Động cơ ô tô bị quá nhiệt: Nguyên nhân và cách xử lý

Thứ Hai, 25/12/2023 - 12:01

Hầu hết tất cả động cơ ô tô hoạt động trong phạm vi từ 90-105 độ C. Bất kỳ sai sót nào đối với các bộ phận trên xe đều nhiệt độ cao hơn mức bình thường, dẫn tới tình trạng xe bị quá nhiệt.

Hầu hết tất cả động cơ ô tô hoạt động trong phạm vi từ 90-105 độ C. Bất kỳ sai sót nào đối với các bộ phận trên xe đều nhiệt độ cao hơn mức bình thường, dẫn tới tình trạng xe bị quá nhiệt.

Động cơ bị quá nhiệt có thể là hậu quả của một số bộ phận như sau: bộ phận tản nhiệt bị tắc, hệ thống làm mát bị nứt, máy bơm bị chạm hay bộ điều nhiệt kém.

Động cơ ô tô bị quá nhiệt

Hậu quả của việc động cơ ô tô bị quá nhiệt

Thông thường thì động cơ ô tô sẽ được bảo dưỡng trong vòng từ 5-7 năm đầu. Nhưng động cơ của một số xe có thể hoạt động tới 10 năm mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Mà điều quan trọng là bạn phải bảo dưỡng xe thường xuyên để bảo vệ động cơ. Mặc dù động cơ được sản xuất ra với tuổi thọ cao nhưng nó không thể chịu đựng nhiệt độ quá cao trong một thời gian dài.

Khi ở những tình huống nghiêm trọng như vậy, động cơ có thể ngừng hoạt động. Hơn nữa, phớt và gioăng có thể bị hư hỏng nghiêm trọng khi tiếp xúc với nhiệt độ cao thời gian dài mà động cơ không thể xử lý được.

Hậu quả của việc động cơ ô tô bị quá nhiệt

Ở mọi trường hợp, khi động cơ báo quá nhiệt có thể gây hại xấu cho các bộ phận bên trọng xe và thậm chí có thể khó có thể sửa chữa được hoàn toàn. Vì vậy, đây là các lý do tại sao chúng ta phải biết được nguyên nhân khiến động cơ bị báo quá nhiệt và cách xử lý tình huống này.

Nguyên nhân dẫn tới động cơ ô tô bị quá nhiệt

Rò rỉ hệ thống làm mát

Không khí thông nhập vô hệ thống làm mát cũng có thể làm cho động cơ bị quá nhiệt. Chất làm mát rò rỉ qua lỗ thungr, tạo không khí có khoảng trống bị hút vô. Khi không khí vô cũng sẽ tạo nên những( bong bóng )ngăn cản chất làm mát đến động cơ và cuối cùng gây ra hiện tượng quá nhiệt.

Chất làm mát bị ngưng tụ

Hiện tượng này thường gặp ở mùa đông, khi nhiệt độ xuống thấp khiến cho nước mát bị nhưng tụ. Tình trang xe như vậy sẽ dẫn đến động cơ quá nhiệt và làm hỏng bộ tản nhiệt.

Sự tắc nghẽn của hệ thống làm mát

Nhiều khi bộ điều nhiệt bị hỏng, cặn khoáng hay làm các vật thể lạ có thể chặn chất lỏng chảy qua bộ tản nhiệt để phân tán nhiệt.

Nguyên nhân dẫn tới động cơ ô tô bị quá nhiệt

Mức dầu thấp

Dầu động cơ có tác dụng làm mát và ngăn sự tích tụ nhiệt quá mức, đồng thời loại bỏ 75% đến 80% lượng nhiệt chưa sử dụng trong động cơ. Nó cũng giữ cho các bộ phận khác nhau được bôi trơn thích hợp, giảm ma sát và hiện tượng quá nhiệt.

Máy bơm nước bị hỏng

Đây là một trong những lý do thường gặp nhất khiến động cơ quá nóng. Bộ phận này tham gia tích cực vào quá trình lưu thông chất làm mát.

