Hãng xe điện Aion chuẩn bị ra mắt khách hàng Việt

Thứ Sáu, 20/09/2024 - 18:10

GAC Aion – một thương hiệu xe điện Trung Quốc – dự kiến ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 10 là một bước đi chiến lược. Tuy nhiên, điểm đặc biệt trong kế hoạch này là GAC Aion sẽ không đầu tư vào hệ thống trạm sạc.

Sau một thời gian rục rịch mở các đại lý đầu tiên, Aion chuẩn bị chính thức ra mắt tại Việt Nam.

Thương hiệu xe điện Aion của Trung Quốc sẽ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với ba mẫu xe đầu tiên: sedan điện Aion ES, crossover điện Aion Y Plus, và SUV hiệu suất cao Hyptec HT.

Aion, được thành lập vào năm 2017 và thuộc tập đoàn GAC, sẽ có sự phân phối khác biệt so với dòng xe xăng GAC trước đây. Các mẫu xe xăng trước đó được phân phối bởi Tanchong Việt Nam, trong khi Aion sẽ được quản lý bởi Harmony Việt Nam.

Harmony Việt Nam, một thành viên của Harmony Group, nổi tiếng là nhà phân phối lớn nhất của BYD toàn cầu. Tại Đông Nam Á, Harmony Group là đại diện chính thức của Aion, giải thích vì sao họ có quyền phân phối Aion tại Việt Nam thay vì Tanchong.

Kinh nghiệm của Harmony Việt Nam với cả BYD và Aion trên toàn cầu sẽ giúp họ làm quen nhanh chóng với thị trường ôtô Việt, tuy nhiên, những thách thức vẫn đang chờ phía trước.

Aion đã đặt ra mục tiêu phát triển tại Việt Nam với 30 đại lý vào năm 2025 và 50 đại lý vào năm 2026. Hãng xe điện này cũng hy vọng đạt doanh số hàng nghìn xe ngay trong năm tới.

Tuy nhiên, Aion sẽ không lắp ráp xe tại Việt Nam. Với kế hoạch xây dựng nhà máy tại Thái Lan, khả năng họ đầu tư một nhà máy mới tại Việt Nam là rất thấp. Điều này đồng nghĩa với việc giá xe Aion sẽ khó lòng cạnh tranh khi nhập khẩu từ Trung Quốc.

Về hệ thống trạm sạc, Aion sẽ không tự phát triển mà hợp tác với các bên thứ ba để chia sẻ hạ tầng, trong đó xe điện Aion có thể sạc tại các đại lý BYD và ngược lại.

Trên toàn cầu, Aion có thế mạnh tương tự như BYD với nền tảng khung gầm được thiết kế riêng cho xe điện và công nghệ pin độc quyền. Nền tảng khung gầm này tối ưu hóa không gian và tăng cường an toàn trong va chạm nhờ việc không đặt pin ở phần sàn phía đuôi xe. Công nghệ pin hộp ngăn cũng cải thiện khả năng tản nhiệt và giảm nguy cơ cháy lan, đảm bảo an toàn tối đa.

Sau Tesla và BYD, Aion hiện đang đứng thứ ba thế giới về doanh số xe điện. Tại Việt Nam, bên cạnh chất lượng sản phẩm, Aion còn đối mặt với hai thách thức lớn: giá bán khó cạnh tranh và hệ thống trạm sạc thiếu hụt và không chủ động. Việc giải quyết hai vấn đề này sẽ quyết định khả năng thành công của hãng tại thị trường Việt Nam.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Toyota Corolla Cross 2024 có gì để cạnh tranh với đối thủ?

Giảm giá bán, tăng trang bị nhưng Toyota Corolla Cross vẫn sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với các đối thủ thuộc phân khúc C, D có cùng tầm giá.

BYD Seal: Hạ công suất để đưa giá bán về mức hấp dẫn

Mặc dù BYD Seal phiên bản Dynamic đã được hạ công suất, nhưng tổng chi phí mà khách hàng cần bỏ ra, bao gồm cả COE, vẫn vượt ngưỡng 125.000 USD. Điều này cho thấy rằng dù có những điều chỉnh về công suất để giảm giá, BYD Seal vẫn duy trì mức giá khá cao trong phân khúc của mình.

Doanh số bán hàng của các hãng xe ô tô tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2024

Theo kết quả kinh doanh ô tô 6 tháng đầu năm 2024, Toyota và Hyundai vẫn là hai thương hiệu bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam, trong khi đó VinFast cũng gây không ít bất ngờ.

Hyundai Palisade 'đội giá' gần 100 triệu đồng tại đại lý

Trái với xu thế giảm giá trên thị trường ô tô Việt giai đoạn này, Hyundai Palisade nằm trong trong số ít sản phẩm mà khách hàng phải chi thêm tiền nếu muốn nhận xe sớm.

Xe sang Mercedes-Benz, BMW giảm giá cả tỷ đồng vất vả tìm khách

Không ít mẫu ô tô hạng sang đến từ hai thương hiệu nổi tiếng BMW, Mercedes-Benz cũng phải điều chỉnh hạ từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng mới mong tìm được khách.

Có thể bạn quan tâm