Điều gì xảy ra khi rửa xe ngay sau chuyến đi dài?

Thứ Ba, 09/07/2024 - 22:33

Việc rửa xe khi động cơ còn nóng có thể gây tác động tiêu cực đến các chi tiết trên xe. Nước lạnh tiếp xúc trực tiếp với động cơ và các bộ phận kim loại nóng có thể gây ra hiện tượng co ngót đột ngột, dẫn đến nứt vỡ hoặc biến dạng các chi tiết. Ngoài ra, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể ảnh hưởng đến hệ thống điện và các bộ phận nhạy cảm khác, gây giảm tuổi thọ và hiệu suất hoạt động của xe.

Khi xe vừa hoàn thành một chặng đường dài, các bộ phận như động cơ, khoang máy, giàn nóng điều hòa, gầm bệ và hệ thống phanh đều đang ở trạng thái rất nóng. Việc xịt nước ngay lập tức sẽ khiến các bộ phận kim loại bị làm lạnh đột ngột, gây ra sự co ngót và biến dạng kim loại. Về lâu dài, những tác động này có thể dẫn đến hỏng hóc các chi tiết quan trọng. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo không nên rửa xe ngay sau khi đi xa về, khi động cơ và các bộ phận vẫn còn nóng.

Tác hại của của việc rửa xe khi máy còn đang nóng

Việc rửa xe khi máy xe còn đang nóng có thể gây ra một số tác hại như sau:

Khiến các chi tiết của động cơ như xilanh, ống xả, phanh thắng… bị hư.

Chuyên gia khuyến cáo không nên rửa xe khi vừa đi xa về, xe đang còn nóng.

Một số chi tiết bị nứt hoặc vỡ do sự thay đổi nhiệt độ đột ngột từ nóng sang lạnh.

Nếu nghiêm trọng hơn sẽ gây ra các hiện tượng như âm thanh động cơ ồn hơn, nhiệt độ của động cơ nóng bất thường và có thể làm hư hỏng hệ thống làm mát gây tràn nước vào động cơ vô cùng nguy hiểm.

Cách rửa xe khi động cơ còn nóng

Bước 1: Đậu xe trong bóng mát và đợi khoảng 5-10 phút để động cơ nguội.

Bước 2: Nếu không có thời gian chờ đợi, hãy rửa xe bằng cách xịt rửa cả hai bánh sau khi di chuyển, xịt rửa phần đầu xe trước, sau đó rửa sạch động cơ.

Bước 3: Chọn áp lực và lưu lượng nước phù hợp khi xịt rửa, không sử dụng tia nước quá mạnh.

Tóm lại, không nên rửa xe khi động cơ đang nóng mà hãy đợi xe nguội hẳn mới rửa. Nếu cần rửa xe gấp thì hãy bật một chiếc quạt lớn thổi vào xe để giúp động cơ xe nhanh chóng giảm nhiệt.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không không ổn định vì vậy việc nắm chắc tình trạng má phanh có thể giúp người tiêu dùng chọn được thời điểm thay thế hợp lý.

Xe ô tô không thể đề nổ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Một chiếc xe ô tô không thể đề nổ là vấn đề khá phổ biến và gây khó chịu cho không ít chủ xe. Dấu hiệu để nhận biết lỗi này có thể đến từ một số tiếng động đặc trưng.

Nguyên nhân và cách xử lý điều hòa ô tô bị ẩm mốc

Bụi bẩn và độ ẩm là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng ẩm mốc trên hệ thống điều hòa của xe ô tô. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của những người ngồi trong xe.

Kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng xe ô tô mùa nắng nóng

Nhiệt độ cao thường gây ảnh hưởng xấu đến khả năng vận hành của ô tô. Vì thế, người dùng nên chăm sóc xe định kỳ đều đặn, đặc biệt càng nên cẩn thận hơn vào mùa hè.

3 nhóm đồ vật quen thuộc có nguy cơ gây cháy ô tô mùa nắng nóng

Nhóm đồ vật không nên để trong ô tô phơi nắng trực tiếp vào mùa hè là các loại bình nén khí, bình chứa chất dễ cháy nổ như nước hoa, xịt khoáng, khử mùi, bật lửa, bình cứu hỏa.

Có thể bạn quan tâm

  • Cách thay đèn xi nhan xe ô tô
    Cách thay đèn xi nhan xe ô tô
    Đèn báo rẽ, hay còn gọi là đèn xi nhan, có chức năng giúp tài xế gửi tín hiệu khi chuẩn bị rẽ, đồng thời cảnh báo về tình trạng hư hỏng của xe để các phương tiện khác có thể nhận biết và tránh xa.
  • Ô tô điện cần kiểm tra bộ phận nào sau khi đi qua đường ngập nước?
    Ô tô điện cần kiểm tra bộ phận nào sau khi đi qua đường ngập nước?
    Ô tô điện cần kiểm tra đường điện cao áp, vỏ hộp pin và một số hệ thống khác để đảm bảo an toàn, tránh các hư hỏng phát sinh.
  • Các hạng mục bảo dưỡng Toyota Vios tại 10.000 km
    Các hạng mục bảo dưỡng Toyota Vios tại 10.000 km
    Toyota Vios là một mẫu xe đại chúng tại Việt Nam, sở hữu đầy đủ các yếu tố như bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí mua xe cùng chi phí bảo dưỡng rất thấp. Vậy sau 10.000 km, Toyota Vios cần phải bảo dưỡng những hạng mục nào và hết bao nhiêu tiền? chúng ta cùng tìm hiểu
  • Khi nào cần vệ sinh khoang máy ô tô?
    Khi nào cần vệ sinh khoang máy ô tô?
    Vệ sinh khoang máy ô tô là một yếu tố quan trọng để duy trì hiệu suất và độ bền của xe. Tuy nhiên, tần suất vệ sinh khoang máy phù hợp là bao lâu?
  • Láng đĩa phanh khắc phục phanh kêu phanh không ăn
    Láng đĩa phanh khắc phục phanh kêu phanh không ăn
    Sau nhiều năm sử dụng, đĩa phanh ô tô có thể bị xuất hiện vết xước và vết rãnh, điều này ảnh hưởng đến hiệu suất phanh của xe. Khi gặp phải tình trạng này, việc thực hiện quá trình láng đĩa phanh trở nên cần thiết để khôi phục khả năng phanh và đảm bảo an toàn khi lái xe.