Thuê Pin và mua Pin kèm ôtô điện giải pháp nào tối ưu hơn

Thứ Ba, 04/06/2024 - 16:28

Phương án thuê pin thường phù hợp với nhóm khách hàng mua xe để chạy dịch vụ. Tuy nhiên, việc mua xe điện kèm pin cũng mang lại nhiều lợi ích riêng biệt không thể bỏ qua.
Mua pin hay thuê pin là vấn đề nhiều người quan tâm khi lựa chọn ôtô điện. Ảnh: Bối Hạ.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, VinFast là hãng xe duy nhất cung cấp tùy chọn thuê pin cho khách hàng. Lựa chọn này giúp giảm giá thành ban đầu của xe điện, khiến nó trở nên dễ tiếp cận hơn đối với nhiều người. Tuy nhiên, chủ xe sẽ phải chi trả thêm các khoản phí liên quan trong suốt quá trình sử dụng. Vậy, khi mua xe điện, việc thuê pin hay mua kèm bộ pin sẽ mang lại lợi ích lớn hơn?

Thuê pin phù hợp cho người chạy dịch vụ

Theo giá niêm yết do VinFast công bố, lựa chọn mua xe kèm pin sẽ làm tăng giá của các mẫu xe điện như VF 3, VF 5 Plus và VF 6 thêm khoảng 80-90 triệu đồng. Đối với VF e34, con số này là 120 triệu đồng. Mức tăng giá dao động từ 149 triệu đến 220 triệu đồng đối với VF 7 và VF 8, trong khi tùy chọn mua xe kèm pin sẽ khiến chủ sở hữu VF 9 phải chi thêm từ 493-517 triệu đồng, tùy theo phiên bản và loại pin.

Như vậy, phương án thuê pin sẽ giúp chi phí đầu tư ban đầu của ôtô điện thấp hơn khá nhiều. Yếu tố này là một phần lý do khiến thuê pin trở thành lựa chọn phù hợp cho nhóm khách hàng mua xe chạy dịch vụ.

Dòng xe Giá xe chưa kèm pin (triệu đồng) Giá xe kèm pin (triệu đồng) Chênh lệch (triệu đồng)
VF 3 240 322 82
VF 5 Plus 468 548 80
VF e34 710 830 120
VF 8 Eco dùng pin SDI 1.090 1.290 200
VF 8 Eco dùng pin CATL 1.145 1.355 210
VF 8 Plus dùng pin SDI 1.270 1.470 200
VF 8 Plus dùng pin CATL 1.334 1.554 220

Lựa chọn mua xe kèm pin sẽ mang lại sự linh hoạt không giới hạn về số km di chuyển mỗi tháng, điều mà các gói thuê pin hiện có không thể đáp ứng. Hiện tại, VinFast cung cấp hai gói thuê pin chính, một gói dành cho khách hàng có nhu cầu di chuyển dưới 3.000 km mỗi tháng (dưới 3.500 km đối với VinFast VF 9), và một gói khác dành cho những khách hàng di chuyển nhiều hơn.

Riêng với VinFast VF 5 Plus, hãng đã thiết kế thêm ba tùy chọn thuê pin, bao gồm cả lựa chọn dành cho những khách hàng di chuyển dưới 1.500 km mỗi tháng.

Theo anh Đức Phúc, đại diện cơ sở kinh doanh ôtô cũ Thiên Mộc Auto tại Hà Nội, xe ôtô chạy dịch vụ cần hoạt động tối thiểu 50.000 km mỗi năm để có thể hòa vốn, tương đương khoảng 4.100 km mỗi tháng. Mặc dù con số này có thể thay đổi tùy theo loại xe và điều kiện vận hành, nhưng vẫn là một thông tin đáng để tham khảo.