Xe dừng và phanh liên tục

Lỗi này chủ yếu xảy ra khi xe sử dụng hộp số ly hợp kép (Dual Clutch Transmission - DCT) với bộ ly hợp dạng khô, điển hình như mẫu xe Kia Seltos. Khi dừng và phanh liên tục trong thời gian dài sẽ làm tăng ma sát, dẫn đến quá nhiệt.

Cách nhận biết động cơ ô tô hoạt động quá nóng

Sau đây là các dấu hiệu phổ biến cho thấy động cơ ô tô của bạn đang quá nóng và cần kiểm tra ngay:

Đèn cảnh báo trên báo trên bảng điều khiển

Chúng ta phải chú ý quan sát trên bảng điều khiển khi chỉ số nhiệt độ trên bảng điều khiển tăng. Hầu hết các lái xe thường bỏ qua đều bỏ qua các tín hiệu trên bảng điều khiển đưa ra.

Cách nhận biết động cơ ô tô hoạt động quá nóng

Chỉ khi máy điều nhiệt hỏng thì đèn cảnh báo động cơ mới phát sáng. Trên nhiều chiếc xe ô tô hiện đại, nếu ô tô bắt đầu nóng lên thì đèn cảnh báo sự cố sẽ bật sáng để thông báo cho người lái xe biết.

Hơi nước và khói

Bất cứ khi nào bạn nhận thấy hơi nước hay có khói bốc lên từ dưới mui xe, điều đầu tiên bạn cần phải làm là dừng xe ngay lập tức. Hơi nước và khói cũng có thể bắt nguồn từ những lý do khác, chẳng hạn như dầu rò rỉ cháy trong động cơ hoặc động cơ xe bị quá nhiệt. Trong những trường hợp này bạn nên mang xe đến gara để kiểm tra cụ thể nguyên nhân.

Khí nóng thoát ra từ các điều hóa

Mặc dù khí nóng thoát ra từ điều hòa nhưng không thể kết luận ngay xe bị quá nhiệt, nhưng có thể đây là dấu hiệu sớm báo hiệu hiện tượng quá nhiệt. Đổ chất làm mát vào ô tô là những gì bạn có thể làm để giải quyết vấn đề này.

Cách xử lý khi động cơ ô tô bị quá nhiệt

Như các bạn đã biết những vấn đề gây ra quá nhiệt ở động cơ ô tô. Vì vậy, bạn cần kiểm tra lần lượt các bộ phận sau:

  • Hệ thống làm mát
  • Mức dầu động cơ
  • Bộ tản nhiệt
  • Bộ điều khiển nhiệt
  • Máy bơm nước

Những bộ phận này thường dẫn tới quá nhiệt cho động cơ và các biện pháp bạn có thể xử lý là:

  • Xả hệ thống làm mát khi hệ thống làm mát bị bẩn hoặc vào thời điểm nhà sản xuất khuyến nghị.
  • Kiểm tra cấu trúc làm mát xem có rò rỉ hoặc bất kỳ lỗi nào khác không.
  • Đổ đầy bình hoặc thay dầu thường xuyên.
  • Kiểm tra bộ tản nhiệt, bộ điều nhiệt và máy bơm nước xem có hư hỏng gì không.

Hy vọng thông qua bài viết trên đã giúp cho mọi người biết được kinh nghiệm xử lý và nguyên nhân tại sao động cơ ô tô bị quá nhiệt.

