris Cross có thể trở thành ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam trong năm 2024. Tuy nhiên, sức hút của các “tân binh” này nhiều khả năng sẽ khiến cho đường đua doanh số tại Việt Nam trở nên bớt nhàm chán hơn.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Mitsubishi Mirage bất ngờ bán đắt như tôm tươi khi hãng công bố chính thức khai tử

Mẫu xe cỡ nhỏ Mitsubishi Mirage bất ngờ bứt phá doanh số chỉ sau nửa đầu năm 2024, dù phía nhà sản xuất công bố sẽ chính thức khai tử sản phẩm kể từ năm 2025.

Lamborghini sắp ra mắt siêu xe có động cơ của xe đua

Sau khi công bố khai tử dòng xe Huracan, Lamborghini vừa tiết lộ sản phẩm kế thừa mang tên 634 và được trang bị động cơ V8 hybrid, có sức mạnh như một chiếc xe đua.

Hãng ô tô Trung Quốc Haima chốt lịch ra mắt tại Việt Nam vào ngày 17/12

Thương hiệu ô tô Trung Quốc Haima sẽ giới thiệu tại Việt Nam hai mẫu xe MPV 7X và 7X-E vào ngày 17/12 tới.

Daehan Motors triển khai chương trình ưu đãi cho các dòng xe tải nhẹ

Daehan Motors thông báo triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn cho tất cả các dòng xe TERACO trong tháng 7/2023.

Cận cảnh thiết kế Toyota Corolla Cross 2024 facelift tại Thái Lan

Thông qua Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, Toyota Corolla Cross 2024 facelift mới được giới thiệu công khai tới công chúng. Xe cóthay đổi thiết kế và nhiều nâng cấp đáng giá.

Có thể bạn quan tâm