Đồng hồ nhiệt độ trên táp lô: liệu có báo trước xe bạn sắp cháy?

Thứ Ba, 02/07/2024 - 16:40

Khi kim đồng hồ nhiệt độ trên táp lô ô tô vọt lên quá cao, đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy hệ thống làm mát của xe đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Lúc này, việc tắt máy và kiểm tra xe ngay lập tức là cực kỳ quan trọng để tránh các hư hỏng lớn hơn. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc xe của bạn sắp cháy. Nhiệt độ động cơ tăng cao có thể do nhiều nguyên nhân như rò rỉ chất làm mát, bơm nước hỏng, hoặc bộ tản nhiệt bị tắc. Việc kiểm tra kịp thời và xử lý đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa các nguy cơ tiềm ẩn và đảm bảo an toàn cho bạn và phương tiện của mình.

Liên tiếp những vụ cháy xe ô tô gần đây đã khiến nhiều người không khỏi hoang mang và đặt ra câu hỏi, liệu ngay trước khi xe cháy có cách nào để phát hiện? Kim báo nhiệt độ động cơ trên cụm đồng hồ táp lô có thể "đánh động" việc chiếc xe sắp bị cháy hay không?

Kim báo nhiệt độ động cơ có thể cảnh báo sớm được chiếc xe sắp bị cháy hay không?

Kỹ sư ô tô Lê Tiến Hiếu, cố vấn dịch vụ của gara ô tô Bảo Tín (Hà Đông, Hà Nội), cho biết ô tô bỗng nhiên bị cháy có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau và từ nhiều vị trí khác nhau. Một trong những lý do khá hy hữu là do động cơ xe bị quá nhiệt, có thể gây cháy.

Theo kỹ sư Hiếu, trên hầu hết các dòng xe, nhiệt độ của động cơ được thể hiện qua đồng hồ nhiệt độ trên táp lô. Kim nhiệt độ này hoạt động dựa trên tín hiệu điện áp từ cảm biến nhiệt độ nước làm mát gắn trên thân động cơ. Một số xe còn có thêm cảm biến ở van hằng nhiệt để so sánh nhiệt độ đầu ra của nước làm mát. Việc theo dõi và hiểu rõ về các chỉ số này là cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn cho xe và người lái.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát gắn trên thân động cơ.

Kim báo nhiệt độ động cơ đo nhiệt độ của nước làm mát đang tuần hoàn tại một điểm trong động cơ. Do đó, nếu xe bị cháy do các nguyên nhân khác như chập điện, rò rỉ xăng dầu, hoặc vướng phải rơm rạ và bắt lửa ở gầm xe, thì đồng hồ đo nhiệt độ này không thể báo trước được. Thậm chí khi xe đang bắt đầu cháy, kim nhiệt vẫn có thể không thay đổi.

Kim nhiệt hiển thị trên táp lô hầu như không thể báo hiệu được chiếc xe đó sắp cháy hay không

Chia sẻ thêm về cơ chế hoạt động của kim báo nhiệt độ động cơ, nhiệt độ nước làm mát thường dao động từ khoảng 70-100 độ C tùy theo điều kiện vận hành của xe và được giữ khá ổn định. Nhưng khi động cơ bị quá nhiệt, dẫn đến sôi nước (nhiệt độ khoảng 110-120 độ C), đồng hồ báo nhiệt độ trên táp lô sẽ tăng cao bất thường (đến mức H hoặc vạch đỏ tùy theo hiển thị).

Khi kim nhiệt độ tăng cao, có thể xe đã gặp phải một số vấn đề như rò rỉ nước làm mát dẫn đến thiếu nước để giải nhiệt động cơ, quạt làm mát không hoạt động, bơm nước hỏng, van hằng nhiệt kẹt ở trạng thái đóng không tuần hoàn được nước, hoặc két nước bị tắc do bẩn. Việc phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề này là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho xe và người lái.

Xe ô tô bị quá nhiệt có thể dẫn đến những hệ luỵ rất khó lường, gây tốn kém khi khắc phục

Khi kim báo nhiệt độ động cơ đạt mức "max". Khi gặp tình huống này, việc đầu tiên cần làm là xuống xe và tiến hành kiểm tra sơ bộ. Hãy kiểm tra xem nước làm mát có bị rò rỉ không, có khói bốc lên từ khu vực động cơ không, quạt gió có còn hoạt động không, và dây curoa có bị tuột không, vì nhiều xe sử dụng dây curoa để vận hành bơm nước làm mát hoặc quạt gió.

Sau khi loại trừ các trường hợp hỏng hóc nghiêm trọng, hãy để xe nguội tự nhiên khoảng 20-30 phút trước khi mở nắp bình nước phụ để kiểm tra và bổ sung nước mát nếu cần. Sau đó, bạn có thể khởi động lại xe và tiếp tục di chuyển với vòng tua vừa phải, đồng thời liên tục kiểm tra kim nhiệt trong quá trình di chuyển.

"Khi kim nhiệt độ đã có hiện tượng tăng lên bất thường, tốt nhất là đưa xe đến các gara để kiểm tra và xác định chính xác nguyên nhân. Việc cố lái xe trong tình trạng này có thể gây ra những phiền hà và chi phí lớn về sau. Nhẹ thì có thể phải gọi cứu hộ, nặng thì có thể gây thổi gioăng mặt máy, phải đại tu động cơ rất tốn kém," kỹ sư Hiếu chia sẻ.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Cách khắc phục vết rách trên ghế ô tô

Khắc phục vết rách trên ghế ô tô có thể được thực hiện tùy thuộc vào mức độ và vị trí của vết rách, dưới đây là một số mẹo phổ biến mà bạn có thể thử.

Xe ô tô không thể đề nổ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Một chiếc xe ô tô không thể đề nổ là vấn đề khá phổ biến và gây khó chịu cho không ít chủ xe. Dấu hiệu để nhận biết lỗi này có thể đến từ một số tiếng động đặc trưng.

Tại sao cần chú trọng việc chỉnh góc bánh xe

Việc hiệu chỉnh đúng các góc đặt bánh xe không những giúp tăng tuổi thọ của lốp mà còn nâng cao an toàn cũng như thoải mái khi vận hành xe

Xe ô tô bị hụt ga do những nguyên nhân nào?

Khi thấy xe ô tô bị hụt ga cần kiểm tra nguyên nhân và khắc phục sớm, bởi nếu tình trạng này kéo dài dễ dẫn đến nhiều tình huống nguy hiểm khi lái xe.

Vị trí đặt con đội thay lốp dự phòng không bị hỏng xe

Việc đặt sai vị trí con đội có thể khiến gầm xe hư hỏng và thậm chí xe bị sập gầm trong quá trình kích.

Có thể bạn quan tâm