Cách nhận biết ô tô cũ bị tua công-tơ-mét một cách bất thường

Thứ Ba, 02/07/2024 - 20:32

Nhiều người khi mua xe ô tô cũ có thể gặp phải tình trạng mua phải xe bị tua công-tơ-mét (ODO). Tuy nhiên, có 4 mẹo rất đơn giản giúp người mua nhận ra những chiếc xe có số km bị làm giả.

Việc mua xe ô tô đã qua sử dụng không hề đơn giản đối với người dùng thông thường. Điều này trở nên phức tạp hơn khi gặp phải những người bán hàng thiếu đạo đức, trách nhiệm và ưu tiên lợi nhuận hơn uy tín. Các công nghệ hiện đại ngày nay đã bị những kẻ bán hàng thiếu đạo đức lợi dụng để tua đồng hồ công-tơ-mét (ODO) của các loại xe đã qua sử dụng, và không phải ai cũng đủ kinh nghiệm để nhận biết điều này.

Các chuyên gia dữ liệu ô tô từ Carly đã sử dụng thiết bị chuyên dụng để kiểm tra hàng triệu chiếc xe tại Anh. Kết quả cho thấy, có 6% tổng số xe ô tô tại Anh có số ODO không chính xác so với thực tế, dựa trên dữ liệu kiểm định MOT vào năm 2023.

Số ODO hiển thị quãng đường di chuyển của ô tô.

Theo dữ liệu thị trường, có khoảng 7,24 triệu chiếc xe ô tô đã qua sử dụng được dự tính bán ra tại Anh trong năm nay. Các số liệu cho thấy có khoảng 440.000 người mua xe cũ không có nhiều kinh nghiệm và hay bỏ qua khía cạnh ODO khi xem xe nên sẽ vô tình mua trúng phải những dòng xe có con số quãng đường đi lại thực tế bị phóng đại. Trước tình trạng này, đội ngũ chuyên gia tại Carly đã đưa ra 4 mẹo đơn giản nhằm giúp đỡ người mua ô tô cũ phân biệt chính xác xe đã bị tua ODO hay chưa.

Độ hao mòn chi tiết

Đồng hồ công-tơ-mét (ODO) trên xe ô tô đã qua sử dụng có thể bị hỏng hoặc bị tua thấp bởi những đơn vị bán xe thiếu đạo đức để qua mắt người dùng. Tuy nhiên, các bộ phận trên xe vẫn sẽ bị hao mòn theo thời gian và không thể "nói dối".

Khi xem xe cũ, người mua cần chú ý mọi chi tiết trên xe để đánh giá xem độ hao mòn có phù hợp với số ODO hiển thị hay không. Đặc biệt, cần kiểm tra kỹ các vị trí như nắp capo, cần số bọc da, bàn đạp ga/thắng và vô lăng, vì đây là những bộ phận dễ bị xuống cấp và hao mòn nếu sử dụng nhiều, rất khó để làm mới hoàn toàn.

Da bọc cần số bị mòn khi sử dụng quá lâu.

Ngoài ra, nếu thấy dấu hiệu của một số bộ phận trên xe trông mới hơn so với những bộ phận khác thì chứng tỏ nó có thể đã bị thay thế hoặc tân trang. Người mua xe cũ cần tỉnh táo và tra hỏi kỹ chi tiết này.

Lốp xe bị mòn

Việc kiểm tra lốp xe khi mua xe cũ rất cần thiết. Lốp xe bị thủng là dấu hiệu cho biết chiếc xe đã lăn bánh quá lâu trên đường. Để kiểm tra lốp xe bị hỏng, cần quan sát gai lốp hoặc chiều dày của rãnh lốp và dấu hiệu cao su lốp bị mòn. Những dấu hiệu này xuất hiện trên một chiếc xe có ODO thấp là sự bất thường mà người mua xe phải đặt ra sự nghi ngờ.

Lốp xe bị mòn thường cho thấy xe đã đi quãng đường rất nhiều.

Ngoài ra, có thể kiểm tra thời gian sản xuất lốp xe được in trên viền lốp và đây là chi tiết không thể làm giả được. Nếu lốp xe có còn mới, thời gian sản xuất không quá lâu nhưng ODO trên xe lại rất ít thì chứng tỏ, bộ lốp này đã được thay mới.

Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng, đăng kiểm

Tại Anh, người mua xe có thể dễ dàng kiểm tra xem chiếc xe có bị tua ODO hay không thông qua lịch sử xe được cung cấp công khai bởi Bộ Giao thông vận tải. Theo quy định, kiểm tra MOT diễn ra hàng năm đối với các loại xe ô tô, và số km sẽ được ghi lại mỗi lần kiểm tra. Tất cả dữ liệu này đều được công khai trên cổng thông tin đại chúng, giúp người mua dễ dàng đối chiếu.

Ví dụ, nếu một chiếc xe có lịch sử ODO ghi lại trên MOT là 50.000km nhưng khi mua xe, ODO chỉ hiển thị 40.000km, điều này chứng tỏ chiếc xe đã bị tua công-tơ-mét.

Tại Việt Nam, người mua xe cũ có thể kiểm tra và đối chiếu số ODO của xe với lịch sử bảo dưỡng trong hãng. Mỗi lần bảo dưỡng, kỹ thuật viên đều ghi lại số ODO và nhập vào cơ sở dữ liệu. Nếu phát hiện sự sai lệch giữa ODO hiện tại và lịch sử bảo dưỡng, điều đó chứng tỏ người bán xe đã can thiệp để giảm số km so với thực tế.

Dùng các thiết bị kỹ thuật để kiểm tra

Việc tua đồng hồ ODO trên xe ô tô ngày nay không còn phức tạp như trước. Trước đây, việc này đòi hỏi phải tháo bảng đồng hồ hoặc sử dụng tua vít để can thiệp vào bảng mạch điện tử bên trong.

Hiện nay, một số nhà cung cấp thiết bị chẩn đoán ô tô (máy chẩn đoán OBD) có thể chặn và thay đổi ODO một cách đơn giản. Do đó, bạn có thể thử nhấn và giữ một trong các phím bấm trên vô lăng trong khoảng 10 giây để kiểm tra xem chiếc xe cũ bạn đang muốn mua có bị can thiệp tới số ODO hay không. Nếu có, đèn cảnh báo nguy hiểm sẽ phát sáng trên bảng đồng hồ.

Ngoài ra, các máy chẩn đoán OBD hiện nay cũng có khả năng phát hiện xem chiếc xe đã bị tua km hay chưa, và có thể “khám” được các bệnh, lỗi trên xe ô tô tương tự như thiết bị của nhà sản xuất.

Số km đã lăn bánh ảnh hưởng lớn đến giá trị bán lại của chiếc xe. Xe có số km ít thường có giá bán cao hơn so với xe đã lăn bánh nhiều. Vì vậy, việc mua phải một chiếc ô tô đã qua sử dụng bị tua đồng hồ công-tơ-mét sẽ khiến bạn cảm thấy bị lừa dối. Hơn nữa, việc không nắm chính xác quãng đường di chuyển thực tế của xe sẽ gây khó khăn trong quá trình bảo dưỡng và kiểm tra xe.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Nhiều mẫu ô tô điện 'bay' một nửa giá trị chỉ sau 1 năm sử dụng

Không giữ giá tốt như những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, ô tô điện đang bị 'kêu' là giảm giá trị quá nhanh chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.

Những mẫu xe "lướt" gầm cao giá từ 500 triệu đáng xuống tiền

Được biết đến với tính đa dụng và phù hợp cho cả công việc và sử dụng gia đình, các dòng xe này đang thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Với mức giá từ 500 triệu, người tiêu dùng đã có thể lựa chọn được một mẫu xe gầm cao chất lượng, mang lại trải nghiệm lái xe mượt mà và thoải mái.

Tầm giá 500 triệu nên mua xe SUV gầm cao nào?

Ngoài những cái tên ở phân khúc SUV cỡ A như Toyota Raize, KIA Sonet hay xe điện VinFast VF 5,... khách hàng Việt cũng có nhiều sự lựa chọn khác cho xe gầm cao với hơn 500 triệu.

Tầm tiền 1,5 tỷ, chọn Hyundai Palisade, Toyota Fortuner hay Ford Everest?

Nếu như trước đây có trong tay 1,5 tỷ bạn cần một chiếc xe gầm cao, hai cầu, máy dầu… bạn sẽ nghĩ đến mẫu xe nào?

Mua Hyundai Stargazer X hay Toyota Veloz với giá bán tầm 600 triệu?

Toyota Veloz là mẫu xe thuộc thương hiệu được nhiều người dùng tin tưởng tại Việt Nam, Hyundai Stargazer X là tân binh mới ra mắt với giá bán hấp dẫn và nhiều trang bị tiện nghi.

Có thể bạn quan tâm