Theo Charge Map, pin xe điện thông thường có tuổi thọ khoảng 8-10 năm hoặc khoảng 1.250 chu kỳ sạc/xả. Đối với VinFast VF 5 Plus, để đạt 1.250 chu kỳ sạc/xả, xe sẽ phải di chuyển khoảng 375.000 km (giả sử mỗi lần sạc đầy xe có thể di chuyển tối đa 300 km), tức là khoảng 7,5 năm nếu xe vận hành ổn định 50.000 km mỗi năm.

Tuy nhiên, việc sử dụng xe điện với cường độ cao liên tục có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của bộ pin. Do đó, khả năng bộ pin duy trì hiệu suất tốt trong suốt 7,5 năm như tính toán lý thuyết là không cao.

Pin xe điện VF 5 Plus được bảo hành 7 năm.

Trong tình huống này, việc thuê pin đối với VinFast VF 5 Plus là một lựa chọn phù hợp, vì khách hàng có thể sử dụng xe mà không cần lo lắng về việc bộ pin sẽ giảm chất lượng. Nói một cách đơn giản, khi chọn phương án thuê pin, tài xế có thể sử dụng xe điện cho đến khi pin hỏng, sau đó mang xe đến hãng để thay bộ pin mới.

Giả sử một chiếc VinFast VF 5 Plus được sử dụng như một phương tiện dịch vụ, với quãng đường đi hàng tháng khoảng 6.000 km. Dựa trên thông số công bố từ VinFast, xe tiêu thụ năng lượng khoảng 115 Wh/km, tương đương với việc tiêu tốn khoảng 690 kWh điện cho tổng quãng đường này.

Nếu tính theo giá điện công cộng hiện tại của VinFast, là 3.858 đồng/kWh, chủ sở hữu VinFast VF 5 Plus chỉ cần trả khoảng 2,66 triệu đồng tiền sạc pin mỗi tháng. Nếu chọn phương án thuê pin, chủ xe sẽ phải chi thêm 2,7 triệu đồng phí thuê, tổng cộng 5,36 triệu đồng.

Mức chi phí vận hành hàng tháng này được coi là khá hợp lý, so với giá xăng RON 95-III hiện tại là 22.510 đồng/lít, mà một chiếc xe xăng sẽ tiêu thụ khoảng 238 lít xăng.

Giả sử một chiếc xe xăng có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 5 lít/100 km, tức là sẽ tiêu tốn 4.764 km với số lượng xăng kể trên, vẫn ít hơn tổng quãng đường 6.000 km mà chiếc VF 5 Plus có thể di chuyển với cùng mức chi phí vận hành.

Tuy nhiên, việc lựa chọn mua pin cũng có ưu điểm riêng đối với khách hàng gia đình. Thuê pin thích hợp cho nhóm khách hàng cần di chuyển nhiều hoặc sử dụng xe dịch vụ, nhưng việc mua pin kèm xe được xem là lựa chọn hợp lý hơn đối với gia đình.

Với mục đích sử dụng cá nhân và gia đình, các chiếc xe thường di chuyển khoảng 50-80 km mỗi ngày, tương đương với tối đa 2.400 km mỗi tháng. Đây là phạm vi di chuyển nằm trong giới hạn của gói thuê pin thấp nhất mà VinFast áp dụng cho nhiều dòng xe điện tại thị trường Việt Nam.

Tham khảo thêm chi phí nuôi xe VinFast VF3 trong trường hợp thuê pin

Mua pin cũng phù hợp với khách hàng có tài chính ban đầu thoải mái

Nếu lựa chọn mua pin kèm xe, chủ xe sẽ không phải trả thêm tiền thuê pin hàng tháng. Thay vào đó, chi phí sử dụng chỉ đến từ việc sạc pin, với chi phí ước lượng khoảng hơn một triệu đồng mỗi tháng tại các trạm sạc công cộng VinFast, áp dụng cho việc đi 2.400 km mỗi tháng với VinFast VF 5 Plus.

