Xử lý tình huống xăng dầu đổ vào nội thất xe ô tô?

Thứ Năm, 20/06/2024 - 17:02

Trước tiên, hãy tắt máy ngay lập tức để đảm bảo an toàn. Sau đó, mở tất cả các cửa xe để thông gió, giúp giảm bớt mùi xăng dầu và tránh nguy cơ cháy nổ. Tiếp theo, sử dụng khăn giẻ thấm hút càng nhiều xăng dầu càng tốt. Sau khi đã thấm hút xong, hãy dùng dung môi hoặc chất tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch khu vực bị đổ, đảm bảo không để lại vết bẩn và mùi khó chịu. Việc xử lý kịp thời và đúng cách sẽ giúp bảo vệ nội thất xe cũng như đảm bảo an toàn cho bạn và hành khách.

Cách khắc phục sự cố tràn xăng, dầu ra nội thất

Sự cố tràn xăng dầu có thể khiến không gian trong xe bị bức bối, khó chịu. Nặng hơn, xăng xe rò rỉ còn gây cháy, nổ, rất mất an toàn cho người ngồi trong xe. Để đảm bảo an toàn, ngay khi xảy ra sự cố tràn xăng dầu, tài xế cần tắt tất cả thiết bị điện tử và tắt điều hoà xe để giảm thiểu nguy cơ tia lửa điện bùng phát và gây cháy nổ. Sau đó, chủ xe cần tiến hành khẩn trương loại trừ xăng, dầu ở nơi bị tràn, dọn dẹp gọn gàng và tiến hành khử mùi. Muốn khắc phục sự cố tràn xăng, dầu dễ dàng và đơn giản, người dùng hãy dùng vải hoặc giẻ cũ thấm hút xăng. Sau đó khi vệ sinh khu vực bị tràn xăng cần dùng thêm dung dịch tẩy rửa (thông thường là dầu gội đầu, xà phòng giặt tay có baking soda và giấm), bàn chải nylon hoặc khăn.

Cần dùng khăn, giẻ thấm hút loại bỏ hoàn toàn xăng dầu tràn ra nội thất.

Khi đã ngấm hết lượng xăng, mở cửa sổ và đưa khu vực bị nhiễm xăng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khoảng 4 đến 5 giờ để gia tăng khả năng bay hơi. Cũng có thể sử dụng hỗn hợp giữa nước và dầu gội đã pha chế với tỉ lệ 1:6 (720 ml nước và 120ml dầu gội). Ngoài ra, trộn dấm, baking soda và nước với tỷ lệ mỗi phần bằng nhau cũng cho ra một hỗn hợp khác có công dụng tương đương.

Nếu không tự pha chế được các dung dịch nói trên, có thể sử dụng dung dịch chứa nước rửa bát thay thế. Sau khi xử lý xong, cần mang xe tới các dịch vụ vệ sinh nội thất uy tín để khắc phục triệt để hậu quả. Do xăng, dầu có thể làm hư hỏng các chi tiết làm từ gỗ, cao su và bề mặt kim loại. Trong trường hợp bất khả kháng sẽ phải lắp đặt thêm chi tiết mới nhằm bảo đảm an toàn khi sử dụng.

Cách khử mùi xăng, dầu trong khoang cabin ô tô

Có nhiều biện pháp để khử mùi xăng hôi trong khoang cabin xe hơi như sử dụng bã cà phê, dùng baking soda hoặc xịt khử mùi. Trong đó, bã cà phê là cách sử dụng khử mùi hữu hiệu được sử dụng trong nhiều gia đình, mùi hôi xăng cũng vậy. Người dùng chỉ cần cọ xát bã cà phê vào nơi bị nhiễm xăng, sử dụng hơn một tuần sẽ loại bỏ mùi xăng rõ rệt. Bên cạnh bã cà phê, sử dụng baking soda cũng là cách xử lý mùi xăng xe oto tương đối hiệu quả. Tại chỗ xăng tràn, người dùng rắc một lớp baking soda, sau đó vài tháng hoặc lâu hơn, cũng nên thay lớp baking soda mới và sử dụng túi bụi để vệ sinh lớp cũ.

Chủ xe có thể sử dụng các dung dịch tẩy rửa, dấm, baking soda và bã cà phê để khử mùi hôi xăng dầu.

Cát chó mèo cũng thế, sản phẩm có thể được dùng để khử độ ẩm và mùi tương đối tốt. Người dùng hãy rải một lớp cát trên vết xăng tràn và để nguyên hiện trạng trong một ngày, mùi khó chịu trên cabin sẽ được loại trừ. Nếu muốn hiệu quả nâng cao, người dùng hãy lặp lại quá trình trên trong nhiều lần. Với bình xịt khử mùi ô tô, người dùng nên lựa chọn loại chuyên dụng cho vải vì có khả năng diệt khuẩn cao, tiến hành phun nhiều lần vào chỗ xăng tràn và phơi khô ráo.

Xăng xe rất dễ cháy và có mùi khó chịu. Vì thế để bảo đảm an toàn cũng như đem đến cảm giác dễ chịu cho mọi người trên xe, người dùng nên khắc phục tình trạng tràn xăng một cách triệt để nhất. Đặc biệt, nếu không tìm thấy nguyên nhân xảy ra hiện tượng tràn xăng, nên mang xe đến gara để sửa chữa, tránh tái diễn tình trạng xe bị rò rỉ xăng.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Vì sao xe mới thường không đi kèm lốp dự phòng?

Lốp dự phòng được coi là "phao cứu sinh" cho các tài xế trong trường hợp gặp sự cố với bánh xe trên những hành trình.

Có nhiều kiểu đảo lốp áp dụng cho hầu hết các loại xe AWD, FWD và RWD ngày nay

Theo Hiệp hội Công nghiệp Lốp xe, có ba kiểu đảo lốp áp dụng cho hầu hết các loại xe AWD (2 cầu chủ động), FWD (cầu trước) và RWD (cầu sau) ngày nay, do những loại xe này được trang bị lốp trước và sau có kích thước bằng nhau.

Lái xe giữa thời tiết nắng nóng cần lưu ý điều gì?

Với thời tiết nóng bức của mùa hè, tài xế sử dụng xe hằng ngày phải lưu ý đến tình trạng hoạt động của xe để không bị ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hướng dẫn sạc pin ô tô điện hiệu quả, tăng tuổi thọ pin

Xe điện hiện đang rất được người dùng ưa chuộng vì tính tiện lợi, êm ái và tiết kiệm chi phí vận hành hiệu quả.

Tại sao nước làm mát ô tô có nhiều màu?

Những loại nước làm mát ô tô có nhiều màu sắc khác nhau và mỗi loại đều được pha chế đặc biệt để giữ cho động cơ có thể hoạt động liên tục trong thời gian dài.

Có thể bạn quan tâm