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

2wd là gì - 4wd là gì ? Khi mua xe nên lựa chọn hệ dẫn động nào

Cầu xe, 2wd, 4wd, Awd, Fwd, Rwd là gì? Khi mua xe nên lựa chọn hệ dẫn động nào. Bài viết sau sẽ giúp bạn có khái niệm chính xác về cầu xe, 2wd, 4wd, Awd, Fwd, Rwd

Bầu trợ lực phanh: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động chi tiết

Bầu trợ lực phanh là một bộ phận quan trọng không thể thiếu của hệ thống phanh. Nó được lắp đặt ở vị trí giữa bàn đạp phanh và xylanh tổng với nhiệm vụ giảm

Xe điện hydro FCEV: Tất cả những gì bạn cần biết

Xe điện FCEV là xe sử dụng nhiên liệu hydro trong các bình nhiên liệu kết hợp với oxy bên ngoài tạo ra các phản ứng nhiệt hydro + oxy để chạy động cơ điện

Cấu tạo xe ô tô: thân vỏ, khung gầm, động cơ & nguyên lý hoạt động

Cấu tạo xe ô tô bao gôm: thân vỏ, khung gầm, động cơ, nội thất. Nguyên lý hoạt động của ô tô rất đơn giản với 04 chu kỳ: kỳ hút, kỳ nén, kỳ nổ và kỷ xả lặp đi lặp lại.

Vì sao phanh xe điện cứng, chậm hơn xe xăng?

Một trong những lý do chính là thay vì hãm động cơ để giảm tốc độ như trên xe xăng, xe điện có hệ thống phanh khác với xe động cơ đốt trong.

Có thể bạn quan tâm

  • Mitsubishi Triton: lịch sử hình thành, các thế hệ trên Thế Giới và Việt Nam
    Mitsubishi Triton: lịch sử hình thành, các thế hệ trên Thế Giới và Việt Nam
    Mitsubishi Triton là mẫu xe bán tải được sản xuất vào năm 1978 bởi công ty Mitsubishi Motors Nhật Bản. Xe được ra mắt với 3 phiên bản: Single Cab, Clab Cab và Double Cab. Từ khi ra đời cho đến nay, Mitsubishi Triton đã có 5 thế hệ được ra mắt trên thị trường và luôn là dòng xe đem lại lượng khách hàng lớn cho phân khúc xe bán tải.
  • Hệ thống bôi trơn động cơ – Chất bôi trơn
    Hệ thống bôi trơn động cơ – Chất bôi trơn
    Bên trong động cơ có rất nhiều bộ phận, chi tiết liên kết với nhau hoặc hoạt động độc lập. Để động cơ hoạt động 1 cách mượt mà, hiệu quả nhất thì hệ thống bôi trơn là 1 phần không thể thiếu.
  • Xe mild hybrid (MHEV) là gì và nguyên lý hoạt động
    Xe mild hybrid (MHEV) là gì và nguyên lý hoạt động
    Xe mild hybrid hay hybrid nhẹ là ô tô có động cơ đốt trong được trang bị động cơ điện cho phép hỗ trợ động cơ chính cứ khi nào ô tô lao dốc, phanh hoặc dừng. Động cơ điện trên xe mild hybrid không thể hoạt động độc lập
  • Lẫy chuyển số là gì? Những mẫu xe số tự động vì sao lẫy chuyển số là trang bị nên có?
    Lẫy chuyển số là gì? Những mẫu xe số tự động vì sao lẫy chuyển số là trang bị nên có?
    Hầu hết các xe sử dụng hộp số tự động ngày nay đều trang bị khả năng sang số thủ công, qua đó giúp người lái có thể tự mình thay đổi cấp số thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào các thuật toán xử lý của xe. Tùy theo hãng sản xuất mà việc sang số này có thể được thực hiện theo hai cách phổ biến là thông qua cần số của xe và/hoặc sử dụng các lẫy chuyển số được bố trí ngay phía sau vô lăng.
  • Lịch sử ra đời và các thế hệ của xe KIA Sonet
    Lịch sử ra đời và các thế hệ của xe KIA Sonet
    KIA Sonet, một thành viên trong phân khúc xe SUV cỡ nhỏ, ra mắt từ năm 2020. Xe này chủ yếu được phân phối tại các thị trường đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, khu vực Trung Đông và một số quốc gia của Mỹ Latinh.