Thay đổi lớn về giá xe Subaru tại Việt Nam khi ngừng nhập khẩu từ Thái Lan

Thứ Sáu, 31/05/2024 - 12:40

Việc nhà máy Subaru tại Thái Lan dừng hoạt động kể từ ngày 30/12/2024 sẽ ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung của hãng. Các mẫu xe Subaru sẽ chuyển sang nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản để cung cấp cho các thị trường bao gồm Thái Lan, Malaysia, Campuchia và Việt Nam. Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi về giá cả và thời gian giao hàng, nhưng đồng thời cũng đảm bảo rằng chất lượng và công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản sẽ được duy trì trên các dòng xe Subaru phân phối tại các thị trường này.

Tập đoàn Tan Chong, nhà phân phối xe Subaru tại Đông Nam Á, đã thông báo ngừng lắp ráp các dòng ô tô tại nhà máy ở Thái Lan (CKD). Công văn này đã được gửi đến Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông, nhấn mạnh rằng quyết định này sẽ tác động đến các thị trường Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Campuchia. Subaru sẽ chấm dứt hoạt động sản xuất ô tô tại Thái Lan vào ngày 30 tháng 12 năm 2024, và sẽ tiến hành cho các nhân viên nhà máy nghỉ việc cùng với việc bồi thường phù hợp. Bắt đầu từ năm 2025, Subaru sẽ tiếp tục hiện diện tại các thị trường này bằng cách nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản.

Nhà máy "Tanchong Subaru Automotive Thái Lan Company Limited" (TCSAT) được Tập đoàn Quốc tế Tan Chong (TCIL) khai trương vào ngày 23/04/2019 tại Khu công nghiệp Lat Krabang. Nhà máy có diện tích 100.000 mét vuông, vốn đầu tư khoảng 5 tỷ baht, với cổ phần do TCIL nắm giữ 74,9% và Tập đoàn Subaru Nhật Bản 25,1%. Nhà máy này có khoảng 400 nhân viên người Thái, Nhật và Singapore làm việc, đặt mục tiêu sản xuất 6.000 xe mỗi năm với công suất tối đa 100.000 xe mỗi năm.

Tuy nhiên, từ năm 2011 đến 2024, tổng doanh số xe Subaru tại Thái Lan chỉ đạt 28.023 chiếc, và đã giảm dần từ năm 2021, với doanh số dưới 3.000 xe mỗi năm. Năm ngoái, hãng chỉ bán được 1.682 chiếc và dự kiến doanh số đến hết năm 2024 sẽ dưới 1.000 chiếc. Sự sụt giảm này phần lớn do cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe Trung Quốc và các đối thủ Nhật Bản khác với mức giá hợp lý hơn. Điều này đã dẫn đến quyết định ngừng sản xuất tại Thái Lan và chuyển sang nhập khẩu từ Nhật Bản.

Ngoài những lý do đã đề cập, cuộc suy thoái kinh tế từ cuối năm 2023 và việc Subaru không giới thiệu sản phẩm mới nào trong khu vực thời gian gần đây cũng góp phần khiến hãng quyết định đóng cửa nhà máy tại Thái Lan. Mặc dù Subaru đã đạt được một số thành công nhất định khi phân phối xe nhập khẩu từ Thái Lan với giá hấp dẫn hơn, nhưng thị phần của hãng tại Việt Nam vẫn không quá lớn. Trước đây, Subaru đã từng bán xe nhập khẩu từ Nhật Bản tại Việt Nam, nhưng giá xe khá cao do không được hưởng ưu đãi thuế như xe lắp ráp tại Đông Nam Á.

Gần đây nhất, vào ngày 28/5/2024, nhà máy TCSAT đã ra thông báo sa thải toàn bộ nhân viên và ngừng lắp ráp ô tô trước ngày 30/12/2024. Hiện vẫn chưa rõ kế hoạch của Subaru đối với phần còn lại của nhà máy TCSAT. Đây là nhà máy thứ ba của Subaru bên ngoài Nhật Bản, với hai cơ sở khác là ở Indiana, Mỹ và Segambut, Malaysia. Quyết định này đánh dấu một sự thay đổi chiến lược quan trọng của Subaru trong việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và duy trì sự hiện diện của mình tại các thị trường Đông Nam Á.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Pininfarina ra mắt bộ sưu tập siêu xe điện lấy cảm hứng từ Batman

2 mẫu xe điện Pininfarina Battista và B95 sẽ được bổ sung 2 phiên bản đặc biệt lấy cảm hứng từ hình tượng Người Dơi Bruce Wayne.

Chiêm ngưỡng Kia EV6 bản nâng cấp giữa vòng đời

Mẫu xe điện cỡ nhỏ Kia EV6 vừa mới nhận được gói nâng cấp giữa vòng đời với một số điều chỉnh về thiết kế ngoại và nội thất.

SUV thuần điện Audi Q8 e-tron chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá bán từ 3,8 tỷ đồng

Audi chính thức ra mắt và công bố giá của mẫu SUV thuần điện Audi Q8 e-tron tại Việt Nam, đây là mẫu xe điện thứ 3 của Audi tại Việt Nam sau Audi e-tron GT và RS.

Cận cảnh Hyundai Exter 2024 vừa ra mắt tại Ấn Độ, giá từ 171 triệu đồng

Hyundai Exter 2024 chính thức ra mắt tại thị trường Ấn Độ với 5 phiên bản. Đây là mẫu CUV cỡ A thứ hai của thương hiệu Hàn Quốc được ra đời.

Suzuki XL7 GLX hybrid ra mắt tại Philippines, giá 529 triệu đồng

Phiên bản hybrid của mẫu SUV cỡ trung Suzuki XL7 vừa ra mắt lần đầu tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có phiên bản trang bị động cơ hybrid.

Có thể bạn quan tâm