Một số cách kiểm tra mức dầu hộp số trên ô tô

Chủ nhật, 01/09/2024 - 10:20

Việc thay dầu động cơ định kỳ và đúng thời điểm, tuân thủ theo số km quy định, không chỉ giúp xe duy trì sự bền bỉ mà còn đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và giảm thiểu nguy cơ hư hỏng.

Để xác định chính xác thời điểm cần thay dầu hộp số cho ô tô, cách tốt nhất là kiểm tra trực tiếp mức dầu hộp số hiện tại của xe. Dưới đây là quy trình kiểm tra mức dầu hộp số mà bạn có thể thực hiện:

1. Khởi động xe và đảm bảo xe đứng yên trên mặt phẳng: Hãy để động cơ nổ máy và đảm bảo xe được đỗ trên một bề mặt phẳng để có kết quả kiểm tra chính xác.

2. Mở nắp capo xe: Tìm và mở nắp capo để tiếp cận khu vực kiểm tra dầu hộp số.

3. Xác định ống dẫn dầu hộp số: Các nhà sản xuất thường dán nhãn ống dẫn dầu hộp số để dễ phân biệt. Nếu không có nhãn, hãy tham khảo sổ hướng dẫn sử dụng để xác định vị trí chính xác.

Nhấc que thăm dầu lên để kiểm tra dầu hộp số.

4. Kiểm tra mức dầu: Nhấc que thăm dầu ra khỏi ống dẫn dầu, dùng khăn lau sạch, sau đó đưa que thăm dầu trở lại ống dẫn và nhấc ra để kiểm tra mức dầu còn lại.

5. Quan sát mức dầu: Trên que thăm dầu thường có các vạch đánh dấu "đầy - thêm" hoặc "cao - thấp". Nếu mức dầu nằm giữa hai vạch này, dầu vẫn đủ và không cần thêm. Nếu mức dầu dưới mức "thêm" hoặc "thấp", cần bổ sung dầu hoặc kiểm tra xem xe có bị rò rỉ dầu không.

6. Kiểm tra màu sắc dầu: Màu sắc dầu cũng phản ánh tình trạng và chất lượng của dầu. Dầu mới thường có màu đỏ, hồng, hoặc nâu sáng. Nếu dầu có màu nâu bẩn, mùi khét hoặc không loang ra khi thử trên giấy trắng, điều này có thể cho thấy dầu đã bị cháy hoặc biến chất nghiêm trọng, cần thay ngay lập tức. Nếu dầu có màu nâu sữa, đây có thể là dấu hiệu của sự rò rỉ nước làm mát vào dầu. Nếu dầu xuất hiện bọt hoặc bong bóng, có thể dầu đã quá đầy, sử dụng sai loại dầu, hoặc lỗ thông hộp số bị tắc.

Việc kiểm tra và thay dầu hộp số đúng cách và kịp thời sẽ giúp đảm bảo hộp số hoạt động hiệu quả, kéo dài tuổi thọ của xe và tránh những hỏng hóc không đáng có.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Những vật dụng nên bỏ ngay ra khỏi xe kẻo gây hoạ khi trời nắng nóng

Bật lửa ga, chai nước, đồ uống có ga, mỹ phẩm,... hay được chủ xe để trong ô tô của mình. Tuy nhiên, đây chính là những 'quả bom nổ chậm' trong xe khi gặp thời tiết nắng nóng.

Có nên bỏ tiền triệu vệ sinh khoang máy ô tô cho sạch đẹp để đi chơi Tết?

Mỗi lần đi rửa xe, các nhân viên của một trung tâm gần nhà thường mời chào sử dụng gói vệ sinh khoang máy và giàn lạnh điều hoà, chi phí hết khoảng trên dưới 1 triệu đồng.

Các hạng mục bảo dưỡng Toyota Vios tại 10.000 km

Toyota Vios là một mẫu xe đại chúng tại Việt Nam, sở hữu đầy đủ các yếu tố như bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí mua xe cùng chi phí bảo dưỡng rất thấp. Vậy sau 10.000 km, Toyota Vios cần phải bảo dưỡng những hạng mục nào và hết bao nhiêu tiền? chúng ta cùng tìm hiểu

Một số mẹo nhỏ để làm mát khoang lái cấp tốc khi xe đỗ ngoài nắng

Đỗ ô tô dưới trời nắng gắt luôn khiến người dùng cảm thấy khó chịu khi bước vào.

Xe ô tô bị vấn đề gì khi nhả ra khói màu trắng?

Tôi mới mua ô tô cũ chưa lâu và gần đây cảm thấy lo lắng khi phát hiện khí xả có màu trắng.

Có thể bạn quan tâm