Để nuôi được ô tô thì nên có thu nhập bao nhiêu?

Thứ Hai, 20/05/2024 - 16:46

Để sử dụng xe ôtô ở Việt Nam, chẳng những cần phải chi ra số tiền lớn ban đầu để mua xe mà còn phát sinh nhiều chi phí khác, do đó chủ xe cần phải có nguồn thu nhập ổn định.

Khi nào nên mua ô tô?

Để quyết định thời điểm nào nên sở hữu chiếc xe ô tô, khách hàng cần xem xét một số yếu tố cần thiết. Trong trường hợp muốn thanh toán một lần, việc lên kế hoạch và chọn thời điểm khi có đủ tiền để mua xe là quan trọng nhất. Nếu có một số tiền nhất định và muốn sử dụng xe ngay, việc chọn lựa hình thức vay mua xe ô tô trả góp với lãi suất hấp dẫn là một lựa chọn khôn ngoan.

Tuy nhiên, việc quyết định thời điểm mua xe cũng đòi hỏi sự cân nhắc đối với nguồn thu nhập ổn định, khả năng thanh toán phần trả góp đúng hạn và đảm bảo các chi tiêu khác trong cuộc sống hàng ngày. Điều này giúp đảm bảo một quá trình sở hữu xe mượt mà và không tạo áp lực tài chính không cần thiết.

Sau khi mua xe, chủ phương tiện còn phải chi trả nhiều khoản phí nuôi xe ô tô trong suốt quá trình sử dụng xe như: tiền xăng dầu, phí qua trạm, phí trông giữ xe, phí bảo dưỡng - sửa chữa, phí bảo hiểm xe, phí bảo trì đường bộ, phí đăng kiểm…

Do đó, nếu muốn mua xe ô tô, ngoài chuẩn bị tiền mua xe, người mua còn nên dự tính cả đến khoản tiền mà mỗi tháng chi ra để nuôi xe. Chi phí nuôi xe ô tô phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: quãng đường di chuyển, loại xe, dòng xe, độ bền, mức tiêu thụ nhiên liệu…

Hiện nay, có rất nhiều mẫu xe cũ thuộc các hãng Toyota, Kia, Mazda, Hyundai, Ford,... có giá bán khá rẻ, phù hợp túi tiền cũng như nhu cầu sử dụng của nhiều người dùng khác nhau. Bạn có thể dễ dàng tìm cho mình một chiếc xe ưng ý bằng cách truy cập vào các trang mua bán xe ô tô uy tín (ví dụ trang bonbanh.com, oto.com.vn) 

Thu nhập bao nhiêu có thể mua ô tô?

Với câu hỏi thu nhập bao nhiêu mới nên mua ô tô sẽ còn tuỳ vào từng trường hợp. Bởi nên mua ô tô hay không mà dựa vào thu nhập chưa hẳn đã chính xác, đúng hơn là phải căn cứ trên khả năng chi trả để mua xe và chi trả mỗi tháng để nuôi xe. Cùng Oto 365 có những phân tích cụ thể xem với mức thu nhập như thế nào thì có thể mua ô tô.

Ví dụ với người độc thân, không chịu áp lực kinh tế thì mức lương 30 triệu hoàn toàn thoải mái để mua và nuôi ô tô. Còn với người đã có gia đình, là trụ cột kinh tế chính, phải lo sinh hoạt phí, tiền ăn học của con cái… thậm chí đang “gánh” thêm một khoản trả góp lớn nào đó như trả góp mua nhà thì 30 triệu chưa hẳn đã ổn để mua xe.

Thế nên khi mua xe ô tô, dù đã có sẵn số tiền nhàn rỗi để mua xe thì cũng cần phải có cái nhìn xa và toàn diện. Nên tính toán tất cả các khoản chi tiêu và khoản tiền cần tiết kiệm tích góp trong một tháng. Sau đó lấy thu nhập trừ đi số này, rồi xem khoản tiền còn lại có đủ để nuôi xe không.

Từ đó cân nhắc đưa ra lựa chọn phù hợp.

Mua ô tô là nhu cầu cần thiết nhưng vẫn cần cân nhắc kỹ trước khi xuống tiền. (Ảnh minh hoạ).

Với mức thu nhập 8 - 10 triệu đồng/tháng, lời khuyên là không nên mua ô tô. Bởi chi phí trung bình nuôi một chiếc xe hatchback cỡ nhỏ giá rẻ hạng A hiện nay đã từ 40 - 50 triệu đồng/năm. Trong khi với lương 8 - 10 triệu đồng/tháng thì thu nhập chỉ từ 96 - 120 triệu đồng/năm.

Như vậy chi phí nuôi xe sẽ chiếm từ hơn 30% đến gần 50%. Điều này rất dễ gây áp lực tài chính. Bởi ngoài chi phí nuôi xe, bạn còn cần phải chi tiêu nhiều thứ cho cuộc sống của mình, cũng như để tích góp để dành tiền hay dự phòng các trường hợp rủi ro phát sinh trong tương lai.

Với mức thu nhập 15 - 20 triệu đồng có thể “dễ thở” hơn khi nuôi một chiếc xe ô tô. Tuy nhiên, điều này chỉ khả thi khi bạn đã có sẵn một số tiền nhàn rỗi đủ để mua xe. Còn lương cố định hàng tháng chỉ phục vụ mục đích nuôi xe và chi tiêu cho cuộc sống.

