Sedan thể thao Subaru WRX Project Midnight chính thức trình làng

Thứ Sáu, 12/07/2024 - 18:15

Subaru WRX Project Midnight với sức mạnh 670 mã lực đang gây ra nhiều tranh cãi, là phiên bản đua với hiệu năng cao và có ngoại hình dữ dằn nhất dựa trên thế hệ WRX hiện tại, nhưng hãng không định bán hay đem chi tiết nào từ nó lên xe dân dụng.

Subaru đã chính thức ra mắt dự án xe hiệu suất mới nhất của hãng - WRX Project Midnight sau một thời gian nhá hàng những hình ảnh úp mở. Đây là một phiên bản khác của WRX Airslayer Gymkhana (phiên bản dành cho giải Gymkhana tập trung vào kỹ năng của người lái) - chiếc xe từng xuất hiện trong phần 11 của loạt video biểu diễn kỹ năng lái xe Gymkhana vào cuối năm 2020. Project Midnight thực sự nhẹ hơn gần 136kg so với Airslayer và nhẹ hơn 454kg so với WRX tiêu chuẩn. Sở hữu sức mạnh lên đến 670 mã lực - ngang ngửa nhiều siêu xe.

Tuy nhiên, Subaru dường như không có ý định đưa bất kỳ công nghệ mới nào từ Project Midnight lên WRX phiên bản thương mại, khiến nhiều người hâm mộ không khỏi hụt hẫng.

Subaru WRX Project Midnight là một "quái vật" thực thụ khi được phát triển dựa trên động cơ xe đua rallycross từng giúp Scott Speed về nhì trong Giải vô địch Đội đua Nitro Rallycross 2021. Trong quá trình nghiên cứu, Subaru đã phải vận dụng hết những chuyên môn về xe đua của hãng trong hàng thập kỷ qua cùng sự sáng tạo của đối tác kỹ thuật Vermont SportsCar để tạo ra một chiếc sedan có thể đạt tới khả năng giới hạn của nó. Tất cả dàn vỏ ngoài đều làm bằng sợi carbon và gói trang bị khí động học đã phát huy tác dụng hiệu quả trong đường hầm gió.

Đúng như tên gọi, Project Midnight có màu sơn đen mờ với decal logo Subaru đen bóng, khiến nó trở thành chiếc WRX "ngầu" nhất. Trên lý thuyết, Project Midnight là một con quái vật. Nó sử dụng động cơ 4 xi-lanh boxer, dung tích 2 lít để tạo ra công suất 670 mã lực và mô-men xoắn 920Nm khi đạt tốc độ vòng tua 9.500 vòng/phút. Sức mạnh này được truyền đến cả 4 bánh xe 18 inch thông qua hộp số tuần tự 6 cấp Sadev, kết hợp bộ lốp Yokohama có bề rộng 280 mm. So với WRX STI thế hệ VA (310 mã lực và 393 Nm) và WRX thế hệ hiện tại (271 mã lực và 350 Nm), sức mạnh của Project Midnight thực sự vượt trội.

“Subaru Motorsports USA và đội ngũ tại Vermont SportsCar đã mang đến một con thú tuyệt đối. Khi lái chiếc xe, rõ ràng nó có nguồn cội xe đua rally Rallycross. Nhưng lốp, đường đua và hình dạng rộng hơn mang lại cho nó một cảm giác rất độc đáo và độ bám đường đáng kinh ngạc. Cỗ máy lái xe tối thượng; Một nửa là xe đua RX, một nửa xe thể thao – một niềm vui thực sự khi lái xe,” Tay đua Scott Speed, người sẽ lái chiếc xe tại lễ hội tốc độ Goodwood vào cuối tuần ​​cho biết.

Là phiên bản nâng cấp từ chiếc Airslayer - mẫu xe Gymkhana từng lập kỷ lục thế giới vào năm 2020 với màn nhảy xa 70 mét, Project Midnight có trọng lượng nhẹ hơn Airslayer khoảng 136 kg và nhẹ hơn 454 kg so với WRX tiêu chuẩn. Tất cả những điều này tạo nên một chiếc xe ấn tượng với khả năng vận hành mạnh mẽ. Tay đua Scott Speed - người cầm lái Project Midnight tại sự kiện Goodwood Hillclimb - cũng xác nhận rằng chiếc xe mang lại cảm giác lái tuyệt vời.

"Subaru Motorsports USA và đội ngũ tại Vermont SportsCar đã tạo ra một con quái vật thực sự. Khi lái chiếc xe, bạn có thể cảm nhận rõ ràng nguồn gốc xe đua rallycross của nó, nhưng lốp xe rộng hơn, chất đua việt dã và đặc tính hình học mang đến cảm giác rất độc đáo và khả năng bám đường đáng kinh ngạc. Một cỗ máy lái đỉnh cao, một nửa RX, một nửa xe thể thao - thực sự là một niềm vui khi lái", Scott Speed chia sẻ.

Điều đáng buồn là Subaru không cung cấp bất cứ thứ gì tương tự như chiếc xe này tới cho người tiêu dùng. Hãng cũng không bày tỏ ý định chia sẻ những công nghệ hay thiết kế gì trên WRX Project Midnight xuống các phiên bản WRX thường. Điều này khiến các fan hâm mộ của hãng cảm thấy thất vọng vì kể từ khi "khai tử" huyền thoại WRX STI cũ, hãng đã thay thế nó bằng WRX đời mới. Phiên bản này cải tiến một chút với công suất cao hơn 6 mã lực và thêm 18,96Nm so với thế hệ WRX cũ từ một thập kỷ trước. .

 

Có vẻ như Subaru đang dần trở thành một thương hiệu chỉ biết trưng bày những mẫu xe concept đẹp mắt tại các sự kiện ô tô, mà không bao giờ thực sự sản xuất và bán ra thị trường.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Honda Brio 2023 vẫn khó về Việt Nam vì không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Honda Brio được trưng bày và giới thiệu đến khách hàng Việt tại triển lãm VMS 2018 diễn ra hồi tháng 10/2018. Honda Brio 2023 vừa có màn nâng cấp đáng kể ở diện mạo bên ngoài nhưng các thông số kỹ thuật liên quan đến động cơ là lý do mẫu xe này khó có cơ hội về Việt Nam.

Maserati mới ra mắt được mui trần "sang chảnh" GranCabrio sau hơn 1 năm, nhưng bắt đầu từ bản "cục súc" nhất Trofeo

Mặc dù được ra mắt lần đầu với bản thể thao chạy xăng Trofeo, nhưng chắc chắn sớm muộn Maserati GranCabrio cũng sẽ có mặt ở các cấu hình thấp hơn lẫn bản điện siêu mạnh Folgore.

Những mẫu xe 'âm thầm' dừng bán tại Việt Nam từ năm 2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, Mazda BT-50, Suzuki Ciaz, Suzuki Ertiga và Toyota Yaris là 4 mẫu ô tô đã ngừng phân phối tại thị trường Việt Nam.

Audi Q6 e-tron chia sẻ nhiều công nghệ với mẫu SUV thuần điện Porsche Macan EV

Mẫu gầm cao chạy điện hạng sang tinh chỉnh thiết kế, nội thất thêm công nghệ, giá từ 80.800 USD

Audi Q8 2024 ra mắt với loạt công nghệ mới nhất

Bên cạnh thiết kế mới, mẫu SUV đầu bảng của Audi còn được trang bị một số công nghệ mới nhất, trong đó có hệ thống đèn thông minh phía trước và sau.

Có thể bạn quan tâm