Hệ thống làm mát trên xe ô tô thường gặp những hỏng hóc sau đây

Thứ Hai, 17/06/2024 - 16:29

Hệ thống làm mát động cơ là một phần không thể thiếu và vô cùng quan trọng đối với mỗi chiếc xe ô tô.

"Hệ thống làm mát động cơ không chỉ giúp điều tiết nhiệt độ của động cơ mà còn bảo vệ các thành phần quan trọng khỏi những hư hỏng do nhiệt độ cao. Khi hệ thống làm mát gặp sự cố, động cơ có nguy cơ nóng quá nhanh, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng cho các bộ phận quan trọng của xe.

Các vấn đề thường gặp như vỡ bầu làm mát, lắng đọng cặn bẩn trong bình chứa, hay van termostat mở không đúng thời điểm là những điểm yếu có thể xảy ra. Việc nhận diện và khắc phục sớm những sự cố này sẽ giúp người lái duy trì hiệu suất và tuổi thọ của xe trong thời gian dài."

Két nước bị gỉ

"Khi phát hiện nước giải nhiệt của xe màu lợt, có dấu hiệu cặn bẩn hoặc xuất hiện sệt lại với gỉ sét, điều này thường cho thấy két nước bên trong đang bị ăn mòn và gỉ sét. Những cặn gỉ trong thành két nước có thể làm cho chất lượng nước giải nhiệt bị suy giảm.

Trong tình huống này, tốt nhất là nên thay két nước mới để đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả. Két nước bị han gỉ bên trong có nguy cơ bị nghẹt và không đảm bảo được hiệu suất làm mát của động cơ, điều này có thể gây ra những tổn hại nghiêm trọng đến các bộ phận khác của xe."

Két nước bị gỉ gây rò rỉ.

Két nước bị tắc

"Két nước được cấu thành từ các đường ống nhỏ và hẹp. Sau một thời gian sử dụng, các cặn gỉ có thể tích tụ và làm tắc nghẽn các đường ống nước. Khi đó, dòng nước không thể lưu thông một cách hiệu quả qua két làm mát, gây ra khả năng nước không giải nhiệt đúng cách và tăng áp lực trên hệ thống, dễ dẫn đến rò rỉ.

Để khắc phục vấn đề này, bạn nên thực hiện kiểm tra bằng cách súc két nước và thông các đường ống nước nếu phát hiện có hiện tượng tắc đường ống."

Các mối hàn epoxy của két nước bị vỡ

Sau thời gian làm việc lâu dài dưới áp lực, với hóa chất và nhiệt độ cao, các mối hàn epoxy của két nước có thể bị mòn, vỡ gây rò rỉ ở két nước. Nếu có trường hợp này bạn nên kiểm tra và cho hàn lại két nước.

Hỏng hóc ở các bộ phận liên quan

Hỏng van hằng nhiệt

"Van hằng nhiệt đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển lưu lượng nước giải nhiệt qua két làm mát khi nhiệt độ động cơ tăng cao. Nó giữ nước trong hệ thống cho đến khi nhiệt độ đủ cao để tiếp tục quá trình hấp thụ nhiệt.

Khi van hằng nhiệt bị hỏng, nó không thể tự động mở để cho phép nước lưu thông qua két làm mát. Điều này có thể dẫn đến tăng nhanh nhiệt độ động cơ, gây nguy cơ hư hỏng nghiêm trọng. Trong trường hợp này, việc thay thế van hằng nhiệt mới là cần thiết để bảo vệ hệ thống làm mát và đảm bảo hoạt động ổn định của động cơ."

Bơm nước bị hỏng

"Bơm nước trong hệ thống làm mát đảm nhận vai trò quan trọng trong việc tuần hoàn chất làm mát. Hỏng hóc của bơm có thể gây tắc nghẽn dòng nước và làm nóng động cơ. Mặc dù bơm nước thường có tuổi thọ lâu dài, khoảng 100.000 dặm (khoảng 161.000km), nhưng nó có thể gặp sự cố sớm hơn trong một số trường hợp. Khi phát hiện bơm nước hỏng, việc thay thế là cần thiết để bảo đảm hoạt động hiệu quả và độ bền của động cơ."

Quạt giải nhiệt.

Ống dẫn nước rò rỉ

Ống dẫn nước được làm bằng cao su và lâu ngày sẽ bị chai, giòn gây rò rỉ, làm hao hụt nước làm mát dẫn đến thiếu nước giải nhiệt cho động cơ. Nên thay ống dẫn nước mới khi có hiện tượng này.

