Pin ô tô điện của Geely chạy được 1 triệu kilomet vượt trội đối thủ BYD

Thứ Năm, 04/07/2024 - 18:41

Ngoài quãng đường hoạt động lên tới 1 triệu kilomet, Geely còn cho biết loại pin mới có thể giữ lại 90,54% công suất ở nhiệt độ dưới -30 độ C. Nó có kích thước nhỏ hơn 40% so với pin Blade của BYD
Carscoops cho biết, Geely vừa tiết lộ một loại pin lithium-iron-phosphate mới dành cho xe điện. Loại pin này sẽ sử dụng được 1 triệu km (hơn 620.000 dặm một chút) và có tuổi thọ lên tới 50 năm.

Pin cho ô tô điện mới của Geely được cho có thể sử dụng tới 1 triệu kilomet. Ảnh: Carscoops

Ngoài ra, loại pin này cũng sạc nhanh hơn, hoạt động tốt hơn trong môi trường lạnh và có thể chịu được một số hành vi lạm dụng nghiêm trọng.

Loại pin mới, có màng ngăn cải tiến để cải thiện mật độ năng lượng và độ an toàn. Nó sử dụng vật liệu điện cực pha tạp đa nguyên tố để giảm đáng kể tốc độ phản ứng hóa học bên trong. Công ty tuyên bố đây là một trong những lý do chính khiến loại pin mới này có thể kéo dài tuổi thọ.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết pin có thể được sạc 3.500 lần, tương đương với quãng đường 1 triệu km lái xe và có thể kéo dài tuổi thọ lên tới 50 năm.

Tuổi thọ sử dụng kéo dài không chỉ giúp tăng giá trị còn lại của xe điện cũ mà Geely cho biết nó sẽ giảm lượng khí thải carbon hơn 80.000 tấn mỗi năm. Pin này có công suất 192 Wh/kg và ngắn hơn khoảng 40% so với pin Blade thông thường của đối thủ BYD.

Các thử nghiệm được tiến hành với pin Blade dạng ngắn và Blade thông thường có cùng dung lượng cho thấy bộ pin Blade dạng ngắn sạc nhanh hơn. Trong khi pin dài thông thường mất 26 phút để sạc từ 10 – 80% thì pin ngắn chỉ mất 17 phút 4 giây. Ngoài ra, khả năng duy trì công suất của pin dài cũng giảm xuống chỉ còn 78,96% ở -30 độ C. Trong khi cùng điều kiện, pin ngắn có công suất là 90,54%.

Geely đặc biệt tự hào về mức độ an toàn của pin. Nếu khay pin bị thủng, một lớp lá nhôm sẽ tự động kết dính vào màng ngăn của pin để tạo ra lớp cách điện, ngăn ngừa hiện tượng đoản mạch và thoát nhiệt và các sự cố mất kiểm soát nhiệt trong trường hợp xảy ra tai nạn

Trong quá trình thử nghiệm, pin đã bị đâm thủng bởi 8 kim thép 5mm cùng lúc và để yên trong 1 giờ mà "không có ảnh hưởng xấu nào". Geely cũng bắn vào pin một viên đạn 5,8mm và không gặp phải hiện tượng cháy nhiệt nào.

Cuộc thử nghiệm không dừng lại ở đó. Loại pin mới cũng được ngâm trong nước biển, ném vào lửa, đặt trong môi trường cực lạnh, va đập từ bên cạnh, cho xe tải nặng 26 tấn cán qua…Geely cho biết tất cả các tính năng an toàn đã giúp pin vượt qua với kết quả tốt.

Tuy nhiên, Geely vẫn chưa cho biết khi nào họ sẽ bắt đầu sản xuất xe điện sử dụng loại pin mới này.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Có bao nhiêu cấp độ sạc cho ô tô điện hiện nay?

Khi lái một chiếc xe điện (Electric Vehicle) thì việc sạc điện là tất yếu. Điều đó có thể hơi phức tạp nếu ta không hiểu rõ về cách các tùy chọn sạc khác nhau, tương thích cho từng dòng xe điện. Dưới đây là những điều cần biết về các cấp độ sạc cho ô tô điện hiện nay.

Doanh số bán xe điện toàn cầu đạt kỷ lục mới trong tháng 11/2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion, doanh số toàn cầu của xe điện chạy pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV) đã tăng 20% so với một năm trước do tăng trưởng mạnh mẽ ở Bắc Mỹ và Trung Quốc bù đắp cho doanh số bán hàng thấp hơn ở châu Âu.

Điều gì đang thúc đẩy sự bùng nổ của xe điện

Bên cạnh biến đổi khí hậu, liệu Trung Quốc có phải là một trong những nguyên nhân khiến xe điện bùng nổ trong thời gian qua?

Chiêm ngưỡng thiết kế thực tế của chuyên cơ mặt đất Volvo EM90 2024

Là mẫu MPV thuần điện đầu tiên của Volvo, EM90 2024 gây ấn tượng với thiết kế nổi bật, nội thất sang chảnh cùng khả năng vận hành mạnh mẽ. Volvo EM90 2024 là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Lexus LM.

Từng ra mắt hơn cả tỷ, Haval H6 HEV giảm giá hơn 20% để hút khách

Ra mắt vào tháng 8/2023 nhưng không lâu sau đó Haval H6 HEV đã có mức giảm hơn 240 triệu đồng nhằm cạnh tranh với các đối thủ trong cũng phân khúc.

Có thể bạn quan tâm