Nếu mua xe ô tô trả góp thì lương 15 - 20 triệu đồng vừa trả góp, vừa nuôi xe ô tô là khá mạo hiểm. Khi này, bạn phải đảm bảo nguồn thu ổn định hàng tháng, đồng thời cân đối tài chính thật tốt. Nhưng khả năng cao là sẽ phải “thắt lưng buộc bụng” trong các chi tiêu của mình.

Thu nhập 25 - 30 triệu/tháng được đánh giá là mức tạm ổn để nuôi một chiếc ô tô. Chi phí nuôi xe của các mẫu xe cỡ nhỏ tầm 40 - 50 triệu/năm, còn xe cỡ trung tầm 50 - 90 triệu/năm. Tùy vào khả năng tài chính mà người mua cân đối, đưa ra lựa chọn phù hợp.

Với thu nhập trên 40 triệu đồng thì hoàn toàn thoải mái để rước một chiếc ô tô về nhà. Ở mức thu nhập này, ngay cả chưa có đủ tiền nhàn rỗi thì việc tiết kiệm tiền để mua ô tô hay mua ô tô trả góp cũng rất khả thi.

Hiện nay, trên thị trường ô tô Việt đã xuất hiện các dòng xe điện mini giá rẻ như VinFast VF3 hay Wuling Mini EV, cộng thêm chính sách ưu đãi lãi xuất thấp nên chi phí để sở hữu nuôi ô tô cũng sẽ thấp hơn trước.

Tham khảo chi phí nuôi xe VF3

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Cần lưu ý khi mua bán tải Ford Ranger Wildtrak cũ 2020 giá 700 triệu

Ford Ranger Wildtrak cũ có giá bán trên thị trường xe cũ khoảng 700 triệu đồng, chất xe còn mới. Tuy nhiên, đây là đời xe có một số lỗi phát sinh nên người dùng sẽ cần lưu ý.

Những phụ kiện ô tô tốn tiền nên tránh

Nhiều người thường lắp thêm các phụ kiện ô tô để cải thiện khả năng vận hành của xe nhưng điều đó chưa hẳn đã đem lại lợi ích, thậm chí chúng còn có thể gây hư hại cho xe.

Nên mua xe cũ chạy bao nhiêu km là tốt nhất?

Nên mua xe cũ chạy được bao nhiêu km là câu hỏi mà nhiều khách hàng thường xuyên đặt ra khi mua xe. Số km có thực sự quan trọng như chất lượng hay ngoại hình chiếc xe?

Những lỗi thường gặp ở xe Hyundai Elantra, Kia Cerato và Mazda 3

Với mức giá không phải rẻ nhưng các mẫu xe này vẫn có một số lỗi có thể khiến người dùng khó chịu. Sau đây là tổng hợp một số lỗi thường gặp trên ba dòng xe phổ biến thuộc phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam là Hyundai Elantra, Kia Cerato và Mazda 3.

SUV tầm giá 700 triệu: Chọn Mitsubishi Xforce hay Hyundai Creta?

Mitsubishi Xforce là tân binh của nhóm xe gầm cao hạng B, trong khi Hyundai Creta dẫn đầu doanh số phân khúc này trong năm vừa qua.

Có thể bạn quan tâm

  • Xe lướt Mercedes-Benz đắt ngang xe mới
    Xe lướt Mercedes-Benz đắt ngang xe mới
    Nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ hiện vẫn kê mức giá cho những mẫu xe lướt của Mercedes-Benz tương đương xe mới, nhiều nơi giá xe cũ còn cao hơn vài trăm triệu đồng.
  • 4 lựa chọn xe số tự động đời cao với tầm giá 400 triệu đồng
    4 lựa chọn xe số tự động đời cao với tầm giá 400 triệu đồng
    Với tầm giá 400 triệu đồng cos rất nhiều lựa chọn xe ô tô trong tầm giá này, nếu chọn xe hàng ' lướt ' số tự động vẫn còn hạn bảo hành thì sẽ mua được những dòng xe nào, sau đây là một số gợi ý.
  • Xe điện VinFast VF 6 mới chạy 3.000km được rao bán với giá bất ngờ
    Xe điện VinFast VF 6 mới chạy 3.000km được rao bán với giá bất ngờ
    VinFast VF 6 là mẫu xe điện thuộc phân khúc SUV cỡ B với kiểu dáng khoẻ khoắn, mạnh mẽ. Dù chưa ra mắt bao lâu nhưng VF6 đã xuất hiện trên sàn xe cũ khi chỉ mới đi được 3.000km.
  • Xe sang Mercedes-Benz S400L đi 7 năm rớt giá gần 3 tỷ đồng
    Xe sang Mercedes-Benz S400L đi 7 năm rớt giá gần 3 tỷ đồng
    Mẫu sedan hạng sang Mercedes-Benz S400L đời 2017 một thời có giá hơn 4,5 tỷ đồng nhưng nay đã rớt giá mạnh gần 3 tỷ đồng. Giá bán xe cũ hiện chỉ ngang xe phổ thông.
  • 6 bước đơn giản để tránh mua phải xe ô tô cũ kém chất lượng
    6 bước đơn giản để tránh mua phải xe ô tô cũ kém chất lượng
    Việc mua xe ô tô cũ là một lựa chọn phổ biến của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, để đảm bảo bạn chọn được một chiếc xe cũ chất lượng với mức giá hợp lý, việc kiểm tra động cơ ô tô là bước không thể bỏ qua. Qua kinh nghiệm của mình, tôi khuyến nghị mọi người nên thực hiện một quy trình kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo chiếc xe sẽ hoạt động ổn định và không gặp phải các vấn đề tiềm ẩn sau khi mua.