Làm sao để dừng một chiếc xe bị mất phanh?

Thứ Hai, 10/06/2024 - 19:17

Sự cố hỏng phanh hoặc mất phanh khi đang di chuyển, kết hợp với sự thiếu bình tĩnh của tài xế, sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn nghiêm trọng.

Do vậy, điều đầu tiên là tài xế phải bình tĩnh để từng bước xử lý xe bị mất phanh khi đang điều khiển. Việc bình tĩnh sẽ giúp tài xế có thể giảm thiểu thiệt hại về tài sản và người.

Không tắt máy xe

Nếu tài xế tắt máy thì động cơ sẽ tắt đi hệ trợ lực của vô lăng, dẫn tới việc ô tô không những mất phanh mà còn mất đi khả năng điều khiển nữa. 

Liên tục đạp phanh chân, bật đèn cảnh báo và kéo phanh tay.

Quan sát kỹ và bật đèn cảnh báo khẩn cấp

Khi gặp sự cố mất phanh, tài xế vẫn cố chú tâm vào việc giảm ga nhưng lúc này điều đó đã trở nên vô giá trị. Cách xử lý thông minh hơn là quan sát tình trạng phía trước và phía sau xe để giảm thiểu tối đa sự va quệt giữa các xe với nhau. Sau đó cần bật hệ thống phanh khẩn cấp đồng thời ra hiệu cho các phương tiện tham gia giao thông khác chủ động nhường đường.

Đạp phanh liên tục

Ngay cả khi xe ô tô mất phanh, tài xế cũng nên thử đạp phanh liên tục. Bởi vì có một số trường hợp ô tô mất phanh là vì xe mất áp suất dầu phanh tạm thời. Lúc này việc đạp phanh liên tục sẽ khôi phục được lực phanh, giúp xe dừng lại an toàn.

Giảm chân ga

Giảm chân ga hết mức có thể để tài xế có thể kiểm soát xe, hạn chế việc gây va chạm với các phương tiện và người tham gia giao thông khác.

Sử dụng phanh khẩn cấp

Nếu xe hơi có lắp hệ thống phanh khẩn cấp phải sử dụng ngay. Dù hệ thống phanh khẩn cấp thì mất vài giờ mới đỗ xe lại xong, nhưng phanh sẽ tác động vào phía đuôi của xe hơi.

Chuyển xe về số thấp

Đây là một cách xử trí khi xe mất phanh cực kỳ hiệu quả tài xế nên áp dụng. Việc chuyển xe về số thấp sẽ giảm vận tốc xe, chủ xe có thể vận hành xe an toàn hơn, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng và tài sản. Tuy nhiên tài xế không nên chuyển xe về số thấp quá nhanh nhằm hạn chế trường hợp phá hoại bộ phận truyền động, nổ máy. Tốt nhất nên chuyển xe xuống số thấp dần từng số một mới đem lại tác dụng khi xe mất phanh tốt.

Chủ động va chạm

Để ứng phó khi xe mất phanh, tài xế nên chủ động quan sát việc xảy ra va quệt rồi lùi xe lại. Theo đó, nên chạy xe vào những khúc đường vắng hoặc đường dốc rồi giảm tốc độ xuống mức thấp nhất. Trong trường hợp cần thiết, tài xế nên lùi xe vào một vật cản an toàn (không có hành khách, không có phương tiện giao thông xung quanh, không có đồ vật nào quý giá).

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Những bí quyết “vàng” lái xe ô tô vào ban đêm an toàn

Lái xe ban đêm được xem như thử thách không chỉ đối với tay lái mới, mà ngay cả những người đã từng cầm lái lâu năm cũng phải e ngại.

Khi nào nên lấy gió trong và gió ngoài trên ô tô?

Hai chế độ lấy gió trong, gió ngoài trên hệ thống điều hòa ô tô có những tác dụng rất khác nhau, ảnh hưởng đến chất lượng không khí, đảm bảo sức khoẻ cho những người trên xe.

Sau khi ăn rượu nếp bao lâu có thể lái xe mà không bị phạt nồng độ cồn?

Vào dịp Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch), nhiều người vẫn vô tư 'diệt sâu bọ' rồi lái xe mà quên mất rằng trong rượu nếp (còn được gọi là cơm rượu nếp) có cồn.

Ô tô đỗ kiểu “ghếch chân” lên vỉa hè bị xử phạt như thế nào?

Theo quy định, ô tô chỉ được phép đỗ nửa xe trên vỉa hè tại những vị trí có đặt biển chỉ dẫn mang kí hiệu I.408a. Còn lại, nếu đỗ kiểu

Phụ nữ nên thi bằng B1 hay B2?

Phụ nữ cầm lái ô tô ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Vậy các chị em nên học bằng lái xe ô tô loại gì thì phù hợp và đâu là những bí quyết giúp chắc tay lái trên các cung đường?

Có thể bạn quan tâm

  • Những điều mà ai cũng phải biết về ghế ngồi trên ô tô
    Những điều mà ai cũng phải biết về ghế ngồi trên ô tô
    Để có trải nghiệm thoải mái khi lái xe, điều quan trọng đầu tiên là cần có một chiếc ghế êm ái. Ghế xe hơi gồm hai phần chính: các lớp đệm trên mặt ghế và phần tựa lưng. Ghế của xe thể thao thường êm ái hơn so với xe SUV, do đó lái xe SUV dễ bị lắc lư và mệt mỏi trong các hành trình dài.
  • Phanh khẩn cấp tự động trở thành bắt buộc trên ô tô ở Mỹ
    Phanh khẩn cấp tự động trở thành bắt buộc trên ô tô ở Mỹ
    Lộ trình bắt buộc được áp dụng cho xe con bán tại Mỹ từ năm 2029, với ba loại công nghệ trở thành trang bị tiêu chuẩn.
  • Không nên lạm dụng đèn khẩn cấp khi trời mưa lớn tại sao?
    Không nên lạm dụng đèn khẩn cấp khi trời mưa lớn tại sao?
    Bật đèn khẩn cấp sẽ khiến người phía sau không biết xe phía trước rẽ theo hướng nào, thay đổi lộ trình ra sao để có thể xử lý tay lái. Đèn khẩn cấp được thiết kế chỉ để dùng trong những trường hợp khẩn cấp nhưng trên thực tế rất nhiều người dùng sai loại đèn này.
  • Vì hệ thống lái gặp lỗi chủ Tesla Cybertruck bất lực nhìn xe gây tai nạn
    Vì hệ thống lái gặp lỗi chủ Tesla Cybertruck bất lực nhìn xe gây tai nạn
    Một chủ xe bán tải điện Tesla Cybertruck đã buộc phải lái xe đâm vào nhà hàng xóm sau khi vô lăng và bàn đạp ga 'không phản hồi' theo ý muốn.
  • Cách đạt 100 điểm tuyệt đối bài thi sa hình bằng B2
    Cách đạt 100 điểm tuyệt đối bài thi sa hình bằng B2
    Để có thể nhận được bằng lái xe hạng B2, người điều khiển ô tô cần phải vượt qua kỳ thi sát hạch lái xe, bao gồm hai phần chính là lý thuyết và thực hành. Quá trình này nhằm đảm bảo rằng người lái đủ năng lực và hiểu biết về luật lệ giao thông cũng như có kỹ năng lái xe an toàn trước khi tham gia vào giao thông công cộng.