Dây curoa là gì? Có mấy loại dây curoa?

Thứ Sáu, 15/12/2023 - 21:36

Dây curoa được ứng dụng rất nhiều trong công nghiệp nhất là đối với ngành ô tô, xe máy và các ngành công nghiệp nặng khác. Trên thị trường có rất nhiều loại dây curoa khác nhau có thể kể đến như: Dây curoa thang (V-Belt), Dây curoa răng (Timing Belt), Dây curoa rãnh dọc/Dây curoa dẹt (Flat Belt),...

Dây curoa được ứng dụng rất nhiều trong công nghiệp nhất là đối với ngành ô tô, xe máy và các ngành công nghiệp nặng khác. Trên thị trường có rất nhiều loại dây curoa khác nhau có thể kể đến như: Dây curoa thang (V-Belt), Dây curoa răng (Timing Belt), Dây curoa rãnh dọc/Dây curoa dẹt (Flat Belt),...

Dây curoa là gì? Có mấy loại dây curoa?

Danh mục bài viết

  • Dây curoa là gì? 
  • Có mấy loại dây curoa trên thị trường?
    • Dây curoa răng (Timing Belt)
    • Dây curoa thang (V-Belt)
    • Dây curoa dẹt, rãnh dọc (Flat Belt)

Dây curoa là gì? 

Dây curoa hay còn gọi là dây courroie hoặc tiếng việt là dây đai truyền động. Dây curoa được sử dụng để truyền năng lượng cho bánh răng và các hệ thống máy móc thiết bị được hoạt động một cách trơn tru và hiệu quả nhất.

Dây curoa

Dây curoa thường có hình dạng tròn dài và khép kín, mặt trong của dây có các răng cưa tương ứng với bánh răng để tạo mối nối và độ ma sát với Puly giúp máy móc được hoạt động trơn tru hơn. 

Dây curoa được nhiều người tin dùng nhờ vào độ giãn dài thấp, độ chắc chắn và chịu được ma sát lớn cùng như nhiệt độ cao và hoạt động tốt trong môi trường khắc nghiệt.

Có mấy loại dây curoa trên thị trường?

Hiện tại, trên thị trường có 3 loại dây curoa được nhiều người mua và sử dụng là: dây curoa răng (Timing Belt), dây curoa thang (V-Belt), dây curoa dẹp (Flat Belt). 

Dây curoa răng (Timing Belt)

Dây curoa răng là loại dây curoa được sử dụng phổ biến, loại dây curoa này sở hữu đặc điểm nhận biệt là các răng cưa ở mặt trong còn mặt ngoài trơn láng.

Dây curoa răng (Timing Belt)

Loại dây curoa răng được chia thành nhiều loại khác nhau dựa vào đặc điểm nhận dạng cũng như cấu tạo của dây, cụ thể như sau:

  • Dây curoa răng vuông 1 mặt
  • Dây curoa răng tròn 1 mặt 
  • Dây curoa răng vuông 2 mặt
  • Dây curoa răng tròn 2 mặt. 

Nhiều người dùng đánh giá loại dây curoa răng tròn hoạt động tốt hơn loại dây curoa răng vuông. 

Dây curoa thang (V-Belt)

Dây curoa thang (V-Belt)

Dây curoa thang (v-belt) là loại dây curoa trơn láng có độ ma sát và độ bền cao. Loại dây curoa thang này cũng được chia làm nhiều loại khác nhau, cụ thể như sau: 

  • Dây curoa thang kép
  • Dây curoa thang hẹp
  • Siêu dây curoa thang bền bỉ

Loại siêu dây curoa bền bỉ có độ bền và độ chịu tải tốt nhất trong các loại dây curoa thang. 

Dây curoa dẹt, rãnh dọc (Flat Belt)

Dây curoa dẹt hay còn gọi là dây curoa rãnh dọc là loại dây curoa có hình dạng dẹp, một mặt trơn láng, mặt còn lại có các răng cưa dọc theo chiều dài của dây. 

Dây curoa dẹt, rãnh dọc (Flat Belt)

Loại dây curoa này cũng được chia thành 3 loại khác nhau là: PJ, PK, PL,... 

Bên trên là bài viết về dây curoa và các loại dây curoa trên thị trường hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích dành cho bạn.