Quạt giải nhiệt hỏng

"Quạt giải nhiệt, sau thời gian dài sử dụng và chịu đựng nhiệt độ cao, có thể dẫn đến lớp keo cách điện bị chảy và gây hỏng motor quạt. Ngoài ra, cánh quạt làm từ nhựa cũng có thể trở nên giòn và dễ bị gãy, vỡ, làm cho quạt không hoạt động hiệu quả. Khi phát hiện quạt giải nhiệt bị hỏng, việc thay thế bằng một quạt mới phù hợp là cần thiết để duy trì hiệu suất và độ bền của hệ thống làm mát."

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Chuyên gia "bắt bệnh" ô tô mùa nắng nóng

Các chuyên gia ô tô chỉ ra hàng loạt nguy cơ hỏng hóc, xuống cấp, thậm chí có thể dẫn tới cháy xe khi thời tiết nắng nóng.

Ô tô đang đi đột nhiên chết máy, nguyên nhân và cách khắc phục

Có nhiều lý do khiến ô tô đang đi tự dưng động cơ lịm đi, chết máy khiến lái xe hoang mang. Dưới đây là những nguyên nhân và cách khắc phục khi không may lâm phải trường hợp này.

Ô tô máy dầu thường gặp những lỗi gì?

Động cơ xe máy dầu phổ biến ở các dòng xe chuyên dụng, xe tải, bán tải, xe cỡ lớn… nhờ ưu điểm ít tiêu hao nhiên liệu, máy khỏe và bền. Cùng điểm qua những lỗi thường gặp trên xe ô tô máy dầu và cách khắc phục.

Xe ô tô không thể đề nổ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Một chiếc xe ô tô không thể đề nổ là vấn đề khá phổ biến và gây khó chịu cho không ít chủ xe. Dấu hiệu để nhận biết lỗi này có thể đến từ một số tiếng động đặc trưng.

Độ bền hộp số sàn những yếu tố ảnh hưởng và cách bảo dưỡng

Thời gian hoạt động tối ưu của hộp số sàn có thể kéo dài lên đến 200.000 km, trước khi cần kiểm tra và sửa chữa các bộ phận đáng kể. Lái xe ẩu và việc không chú ý thay thế phụ tùng có thể tác động xấu đến tuổi thọ của hộp số.

Có thể bạn quan tâm

  • Khi nào cần thay má phanh ô tô?
    Khi nào cần thay má phanh ô tô?
    Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không không ổn định vì vậy việc nắm chắc tình trạng má phanh có thể giúp người tiêu dùng chọn được thời điểm thay thế hợp lý.
  • Mẹo hay đánh bay đốm nước bám trên ô tô sau khi đi mưa
    Mẹo hay đánh bay đốm nước bám trên ô tô sau khi đi mưa
    Đốm nước đọng trên bề mặt xe sau khi di chuyển qua mưa là một trong những vấn đề khó chịu mà chủ sở hữu ô tô thường gặp phải.
  • Láng đĩa phanh khắc phục phanh kêu phanh không ăn
    Láng đĩa phanh khắc phục phanh kêu phanh không ăn
    Sau nhiều năm sử dụng, đĩa phanh ô tô có thể bị xuất hiện vết xước và vết rãnh, điều này ảnh hưởng đến hiệu suất phanh của xe. Khi gặp phải tình trạng này, việc thực hiện quá trình láng đĩa phanh trở nên cần thiết để khôi phục khả năng phanh và đảm bảo an toàn khi lái xe.
  • Cảnh báo: những hệ lụy khi bơm lốp xe quá căng và cách tránh
    Cảnh báo: những hệ lụy khi bơm lốp xe quá căng và cách tránh
    Việc bơm lốp xe quá căng có thể dẫn đến những nguy cơ nghiêm trọng. Đầu tiên, lốp xe quá căng có thể dễ dàng bị nổ, tạo ra tình huống nguy hiểm trên đường. Thứ hai, áp suất lốp cao sẽ làm giảm lực kéo của xe, ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát và phản ứng của xe trong các tình huống khẩn cấp. Cuối cùng, nguy cơ trượt nước cũng gia tăng, đặc biệt trong điều kiện đường ướt, khiến cho việc điều khiển xe trở nên khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người lái.
  • Cách làm sạch khoang máy ô tô an toàn, hiệu quả mà không dùng nước
    Cách làm sạch khoang máy ô tô an toàn, hiệu quả mà không dùng nước
    Việc vệ sinh khoang máy ô tô mà không cần sử dụng nước mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Phương pháp này không chỉ giúp bảo vệ các bộ phận quan trọng khỏi nguy cơ ẩm ướt hay hư hỏng do tiếp xúc với nước mà còn góp phần duy trì hiệu suất tối ưu của động cơ. Đây là giải pháp an toàn, hiệu quả, giúp kéo dài tuổi thọ của các hệ thống điện và cơ khí bên trong khoang máy, đồng thời tránh được những rủi ro không mong muốn do nước gây ra.