Khi mua xe kèm pin, khách hàng sẽ chỉ phải chi trả phí sạc pin hàng tháng.

Hơn nữa, ôtô phục vụ gia đình sẽ có cả những ngày “nằm bãi” không hoạt động. Nếu phải chi trả tiền thuê pin cho những ngày không sử dụng trong tháng, nhiều khả năng chủ xe sẽ cảm thấy không thật sự thoải mái.

Dù phương án mua xe kèm pin có thể khiến giá mua ban đầu của ôtô điện tăng lên tối đa 90 triệu đồng ở nhóm xe cỡ nhỏ, lựa chọn này có thể mang lại lợi ích cho khách hàng về lâu dài.

Cụ thể, sau 7 năm sử dụng với cùng quãng đường di chuyển 3.000 km/tháng, phương án mua xe kèm pin sẽ giúp chủ xe VF 5 Plus tiết kiệm gần 70 triệu đồng, còn chủ xe VF 6 và VF e34 sẽ lợi hơn đến 86 triệu đồng so với lựa chọn thuê pin. Tất nhiên, so sánh này chưa bao gồm những khấu hao xảy ra trong quá trình sử dụng, yếu tố được cho là sẽ khiến phương án mua xe kèm pin tỏ ra thiếu hiệu quả hơn so với lựa chọn thuê pin.

Dù vậy, thuê pin hay mua pin mới là phương án tốt hơn sẽ không thể được xác định chỉ dựa trên những con số tính toán. Sự phù hợp vẫn là yếu tố được đặt lên hàng đầu bởi nhu cầu của mỗi người đối với ôtô nói chung và xe điện nói riêng là hoàn toàn khác nhau.

Điển hình là trường hợp của anh Văn Tứ, một chủ sở hữu xe điện VF 5 Plus ở TP.HCM cho biết bản thân đã chọn phương án mua xe kèm pin thay vì thuê pin, dù mỗi tháng sử dụng xe khoảng trên dưới 3.000 km.

"Trung bình mỗi ngày mình sử dụng xe khoảng 100 km, trong đó thỉnh thoảng chạy dịch vụ vào các khung giờ sáng sớm hoặc tối muộn, còn lại phục vụ gia đình", anh Văn Tứ chia sẻ, đồng thời cho biết mua xe từ tháng 5/2023 và đến nay, chiếc VF 5 của anh vừa lăn bánh qua mốc 37.000 km.

Trong khi đó, một số chủ xe gia đình khác cũng chọn phương án thuê pin để không phải nặng gánh lo về hao mòn, hư hỏng pin, cũng như để ngỏ cơ hội trải nghiệm các công nghệ pin mới.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Mua ô tô mới cần quan tâm đến những tính năng an toàn nào?

Ô tô ngày nay được trang bị hàng loạt tính năng hiện đại, nhưng có những tính năng cần được đặt lên hàng đầu trước khi quyết định xuống tiền mua xe.

Có dưới 500 triệu đồng, nên mua ô tô gì vừa rẻ lại bền đẹp?

Với nguồn tài chính dưới 500 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc ô tô cho riêng mình.

Vì sao xe ô tô cũ màu trắng thường được khách hàng chọn mua nhất?

Dù bị chê là đơn điệu nhưng những chiếc xe màu trắng vẫn chiếm số lượng áp đảo nhất, tới 39%.

Ngân hàng thanh lý xe sang Porsche Cayenne giá 560 triệu đồng

Ngân hàng Agribank đăng tin thanh lý chiếc xe sang Porsche Cayenne đời năm 2008 với giá chỉ 560 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với giá thị trường.

Nên mua xe cũ chạy bao nhiêu km là tốt nhất?

Nên mua xe cũ chạy được bao nhiêu km là câu hỏi mà nhiều khách hàng thường xuyên đặt ra khi mua xe. Số km có thực sự quan trọng như chất lượng hay ngoại hình chiếc xe?

Có thể bạn quan tâm