Nước làm mát ô tô sử dụng bao lâu thì nên thay?

Thứ Năm, 21/12/2023 - 10:42

Nước làm mát cho ô tô đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm mát động cơ ô tô và duy trì một nhiệt độ ổn định cho động cơ.

Nước làm mát cho ô tô đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm mát động cơ ô tô và duy trì một nhiệt độ ổn định cho động cơ.

 

Danh mục bài viết

  • Nước làm mát là gì?
  • Nước làm mát ô tô đi bao lâu thì phải thay?
  • Nước làm mát ô tô đi bao lâu thì phải thay?
    • Két nước bị sét
    • Nước làm mát bị đục, có màu lại và chứa cặn gỉ

Nước làm mát là gì?

Nước làm mát ô tô có nhiệm vụ là làm mát, giải nhiệt và giúp động cơ ô tô duy trì được nhiệt độ làm việc lý tưởng nhất.

Khi động cơ hoạt động, hỗn hợp không khí và nhiên liệu được đốt cháy trong xi lanh động cơ sẽ sản sinh ra một nhiệt độ rất lớn. Nhưng chỉ có một phần nhiệt được biến đổi thành công, phần còn lại sẽ tỏa ra ngoài làm nhiệt độ động cơ tăng cao. Nếu nhiệt độ động cơ tăng vượt ngưỡng cho phép thì sẽ khiến dầu nhớt không còn tác dụng bôi trơn tốt, dẫn tới ma sát tăng cao, khiến cho các chi tiết máy mau hao mòn và hư hại.

Ngoài ra, nếu nhiệt độ động cơ tăng quá cao còn có thể làm nhiệt độ dầu nhớt tăng cao theo. Nhiệt độ dầu nhớt 200-300 độ C có thể bốc cháy gây cháy nổ động cơ xe.

Vì nhiệt độ động cơ có thể tăng cao bất cứ lúc nào nên cần phải có một hệ thống làm mát và duy trì nhiệt độ động cơ ở một mức lý tưởng nhất. Trong hệ thống làm mát thì nước làm mát quan trọng nhất vì nó trực tiếp tham gia vô quá trình giải nhiệt cho động cơ.

Nước làm mát sẽ được bơm và chảy quanh động cơ thông qua đường ống dẫn vào mạch nước nằm trong động cơ. Nước làm mát giúp hấp thụ nhiệt từ động cơ và từ đó sẽ giảm nhiệt độ của động cơ xuống. Sau mỗi một quy trình làm mát, nước làm mát sẽ đi vào két nước để được làm mát lại bằng không khí trước khi bắt đầu quy trình mới.

Nước mát là một hợp chất gồm có nước cất, dung dịch Ethylene Glycol cùng một số chất có tác dụng chống bốc hơi, chống ăn mòn, giảm lượng điện phân… và đặc biệt là chống đông. Chất chống đông giúp hạ điểm đóng băng và tăng điểm sôi để nước làm mát có thể làm việc tốt trong điều kiện khắc nghiệt.

Nước làm mát ô tô đi bao lâu thì phải thay?

Theo lời khuyến cáo của nhà sản xuất ô tô thì nên vệ sinh két làm mát và thay nước làm mát cho ô tô sau mỗi 40.000 cho tới 60.000 km vận hành hoặc sau 2-3 năm. Nhưng nếu trường hợp xe đi với một tầng suất cao, tải nặng, chạy trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng,... thì nên vệ sinh két làm mát và thay nước làm mát mới sớm nhất. Bên cạnh đó, trong quá trình vận hành xe ô tô bạn cũng nên thăm dò nước làm mát thường xuyên để kịp thời các trục nếu có.

Nước làm mát ô tô đi bao lâu thì phải thay?

Nước làm mát ô tô đi bao lâu thì phải thay?

Ngoài việc căn cứ theo cột mốc thời gian mà nhà sản xuất khuyến cáo, nếu như thấy xe có các biểu hiện sau đây thì nên kiểm tra và thay nước làm mát ngay.

Két nước bị sét

Tình trạng này thường xuyên xảy ra khi xe đã đi lâu ngày mà không được vệ sinh két nước và thay nước mát theo định kỳ. Bởi vậy, sau một thời gian làm việc dài két nước làm mát sẽ tích tụ nhiều cặn bẩn cho nên sẽ dẫn tới tình trạng nghẹt, tắc. Điều này rất dễ làm cản trở quá trình lưu chuyển nước làm mát, khiến đường ống bị tăng áp lực dòng nước, tăng nguy cơ rò rỉ.

Nước làm mát bị đục, có màu lại và chứa cặn gỉ

Nước làm mát bị đục và có màu lạ là một trong những dấu hiệu cần được kiểm tra ngay hệ thống làm mát. Nguyên nhân có thể là quá lâu chưa vệ sinh két làm mát và thay nước mát nên khiến cho nước làm mát biến chất. Một số trường hợp nghiêm trọng có thể vì két nước bị thủng gây gỉ sét nghiêm trọng.

Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn là tại sao phải vệ sinh két làm mát và thay nước mát theo định kỳ.

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Những cách chống ồn cho ô tô bình dân

Tiếng ồn là một trong những tác nhân khiến người dùng ô tô cảm thấy khó chịu, vậy, có những cách nào để chống ồn cho ô tô bình dân?

Bỏ những việc làm sau để làm giảm nguy cơ cháy xe mùa nắng nóng

Mùa hè nắng nóng là lý do gây ra các vụ cháy xe trong thời gian gần đây. Nhưng nguyên chính lại phần lớn đến từ sự bất cẩn của các chủ xe.

Vì sao xe ô tô mua được một thời gian lại hao xăng hơn thuở ban đầu

Không ít người cảm thấy lo lắng khi kiểm kê lại việc tiêu hao nhiên liệu có phần bất thường hơn so với thời gian lúc mới mua, vậy nguyên nhân là gì.

Nguyên nhân xe ô tô hao xăng

Xe tiêu hao nhiều nhiên liệu không chỉ khiến chủ phương tiện tốn kém về tài chính còn làm xe nhanh xuống cấp. Nguyên nhân xe ô tô hao xăng có thể liên quan đến áp suất lốp, lọc gió động cơ...

Hậu quả khi không bảo dưỡng xe ô tô đúng hạn

Bảo dưỡng ô tô định kỳ là điều vô cùng quan trọng, giúp bạn bảo vệ bản thân và xế yêu của mình. Nếu bỏ qua quy trình bảo dưỡng ô tô định kỳ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Có thể bạn quan tâm