 

Chia sẻ

Tags:

Dây curoa

Tin cũ hơn

Lịch sử hình thành các đời xe Mazda BT-50 trên Thế Giới và Việt Nam

Mazda BT-50 là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ/ cỡ trung được nhà sản xuất Mazda Nhật Bản ra mắt lần đầu tiên vào năm 2006 và nhanh chóng gia nhập vào sân chơi bán tải trên thị trường quốc tế. Đến năm 2011, Mazda BT-50 mới chính thức trình làng tại Việt Nam..

Ưu nhược điểm của camera lùi và cảm biến lùi, có gì khác nhau?

Ngày nay, những thiết bị như camera lùi hoặc cảm biến lùi đang dần thay thế cho sản phẩm gương chiếu hậu. Đây là 2 thiết bị công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn, giúp bạn dễ dàng lùi xe trong lúc tham gia giao thông. Vậy chúng có gì khác nhau?

Hướng dẫn sử dụng bộ lẫy chuyển số trên xe hộp số tự động ô tô

Hộp số tự động ô tô có thể bị ảnh hưởng nếu như sử dụng bộ lẫy chuyển số trên xe không đúng cách. Xe số tự động là xe được trang bị hộp số có thể tự động thay

Các đời xe Mazda CX-30: lịch sử hình thành, các thế hệ

Mazda là thương hiệu xe Nhật Bản luôn nỗ lực trong việc phát triển và hoàn thiện sản phẩm, nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị nhất. Minh chứng là dòng xe CX của Mazda hiện đang “tham chiến” trong phân khúc SUV. Những nâng cấp toàn diện từ triết lý thiết kế mới, công nghệ động cơ, các tính năng hỗ trợ an toàn và những trang bị hiện đại,… đã góp phần làm tăng sức hút của dòng sản phẩm CX.

Tìm hiểu cơ bản về chăm sóc và bảo trì xe điện EV

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc xe hybrid plug-in hoặc xe điện hoàn toàn EV, thì các yêu cầu bảo dưỡng của bạn có thể sẽ khác với những gì bạn đã quen với xe động cơ đốt trong. Ví dụ, không có kiểm tra bugi, khí thải hoặc hệ thống xả. Tuy nhiên

Có thể bạn quan tâm

  • Xe hạng A B C D E là gì, tìm hiểu về cách phân hạng xe ở Việt Nam
    Xe hạng A B C D E là gì, tìm hiểu về cách phân hạng xe ở Việt Nam
    Dựa theo các đặc trưng về cỡ thân xe, mục đích sử dụng hay dung tích xi-lanh,.. người ta phân loại ô tô ra thành phân hạng các phân khúc A, B, C, D, E. Cùng tìm hiểu cách thức phân loại và phân biệt từng hạng xe tại thị trường Việt Nam
  • Động cơ Stirling hoạt động như thế nào?
    Động cơ Stirling hoạt động như thế nào?
    Động cơ Stirling là một động cơ nhiệt khác rất nhiều so với động cơ đốt trong trên ô tô của bạn. Được phát minh bởi Robert Stirling vào năm 1816, động cơ Stirling có tiềm năng hoạt động hiệu quả hơn nhiều so với động cơ xăng hoặc diesel. Nhưng ngày nay, động cơ
  • Lịch sử ra đời và các thế hệ của xe KIA Sonet
    Lịch sử ra đời và các thế hệ của xe KIA Sonet
    KIA Sonet, một thành viên trong phân khúc xe SUV cỡ nhỏ, ra mắt từ năm 2020. Xe này chủ yếu được phân phối tại các thị trường đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, khu vực Trung Đông và một số quốc gia của Mỹ Latinh.
  •  Lịch sử hình thành các đời xe Mitsubishi Outlander trên thế giới và Việt Nam
    Lịch sử hình thành các đời xe Mitsubishi Outlander trên thế giới và Việt Nam
    Mitsubishi Outlander là mẫu SUV hạng C đến từ Nhật Bản và được sản xuất vào năm 2001. Ít ai biết rằng, dòng xe này ban đầu mang tên Mitsubishi Airtrek khi được giới thiệu lần đầu tiên tại Nhật.
  • Các đời xe Ford Everest: lịch sử hình thành, các thế hệ
    Các đời xe Ford Everest: lịch sử hình thành, các thế hệ
    Ford Everest là mẫu SUV cỡ D được Ford Motor Company sản xuất từ năm 2003. Được thiết kế và cung cấp chính ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương với cơ sở sản xuất ở Thái Lan. Sau hơn 20 năm gia nhập vào thị trường xe hơi, Ford Everest đã trải qua 3 thế hệ nâng cấp với nhiều phiên bản cải tiến khác nhau.